CASE  STUDY
คาซา-บลังก้าพาฝัน ...ถือศีล 2 อด
เรียบเรียง จากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 
กราบนมัสการคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูง
 
        ลูกเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันชาวโมร็อคโคเจ้าค่ะ  ลูกเกิดในโมร็อคโค ซึ่งเป็นประเทศในทวีปแอฟริกาตอนเหนือ มีศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติ และประชากร 95 % นับถือศาสนาอิสลาม ลูกเองก็เป็นอิสลามโดยกำเนิด โดยนับถือสืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ ลูกเกิดและเติบโตอยู่ที่เมือง คาซา-บลังก้า ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจของประเทศ และมีชื่อเสียงโด่งดังมากไปทั่วโลก

        เมื่อลูกอายุได้ 5 ปี ได้ย้ายมาที่ฝรั่งเศส  ณ ที่นี้เองที่ลูกได้รู้จักกับคุณยายท่านหนึ่งเป็นชาวคริสเตียนที่เคร่งมากและเป็นครูสอนศาสนา ท่านเอ็นดูลูกเหมือนเป็นลูกสาวคนหนึ่งของท่าน   ที่ฝรั่งเศสนี้ คุณพ่อของลูกได้ให้ลูกไปเรียนภาษาอาหรับและศาสนาอิสลามอย่างจริงจังจากชุมชนชาวอิสลาม

        จนเมื่อเดือนกันยายน 2547 วันหนึ่งขณะที่ลูกเดินอยู่ที่ถนน ลูกได้เหลือบไปเห็นป้ายชื่อ “วัดพุทธสตราสบูร์ก” มีคำอธิบายว่าเป็นศูนย์ปฏิบัติสมาธิ ลูกรู้สึกสนใจและประหลาดใจเป็นอย่างมากที่มีสถานที่แบบนี้ เมื่อสอบถามข้อมูลจึงทราบว่ามีการสวดมนต์และแนะนำสมาธิเป็นภาษาฝรั่งเศสผ่านล่าม ทุกเย็นวันพุธ
 
        สัปดาห์ต่อมาลูกได้มาที่วัดพุทธสตราสบูร์กอีกครั้งและมีโอกาสพบพระภิกษุ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ลูกได้เห็นพระภิกษุองค์จริง เมื่อลูกได้ทราบว่าท่านคือใคร   ก็รู้สึกเคารพในพระภิกษุมาก  เพราะลูกคิดว่าเป็นการยากที่ใครสักคนจะสละทิ้งความสุขสบายต่างๆในชีวิตมาบวชเป็นพระ กลับต้องมาลำบากฝึกตน เพื่อขจัดกิเลสภายใน และคอยสอนผู้อื่นอีกด้วย พระจึงเป็นสัญลักษณ์ของคนดี เป็นบุคคลที่น่าเทิดทูน
 
        แม้ลูกจะเป็นมุสลิม แต่ลูกก็สนใจฝึกสมาธิเพราะต้องการความสงบในใจและแสวงหาอิสรภาพที่แท้จริง และลูกก็สนใจ “ธรรมะ” คำสอนของพระพุทธเจ้า เพราะคิดว่าทำให้มีผลดีต่อชีวิตเราได้ แม้เพื่อนๆชาวมุสลิมของลูกบางคน จะทักท้วงถึงการที่มาวัดพุทธ แต่ลูกกลับคิดว่า เมื่อเราได้มาเจอสิ่งที่ดี ทำไมเราต้องปิดกั้นตัวเองเพราะทิฐิด้วย เราควรเปิดโอกาสให้ตัวเองได้รับสิ่งดีๆในชีวิต ไม่ดีกว่าหรือ 
 
        ลูกคิดว่าสมาธิเป็นสิ่งดีงาม เป็นของกลาง เหมาะสำหรับทุกชาติ ทุกภาษา ทุกศาสนา การทำสมาธิไม่ใช่เป็นการเรียนศาสนาอื่น  แต่เรากำลังเรียนรู้วิธีอื่นๆ ที่จะทำให้ใจสงบมากขึ้นต่างหาก และลูกก็คิดว่าเราไม่ควรเอาความเชื่อ หรือทิฐิมาเป็นกำแพงปิดกั้นใจของเราในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่เป็นความจริงของชีวิต เพราะฉะนั้นลูกจึงไม่ยอมให้กำแพงใดๆมาล้อมใจลูกเอาไว้ค่ะ
 
        จากนั้นมา ลูกก็มาสวดมนต์ทำวัตรเย็นและนั่งสมาธิที่ศูนย์ทุกวันไม่เคยขาด ตลอด 1 ปี 3 เดือน จนสามารถท่องบทสวดมนต์ทำวัตรเย็นได้อย่างแม่นยำ และการนั่งสมาธิทำให้รู้สึกสดชื่นมากและภายในใจของลูกรู้สึกดีจริงๆ หลังจากนั้นลูกก็เริ่มช่วยวัดจัดสถานที่ จัดดอกไม้ ถือพาน ทำภัตตาหารถวายแด่พระภิกษุ หรือแม้แต่งานวันพ่อ 5 ธ.ค. 47 ลูกก็ได้มาร่วมพับนกสันติภาพส่งเป็นแรงใจดับไฟใต้ และมาถือศีล 8 อยู่ธุดงค์ปีใหม่ต้นปี 48 ด้วย
 
        จริงๆแล้วแม้ว่าการอยู่ธุดงค์สำหรับลูก จะต้องประสบปัญหาในเรื่องอาหารเพราะลูกไม่สามารถทานหมูและเนื้อสัตว์ ที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจากศาสนาอิสลามได้  แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด ลูกกลับรู้สึกประทับใจที่ได้ค้นพบว่า จริงๆแล้วชีวิตคนเราก็ไม่ได้ต้องการอะไรมาก แทนที่จะแสวงหาความสุขภายนอก เราควรแสวงหาอิสรภาพที่แท้จริงจากภายในดีกว่า   ในปีนี้ลูกก็ตั้งใจมาร่วมพิธีกรรมธุดงค์ปีใหม่ด้วยค่ะ
 
        แม้ทุกวันนี้ ลูกยังคงเป็นมุสลิม ไม่ทานเนื้อหมู ไม่ดื่มสุรา ไปละหมาดร่วมกับเพื่อนชาวมุสลิม และศึกษาคัมภีร์อัลกุรอ่านด้วย แต่ลูกก็ได้เข้าเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันผ่านหน้าจอทีวีมาตลอดต่อเนื่อง  แม้ในช่วงที่ถือศีลรอมฎอนที่ลูกถือทุกปี ก็ไม่เคยขาดการเข้าเรียน
 
        ตั้งแต่ครั้งแรกที่ลูกเห็นหลวงพ่อในโรงเรียน ลูกรู้สึกว่าหลวงพ่อเป็นคนอารมณ์ดี มีความสุข ดูได้จากใบหน้าที่อ่อนเยาว์ ทำให้ทุกคนสดชื่นตามไปด้วย ลูกรู้สึกชื่นชมหลวงพ่อมาก  ลูกสุขใจทุกครั้งที่เห็นหลวงพ่อมาสอนธรรมะ และก็ตั้งใจฟังเรื่องราวที่หลวงพ่อเล่าทุกเรื่อง ในความคิดของลูก หลวงพ่อเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุด ของมวลมนุษยชาติ  เพราะแต่ละสิ่งที่หลวงพ่อทำเป็นสิ่งที่น่าทึ่งมากๆ    ลูกชอบเพลง “จดหมายจากตะวัน” มาก ฟังแล้วรู้สึกเหมือนหลวงพ่อได้ฝากจดหมายฉบับนี้มาถึงลูกด้วย
 
        พ่อของลูก ดื่มเหล้าและสูบบุหรี่จัด จนมีเพื่อนๆ มาพูดถึงหลักศาสนาอิสลามที่เคร่งครัดให้ฟัง ท่านจึงเริ่มปฏิบัติตามคำสอนอย่างจริงจัง จนท่านสามารถเลิกจากอบายมุขได้ ปกติท่านเป็นคนอารมณ์รุนแรง ขี้หงุดหงิด โมโหง่าย ลูกๆ ทุกคนจะต้องปฏิบัติตามท่าน ซึ่งตรงข้ามกับคุณแม่ของลูก ท่านเป็นคนอ่อนโยน เรียบร้อย ท่านทั้ง 2แต่งงานเพราะถูกจับคลุมถุงชนจนมีลูกด้วยกัน 6 คน ลูกเป็นคนที่ 2 แต่แปลกที่ลูกเองไม่เคยรู้สึกสนิทสนมกับพี่น้องคนไหนเลย แม้กระ ทั่งพ่อแม่ตัวเอง  และดูเหมือนลูกจะเป็นคนเดียวในครอบครัวที่สนใจในเรื่องของจิตใจและจิตวิญญาณ
 
        แม่ของลูก มีพี่น้อง 8 คน ช่วงที่แม่เกิดมีญาติมาขอนำไปเลี้ยงอุปการะและสัญญาว่าจะดูแลให้เหมือนลูกของตัว จนผ่านไปได้ 2 ปี ยายของลูกก็คิดถึงแม่ของลูกมากจึงทำทีไปหาญาติคนนั้น เมื่อเผลอก็อุ้มแม่ของลูกขึ้น taxi หนีกลับมา แต่เวลาผ่านไปได้ 2-3 เดือน ก็มีญาติอีกคนมาขอแม่ของลูกไปเลี้ยงอีกด้วยเหตุผลที่ว่า เขาแต่งงานมานานแล้วไม่มีลูกเลย ซึ่งตอนที่เขามาเห็นแม่ของลูกครั้งแรกก็รักและอยากเลี้ยงเป็นลูก ทำให้ตั้งแต่นั้นมาแม่ จึงต้องไปอยู่กับพ่อแม่บุญธรรมคนใหม่ จนวันหนึ่งตอนแม่อายุ 5 ขวบก็ถูกสุนัขดุเข้ามากัดขย้ำที่หน้า แขน และขา จนเป็นแผลฉกรรจ์ หลังจากนั้นแม่ของลูกก็เลยถูกยกไปอยู่กับยายทวดของลูกแทนจนกระทั่งได้มาแต่งงานกับพ่อ
 
        ยายทวดของลูก หลังจากให้กำเนิดยายของลูกได้เพียง 2-3 เดือน ตาทวดก็ไปหาภรรยาใหม่ โดยให้เหตุผลว่าจะได้มีคนมาช่วยงานยายทวดและช่วยงานในฟาร์มเพิ่ม แต่เธอก็อยู่ได้ไม่นานก็ต้องแยกทางไปเพราะเข้ากับคนในครอบครัวไม่ได้  บั้นปลายชีวิต ยายทวดหกล้มสะโพกหัก รักษาตัวอยู่ถึง 4 ปี ก่อนเสียชีวิต
 
        เพื่อนนักเรียนไทยของลูก ที่อยู่ฝรั่งเศสเป็นชาวมุสลิม เรียนจบปริญญาตรีสถาปัตย์ที่เมืองไทย แล้วมาศึกษาปริญญาโทที่นี่ เพื่อนยึดมั่นในศีลบางข้อของอิสลาม แต่ไม่ได้เคร่งทั้งหมด ตอนแรกลูกได้ชวนให้เขามานั่งสมาธิด้วย แต่เขาไม่ได้มาเพราะคิดว่าการทำสมาธิเป็นวิถีของชาวพุทธ
จนวันหนึ่งเขาต้องเข้าโรงพยาบาล จึงได้ทราบว่าเป็นโรคลูคีเมีย (มะเร็งเม็ดเลือดขาว) หลังจากนั้นเขาก็ต้องเข้าๆออกๆโรงพยาบาลทุกเดือนเพื่อรักษาตัวและถ่ายเลือด ลูกเห็นแล้วรู้สึกสงสารมาก แต่เวลาเราไปเยี่ยมเขา เขาก็มักจะพูดว่า “นี่ละ คือบททดสอบจากพระเจ้าๆ” จนเมื่อ 14 มิ.ย. 48 ใบหน้าของเขาดำลงมาก  ตาเหลือง  ตัวเริ่มบวม มีปัญหาติดเชื้อที่ปอด  ในที่สุดเลือดก็ออกจากทุกทวาร และเสียชีวิตไป 
 
        เมื่อเพื่อนตายไปแล้ว ลูกก็ไม่รู้จะสื่อสารกับเขาอย่างไร ลูกสงสารเขา อยากจะช่วยเหลือเขามาก ก็ยังหาหนทางไม่เจอ ลูกจึงตัดสินใจทำบุญในพระพุทธศาสนาที่วัดพุทธสตราสบูรส์และถวายสังฆทานอุทิศส่วนกุศลไปให้เขาแทน น่าเสียดายที่เขาไม่เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ความจริงของชีวิต เพราะเขาเอากำแพงความเชื่อมาล้อมใจตัวเองไว้อย่างแน่นหนา ลูกอยากทำลายกำแพงนั้นจังเลยค่ะ
 
คำถาม
 
1.    ทำไมลูกต้องมาเกิดเป็นคนโมร็อคโค มานับถือต่างศาสนา แต่ไม่มีความคุ้นเคยสนิทสนมกับใครในครอบครัวเลย 
 
2.    ทำไมลูกชอบนั่งสมาธิ ลูกเคยเข้าถึงธรรมมาก่อนหรือไม่ และชาตินี้ลูกจะเข้าถึงได้หรือไม่ อย่างไรคะ
 
3.    คุณยายคริสเตียนที่เคร่งนั้น มีความสัมพันธ์กับลูกมาอย่างไร  ทำไมจึงปฏิบัติกับลูกเหมือนเป็นลูกสาวของท่าน
 
4.    เหตุใดพ่อของลูกจึงขี้หงุดหงิด โมโหร้าย และกรรมที่ท่านเคยดื่มเหล้า สูบบุหรี่จัดมากแต่เลิกไปแล้ว จะส่งผลกับท่านอย่างไร ลูกจะช่วยท่านได้อย่างไร   เพราะปัจจุบันท่านก็ยังเป็นอิสลามอยู่ 
 
5.    ทำไมตั้งแต่เกิดมา แม่ของลูกก็ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ของตัวเอง แต่กลับมีญาติพี่น้องมาขอรับไปเลี้ยงด้วยความรักและเต็มใจ, และทำไมตอน 5 ขวบจึงโดนสุนัขขย้ำเกือบเสียชีวิต, และทำไมเมื่อโตขึ้นจึงต้องถูกจับคลุมถุงชน
 
6.    ยายทวดตอนนี้อยู่ในภพภูมิใด และมีสภาพเป็นอย่างไรมีข้อความฝากถึงลูกหรือไม่
 
7.    บุพกรรมใดเพื่อนนักเรียนคนไทยของลูกจึงต้องเสียชีวิตด้วยโรคลูคิเมีย   เขาตายแล้วไปไหน, สภาวะตอนออกจากกายมนุษย์ของเขาเป็นอย่างไร, เขาเป็นอิสลามจะมีโอกาสได้รับบุญที่อุทิศจากพระพุทธศาสนาหรือไม่,  ขณะนี้เขาเข้าใจบ้างแล้วหรือยัง และมีอะไรฝากมาบอกพวกเราบ้างไหม
 
8.    ลูกสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร ทำไมจึงมาเป็นคนต่างชาติ ต่างภาษา ต่างศาสนา แต่กลับรู้สึกรัก เคารพหลวงพ่อ และคุ้นเคยกับหมู่คณะมาก, ส่วนครอบครัวของลูกเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะหรือไม่ พวกเขาจะมีโอกาสเข้าใจบ้างไหม,  ลูกจะสามารถทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้ชาวโมร็อคโคได้สำเร็จไหม 
 
9.    การที่ลูกยังปฏิบัติทุกอย่างในศาสนาเดิม แต่มาสร้างบุญในพระพุทธศาสนา ให้ทาน รักษาศีล และสวดมนต์นั่งสมาธิ ดู DMC ทุกวันไม่ขาด จะส่งผลต่อชีวิตในปรโลกอย่างไร อย่างนี้จำเป็นหรือไม่ที่ลูกต้องเปลี่ยนศาสนา แล้วชาติต่อไปลูกจะต้องมาเกิดเป็นคนต่างชาติต่างศาสนาอีกหรือไม่
 
10.    พระอาจารย์และเพื่อนกัลยาณมิตรที่ประคับประคองลูกให้สร้างบุญที่วัดพุทธสตราสบูร์ก เคยสร้างบุพกรรมกับลูก และสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพรักเป็นอย่างสูงเจ้าค่ะ
 
 
 
ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1.    ลูกต้องไปเกิดต่างประเทศ   ในครอบครัวต่างศาสนา     แต่ไม่มีความคุ้นเคยกับคนในครอบครัวเลย   เพราะ.....ชาติที่ผ่านมาหลายพุทธันดรที่แล้ว   ลูกเป็นลูกชาย     ลูกได้เที่ยวแสวงหาคำตอบของชีวิต   เพื่อจะได้ปฏิบัติได้ถูกต้องตามครูบาอาจารย์ต่างๆ แล้วได้มาเจอกับหมู่คณะและได้ศึกษาปฏิบัติธรรมอยู่ระยะหนึ่ง     
 
  
  
 
 
 
2.    ลูกชอบนั่งสมาธิ   เพราะ.....ตอนในชาติที่มาเจอหมู่คณะเคยบวช “ระยะสั้น”  และเคยนั่งสมาธิ   จึงทำให้มีอุปนิสัยติดมาจ่ะ !  .....โดยได้เห็น “ดวงธรรมใส ๆ” ในตัว  ..... ชาตินี้ถ้ามีความเพียรและทำถูกหลักวิชชาที่แนะนำผ่าน D.M.C     ลูกก็สามารถจะเข้าถึงได้และได้ดีกว่าชาตินั้นเสียอีก     ให้ลูกทำความเพียรต่อไปจ่ะ !

 
 
3.    คุณยายคริสเตียนที่เคร่งนั้น   ที่เคยมีความรักผูกพันกับลูกแบบลูกสาว   เพราะ..... เคยเป็นแม่ - ลูกกันในชาติที่ลูกเป็นผู้ชายแล้วออกจากบ้านไปแสวงหาคำตอบของชีวิตดังกล่าวจ่ะ ! ..... เมื่อมาเจอกันในชาตินี้   สายใยแห่งความที่เคยเป็นแม่ลูกกันมาในอดีต ก็เลยผูกพันกันจ่ะ !

 
 
4.    คุณพ่อของลูกขี้หงุดหงิด  ,  โมโหร้าย   เพราะ..... เป็นจริตอัธยาศัยติดข้ามชาติมา   ที่ในอดีตท่านเป็นคนมีนิสัยอย่างนี้แหละ    เรียกว่า “โทสจริต” จ่ะ !
 
  
  

 
 
5.    ตั้งแต่เกิดมา   แม่ของลูกไม่ได้อยู่กับพ่อ - แม่ของท่าน      แต่มีญาติพี่น้องของท่านมารับเลี้ยงดูท่านด้วยความรักและความเต็มใจ   เพราะ..... ในอดีตก็เคยยกลูกของตนเองให้ผู้อื่นเลี้ยง     ดังนั้นกรรมนี้จึงทำให้ท่านถูกคนอื่นนำไปเลี้ยงเหมือนกัน  ,  แต่ท่านมีบุญสงเคราะห์ญาติ     จึงทำให้ญาติมารับเลี้ยงดูท่านด้วยความเต็มใจจ่ะ!
 
  
  
 
 
 
6.    “ยายทวด” ตายแล้ว .....ก็ไปเป็น “ภุมมเทวา” ระดับล่าง , มีสภาพค่อนข้างลำบาก   อาหารไม่สมบูรณ์  มีบ้านโซม ๆ อยู่อาศัย อยู่ไปวัน ๆ โดยไม่รู้ว่าควรทำอะไรต่อไป   เพราะไม่ได้ทำทานตามหลักวิชชา  ,  แต่ก็มีบุญสงเคราะห์ญาติ   ช่วยเหลือคนทั่วไป   แบบชาวโลกแค่นั้นเอง    
 
  
 
 
7.    เพื่อนนักเรียนคนไทยของลูก   เสียชีวิตด้วย “โรคลูคีเมีย” เพราะ.....กรรม “ปาณาติบาต” กับกรรม “อทินนาทานา”   เรื่องมีอยู่ว่า   ชาตินั้นเกิดในสังคมเกษตรกรรม  ,  ได้ไปขโมยผลไม้เขากินตอนเป็นเด็ก   แล้วโดนจับได้     เขาได้นำไปเฆี่ยนตี   จึงเกิดความแค้น    
 
  
  
  
   
  
  
  
 
 
 
8.    ลูกสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบทั้ง “เคยบวช” และ “เป็นกองเสบียง”    
 
  
  
  
 
 
 
9.    การที่ลูกยังปฏิบัติทุกอย่างตามศาสนาเดิม     แต่มาสร้างบุญในพระพุทธศาสนา   ให้ทาน , รักษาศีล   และสวดมนต์นั่งสมาธิ ดู DMC ทุกวันไม่เคยขาดเลย     จะส่งผลให้ชีวิตทั้งในปัจจุบันและอนาคตดีขึ้นจ่ะ !    
 
  
  
  
 
 
 
10.    พระอาจารย์และเพื่อนกัลยาณมิตร   ที่ประคับประคองลูกให้สร้างบุญที่วัดพุทธสตาร์บูร์ก     ได้เคยสร้างบุพกรรมกับลูก  คือ ในพุทธันดรที่ผ่านมา   พระอาจารย์ท่านเป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวชและได้ออกบวชตามพระราชา     ได้ทำหน้าที่ “เผยแผ่” และได้เป็นกัลยาณมิตรให้กับลูกจ่ะ !    
 
  
  
  
  
  
 
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages//2548-12-14.html
เมื่อ 30 มิถุนายน 2567 20:58
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv