เธอคือสตรีหมายเลขหนึ่ง ตอนที่สาม

อุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ชอบเตือนผู้อื่นอย่างรุนแรง และใช้คำพูดอันไม่เป็นที่รัก...วิธีแก้ไขสำหรับผู้ที่มักจะเป็นผื่นคันตามร่างกาย...ถ้าอยากจะติดตามไปสร้างบารมีร่วมกับคนที่เรารักอีก ต้องทำอย่างไร...และเรื่องน่าศึกษาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา https://dmc.tv/a5583

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 13 ก.ย. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18265 ]
CASE STUDY
เธอคือสตรีหมายเลยหนึ่ง ตอนที่สาม
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
ลูกขอกราบเรียนถามคำถามของลูกและบุคคลใกล้ชิดดังนี้ค่ะ
 
7.น้องสาวคนเล็กของลูกผูกพันกับลูกมาก จนบ้างครั้งเธอรู้สึกหวงลูกและพูดเสมอว่าอยากเกิดมาเจอกันอีก อดีตชาติเราเคยเป็นอะไรกันมาคะ และเธอมีบุพกรรมใด ที่ทำให้แม่ชอบว่าให้เธอเสียใจมากกว่าลูกคนอื่นๆคะ
 
8.หลานสาวของลูก ซึ่งเป็นลูกสาวของพี่ชายคนที่สาม เธอเป็นเลขาของลูกเป็นหลานที่สนิทกันที่สุด อดีตชาติเคยเกี่ยวข้องกับลูกมาอย่างไร เธอสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ บุพกรรมใด ที่ทำให้ในช่วงสองปีนี้ ผิวหนังของเธอมักเป็นผื่นคัน จะแก้ไขวิบากกรรมนี้ได้อย่างไรคะ
 
9.ทีมงานที่ทำธุรกิจร่วมกัน ณ ปัจจุบันนี้ เป็นกลุ่มบุคคลที่เคยทำบุญร่วมกันมา ใช่หรือไม่คะ
 
10.หลานสาวของลูก ซึ่งเป็นลูกสาวของพี่ชายคนที่เจ็ด ประกอบเหตุใดจึงเปลี่ยนจากศาสนาพุทธ ไปศรัทธาความเชื่ออื่นคะ โดยเธอให้เหตุผลว่าศาสนาพุทธไม่ยุติธรรม เธอเกิดมายังไม่ได้ทำอะไรผิดเลยก็ให้มารับกรรมแล้วค่ะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
7.น้องสาวคนเล็กของลูก เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมาได้เคยมาเกิดเป็นลูกสาวของลูก และด้วยความผูกพันที่ต่างมีให้กันตั้งแต่ภพชาตินั้น จึงทำให้ชาติปัจจุบัน น้องสาวของลูกรักและมีความผูกพันในตัวลูกเป็นอย่างมาก
 
  • เหตุที่ทำให้น้องสาวของลูกไม่ได้มาเกิดเป็นลูกสาวของลูกเหมือนในชาติที่ผ่านมา เป็นเพราะในชาติที่ผ่านมานั้น แม้เธอจะทำบุญร่วมกับลูกอยู่เสมอ แต่ในการสั่งสมบุญของเธอนั้น กลับไม่เข้มข้นเท่ากับที่ตัวลูกได้ทำ
  •  
  • ใครๆหลายคนชอบคิดว่า เวลาที่พ่อแม่ของเราทำบุญก็เหมือนเราได้ทำบุญไปด้วย หรือเวลาลูกทำบุญ แม่บางคนก็มักจะบอกว่าเงินของลูกก็เหมือนเงินของแม่ ลูกทำแม่ก็ได้ ซึ่งความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะงบบุญของแต่ละคนล้วนเป็นสมบัติเฉพาะตัว ใครทำใครได้ ใครไม่ทำก็ไม่ได้ เหมือนปากของใครรับประทานข้าว คนนั้นก็อิ่มท้อง
  •  
  • ดังนั้น จึงเป็นผลให้บุญของเธอและของลูกไม่เสมอกัน นอกจากนั้นยังมีเศษกรรมจากกรรมตระหนี่ที่เธอเคยทำเอาไว้หลายๆชาติ มาตัดรอนเธออีกด้วย เมื่อสองเหตุนี้มารวมกัน จึงทำให้เธอได้มาเกิดเป็นเพียงน้องสาวของลูกในชาตินี้ แทนที่เธอจะได้เกิดมาเป็นลูกของตัวลูกเหมือนอย่างในชาติที่ผ่านมา
  •  
  • ดังนั้น ถ้าครอบครัวไหนอยากจะเกิดมาร่วมสร้างบารมีด้วยกันอีกในภพชาติต่อๆไป ครอบครัวนั้นต้องสั่งสมบุญกันทั้งทีม แบบว่าอย่างไรก็ว่าตามกันทั้งครอบครัว เช่น พ่อว่าอย่างไรลูกก็ว่าอย่างนั้น แม่ว่าอย่างไรลูกก็ว่าอย่างนั้น พี่ว่าอย่างไรน้องก็ว่าอย่างนั้น เป็นต้น
  •  
  • วิบากกรรมที่ทำให้น้องสาวคนเล็กของลูก ถูกคุณแม่ต่อว่าให้เสียใจบ่อยๆ เป็นเพราะในชาติที่ผ่านมา น้องสาวของลูกมีวจีกรรมที่เคยพูดหรือตักเตือนคนอื่นอย่างแรง โดยใช้ถ้อยคำรุนแรงหรือถ้อยคำอันไม่เป็นที่รัก จนทำให้ผู้ถูกเตือนเสียใจ ทั้งๆที่ความเป็นจริงแล้ว เธอก็ทำไปด้วยความปรารถนาดี
  • นอกจากกรรมในชาติที่ผ่านมาแล้ว ยังมีการกระทำในชาติปัจจุบันที่บางครั้งตัวเธอเองก็ทำให้คุณแม่เป็นห่วงเป็นกังวล
  •  
  • ด้วยเหตุทั้งสองทั้งในอดีตและปัจจุบันดังกล่าวมารวมกัน จึงทำให้เวลาที่คุณแม่เตือนน้องสาวคนเล็กของลูก ท่านก็เตือนด้วยความรักและห่วงใย ด้วยถ้อยคำรุนแรง จนทำให้เจ้าตัวเสียใจอยู่บ่อยๆ
  •  
  • จากจุดนี้ เราจะพบว่าการพูดหรือตักเตือนผู้อื่น ทั้งๆที่เราปรารถนาดีต่อเขา แบบไม่ถูกจังหวะ เวลา และอารมณ์ของผู้ฟัง รวมถึงใช้คำพูดที่รุนแรงและไม่เป็นวาจาสุภาษิต ก็อาจจะเป็นวิบากกรรมติดตัวเราไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว
  •  
8.หลานสาวของลูกเมื่อพุทธันดรก่อนๆโน้น ได้มาเกิดเป็นเพื่อนรักของลูก ซึ่งในชาตินั้นคือชาติเดียวกับที่ลูกและเธอได้เคยสร้างวิบากกรรมร่วมกัน นั่นก็คือวิบากกรรมจากการขี่ม้าโดยประมาท จนทำให้ผู้อื่นรวมถึงตัวลูกเองต้องมาประสบอุบัติเหตุ และกรรมจากการแกล้งคลายหมุดยึดล้อเกวียนของพ่อค้าคู่แข่ง จนเกวียนของพ่อค้าคนนั้นล้มพังทั้งคัน
 
  • จากวิบากกรรมที่ทำร่วมกันมาในชาตินั้น จึงทำให้เธอและลูก ต้องมาประสบอุบัติเหตุในชาติปัจจุบัน
  •  
  • ในพุทธันดรที่ผ่านมา หลานของลูกก็ได้มาเกิดเป็นน้องสาวของลูก และเมื่อตอนที่ลูกและสามีเริ่มรวมกลุ่มเพื่อนๆทำธุรกิจแบบเครือข่าย ลูกจึงชักชวนเธอให้มาช่วยงานของลูก ซึ่งเธอก็ช่วยงานลูกได้เป็นอย่างดี และเมื่อเธอได้ย้ายมาอยู่ช่วยงานของลูกที่บ้าน ลูกจึงได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตรโดยการชักชวนให้เธอได้มาทำบุญที่วัดใหญ่ และได้มาพบกับพระมหาเถระองค์นั้น จนสุดท้ายเธอมีศรัทธาและได้ร่วมสร้างบารมีกับลูกเรื่อยมา ผังนี้ได้ติดตัวมา
  • สาเหตุที่ทำให้เธอเป็นผื่นคันตามตัวง่าย เพราะในพุทธันดรที่ผ่านมาในช่วงที่เธอยังเด็ก เธอเคยแกล้งเพื่อนของเธอ โดยนำใบไม้ที่มีพิษคันคล้ายใบตำแย เอามาตำผสมกับน้ำจากนั้นก็เอาไปพรมบนเสื้อผ้าของเพื่อนที่พาดเอาไว้ เมื่อเพื่อนนำมาใส่จึงทำให้ทั้งแสบทั้งคัน
  • วิบากกรรมนี้ จึงติดตามหลานสาวของลูก และได้ช่องส่งผลในช่วงที่เธอโตแล้ว เป็นผลให้เธอเป็นคนที่แพ้ง่ายและมีผื่นขึ้นง่าย
  •  
  • จะแก้ไขวิบากกรรมนี้ ตัวลูกก็ควรจะแนะนำให้เธอ หมั่นสั่งสมบุญทุกบุญอย่างเต็มที่เต็มกำลัง นอกจากนั้นลูกก็ควรแนะนำให้เธอหมั่นหาเวลาไปรับบุญทำความสะอาดเสนาสนะ ตามวัดหรือสถานที่ปฏิบัติธรรม เช่น ช่วยปักกวาดเช็ดถูหอฉัน ลานวัด ศาลาการเปรียญ หรืออย่างน้อยหากไม่มีเวลาหรือไม่สะดวก ก็ให้เธอทำความสะอาดห้องพระที่บ้านของตัวเองให้สะอาดทุกๆวัน
  • จากนั้น ให้เธออธิษฐานจิตน้อมนำบุญกุศลที่เธอได้ทำ ให้ส่งผลทำให้เธอหายจากโรคภัยที่เกิดขึ้น เหมือนอย่างเช่นพระนางโรหิณี
  •  
  • ถ้าเธอสามารถปฏิบัติได้ตามนี้ เธอก็มีสิทธิ์หายจากโรคนี้ได้
  •  
  • หลานสาวของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมา ก็ทำหน้าที่เป็นฝ่ายกองเสบียงที่ดีคนหนึ่ง นอกจากนั้นยังมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี สามารถเข้าถึงพระธรรมกายและกลับดุสิตบุรีได้ในที่สุด
 
9.ในหมู่ของผู้ที่ร่วมธุรกิจของลูก บางคนก็เป็นผู้ที่เคยร่วมบุญกันมากับลูกตั้งแต่ครั้งพุทธันดรที่แล้ว และบางส่วนก็ได้มาเจอกับลูก เพราะบุญเก่าที่เคยทำร่วมกันมาในอดีต ส่งผลให้มาเจอกันอีกในชาตินี้ และได้ลูกมาเป็นผู้นำในการทำธุรกิจ
 
  • นับเป็นโอกาสที่ดีของดาวรวยทั้งหลาย ที่จะได้รู้จะได้เห็นความรู้ความชำนาญของผู้นำในการทำธุรกิจของตนว่า ทำอย่างไรจึงได้รวยขนาดนี้ ท่านมีเทคนิควิธีการอย่างไรจึงก้าวกระโดดจากคนธรรมดา ขึ้นมาเป็นมงกุฎทูตสองผู้สถาปนา ซึ่งในโลกนี้มีเพียงแค่ 14คู่เท่านั้น คู่ที่15 ก็ยังไม่ปรากฏขึ้นมาเป็นเวลานานแล้ว
  • ดังนั้น ท่านทำอย่างไรก็ทำตามอย่างที่ท่านทำ ว่าอย่างไรว่าตามกัน เพราะเวลารวยก็จะได้รวยพร้อมๆกันทุกๆคน
  •  
10.เหตุที่ทำให้หลานสาวของลูก เปลี่ยนศาสนาไปศรัทธาความเชื่ออื่น เพราะเมื่อหลายๆชาติก่อน เธอเคยเกิดในตระกูลสัมมาทิฐิ พ่อแม่ได้อบรมสั่งสอนให้เธอนับถือพระพุทธศาสนามาตั้งแต่เด็ก แต่ด้วยเหตุที่เธอเป็นผู้ที่มีทิฐิมานะ จึงมีความเชื่อมั่นในตนเองสูง ดังนั้น เมื่อเธอเติบโตขึ้นจึงคิดว่า พระพุทธศาสนาไม่ใช่ความเชื่อที่เกิดจากความศรัทธาของตัวเธอเอง ประกอบกับพ่อแม่ของเธอก็ไม่สามารถอธิบายหลักคำสอนที่ถูกต้องของพระพุทธศาสนาให้แก่เธอได้ เธอจึงรู้สึกว่าศาสนาพุทธยังไม่ใช่ศาสนาที่ดีที่สุด
 
  • ดังนั้น เธอจึงได้ทดลองไปแสวงหาความเชื่ออื่นที่เธอคิดว่าเป็นความเชื่อที่ดีกว่า แต่ความเชื่อใหม่ที่เธอไปนับถือนี้กลับไม่มีเหตุผล และไม่ประกอบไปด้วยปัญญา เพราะความเชื่อนี้สอนให้บูชาเทพเจ้า ซึ่งเทพเจ้านั้นจะมีตัวตนหรือไม่ ก็ไม่มีใครพิสูจน์ได้ มันเลื่อนลอยเหมือนชายหนุ่มนึกถึงหญิงสาวในฝันที่ไม่มีจริง แต่เมื่อเธอได้เลือกแล้ว เธอก็ได้ศรัทธาในความเชื่อนั้น
  • ต่อมาภายหลัง เมื่อมีผู้ไปชี้แจงแสดงเหตุและผล ด้วยใจที่เยือกเย็น ทำความเข้าใจใหม่ให้กับเธอ บุญเก่าของเธอจึงได้ช่อง ทำให้เธอหันกลับมานับถือพระพุทธศาสนาเหมือนเดิม
  •  
  • ในชาติปัจจุบัน หลานสาวของลูกได้เกิดในตระกูลสัมมาทิฐิ แต่เพราะวิบากกรรมที่เคยทำไว้ในอดีตมาส่งผล จึงทำให้เธอเข้าใจในหลักพระพุทธศาสนาผิดๆ เพราะไปฟังที่ปลายเหตุว่าศาสนาพุทธสอนไว้ว่า คนเราเกิดมาเพื่อใช้กรรม จึงรู้สึกว่าไม่ยุติธรรมว่า เกิดมาแล้วยังไม่ได้ทำอะไรผิดก็ต้องมารับกรรมเสียแล้ว
  •  
  • เหตุที่เธอคิดเช่นนี้ เพราะเธอยังไม่ได้ศึกษาต่อไปอีกว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะเธอเคยประกอบเหตุเอาไว้อดีต ปัจจุบันจึงต้องมาใช้ผลกรรมนั้น แต่เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงทำให้เธอเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอื่น และศาสนาใหม่ที่เธอหันไปนับถือนั้น เธอก็ไม่ได้ศึกษาทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในหลักคำสอนของศาสนานั้น เพราะศาสนาใหม่นี้มีคำสอนที่ไม่ยุติธรรมและไม่มีเหตุผลหนักขึ้นไปกว่าเดิมอีก
  •  
  • เขาสอนว่ามนุษย์ทุกคนมีบาปติดตัวมาตั้งแต่เกิด เพราะต้นบรรพบุรุษของมนุษย์เคยทำบาปเอาไว้ ดังนั้น มนุษย์ทั้งหลายที่เป็นลูกหลานจึงต้องรับบาปนี้ติดตัวมาด้วย และทุกคนจะต้องล้างบาป ทั้งๆที่บาปนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นจากการกระทำของตนองเลย ซึ่งมันไม่มีเหตุไม่มีผล และไม่มีความยุติธรรม
  •  
  • ความยุติธรรมที่แท้จริงยังไม่มี ตราบใดที่มนุษย์ยังต้องตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรม ถ้าเราอยากจะได้ความยุติธรรมที่แท้จริงจะต้องปฏิบัติธรรมให้เห็นธรรมเสียก่อน เห็นธรรมก่อนเข้าถึงธรรมก่อน เรื่องกฎแห่งกรรมจึงจะยุติได้ เพราะเห็นว่าอะไรเป็นเหตุอะไรเป็นผล และไปดับเหตุนั้นเสีย ผลก็จะดับไปเอง


http://goo.gl/aBCGc

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related