บริจาคโลหิตได้บุญมากน้อยแค่ไหน

การบริจาคโลหิต ถือเป็นการทำทานในขั้นอุปบารมี ที่ทำได้ยากกว่าการสร้างทานบารมีแบบปกติทั่วไป ถือเป็นทานขั้นสูง https://dmc.tv/a11028

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 24 พ.ค. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18292 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2554
บริจาคโลหิตได้บุญมากน้อยแค่ไหน
 
 
 
 
ปรโลกนิวส์...บริจาคโลหิตได้บุญมากน้อยแค่ไหน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถามข้อที่ 3. คุณพ่อเป็นมะเร็งตับทั้งๆที่เลิกดื่มเหล้ามานาน ลูกๆไม่เคยได้ยินคุณพ่อบ่นว่าเจ็บหรือปวดตรงไหนเลย เป็นเพราะบุญที่คุณพ่อเคยร่วมลงนามคัดค้านต่อต้านเหล้าเบียร์บุหรี่ไม่ให้นำเข้าตลาดหลักทรัพย์ ส่งผลให้ท่านไม่เจ็บปวด ใช่หรือไม่คะ
 
        ในความเป็นจริงแล้ว โรคมะเร็งตับที่คุณพ่อของลูกเป็นอยู่นั้น มันก็ส่งผลเบียดเบียนให้ท่านมีความรู้สึกที่เจ็บปวดอยู่บ้างเหมือนกัน แต่ด้วยความที่ตัวท่านไม่อยากให้ลูกหลานเป็นห่วง กอปรกับบุญที่ตัวท่านได้เคยสั่งสมเอาไว้ในหลายๆชาติก่อนๆที่ผ่านมา เช่น บุญที่ท่านได้เคยปล่อยสัตว์ปล่อยปลาอยู่เป็นประจำ เป็นต้น ได้ช่องตามมาส่งผลในภพชาติปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้คุณพ่อของลูกไม่แสดงอาการว่าท่านเจ็บปวดทรมาน เหมือนอย่างคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งตับรายอื่นๆ (กล่าวคือ เจ็บ แต่ท่านพอทนได้ ท่านจึงไม่แสดงอาการอะไรออกมาให้เห็น)
 
ในขณะป่วยคุณพ่อของลูกก็เจ็บปวดอยู่บ้างแต่พอทนได้ จึงไม่แสดงอาการใดๆให้เห็น
 
ในขณะป่วยคุณพ่อของลูกก็เจ็บปวดอยู่บ้างแต่พอทนได้
จึงไม่แสดงอาการใดๆให้เห็น 
 
        ด้วยวิบากกรรมในภพชาติปัจจุบัน ที่คุณพ่อของลูกเคยดื่มสุราและชอบสูบบุหรี่อยู่เป็นประจำ เมื่อมารวมกับวิบากกรรมปาณาติบาตที่คุณพ่อของลูกได้เคยฆ่าสัตว์ทำอาหาร และเอาไปขายเพื่อให้เขาฆ่า ทั้งในภพชาติที่ผ่านๆมาและในภพชาติปัจจุบัน จึงส่งผลทำให้คุณพ่อของลูกต้องมาป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคตับแข็งและเบาหวานในที่สุด 
 
คุณพ่อของลูกต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคตับแข็ง และเบาหวาน เพราะวิบากกรรมมาส่งผล
 
คุณพ่อของลูกต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคตับแข็ง และเบาหวาน
เพราะวิบากกรรมมาส่งผล 
 
คำถามข้อที่ 4. ลูกให้คุณพ่อและคุณแม่อธิษฐานว่า “ในภพชาติต่อไป ขออย่าได้ไปดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่อีกเลย” จะทำให้มีผลอย่างไรกับท่านทั้งสองในภพชาติต่อไปคะ
 
        ด้วยผลแห่งบุญที่คุณพ่อและคุณแม่ของลูกได้สั่งสมเอาไว้ในภพชาติปัจจุบัน กอปรกับคำอธิษฐานจิตที่ตัวลูกให้ท่านทั้งสองหมั่นอธิษฐานอยู่เสมอว่า “ในภพชาติต่อๆไป ขออย่าได้ไปดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่อีกเลย” ก็จะส่งผลทำให้คุณพ่อและคุณแม่ของลูกสามารถไปเกิดในตระกูลที่เป็นสัมมาทิฐิ และไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขพวกนี้ อีกทั้งท่านทั้งสองจะมีความรู้สึกรังเกียจ และไม่อยากจะเข้าใกล้เหล้า บุหรี่ และอบายมุขต่างๆ ที่สำคัญที่สุด ในภพชาติต่อๆไป ท่านทั้งสองจะมีดวงปัญญาที่สามารถสอนตัวเองไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทั้งหลายได้อีกด้วย 
 
ในภพชาติต่อๆไปคุณพ่อคุณแม่ของลูกจะมีดวงปัญญา สอนตัวเองไม่ให้ยุ่งกับอบายมุข
 
ในภพชาติต่อๆไปคุณพ่อคุณแม่ของลูกจะมีดวงปัญญา
สอนตัวเองไม่ให้ยุ่งกับอบายมุข 
 
        แต่ทว่า วิบากกรรมในอดีตที่ท่านทั้งสองเคยทำเอาไว้ โดยเฉพาะวิบากกรรมของคุณพ่อของลูกที่ได้เคยดื่มเหล้าและชอบสูบบุหรี่ในภพชาติปัจจุบัน ก็ยังคอยตามหาช่องส่งผลอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น คุณพ่อของลูกจึงประมาทไม่ได้ เพราะเมื่อใดก็ตามที่วิบากกรรมดื่มเหล้าสูบบุหรี่ที่ท่านได้เคยกระทำเอาไว้ได้ช่องตามมาส่งผล เมื่อนั้นวิบากกรรมดื่มเหล้าสูบบุหรี่นี้ ก็จะไปดึงดูดเอาสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเหล้า บุหรี่ หรือโรคภัยไข้เจ็บ เป็นต้น ให้หวนกลับมาสู่ชีวิตของท่านอีกครั้ง 
 
วิบากกรรมดื่มเหล้าสูบหรี่ในภพชาติปัจจุบันของคุณพ่อของลูก ยังคอยหาช่องตามส่งผลอยู่
 
วิบากกรรมดื่มเหล้าสูบหรี่ในภพชาติปัจจุบันของคุณพ่อของลูก
ยังคอยหาช่องตามส่งผลอยู่
 
        แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น วิบากกรรมที่คุณพ่อของลูกเคยดื่มเหล้าและชอบสูบบุหรี่ในภพชาติปัจจุบัน จะส่งผลต่อตัวท่านในภพชาติต่อๆไป มากน้อยขนาดไหน ก็คงขึ้นอยู่กับว่า “กำลังบุญที่คุณพ่อของลูกได้เคยสั่งสมเอาไว้ในอดีตชาติ มีกำลังมากกว่ากำลังของบาปอกุศลที่ตัวท่านได้เคยกระทำเอาไว้หรือไม่”
 
        ถ้าหากกำลังบุญของท่านมีปริมาณที่มากกว่ากำลังของบาปอกุศลอย่างมากๆแล้ว วิบากกรรมที่ท่านเคยทำเอาไว้ก็จะไม่ได้ช่องตามส่งผล แต่ถ้าหากปริมาณบุญบาปแตกต่างกันไม่มาก วิบากกรรมก็อาจจะหาช่องตามส่งผลต่อตัวท่านได้ เพียงแต่จะส่งผลมากหรือน้อย ก็คงขึ้นอยู่กับเหตุและปัจจัยในตอนนั้นว่า ท่านทำบุญหรือทำบาปมากกว่ากัน 
 
        นอกจากกำลังบุญในอดีตจะต้องมีปริมาณที่มากกว่ากำลังของบาปอกุศลแล้ว เมื่อคุณพ่อของลูกลงมาเกิดในภพชาติต่อๆไป ท่านจะต้องตั้งใจในการทำความดี ไม่ว่าจะเป็นการทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา ให้มากยิ่งๆขึ้นไป เพื่อที่บุญเหล่านั้นจะได้ทำหน้าที่เป็นเสมือนเกราะคุ้มกันภัย และปิดช่องทางในการส่งผลของวิบากกรรมที่ตัวท่านได้เคยทำเอาไว้ในอดีต 
 
ในภพชาติต่อไปคุณพ่อของลูกต้องทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนาให้ยิ่งๆขึ้นไป
 
ในภพชาติต่อไปคุณพ่อของลูกต้องทำทาน รักษาศีล
และเจริญภาวนาให้ยิ่งๆขึ้นไป
 
คำถามข้อที่ 5. พระภิกษุที่มาบริจาคเลือดให้กับคุณพ่อจะได้อานิสงส์อย่างไรคะ
 
        การบริจาคโลหิตหรือการให้เลือดนั้น ถือเป็นการทำทานในขั้นอุปบารมี ที่ทำได้ยากกว่าการสร้างทานบารมีแบบปกติทั่วไป เพราะการให้เลือดเนื้อของตัวเองเป็นทาน ถือเป็นทานขั้นสูงที่มีผลมาก ซึ่งผู้บริจาคจะได้รับอานิสงส์คร่าวๆ ดังต่อไปนี้
 
ประการแรก ด้วยอานิสงส์ที่ได้เสียสละเลือดสละเนื้อ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ทำได้ยาก ให้แก่เพื่อนมนุษย์ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน จะทำให้ผู้บริจาคโลหิตมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีอวัยวะครบถ้วนสมบูรณ์ทั้ง 32 ประการ ร่างกายจะสมส่วนเหมาะแก่การประพฤติปฏิบัติธรรม ไม่มีส่วนใดขาดส่วนใดเกิน และจะไม่เจ็บป่วยไข้ด้วยโรคภัยใดๆ
 
อานิสงส์ของการบริจาคโลหิตจะทำให้มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์
 
อานิสงส์ของการบริจาคโลหิตจะทำให้มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์
 
ประการที่สอง ด้วยอานิสงส์ที่ได้เสียสละเลือดสละเนื้อ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ทำได้ยาก ให้แก่เพื่อนมนุษย์ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน จะทำให้ผู้บริจาคโลหิตเป็นที่รักของมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย และไม่ว่าจะเดินทางไปที่แห่งใด ก็จะมีแต่คนรัก มีแต่คนเมตตา และเป็นที่ต้อนรับในทุกที่ทุกสถาน จะเหยียบย่างไป ณ ที่แห่งหนตำบลใด ก็จะแคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวง
 
อานิสงส์ของการบริจาคโลหิตจะทำให้เป็นที่รักของคนทั่วไป
 
อานิสงส์ของการบริจาคโลหิตจะทำให้เป็นที่รักของคนทั่วไป 
 
ประการที่สาม ด้วยอานิสงส์ที่ได้เสียสละเลือดสละเนื้อ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ทำได้ยาก ให้แก่เพื่อนมนุษย์ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน จะทำให้ผู้บริจาคโลหิตมีสติปัญญาที่เฉียบแหลมมากกว่ามนุษย์ทั่วไป อีกทั้งจะทำให้เป็นผู้ที่มีร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์มากกว่าคนทั่วไป 
 
อานิสงส์ของการบริจาคโลหิตจะทำให้มีสติปัญญาที่เฉียบแหลม
 
อานิสงส์ของการบริจาคโลหิตจะทำให้มีสติปัญญาที่เฉียบแหลม 
 
ประการที่สี่ ด้วยอานิสงส์ที่ได้เสียสละเลือดสละเนื้อ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ทำได้ยาก ให้แก่เพื่อนมนุษย์ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน จะทำให้ผู้บริจาคโลหิตมีดวงตาเห็นธรรม สามารถเข้าถึงพระธรรมกายภายใน และทำให้บรรลุมรรคผลนิพพานได้โดยง่ายอีกด้วย 
 
อานิสงส์ของการบริจาคโลหิตจะทำให้มีดวงตาเห็นธรรม
 
อานิสงส์ของการบริจาคโลหิตจะทำให้มีดวงตาเห็นธรรม
 
หมายเหตุ สำหรับอานิสงส์ทั้งสี่ประการที่ได้กล่าวมาข้างต้นนี้ ถือเป็นการกล่าวอานิสงส์เพียงคร่าวๆเท่านั้น เพราะแท้ที่จริงแล้ว ยังมีรายละเอียดมากกว่านี้อีกมากมาย แต่ด้วยเวลาที่มีจำกัด คงต้องยกเอาอานิสงส์หลักๆมาให้ทราบกันแต่เพียงเท่านี้ 
 
คำถามข้อที่ 6. น้องสาวคนสุดท้องจะบวชอุบาสิกาแก้วและทำทุกบุญให้คุณพ่อ ท่านจะได้รับบุญทุกบุญหรือไม่อย่างไร และน้องคนนี้มีอะไรเกี่ยวข้องกับพระเถระผู้ใหญ่มาอย่างไรคะ
 
        การที่น้องสาวของลูกบวชอุบาสิกาแก้วและตั้งใจทำบุญทุกบุญ เพื่อที่จะอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลทั้งหมดส่งไปให้กับคุณพ่อของลูกนั้น คุณพ่อของลูก (ซึ่งขณะนี้เป็นเทพบุตรบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์) ก็สามารถรับบุญทุกๆบุญที่น้องสาวของลูกได้ทำแล้วส่งไปให้ ซึ่งผลบุญเหล่านี้ก็จะส่งผลทำให้รัศมีกายของท่านสว่างไสว อีกทั้งยังทำให้ท่านมีทิพยสมบัติที่เพิ่มมากขึ้น และทำให้ท่านมีความสุขอยู่ในสุคติโลกสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพิ่มมากยิ่งๆขึ้นไปอีกด้วย
 
คุณพ่อของลูกอยู่ในภพภูมิที่สามารถรับบุญที่อุทิศไปให้ได้
 
คุณพ่อของลูกอยู่ในภพภูมิที่สามารถรับบุญที่อุทิศไปให้ได้
 
        ส่วนเรื่องราวการสร้างบารมีของน้องสาวของลูก ในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น เธอก็ได้ลงมาเกิดสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะด้วยเหมือนกัน โดยเธอได้ทำหน้าที่เป็นกองเสบียงผู้มีศรัทธาตั้งมั่นและมั่นคงในพระรัตนตรัย ซึ่งในพุทธันดรที่ผ่านมา น้องสาวของลูกจะชอบและรักในการสั่งสมบุญสร้างบารมีเป็นอย่างมาก เพราะตั้งแต่เธอได้มาเจอกับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช และได้มาร่วมสร้างบารมีกับหมู่คณะ เธอจะคอยดูแลอุปัฏฐากพระ อุปัฏฐากวัดของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชเป็นอย่างดี หรือพูดง่ายๆก็คือ ชีวิตของเธอในภพชาติที่ผ่านมา มีแต่การสร้างบารมีเป็นหลัก
 
พุทธันดรที่ผ่านมาน้องสาวของลูกรักในการสร้างบารมี
 
พุทธันดรที่ผ่านมาน้องสาวของลูกรักในการสร้างบารมี
 
        ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของน้องสาวของลูก ในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น เธอก็มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี สามารถเข้าถึงดวงธรรมที่ใสสว่างได้ เมื่อละจากโลกไปแล้ว ด้วยบุญที่เธอได้สั่งสมเอาไว้อย่างเต็มที่เต็มกำลังในพุทธันดรที่ผ่านมา ก็ส่งผลทำให้น้องสาวของลูกได้ไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตเสบียง ได้ในที่สุด
 
พุทธันดรที่ผ่านมาน้องสาวของลูกมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี
 
พุทธันดรที่ผ่านมาน้องสาวของลูกมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี
 
**********************************
 
รับชมวีดีโอ บริจาคโลหิตได้บุญมากน้อยแค่ไหน


รับชมคลิปวิดีโอบริจาคโลหิตได้บุญมากน้อยแค่ไหน
ชมวิดีโอบริจาคโลหิตได้บุญมากน้อยแค่ไหน  MP3 ธรรมะบริจาคโลหิตได้บุญมากน้อยแค่ไหน   Download ธรรมะบริจาคโลหิตได้บุญมากน้อยแค่ไหน

http://goo.gl/jLFUC


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related