ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  วิธีเยี่ยมคนป่วย - ผู้อ่าน 18273
วิธีเยี่ยมคนป่วย ทันทีที่ทราบว่า มีญาติมิตรป่วย ให้แยกแยะก่อนเลยว่า เป็นคนป่วยประเภทไหนใน 3 ประเภทนี้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ไปนรกกันได้ยังไงบ้าง - ผู้อ่าน 18273
ไปนรกกันได้ยังไงบ้าง คุณครูไม่ใหญ่ได้เล่าเรื่องตัวอย่างของการไปนรก ไว้ในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ถ่ายทอดทาง DMC ว่ามีหลายรูปแบบ เช่น 1. ไปนรกด้วยอานุภาพของการเจริญสมาธิภาวนา จนบรรลุฌานสมาบัติ 2. ไปนรกด้วยอำนาจของบาปอกุศลที่ตามมาส่งผล พากายละเอียดไปสู่มหานรก หลังจากละสังขารแล้ว 3. ไปนรกโดยเจ้าหน้าที่จากยมโลกมารับกายละเอียด หลังจากละสังขารแล้ว พาไปสู่ยมโลก 4. ไปนรกโดยถูกแผ่นดินสูบ เพราะทำกรรมหนัก อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คู่กรรมคู่เวร - ผู้อ่าน 18274
คู่กรรมคู่เวร พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแบ่งสามี ภรรยาไว้ 7 จำพวก คือ สามี ภรรยาเป็นประดุจ.... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยากมีใจสงบนิ่ง - ผู้อ่าน 18264
อยากมีใจสงบนิ่ง คำถาม : พระอาจารย์ครับ นั่งสมาธิอย่างไรให้ใจสงบครับ แล้วถ้าเห็นภาพลวงตาขึ้นมา จะว่าเป็นจินตนาการหรือจะบอกเหตุให้เรา รู้บาปบุญคุณโทษครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ความฉลาดสร้างได้ - ผู้อ่าน 18264
ความฉลาดสร้างได้ คำถาม : อยากฉลาดมากกว่านี้ ต้องสั่งสมบุญอย่างไรค่ะ อยากสอบชิงทุนให้ได้ค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  "สันโดษ"พระเอกของคนจนที่ไม่รู้จักพอ - ผู้อ่าน 18273
ถ้าแบ่งคนในโลกตามฐานะทางเศรษฐกิจ น่าจะแบ่งได้ 4 จำพวก คือ พวก.... 1. ไม่มีจะกิน 2. มีกิน แต่ไม่มีใช้ 3. มีกินมีใช้ 4. เหลือกินเหลือใช้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ฝึกให้อดทนเวลาเจอคำพูดที่มากระทบ - ผู้อ่าน 18269
ฝึกให้อดทนเวลาเจอคำพูดที่มากระทบ คำถาม: อยากฝึกให้เป็นคนมีน้ำอดน้ำทนค่ะ เวลาเจอคำพูดมากระทบทีไรก็อยากจะลุกไปลุยกับคนที่ว่าเราทันที แต่ก็รู้ว่าไม่ดีค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ที่สุดของคนฉลาด - ผู้อ่าน 18265
ที่สุดของคนฉลาด บางคนมีโอกาสทางการศึกษา แต่โดดเรียนซะงั้น พ่อแม่ส่งไปเรียนต่อต่างประเทศ ก็เรียนไม่จบ บางคนไม่ได้เรียนหนังสือ การศึกษาไม่สูง ขาดโอกาสทางการศึกษา ด้วยฐานะทางเศรษฐกิจ หรือภูมิลำเนาที่อยู่อาศัยห่างไกลจากความเจริญ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ไปทำอะไรในงานบวช - ผู้อ่าน 18289
ไปทำอะไรในงานบวช ฤดูกาลเข้าพรรษาใกล้จะมาถึง มีประเพณีการบวชของผู้ชายไทย เพื่อตอบแทนคุณพ่อแม่อย่างน้อย 1 พรรษา ด้วยความเชื่อที่ว่า พ่อแม่คนใดให้ลูกชายบวช ก็จะได้เกาะชายผ้าเหลืองของลูกไปสวรรค์ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วิบากกรรมจะเบาบางลงได้อย่างไร - ผู้อ่าน 18266
วิบากกรรมจะเบาบางลงได้อย่างไร ชีวิตที่ท่องเที่ยวไปในวัฎสงสาร ไม่มีใครที่ไม่เคยทำบาปอกุศล แม้พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ครั้งเป็นพระบรมโพธิสัตว์ ก็ผิดพลาดทำบาปอกุศล ต้องพลัดไปในอบายภูมิ ไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน มีปรากฎในชาดกหลายพระชาติ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  บวชหน้าไฟ - ผู้อ่าน 18270
บวชหน้าไฟ คำถาม : ความเชื่อเรื่องบวชหน้าไฟ เวลาญาติผู้ใหญ่เสียชีวิต ต้องบวชกี่วัน บวชวันเดียวพอมั้ยครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เทพที่ไม่มีวิมาน สำคัญที่ตอนเกิด - ผู้อ่าน 18271
เทพที่ไม่มีวิมาน สำคัญที่ตอนเกิด ถ้าจะแบ่งเทพบนสวรรค์ทั้ง 6 ชั้นในเทวโลก น่าจะแบ่งได้ 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ 1. เทพที่มีวิมานเป็นของตัวเอง 2. เทพที่ไม่มีวิมานเป็นของตัวเอง อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เพศศึกษา - ผู้อ่าน 18273
เพศศึกษา เพศศึกษา หมายถึง การให้ความรู้ทางเพศที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเจริญเติบโต พัฒนาการ และบุคลิกภาพ รวมทั้งสุขปฎิบัติ... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ได้กำไรจากงานศพ - ผู้อ่าน 18267
ได้กำไรจากงานศพ สิ่งที่ควรทำในงานบำเพ็ญกุศล มีอย่างน้อย 3 ประการ คือ 1. ขอขมา และอโหสิกรรม 2. เจริญมรณสติ 3. บำเพ็ญบุญ และอุทิศส่วนกุศล อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  บวชช่วงเข้าพรรษาดีอย่างไร - ผู้อ่าน 18268
บวชช่วงเข้าพรรษาดีอย่างไร คำถาม : บวชเข้าพรรษา กับบวชในช่วงเวลาธรรมดา ได้บุญเท่ากันหรือเปล่าค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สิ่งที่ทำให้คุณธรรมของคนไม่เท่ากัน - ผู้อ่าน 18264
สิ่งที่ทำให้คุณธรรมของคนไม่เท่ากัน คำถาม : เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เกาหลีใต้ กัปตันทิ้งลูกเรือหนีเอาชีวิตรอด ปล่อยให้ลูกเรือตายไปต่อหน้าต่อตา แต่ในเหตุการณ์นี้ลูกเรือหญิงคนหนึ่ง ถึงกับยอมสละชีวิตของตัวเอง เพื่อให้คนอื่นรอด อะไรที่ทำให้คุณธรรมของคนเราไม่เท่ากันค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คุณเคยได้รับพรจากเทวดาไหม - ผู้อ่าน 18283
คุณเคยได้รับพรจากเทวดาไหม ครั้งหนี่ง ในสมัยพุทธกาล พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสแก่ภิกษุทั้งหลายว่า เมื่อมีเทพจะต้องจุติ (ตาย) เหล่าทวยเทพทั้งหลาย จะพากันมาอวยพรให้ 3 ประการ คือ... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำไมต้องทาน ศีล ภาวนา - ผู้อ่าน 18270
ทำไมต้องทาน ศีล ภาวนา การให้ทาน รักษาศีล และเจริญสมาธิภาวนา เป็นข้อปฎิบัติในชีวิตประจำวันของชาวพุทธ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมอบไว้ให้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การบวชพระพ่อแม่ได้ส่วนบุญอย่างไร - ผู้อ่าน 18267
การบวชพระพ่อแม่ได้ส่วนบุญอย่างไร คำถาม : การบวชพระคุณพ่อคุณแม่จะมีส่วนในบุญอย่างไรครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ถ้าสู้..อุปสรรคก็ไร้ความหมาย - ผู้อ่าน 18264
ถ้าสู้..อุปสรรคก็ไร้ความหมาย หนทางการสร้างบารมี เป็นหนทางที่ไม่สะดวกสบาย แต่ปลายทางจะทำให้เราพ้นทุกข์อย่างถาวรเหมือนการสร้างบารมีของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งหลายชาติพระองค์ต้องเดิมพันด้วยชีวิต แต่สุดท้ายพระองค์ก็มีมรรค ผล นิพพาน เป็นแก่นสาร และไม่ต้องทนทุกข์ ในวัฏสงสารอันยาวไกลอีกต่อไป อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  มีผัวผิด คิดจนเมียตาย - ผู้อ่าน 18265
มีผัวผิด คิดจนเมียตาย ขณะนี้สถิติการหย่าร้างสูงขึ้น คิดเป็น 35% ของคู่ที่จดทะเบียนใหม่สาเหตุหลักคือ 1. การนำความตึงเครียดจากการที่ทำงานเข้ามาสู่ที่บ้าน 2. ต่างคนต่างพึ่งพาตัวเองได้ ไม่แคร์กัน อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เบญจเพศ อุบัติเหตุกับวัยเบญจเพศ - ผู้อ่าน 18264
เบญจเพศ อุบัติเหตุกับวัยเบญจเพศ คำถาม : เมื่ออายุ 25 จะเป็นวัยเบญจเพศ ต้องเกิดอุบัติเหตุจริงหรือเปล่าครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ขั้นตอนการมาเกิดและที่มาของเพศ - ผู้อ่าน 18269
ขั้นตอนการมาเกิดและที่มาของเพศ ในยามกลางของคืนวันที่พระมหาบุรุษตรัสรู้พระสัมมาสัมโพธิญาณ ทรงบรรลุจุตูปปาตญาณ คือ เห็นการเวียนว่ายตายเกิดของสรรพสัตว์ทั้งหลาย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การขออโหสิกรรม - ผู้อ่าน 18271
การขออโหสิกรรม คำถาม : เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวชาวบ้านตีงูตายกว่า 30 ตัว เหตุเพราะเลื้อยเข้าไปในบ้านเค้า ในข่าวบอกว่า งูมาเข้าฝันและขู่อาฆาต ในกรณีนี้ถ้าขอขมา กรรมก็จะเบาบางลงใช่มั้ยค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  แด่ว่าที่ทารกผู้ไม่มีโอกาสได้ร้องอุแว๊คนต่อไป - ผู้อ่าน 18263
แด่ว่าที่ทารกผู้ไม่มีโอกาสได้ร้องอุแว๊คนต่อไป การมาเกิดของมนุษย์ต้องอาศัยพ่อและแม่เป็นแดนเกิด เหมือนเนอสเซอรี่ เป็นที่บ่มเพาะต้นกล้าที่ยังเล็กอยู่ ชีวิตของทารก จึงตกอยู่ภายในความดูแลของพ่อแม่ ในช่วงเริ่มต้น แต่ถ้าพ่อ หรือแม่ไม่เอาทารก อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม