ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 10

นับเป็นความโชคดีของคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้าน ณ หมู่บ้านเชิงเขาแห่งนั้นเป็นอย่างมาก ที่ได้พบกับพระภิกษุผู้ทรงอภิญญาและสมาบัติ https://dmc.tv/a11841

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 6 ส.ค. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18263 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2554
ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 10
 
ปรโลกนิวส์...ทำบุญไว้เถิดประเสริฐนัก ตอนที่ 10
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        เมื่อถึงวันฉลองวัดใหม่ซึ่งเป็นวันที่ทุกๆคนในหมู่บ้านเชิงเขาแห่งนั้นรอคอย เหตุการณ์อัศจรรย์ที่ไม่คาดฝันที่ทำให้คุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านเกิดความรู้สึกปลื้มปีติเบิกบานใจอย่างสุดๆ ก็คือ การกลับมาของพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์ และคณะพระธุดงค์ในวันฉลองวัดใหม่นั่นเอง เพราะก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีชาวบ้านคนไหนทราบข่าวของพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์และคณะพระธุดงค์มาก่อนเลยว่า ตอนนี้พวกท่านได้จาริกอยู่ที่ไหน และไม่เคยมีใครสามารถติดต่อกับพวกท่านได้ ด้วยเหตุนี้ จึงไม่มีชาวบ้านคนใดในหมู่บ้านสามารถกราบอาราธนานิมนต์ให้พระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์และคณะพระธุดงค์มาเป็นเนื้อนาบุญในงานฉลองวัดใหม่ของหมู่บ้านแห่งนั้นได้
 
การกลับมาของคณะพระธุดงค์ในวันฉลองวัดใหม่ ทำให้พวก ชาวบ้านเกิดความรู้สึก ปลื้มปีติเบิกบานใจอย่างสุดๆ
 
การกลับมาของคณะพระธุดงค์ในวันฉลองวัดใหม่ ทำให้พวกชาวบ้านเกิดความรู้สึกปลื้มปีติเบิกบานใจอย่างสุดๆ
 
        ดังนั้น การกลับมาของพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์และคณะพระธุดงค์ในวันฉลองวัดใหม่ในครั้งนี้ จึงเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความอัศจรรย์ใจและความปลื้มปีติใจให้กับคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านอย่างสุดๆ ซึ่งนับเป็นความโชคดีของคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเชิงเขาแห่งนั้นเป็นอย่างมาก เพราะพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์รูปนี้ นอกจากท่านจะเป็นพระภิกษุที่มีข้อวัตรปฏิบัติที่งดงามแล้ว ท่านยังทรงอภิญญาและสมาบัติอีกด้วย เพราะฉะนั้น ด้วยอานุภาพแห่งอภิญญาและสมาบัติของท่าน จึงทำให้พระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์ได้เห็นถึงความตั้งใจอันดีงามของคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้าน ซึ่งมีความเลื่อมใสในข้อวัตรปฏิบัติและจริยาวัตรอันงดงามของท่านและคณะพระธุดงค์ จึงได้ร่วมกันสร้างวัดไว้เพื่อที่จะกราบอาราธนาท่านและคณะพระธุดงค์ให้มาอยู่เป็นเนื้อนาบุญให้กับพวกเขา ด้วยเหตุนี้เอง พระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์จึงอยากจะมาโปรดและมาอยู่เป็นเนื้อนาบุญให้กับพวกชาวบ้านทุกๆคนโดยเฉพาะคุณพ่อของลูก เพื่อให้พวกชาวบ้านและคุณพ่อของลูกได้บุญมากๆกันทุกคนตลอดทั้งพรรษา
 
นอกจากพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์จะเป็นพระภิกษุ ที่มีข้อวัตรปฏิบัติที่งดงามแล้ว ท่านยังทรงอภิญญาและสมาบัติ อีกด้วย
 
นอกจากพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์จะเป็นพระภิกษุที่มีข้อวัตรปฏิบัติที่งดงามแล้ว ท่านยังทรงอภิญญาและสมาบัติอีกด้วย
 
        เมื่อพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์ได้เห็นถึงความตั้งใจอันดีงามของคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้าน ด้วยอภิญญาและสมาบัติของท่านเช่นนั้นแล้ว ท่านพร้อมกับคณะพระธุดงค์จำนวนหลายรูปจึงได้ตั้งใจจาริกมาที่หมู่บ้านเชิงเขาแห่งนั้นในวันฉลองวัดใหม่ เพื่อมาโปรดและเป็นเนื้อนาบุญให้กับคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเชิงเขาแห่งนั้น
 
พระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์อยากจะมาโปรดและมา อยู่เป็นเนื้อนาบุญให้กับพวกชาวบ้านทุกๆคน
 
พระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์อยากจะมาโปรดและมาอยู่เป็นเนื้อนาบุญให้กับพวกชาวบ้านทุกๆคน
 
        ทันทีที่คุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านได้พบกับพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์และคณะพระธุดงค์แล้ว หัวใจของคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านก็พองโตและเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกที่ดีใจ, อัศจรรย์ใจ และปลื้มปีติใจในการกลับมาของพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์และคณะพระธุดงค์เป็นอย่างมากถึงมากที่สุด แล้วคุณพ่อของลูกก็ไม่รอช้าได้ชิงช่วงเอาบุญใหญ่ ด้วยการกราบอาราธนาพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์และคณะพระธุดงค์ ให้อยู่จำพรรษาที่วัดใหม่ที่คุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างขึ้น ด้วยดวงใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในพระเถระผู้เป็นหัวหน้าพระธุดงค์และคณะพระธุดงค์ในทันที ซึ่งพวกท่านก็ได้เมตตารับอาราธนาอยู่จำพรรษาที่วัดใหม่ประจำหมู่บ้านเชิงเขาแห่งนั้น
 
คุณพ่อของลูกได้กราบอาราธนาพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระ ธุดงค์และคณะพระธุดงค์ ให้อยู่จำพรรษาที่วัดใหม่
 
คุณพ่อของลูกได้กราบอาราธนาพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์และคณะพระธุดงค์ ให้อยู่จำพรรษาที่วัดใหม่
 
        ตลอดทั้งพรรษา คุณพ่อของลูกได้สั่งสมบุญอย่างเต็มที่เต็มกำลังอย่างตลอดต่อเนื่อง ด้วยหัวใจที่ปีติเบิกบานอย่างไม่มีประมาณ นอกจากท่านจะได้มีโอกาสสั่งสมบุญอย่างต่อเนื่องกับพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์และคณะพระธุดงค์ตลอดทั้งพรรษาแล้ว คุณพ่อของลูกยังได้มีโอกาสฟังพระธรรมเทศนาอันไพเราะจากพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์อีกด้วย      
 
ตลอดทั้งพรรษา คุณพ่อของลูกได้สั่งสมบุญอย่างเต็มที่เต็มกำลัง อย่างตลอดต่อเนื่อง
 
ตลอดทั้งพรรษา คุณพ่อของลูกได้สั่งสมบุญอย่างเต็มที่เต็มกำลังอย่างตลอดต่อเนื่อง
 
        เมื่อคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านได้มีโอกาสสั่งสมบุญและฟังธรรมะจากพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์ อย่างตลอดต่อเนื่องเช่นนั้นแล้ว ในที่สุด คุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเชิงเขาแห่งนั้นก็ได้กลายเป็นพุทธศาสนิกชนที่มีศรัทธาอันมั่นคงในพระพุทธศาสนาอย่างสุดๆ
       
ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเชิงเขาแห่งนั้นก็ได้กลายเป็น พุทธศาสนิกชนที่มีศรัทธาอันมั่นคง
 
ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเชิงเขาแห่งนั้นก็ได้กลายเป็นพุทธศาสนิกชนที่มีศรัทธาอันมั่นคง
 
        ในเวลาต่อมา เมื่อถึงวันออกพรรษา คุณพ่อของลูกกับพวกชาวบ้านก็ได้มากราบพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์ที่วัดใหม่ประจำหมู่บ้าน เพื่อขอให้ท่านและคณะพระธุดงค์อยู่เป็นเนื้อนาบุญให้กับพวกชาวบ้านต่อไปอีกนานๆ เมื่อพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์ทราบถึงความปรารถนาของคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านเช่นนั้นแล้ว ด้วยความที่ท่านมีอัธยาศัยชอบจาริกไปตามที่ต่างๆเพื่อแสวงหาที่สงัดวิเวกในการประพฤติปฏิบัติธรรม ท่านจึงไม่สามารถที่จะรับการอาราธนาของคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านเหล่านั้นได้ แต่อย่างไรก็ตาม แม้ท่านจะมีความจำเป็นที่จะต้องจากทุกๆคนในหมู่บ้านแห่งนี้ไป แต่ถึงกระนั้น ท่านก็ได้มอบหมายให้พระลูกศิษย์ของท่านอยู่เป็นเนื้อนาบุญให้กับพวกชาวบ้านทุกๆคนที่วัดแห่งนี้ต่อไป
 
พระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์ได้มอบหมายให้ พระลูกศิษย์ของท่านอยู่เป็นเนื้อนาบุญให้กับพวกชาว บ้านทุกๆคนต่อไป
 
พระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์ได้มอบหมายให้พระลูกศิษย์ของท่านอยู่เป็นเนื้อนาบุญให้กับพวกชาวบ้านทุกๆคนต่อไป
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้ คุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านเชิงเขาแห่งนั้นก็รู้สึกปลาบปลื้มปีติใจ ในความเมตตาของพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์เป็นอย่างมาก หลังจากนั้นเป็นต้นมา คุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านเชิงเขาแห่งนั้น ก็ได้ไปสั่งสมบุญที่วัดใหม่ประจำหมู่บ้าน โดยคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านจะช่วยกันอุปัฏฐากพระอุปัฏฐากวัดอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ แม้ว่าพระเถระผู้เป็นหัวหน้าคณะพระธุดงค์จะจาริกไปตามที่ต่างๆ และไม่ได้กลับมาอยู่จำพรรษาที่วัดใหม่แห่งนั้นอีกเลยก็ตาม แต่ท่านก็จะแวะเวียนมาเป็นเนื้อนาบุญให้กับคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนั้นเป็นช่วงๆอยู่เสมอๆ  
 
คุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านได้ไปสั่งสมบุญที่วัดใหม่ ประจำหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ
 
คุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านได้ไปสั่งสมบุญที่วัดใหม่ประจำหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ
 
        ด้วยผลแห่งบุญที่คุณพ่อของลูกได้ตั้งใจอุปัฏฐากพระอุปัฏฐากวัดในภพชาติดังกล่าว บุญนี้จึงกลายเป็นบุญใหญ่ที่ติดตัวคุณพ่อของลูกและพวกชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเชิงเขาแห่งนั้น นับตั้งแต่ภพชาตินั้นเป็นต้นมา และเมื่อมาถึงในภพชาติปัจจุบัน ด้วยบุญดังกล่าวนี้เอง จึงส่งผลทำให้คุณพ่อของลูกมีผู้มีบุญมาคอยดูแลอุปัฏฐากเป็นอย่างดี อีกทั้งด้วยผลแห่งบุญดังกล่าวนี้ยังส่งผลทำให้ท่านพรั่งพร้อมไปด้วยทรัพย์สมบัติ, บริวารสมบัติ เป็นต้น ซึ่งทรัพย์สมบัติของท่านจะมีความประณีตสวยงามอย่างมากตามที่ตัวลูกได้รู้ได้เห็น
 
ด้วยบุญที่ได้ตั้งใจอุปัฏฐากพระอุปัฏฐากวัด จึงทำให้คุณพ่อ ของลูกพรั่งพร้อมไปด้วยทรัพย์ สมบัติ บริวารสมบัติ
 
ด้วยบุญที่ได้ตั้งใจอุปัฏฐากพระอุปัฏฐากวัดในภพชาติดังกล่าว จึงทำให้คุณพ่อของลูกพรั่งพร้อมไปด้วยทรัพย์สมบัติ บริวารสมบัติ
 
        ในเวลาต่อมา เมื่อคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น เริ่มมีอายุมากขึ้น วิบากกรรมที่ท่านได้ปลอมแปลงเอกสารเพื่อหลอกลวงผู้อื่น และวิบากกรรมที่ท่านได้พูดจาชักนำ จนเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นเกิดการทะเลาะวิวาท และมีผู้เสียชีวิตจากคำพูดของท่าน ในภพชาติที่ท่านได้เกิดเป็นข้าราชการระดับสูง ก็ได้ติดตามตัวท่านมาส่งผล ซึ่งเป็นผลทำให้ คุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น ต้องล้มป่วยด้วยโรคทางสมองและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งจะมีอาการคล้ายๆกับในภพชาติปัจจุบัน แต่จะหนักกว่า เพราะวิบากกรรมทั้งสองวิบากกรรมที่ส่งผลกับคุณพ่อของลูกในภพชาตินั้นยังมีกำลังแรงอยู่มาก
 
ด้วยวิบากกรรมเก่าที่เคยทำผิดพลาดไว้ คุณพ่อของลูกใน ภพชาติ นั้น จึงต้องล้มป่วยด้วยโรคทางสมองและเสียชีวิต ในเวลาต่อมา
 
ด้วยวิบากกรรมเก่าที่เคยทำผิดพลาดไว้ คุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น จึงต้องล้มป่วยด้วยโรคทางสมองและเสียชีวิตในเวลาต่อมา
 
        เมื่อคุณพ่อของลูกละโลกไปแล้ว ด้วยบุญทุกๆบุญที่ท่านได้เคยสั่งสมไว้ในภพชาตินั้น ไม่ว่าจะเป็นบุญสงเคราะห์โลกที่ท่านได้ให้ความรู้และวิธีการในการทำไร่ทำสวนแก่พวกชาวบ้าน, บุญที่ท่านได้ทำบุญถูกเนื้อนาบุญในพระพุทธศาสนา ด้วยการอุปัฏฐากพระผู้มีอภิญญาสมาบัติและอุปัฏฐากวัด กับบุญที่ท่านเป็นต้นบุญใหญ่ในการสร้างวัดที่ประณีตสวยงามไว้ในพระพุทธศาสนา เป็นต้น ด้วยบุญทั้งหมดที่ได้กล่าวมาแล้วนี้ จึงส่งผลทำให้คุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น ได้ไปบังเกิดเป็นเทพบุตร ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเวลายาวนาน และเมื่อท่านหมดบุญจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แล้ว ท่านก็ได้เวียนว่ายตายเกิดอยู่ในสังสารวัฏนี้เป็นระยะเวลายาวนานโดยไม่ได้กลับมาพบกับหมู่คณะอีกเลย
 
เมื่อละโลกแล้ว คุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น ได้ไปเกิดเป็น เทพบุตร ณ ดาวดึงส์
 
เมื่อละโลกแล้ว คุณพ่อของลูกในภพชาตินั้น ได้ไปเกิดเป็นเทพบุตร ณ ดาวดึงส์
 
        จวบจนกระทั่งมาถึงภพชาติปัจจุบัน ด้วยบุญเก่าที่คุณพ่อของลูกได้เคยสั่งสมร่วมกันไว้กับหมู่คณะตั้งแต่ภพชาติก่อนๆโน้น (ก่อนที่ท่านจะพลัดพรากหลุดจากหมู่คณะไป ในภพชาติที่ตัวท่านได้เกิดเป็นเศรษฐีคหบดีใหญ่ แล้วเกิดความเข้าใจผิดในหมู่คณะ) กับบุญต่างๆที่ท่านได้เคยทำร่วมกันไว้กับภรรยาและลูกหลานของท่านในพุทธันดรก่อนๆโน้น ที่ได้ช่องตามมาส่งผลพร้อมกันพอดี จึงไปดึงดูดให้คุณพ่อของลูกมาเกิดในภพชาติปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคที่หมู่คณะได้ลงมาเกิดสร้างบารมี นอกจากนั้น ด้วยผลแห่งบุญดังกล่าว ยังส่งผลทำให้คุณพ่อของลูกได้กลับมาพบกับภรรยาและลูกหลานของท่านที่พลัดพรากกันมายาวนาน ในภพชาติปัจจุบันนี้อีกด้วย เรียกได้ว่า ถ้าไม่มีบุญที่คุณพ่อของลูกและทุกๆคนได้ทำร่วมกัน ท่านและภรรยารวมถึงลูกหลานของท่านก็คงไม่มีทางกลับมาพบกันอีกครั้งอย่างแน่นอน
 
ด้วยบุญที่ได้ทำร่วมกันมา ส่งผลให้คุณพ่อของลูกได้เกิดมาพบ กับภรรยาและลูกๆในภพชาติปัจจุบัน
 
ด้วยบุญที่ได้ทำร่วมกันมา ส่งผลให้คุณพ่อของลูกได้เกิดมาพบกับภรรยาและลูกๆในภพชาติปัจจุบัน
 
 
โปรดติดตามตอนต่อไป

http://goo.gl/uvgSd


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก