ต้นคดแต่ปลายตรง...ก็ไปสวรรค์ได้

หลายคนอาจเคยดำเนินชีวิตผิดพลาด ผิดศีลมามากมาย แต่หากกลับตัวกลับใจ ละชั่ว หมั่นสั่งสมความดี ก็มีสิทธิ์ไปสวรรค์ได้ https://dmc.tv/a9199

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 1 ธ.ค. 2553 ] - [ ผู้อ่าน : 18267 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2553
ปรโลกนิวส์-ต้นคดแต่ปลายตรง...ก็ไปสวรรค์ได้ 
 
 
ปรโลกนิวส์ ตอน ต้นคดแต่ปลายตรง...ก็ไปสวรรค์ได้
(ทำบุญแล้ว...มาเสียดายในภายหลัง ตอนที่ 2)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
ทำบุญแล้ว...มาเสียดายในภายหลัง ตอนที่ 1 คลิกที่นี่
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถามข้อที่ 5.ภรรยาของผมต้องผ่าตัดมาทั้งหมดเจ็ดครั้งแล้ว เธอเคยผ่าตัดใหญ่ ตัดมดลูกรวมทั้งตัดรังไข่ออกหนึ่งข้าง เมื่ออายุประมาณสามสิบกว่าปีต้องผ่าตัดถุงน้ำดีที่มีนิ่วออก และเมื่อปีที่แล้ว เธอก็ได้ไปผ่าตัดก้อนเนื้อที่เต้านมอีกห้าครั้ง ซึ่งในสองครั้งหลัง แพทย์ได้พบมะเร็งระยะเริ่มแรกภายในท่อน้ำนม และต้องตัดออกครั้งสุดท้ายในปีนี้ แต่ไม่ต้องถึงกับให้ยาคีโม เธอเข้าวัดมานาน และเป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาที่ดีของคุณครูไม่ใหญ่มาตลอด พอที่จะเข้าใจว่าเป็นเพราะวิบากกรรมที่เธอเคยผิดศีลข้อ 1-และ 3-ในชาติก่อนๆ กับกรรมที่เก็บความโกรธไว้และไม่ยอมให้อภัย เธอสงสัยว่ากรรมไม่ดีของเธอใกล้จะหมดหรือยังครับ เพราะเธอเบื่อการผ่าตัดเต็มทีแล้ว และเกรงว่าหัวใจอาจไม่พร้อม ถ้าหากจะต้องรับการผ่าตัดอีกครับ
 
        สำหรับภรรยาของลูกนั้น ให้บอกเธอว่า ไม่ต้องเป็นกังวลไป ที่สำคัญที่สุด ภรรยาของลูกก็ต้องหมั่นรักษาใจให้ใสๆ ไม่ต้องเป็นกังวลกับเรื่องอะไรทั้งนั้น ให้หมั่นนึกถึงบุญและทำบุญทุกบุญอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ให้ทำธรรมะให้ชัดๆ ให้หาพระภายในให้เจอ แล้วทุกอย่างในชีวิตก็จะดีขึ้น... ดีขึ้น...แล้วก็ดีขึ้น
 
???????????????????????????????
 
        ส่วนบุพกรรมที่ทำให้ภรรยาของลูกต้องป่วยเป็นโรคมะเร็ง และต้องมาถูกผ่าตัดอยู่บ่อยครั้งนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะวิบากกรรมปาณาติบาตและวิบากกรรมกาเมฯ ที่ภรรยาของลูกเคยผิดพลาดทำไป ในหลายๆพุทธันดรก่อนๆโน้นได้มารวมกันส่งผล เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในภพชาติดังกล่าว ภรรยาของลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงามในครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวย
 
 ภรรยาของลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงาม
 
        เมื่อภรรยาของลูกในภพชาตินั้น เจริญวัยขึ้นแล้ว เธอก็ได้ไปเข้ารับราชการทหาร (แต่ไม่ใช่ทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช เพราะในภพชาติดังกล่าวนี้ หมู่คณะของเรายังไม่ได้ลงมาเกิดสร้างบารมี)-และด้วยความที่เป็นทหารนี้เอง จึงทำให้เธอต้องสร้างกรรมปาณาติบาตไปเป็นจำนวนมาก เพราะในยามที่บ้านเมืองเกิดภาวะวิกฤติมีภัยสงครามเกิดขึ้น เธอก็จะต้องทำหน้าที่เป็นรั้วของชาติ ด้วยการออกไปปะทะกับข้าศึก ซึ่งเธอก็ได้ฆ่าและทำร้ายข้าศึกไปเป็นจำนวนมาก
 
 ภรรยาของลูกในภพชาตินั้นได้ฆ่าข้าศึกเป็นจำนวนมาก
 
        ในช่วงที่บ้านเมืองสงบสุข ภรรยาของลูกในภพชาตินั้นจะใช้ชีวิตอยู่กับภรรยา ซึ่งโดยปกติแล้ว เธอจะเป็นคนที่มีพื้นฐานจิตใจดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ แต่อย่างไรก็ตาม ภรรยาของลูกในภพชาตินั้นก็มีข้อเสียอยู่ นั่นก็คือ...ความใจร้อน เพราะเมื่อใดที่ความเห็นของเธอและภรรยาไม่ลงรอยกัน จนถึงขั้นมีปากเสียงกันขึ้น เธอก็มักจะจบเรื่องที่ไม่ลงตัวเช่นนี้ ด้วยการลงไม้ลงมือและใช้ความรุนแรงกับภรรยาของเธออยู่เป็นประจำ
 
 ภรรยาของลูกในภพชาตินั้นมักทุบตีภรรยาบ่อยๆ
 
        นอกจากเธอจะใจร้อนแล้ว เธอก็ยังมีเสน่ห์เป็นอาวุธอีกด้วย ถ้าพูดกันภาษาบ้านๆก็คือ... ภรรยาของลูกในภพชาตินั้น เป็นทหารหนุ่มที่เก่ง หน้าตาดี และยังใจดีอีกด้วย ด้วยเหตุนี้เอง เธอจึงเป็นที่หมายปองของสาวๆทั้งหลาย แม้ว่าเธอจะแต่งงานและมีภรรยาอยู่แล้วก็ตาม แต่สาวๆเหล่านั้นก็ไม่สนใจ กลับยังคงตามตื้อเธอ และในที่สุด...ภรรยาของลูกในภพชาตินั้น ก็ได้พลาดท่าเสียทีผิดศีลกาเมฯกับสาวๆที่มาตามตื้อเธอนั่นเอง 
 
        ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อวิบากทั้งหลายดังกล่าว (วิบากกรรมปาณาติบาตอันเกิดจากการฆ่าข้าศึกตายเป็นจำนวนมาก และวิบากกรรมที่เธอได้ทำร้ายร่างกายภรรยาอยู่เป็นประจำ กอปรกับวิบากกรรมกาเมฯที่เธอได้พลาดท่าเสียทีทำไปในภพชาติดังกล่าว)-ได้ช่องส่งผลในภพปัจจุบัน จึงเป็นผลทำให้ในภพชาติปัจจุบัน ภรรยาของลูกต้องมาเกิดเป็นผู้หญิง และต้องมาป่วยเป็นโรคมะเร็ง อีกทั้งต้องถูกผ่าตัดอยู่บ่อยครั้ง
 
 ภรรยาของลูกในภพชาตินั้นได้ทำผิดศีลกาเมฯ
 
        แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อภรรยาของลูกในภพชาตินั้น มีอายุและมีวุฒิภาวะมากขึ้น วันเวลาก็ทำให้เธอคิดได้ว่า...สิ่งที่ตัวเธอได้ทำไปนั้น ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่ดีเอาเสียเลย ด้วยเหตุนี้เอง...เธอจึงตั้งใจแก้ไขสิ่งที่ตัวเธอได้ทำผิดทำพลาดมา ด้วยการไปทำบุญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญในพระพุทธศาสนา หรือการทำบุญสงเคราะห์โลก ซึ่งเธอก็จะทำบุญเช่นนี้อย่างสม่ำเสมอไปจนตลอดชีวิตของเธอ กล่าวได้ว่า...ชีวิตของเธอในภพชาตินั้น ต้นคดแต่ปลายตรง
 
 แต่เมื่ออายุมากก็กลับตัวกลับใจได้
 
        ดังนั้น ในช่วงศึกชิงภพปิดงบบุญชีวิตของเธอ (ในภพชาตินั้น)-บุญที่เธอทำจึงได้ช่องส่งผล ก่อนบาปที่ตัวเธอได้ทำผิดทำพลาดไป และเมื่อเธอได้ละจากโลกนี้ไปแล้ว เธอก็ได้ไปเกิดเป็นเทพบุตรคนธรรพ์อยู่ที่สวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ภายหลังจากที่เธอได้เสวยผลบุญเป็นเทพบุตรคนธรรพ์แล้ว เธอก็ได้มาเกิดเป็นมนุษย์ โดยเกิดเป็นกุลธิดาในตระกูลที่มีฐานะระดับกลางๆ
 
 ต้นคดแต่ปลายตรงก็ไปสวรรค์ได้
 
        ในภพชาติดังกล่าวนี้เอง ภรรยาของลูกก็ได้กลับมาเจอกับหมู่คณะและได้มีโอกาสมาสร้างบุญร่วมกับหมู่คณะอีก หลังจากที่พลัดกันไปนาน และด้วยบุญที่มาสั่งสมกับหมู่คณะในภพชาตินี้เอง จึงเป็นผลทำให้บาปที่เธอเคยทำเอาไว้ในภพชาติที่เธอเกิดเป็นนายทหารหนุ่ม ไม่สามารถส่งผลได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น เมื่อเธอหมดอายุขัย บุญที่เธอได้ทำกับหมู่คณะก็ได้มาอุ้มเธอไว้ ทำให้เธอยังไม่ต้องไปชดใช้กรรมที่เธอได้เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ ซึ่งถ้าเธอไม่ได้สร้างบุญใหม่เพิ่มขึ้นในภพชาติดังกล่าว เธอก็จะต้องตกไปสู่อบาย เพื่อไปรับกรรมที่เธอได้ทำไว้ในภพชาติที่เกิดเป็นทหารหนุ่มนั่นเอง    
 
 แม้ไม่ต้องไปอบายแต่วิบากกรรมก็ยังตามส่งผล
 
        แต่ถึงกระนั้น วิบากกรรมดังกล่าวก็ยังมีกำลังแรงอยู่ ซึ่งก็ได้ติดตามตัวเธอมาส่งผลในภพชาติปัจจุบัน ดังนั้น ภรรยาของลูกก็ต้องไม่ประมาท หรือพูดง่ายๆก็คือ...ภรรยาของลูกก็ต้องทำบุญทุกบุญให้มากๆ ไม่ว่าจะเป็นบุญปล่อยสัตว์ปล่อยปลา บุญถวายภัตตาหาร และบุญถวายยารักษาโรคแก่ภิกษุอาพาธ เป็นต้น อีกทั้งภรรยาของลูกก็ต้องตั้งใจปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในให้ได้ เพื่อให้วิบากกรรมในอดีตที่เธอเคยทำผิดพลาดมา ตามไม่ทัน และทุกครั้งที่ภรรยาของลูกสั่งสมบุญ ก็ให้อธิษฐานจิตล้อมกรอบและตอกย้ำซ้ำๆว่า “ขอให้วิบากกรรมดังกล่าวตามไม่ทันและไม่มีโอกาสส่งผล ให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยไข้อีกต่อไป และขอให้ได้สร้างบารมีติดตามหมู่คณะไปทุกภพทุกชาติ ตราบกระทั่งเข้าสู่ที่สุดแห่งธรรม”
 
ต้องหมั่นสร้างบารมีและอธิษฐานจิตตอกย้ำ 
 
คำถามข้อที่ 6.ภรรยาของผม หูข้างซ้ายได้ยินไม่ค่อยดี ชาตินี้เธอไม่เชื่อฟังพ่อแม่ก็แต่เรื่องการมาวัดและทำบุญจนสุดตัว ซึ่งเธอจะมาวัดแทบทุกวันอาทิตย์ การที่คุณพ่อเสียใจและบ่นให้ญาติพี่น้องฟังเรื่องการมาวัดของเธอ จะเป็นกรรมติดตัวเธอไปอย่างไรครับ
 
        สำหรับในกรณีนี้ ก็ไม่ได้เป็นกรรมอะไร เพียงแต่คุณพ่อภรรยาของลูก ท่านยังไม่เข้าใจเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตเท่านั้นเอง ดังนั้น ภรรยาของลูกก็ต้องอดทน ทำใจให้ใสๆ ให้หมั่นนึกถึงบุญ อยู่ในบุญ และสั่งสมบุญทุกบุญอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งในเวลาที่ภรรยาของลูกสั่งสมบุญ ก็ให้เธอนึกถึงองค์พระใสๆ พร้อมกับนึกถึงคุณพ่อของเธอไว้ในกลางขององค์พระ แล้วให้อธิษฐานจิตให้คุณพ่อของเธอมีสัมมาทิฐิ ให้เข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรม และให้รักในการสั่งสมบุญ
 
ภรรยาของลูกต้องอดทนต่อความไม่เข้าใจของคุณพ่อ 
 
โปรดติดตามตอนต่อไป
 
ชม Video Scoop
ปรโลกนิวส์ ตอน ต้นคดแต่ปลายตรง...ก็ไปสวรรค์ได้
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player


http://goo.gl/GiD3s


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก