ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 5

มัธยัสถ์เกิน ไปไม่สงเคราะห์ญาติ ไม่ทำบุญ จะมีผลต่อชีวิตในสังสารวัฏหรือไม่อย่างไร https://dmc.tv/a8961

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 13 พ.ย. 2553 ] - [ ผู้อ่าน : 18268 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
ตอน ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 5
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
ตอน ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 5
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 4 คลิกที่นี่ 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        ความเดิมจากตอนที่แล้ว... ส่วนภรรยาและสมาชิกภายในครอบครัวของลูก ในภพชาติปัจจุบันนั้น จริงๆแล้ว...แต่ละคนต่างก็ได้เกิดมาเจอกันและมีความผูกพันกันหลายภพหลายชาติแล้ว พูดง่ายๆว่า...นับตั้งแต่ในภพชาติที่ตัวลูกได้รวบรวมทีมงานเพื่อพลิกฟื้นผืนดินที่รกร้าง สร้างวัดให้สว่างไสวด้วยแสงธรรม สมาชิกทุกๆคนในภพชาตินั้น หมายถึงตัวลูก ภรรยาของลูก สมาชิกภายในครอบครัว และเหล่าลูกน้องที่ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่ช่วยกันสร้างวัด ก็ได้เกิดมาเจอกันในทุกๆชาติ เพียงแต่ในบางชาติ บางคนก็ได้เกิดมาเป็นสมาชิกภายในครอบครัวของลูก ส่วนบางคนก็ไม่ได้เป็น แต่ถึงกระนั้น...ทุกๆคนก็จะได้กลับมาเจอกัน และได้มารวมกลุ่มสร้างบารมีร่วมกันอีก
 
เกิดมาสร้างบารมีร่วมกัน
 
        ดังนั้น ตัวลูกและสมาชิกในครอบครัวทุกๆคน ต้องหมั่นทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา อย่างเต็มที่เต็มกำลังในทุกๆงานบุญ และทุกๆภารกิจที่หมู่คณะมอบหมายให้ และที่สำคัญให้ทุกๆคนสวมหัวใจยอดกัลยาณมิตรชักชวนผู้อื่นให้มาสู่เส้นทางธรรม เพื่อที่กำลังแห่งวิบากกรรมที่แต่ละคนเคยทำเอาไว้ จะได้เจือจางเบาบาง และไม่สามารถส่งผลได้ในที่สุด
 
        อีกทั้งที่สำคัญ ในทุกๆครั้งที่สั่งสมบุญ ก็ให้ตัวลูกและทุกๆคนในครอบครัว หมั่นอธิษฐานจิตตอกย้ำซ้ำๆอยู่เสมอว่า “ขอให้เป็นผู้ที่ได้เกิดในตระกูลสูง และให้ได้ไปเกิดในดินแดนที่มีพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายเป็นศูนย์กลาง อย่าได้พลัดไปเกิดในดินแดนที่ไม่มีพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย ไม่ว่าจะเกิดมากี่ภพกี่ชาติ ก็ขอให้เป็นผู้ที่สมบูรณ์ด้วยรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข และมรรคผลนิพพาน ขอให้เป็นผู้ที่รักบุญเอาบุญเป็นที่ตั้ง ให้ได้เจอแต่กัลยาณมิตรและได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้แก่ผู้อื่น” เป็นต้น
 
        ถ้าทุกๆคนทำได้อย่างนี้เป็นอย่างน้อย วิบากกรรมดังกล่าวก็จะอ่อนกำลังลงไปเรื่อยๆ จนไม่มีช่องว่างที่จะส่งผลในที่สุด
 
 
        แต่ถ้าลูกอยากให้วิบากกรรมดังกล่าวหมดไปเร็วขึ้น ลูกก็ต้องตั้งใจนั่งสมาธิ(Meditation)เจริญภาวนาจนเข้าถึงพระธรรมกายภายใน เมื่อเข้าถึงพระธรรมกายแล้วก็มาศึกษาวิชชาธรรมกาย เพื่อเข้าไปเก็บผังหรือวิบากกรรมต่างๆที่เราเคยทำผิดทำพลาดมาในอดีตให้หมดไป ซึ่งวิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด เร็วที่สุด และลัดที่สุด ในการแก้ไขวิบากกรรมดังกล่าว
 
 
คำถามข้อที่ 9.บุญใดที่ทำให้กระผมเป็นเจ้าของที่ดิน 500-ไร่ครับ เพราะเมื่อกระผมเห็นที่ดินผืนนี้ครั้งแรก กระผมก็รู้สึกชอบมากๆเลยครับ
 
        เพราะผลบุญในภพชาติที่ตัวลูกได้เกิดเป็นลูกคนสวนของท่านเศรษฐี ตัวลูกได้เคยแบ่งเอาผืนดินที่เพิ่งหักร้างถางพงเสร็จแล้ว ซึ่งเป็นส่วนที่สวยที่สุด ดีที่สุด เลิศที่สุด ถวายเพื่อสร้างวัดด้วยจิตที่เลื่อมใสศรัทธาในพระรัตนตรัย ได้ติดตามมาส่งผล ด้วยผลบุญในครั้งนี้...จึงส่งผลทำให้ในภพชาติปัจจุบัน ตัวลูกจึงได้เป็นเจ้าของที่ดินผืนใหญ่ซึ่งมีขนาดถึง 500 ไร่
 
 
        ส่วนตัวลูกกับที่ดินผืนนี้ก็ไม่ได้มีความผูกพันอะไรกันมาในอดีต แต่ที่ตัวลูกรู้สึกผูกพันกับที่ดินผืนนี้ ก็เป็นเพราะความตั้งใจของลูกที่จะพลิกผืนดินแห่งนี้ให้รื่นรมย์ สวยงาม น่าอยู่น่าอาศัย เพราะอัธยาศัยของลูกเป็นคนที่ทำอะไรทำจริง เวลาจะลงมือทำอะไรแล้วต้องทำให้ดีที่สุด เป็นประเภทที่ว่า...ไม่ได้แชมป์ไม่ยอม ด้วยเหตุนี้เอง ตัวลูกจึงได้สร้างภาพแห่งความสำเร็จของที่ดินผืนนี้ไว้ในใจอยู่เสมอ ด้วยความที่ใจของลูกชอบคิดวนเวียนอยู่กับที่ดินผืนนี้อยู่บ่อยๆ จึงทำให้ลูกรู้สึกผูกพันกับที่ดินผืนนี้เป็นอย่างมาก
 
 
คำถามข้อที่ 10.ทำไมกระผมจึงเกิดความรู้สึกอยากถวายที่ดิน 500-ไร่ผืนนี้ให้เป็นสมบัติพระศาสนาครับ
 
        ที่ลูกรู้สึกอยากถวายที่ดิน 500-ไร่ผืนนี้ให้เป็นสมบัติของพระศาสนานั้น ทั้งนี้ก็เพราะบุญในตัวของลูกที่เคยถวายที่ดินสร้างวัด มาดลบันดาลใจให้ลูกรู้สึกเช่นนี้ เพราะในภพชาติที่ตัวลูกได้ถวายที่ดินสร้างวัดนั้น ลูกรู้สึกปลื้มปีติในบุญครั้งนี้เป็นอย่างมาก และด้วยบุญที่ตัวลูกได้สร้างวัดถวายไว้ในภพชาติดังกล่าวนี้เอง จึงได้มาดลอกดลใจให้ตัวลูกในภพชาติปัจจุบัน เกิดศรัทธาและมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะถวายที่ดินให้เป็นสมบัติของพระศาสนา เหมือนดั่งภพชาติในอดีต (กล่าวคือ...ผังเก่าของตัวลูกตามมาส่งผลนั่นเอง)
 
 
คำถามข้อที่ 11.ทำไมที่ดินที่กระผมถวายนี้ จึงกลายเป็นดินแดนที่มีการตักบาตรพระหนึ่งหมื่นรูปเกิดขึ้น ท่ามกลางทุ่งทานตะวันครับ
 
        เพราะผืนดินแห่งนี้สวย ดูน่ารื่นรมย์ น่าอยู่น่าอาศัย แถมผู้ให้ก็ยังเป็นคนใจบุญ เพราะสามารถตัดใจถวายพื้นที่ซึ่งใครเห็นแล้วก็อยากที่จะเป็นเจ้าของให้กับใครคนหนึ่ง ซึ่งจะไม่บอกว่าเป็นใคร แต่จะบอกเพียงว่า...เป็นผู้ที่ปรารถนาอยากจะฟื้นฟูวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง และอยากจะให้พุทธบุตรรวมถึงพุทธบริษัทสี่ รวมเป็นหนึ่งเดียวกันเหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว เพื่อจะได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายออกไปทั่วโลก ดังนั้น ผืนดินแห่งนี้จึงเหมาะสมที่สุดที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการตักบาตรพระ ห้าแสนรูปทุกวัดทั่วไทย ก่อนที่จะขยายและเพิ่มจำนวนเป็นหนึ่งล้านรูปในเวลาต่อมา
 
 
        ซึ่งการจัดงานตักบาตรพระเป็นจำนวนมากท่ามกลางทุ่งทานตะวันนั้น ก็จะส่งผลทำให้แผ่นดินผืนนี้เป็นดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ เพราะเป็นดินแดนที่ใช้เพื่องานเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย เมื่อใดก็ตามที่พุทธบริษัททั้งหลายได้มาใช้พื้นที่แห่งนี้สั่งสมบุญสร้างบารมี ตัวลูกก็จะเป็นผู้ที่มีส่วนในบุญทุกๆบุญที่เกิดขึ้น ณ ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้
 
 
คำถามข้อที่ 12.ในอดีตชาติกระผมเคยทำธุรกิจเพื่อสุขภาพมาก่อนหรือไม่ครับ เพราะในใจของกระผมปรารถนาให้ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ของกระผมนับล้าน พ้นจากความทุกข์กายและทุกข์ใจครับ
 
        สำหรับภพชาติในอดีตนั้น ตัวลูกก็เคยทำธุรกิจเพื่อสุขภาพมาก่อน แต่ลักษณะของสินค้าในภพชาตินั้น จะแตกต่างไปจากลักษณะของสินค้าในภพชาติปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่น...ในภพชาติที่ตัวลูกได้รวมกลุ่มกัลยาณมิตรและชาวบ้านให้มาช่วยกันสร้างวัด ภายหลังจากที่ตัวลูกได้เรียนรู้วิธีการในการเพาะปลูกจากพวกชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงแล้ว ลูกก็ได้นำความรู้ความชำนาญเหล่านั้นมาทำการเพาะปลูกพืชผลหลากหลายชนิด ทั้งพืชที่เป็นอาหารและพืชที่เป็นยาสมุนไพร
 
 
        เมื่อพืชชนิดต่างๆเจริญเติบโตพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวแล้ว ตัวลูกก็จะส่งสินค้าไปขายทั้งในหมู่บ้านของตัวเองและหมู่บ้านในละแวกใกล้เคียง โดยจะมีพ่อค้าจากเมืองอื่นมารับซื้อสินค้าของลูกไปขายต่ออีกทอดหนึ่ง ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้สินค้าของลูกมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ นั่นก็คือ...สินค้าทุกชนิดที่ลูกนำไปขาย ไม่ว่าจะเป็นผลิตผลทางการเกษตรที่เป็นอาหาร หรือสมุนไพรสำหรับเอาไว้ใช้ทำยาชนิดต่างๆ ล้วนผลิตขึ้นด้วยความเอาใจใส่ที่เจือไปด้วยความรักและห่วงใยต่อผู้บริโภค (ซึ่งเปรียบประดุจญาติ)-ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้สินค้าของลูกเป็นที่เลื่องลือระบือไกลแบบปากต่อปากไปในหลายๆพื้นที่
 
 
        จะเห็นได้ว่า...การทำธุรกิจเพื่อสุขภาพที่ผลิตขึ้นด้วยความเอาใจใส่ต่อผู้บริโภคในภพชาติดังกล่าว ก็มีลักษณะคล้ายๆกับธุรกิจของลูกในภพชาติปัจจุบัน ที่ตัวลูกได้ผลิตสินค้าอันเป็นเสมือนของขวัญจากธรรมชาติ หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “Nature-Gift”-นั่นเอง เพราะนอกจากจะเอาใจใส่ในทุกขั้นตอนของการผลิตแล้ว ลูกยังใส่สิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติที่ตัวลูกไม่ได้เขียนเอาไว้ในฉลากของผลิตภัณฑ์ สิ่งนั้นก็คือ...ความรักและผูกพันที่มีให้ต่อผู้บริโภคทุกๆ คน
 
คำถามข้อที่ 13.บุพกรรมใดทำให้คุณพ่อของกระผม...จนและลำบากครับ
 
        บุพกรรมที่ทำให้คุณพ่อของลูกเกิดมามีฐานะยากจนและมีชีวิตที่ลำบาก ทั้งนี้เป็นเพราะวิบากกรรมที่เกิดจากความตระหนี่ ไม่ชอบทำบุญ และไม่ชอบสงเคราะห์ญาติ (เนื่องจากไม่เข้าใจเรื่องหรือกฎแห่งกรรมตามหลักพระพุทธศาสนา)-ในหลายภพหลายชาติก่อนๆโน้น ได้ตามมาส่งผล เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในภพชาติดังกล่าว คุณพ่อของลูกได้เกิดในตระกูลของพ่อค้าที่มีฐานะยากจน ซึ่งเมื่อท่านเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ท่านก็ได้ทำหน้าที่ดูแลกิจการค้าขายของครอบครัว ด้วยความที่ท่านเป็นผู้ที่มีความเพียรพยายามและมัธยัสถ์อดออม จึงทำให้ฐานะของท่านดีขึ้นเรื่อยๆ
 
 
        แต่เนื่องจาก...คุณพ่อของลูกมีความมัธยัสถ์อดออมมากเกินไป จนกลายเป็นความตระหนี่ ดังนั้น เมื่อญาติทั้งหลายมาขอความช่วยเหลือ ท่านจึงไม่สนใจ และไม่ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ญาติเหล่านั้นเลย อีกทั้งในภพชาตินั้น ท่านไม่ได้ใส่ใจในเรื่องของการทำบุญเลยแม้แต่น้อย เพราะท่านเชื่อแต่เรื่องหนึ่งสมองสองมือเพียงอย่างเดียว 
 
 
        ด้วยความที่ท่านเป็นคนตระหนี่ และมีความเชื่อมั่นในความสามารถที่มาจากหนึ่งสมองสองมือ มากกว่าที่จะเชื่อในเรื่องของบุญนี้เอง จึงทำให้ในภพชาติต่อๆมา ท่านต้องมาเกิดในยุคที่ไม่มีพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นยุคที่หาเนื้อนาบุญอันเลิศในการที่จะทำบุญได้ยาก ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ท่านขาดโอกาสที่จะสั่งสมบุญใหม่เพิ่มเติม เมื่อท่านไม่ได้สั่งสมบุญอะไรเพิ่มเติม ท่านจึงกินใช้บุญเก่าที่สั่งสมเอาไว้ในอดีตชาติไปเรื่อยๆ จนกระทั่งบุญเก่าของท่านหมดไป ชีวิตความเป็นอยู่ของท่านจึงยิ่งลำบากยากจนมากขึ้น...มากขึ้น...และมากขึ้นไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมาถึงในภพชาติปัจจุบัน ด้วยวิบากกรรมที่เกิดจากความตระหนี่นี้เอง จึงทำให้ท่านเกิดมามีฐานะยากจนและมีชีวิตที่ลำบากตั้งแต่เด็ก และวิบากกรรมนี้ก็ได้ดึงดูดตัวลูกและคุณแม่ของลูกที่มีวิบากกรรมคล้ายๆกัน ให้มาเกิดอยู่ในครอบครัวเดียวกัน เมื่อวิบากกรรมของทุกคนมารวมกัน ก็ยิ่งทำให้ครอบครัวของลูกมีความลำบากยากจนมากขึ้นไปกว่าเดิมอีก
 
 
        ส่วนว่า...เรื่องราวของคุณพ่อคุณแม่และคู่ชีวิตของตัวลูกจะเป็นอย่างไรนั้น โปรดติดตามตอนต่อไป
 
ชม Video Scoop
ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 5
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player


http://goo.gl/okpQe


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก