พระพุทธศาสนา

    พระพุทธศาสนา เป็นหลักธรรม คำสอนของของพระพุทธเจ้าในเรื่องความจริงของชีวิต กฎแห่งกรรม คนเราเกิดมาทำไม ตายแล้วไปไหน เพื่อให้เรามีเป้าหมายสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้อง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > พระพุทธศาสนา

  ความแตกต่างของพระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ - ผู้อ่าน 18295
ความแตกต่างของพระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ พระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ทรงมีความแตกต่างกันบางประการ เช่น พระชนมายุ พระสรีระ เวลาบำเพ็ญทุกกิริยาในพระชาติสุดท้าย ความต่างแห่งพุทธรังสี ความต่างแห่งตระกูล เป็นต้น อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  วัดโบสถ์บนบางคูเวียง - ผู้อ่าน 18290
วัดโบสถ์บนบางคูเวียง วัดโบสถ์บนบางคูเวียง ประวัติความเป็นมาของวัดโบสถ์บน สถานที่สำคัญของหลวงปู่วัดปากน้ำ ... อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  ประวัติย่อพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ - ผู้อ่าน 18546
ประวัติย่อพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ ประวัติย่อพระพุทธเจ้า พระพุทธประวัติ พระพุทธเจ้า 28 พระองค์ อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  พระมหาเจดีย์ชัยมงคล - ผู้อ่าน 18319
พระมหาเจดีย์ชัยมงคล พระมหาเจดีย์ชัยมงคล วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วราราม ตำบลผาน้ำย้อย อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด ภายในองค์พระมหาเจดีย์เหมือน อยู่บนวิมานแดนสวรรค์ รวมภาพพระมหาเจดีย์ชัยมงคล อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช) พระอุปัชฌาย์ของเหล่าธรรมทายาท - ผู้อ่าน 18304
พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช) พระอุปัชฌาย์ของเหล่าธรรมทายาท พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช) เจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม มีราชทินนามตามสัญญาบัตรว่า พระธรรมกิตติวงศ์ ปริยัติวิธานธำรง กวีวงศดิลก ตรีปิฎกบัณฑิต ธรรมมิกคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี หัวหน้าพระธรรมทูตสายที่ 8 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภามหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  บรรพชาสามเณรหนึ่งล้าน คือ สิ่งอัศจรรย์ของโลก - ผู้อ่าน 18272
บรรพชาสามเณรหนึ่งล้าน คือ สิ่งอัศจรรย์ของโลก ชีวิตของเราชีวิตหนึ่ง น่าจะได้ทำสิ่งอัศจรรย์ที่เราจะปลาบปลื้มไปได้ตลอดทั้งชีวิต และสิ่งที่จะเป็นความปลื้มที่ว่านี้ ก็คือการบรรพชาสามเณร 1,000,000 รูป ที่ไม่เคยบังเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์อันยาวนาน.. อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  การบริภาษพระภิกษุผู้ทรงศีลเป็นกรรมอันหนัก - ผู้อ่าน 18278
การบริภาษพระภิกษุผู้ทรงศีลเป็นกรรมอันหนัก ผู้บุกเบิกให้เกิดพัฒนาการใหม่ๆ ในช่วงแรกมักจะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วย เพราะขัดกับความคุ้นเคยเดิม แม้ในวงการพระพุทธศาสนาก็เช่นกัน พระมหาเถระผู้มีคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาจำนวนมาก ต่างก็ประสบกับการวิพากษ์โจมตีอย่างหนักมาแล้ว เพราะคนเรา พอไม่เข้าใจก็ไม่ชอบ จึงหาเรื่องจับผิด ด่าว่า ใส่ร้ายป้ายสี อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  การแต่งกายไปวัด เมื่อจะไปวัดควรแต่งกายอย่างไร ให้ถูกต้องและสุภาพ - ผู้อ่าน 18393
การแต่งกายไปวัด เมื่อจะไปวัดควรแต่งกายอย่างไร ให้ถูกต้องและสุภาพ การแต่งกายไปวัด การเตรียมตัวก่อนไปวัด อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  พระบรมธาตุในประเทศไทย ตอนจบ - ผู้อ่าน 18270
พระบรมธาตุในประเทศไทย ตอนจบ พระบรมธาตุในประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้านของไทยก็มีเจดีย์พระบรมธาตุที่สำคัญหลายแห่ง นอกจากพม่าซึ่งมีเจดีย์ชเวดากองและเจดีย์อื่น ๆ ที่มรชื่อเสียงหลายแห่งแล้ว ประเทศลาวก็มีพระธาตุหลวงที่เมืองเวียงจันทร์ และพระธาตุอิงฮังซึ่งบรรจุ กระดูกสันหลังของพระพุทธเจ้า อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  พระบรมธาตุในประเทศไทย ตอนที่ 4 - ผู้อ่าน 18276
พระบรมธาตุในประเทศไทย ตอนที่ 4 พระบรมธาตุในประเทศไทย วัดทุ่งธาตุ สันนิษฐานว่า บรรจุพระบรมธาตุฝ่ามือซ้าย, วัดผาใหญ่วชิรวงศ์ บรรจุพระบรมธาตุเล็กใสได้จากศรีลังกา และอรหันตธาตุลักษณะคล้ายเม็ดในพุทรา, วัดพระธาตุบังพวน พระบรมธาตุมีอายุเกิน 2000 ปีแล้ว ฯลฯ อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  พระบรมธาตุในประเทศไทย ตอนที่ 3 - ผู้อ่าน 18279
พระบรมธาตุในประเทศไทย ตอนที่ 3 พระบรมธาตุในประเทศไทย ตอนที่ 3 พระธาตุวาโยนคร, วัดป่าพระธาตุโพธิ์ทอง, วัดแจ้ง, วัดสารนารถธรรมาราม ฯลฯ อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) พระมหาเถระผู้เป็นประวัติศาสตร์ความทรงจำพระพุทธศาสนาโลก - ผู้อ่าน 18271
สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) พระมหาเถระผู้เป็นประวัติศาสตร์ความทรงจำพระพุทธศาสนาโลก เส้นทางชีวิตและความคิดของพระสงฆ์ไทย สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) "สมเด็จเกี่ยว" ผู้กลายเป็นตำนานพระพุทธศาสนาในโลกตะวันตก อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  พระบรมธาตุในประเทศไทย ตอนที่ 2 - ผู้อ่าน 18274
พระบรมธาตุในประเทศไทย ตอนที่ 2 พระบรมธาตุในประเทศไทย 1. วัดอโศกการาม 2. วัดราษฎร์บำรุง 3. พระสมุทรเจดีย์ 4. วัดทรงธรรมวรวิหาร (นครเขื่อนขันธ์)..... อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  พระบรมธาตุในประเทศไทย ตอนที่ 1 - ผู้อ่าน 18325
พระบรมธาตุในประเทศไทย ตอนที่ 1 พระบรมธาตุในประเทศไทย 1.วัดพระศรีรัตนศาสดาราม 2.วัดโพธิ์ พระมหาธาตุทรงปรางค์ 3.วัดมหาธาตุ 4.วัดราชบพิตร .... อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  ปรากฏการณ์สำแดงอานุภาพของพระบรมธาตุ (3) - ผู้อ่าน 18280
ปรากฏการณ์สำแดงอานุภาพของพระบรมธาตุ (3) พระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน พ.ศ. 2451 มีบันทึกไว้ว่า ขณะทำการบูรณะพระเจดีย์ มีงูตัวหนึ่งหัวแดงลำตัวมีหลายสี ตัวใหญ่เท่านิ้วมือ ยาว 1 ศอก ปรากฏบนอาสนะสงฆ์อยู่ 5 นาที แล้วหายวับไป แล้วมีฝนเม็ดใหญ่ลูกพุทราตกลงมาทั้งๆ ที่ฟ้าสว่างแจ้ง อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  ปรากฏการณ์สำแดงอานุภาพของพระบรมธาตุ (2) - ผู้อ่าน 18283
ปรากฏการณ์สำแดงอานุภาพของพระบรมธาตุ (2) สมัยรัชกาลที่ 4 พระองค์ทรงอธิษฐานต่อหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ว่า ถ้าในพระมหาเจดีย์นี้มีพระบรมธาตุซึ่งท่านแต่โบราณบรรจุไว้ในภายใน ขอเทพยาผู้ใหญ่ทรงรักษา พระมหาเจดีย์องค์นี้จงมีเมตตากรุณาแบ่งพระบรมธาตุให้สักสององค์ข้าพเจ้าจะนำไปบรรจุไว้ในพระพุทธรูปหล่อใหม่นามว่าพระสัมมาสัมพุทธพรรณีองค์หนึ่งและไว้ในพระเจดีย์ทองเหลืองหุ้มเงินอีกองค์หนึ่ง อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  ปรากฏการณ์สำแดงอานุภาพของพระบรมธาตุ (1) - ผู้อ่าน 18272
ปรากฏการณ์สำแดงอานุภาพของพระบรมธาตุ (1) การเพิ่มหรือลดจำนวน เปล่งแสงสว่างเป็นฉัพพรรณรังสีและดวงรัศมี : มีหลายลักษณะและมีบันทึกไว้มากมายหลายยุคหลายสมัย จะขอยกตัวอย่างไว้พอสังเขปดังต่อไปนี้... อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  ปรากฏการณ์สำแดงอานุภาพของพระบรมธาตุ - ผู้อ่าน 18271
ปรากฏการณ์สำแดงอานุภาพของพระบรมธาตุ ในพระไตรปิฎกได้บรรยายถึงอานุภาพของพระอรหันต์ไว้ว่าสามารถโปรดสัตว์วิญญาณได้พันโลกธาตุ เมื่อมีพระอรหันต์กำเนิดขึ้นในโลก ธาตุอันประณีตในพันโลกธาตุจักสั่นสะเทือน ฝนมักจะตกเป็นเวลาติดต่อกัน (พลังพระรัตนตรัยหรือวิมุตติธรรมในธาตุธรรมแห่งพระอรหันต์จะเชื่อมต่อและมีอิทธิพลกว้างไกลได้เต็มที่คือทั่วหนึ่งพันโลกธาตุ) อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  การกระจายตัวของเจดีย์พระบรมธาตุ - ผู้อ่าน 18274
การกระจายตัวของเจดีย์พระบรมธาตุ พระอรหันต์ทั้งปวงและพระเจ้าอโศกมหาราชได้ร่วมกันอธิษฐานว่า...เมื่อสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังมีพระชนม์ชีพอยู่นั้น เคยเสด็จไปยังถิ่นฐานบ้านเมืองหลายแห่ง แล้วทรงหมายสถานที่อันควรแก่การประดิษฐานพระบรมธาตุไว้ จึงขออัญเชิญพระบรมธาตุไปสถิตในที่อันพระพุทธองค์ได้ทรงหมายเอาไว้นั้นเถิด... อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  จำนวนองค์พระธาตุในเจดีย์ - ผู้อ่าน 18270
จำนวนองค์พระธาตุในเจดีย์ เจดีย์พระบรมธาตุแต่ละแห่งจะบรรจุจำนวนองค์พระบรมในปริมาณที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอะไร ตัวอย่างจำนวนองค์พระบรมธาตุที่บรรจุในเจดีย์สำคัญบางองค์ ตำแหน่งที่ประดิษฐานองค์พระธาตุในเจดีย์ อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  ปัจจัยทางภูมิศาสตร์กับการสร้างเจดีย์พระบรมธาตุ - ผู้อ่าน 18272
ปัจจัยทางภูมิศาสตร์กับการสร้างเจดีย์พระบรมธาตุ ผู้ที่เข้าใจความสำคัญและศรัทธาพระบรมธาตุควรให้ความสำคัญเจดีย์พระบรมธาตุทุกแห่งเสมอภาคกัน โดยไม่ขึ้นอยู่กับความสูง ความโด่งดัง ความสวยงามหรูหรา พระบรมธาตุทุกส่วนล้วนมีบทบาทและความสำคัญ มีอานุภาพ และคุณค่าอันมหาศาลเกินกว่าจะพรรณาได้หมด แม้เจดีย์พระบรมธาตุที่พังลงเหลือแต่ฐานก็ยังมีความสำคัญควรค่าแก่การเคารพบูชาเป็นอย่างยิ่ง อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  บทบาทและความสำคัญของเจดีย์พระบรมธาตุ - ผู้อ่าน 18276
บทบาทและความสำคัญของเจดีย์พระบรมธาตุ บทบาทและความสำคัญของเจดีย์พระบรมธาตุ เป็นที่พึ่งทางใจเป็นแหล่งทัศนศึกษาทางประวัติศาสตร์ พุทธศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ (โดยรอบเจดีย์พระบรมธาตุมักจะมีภูมิประเทศสงบ สวยงาม และร่มรื่น) อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  ลักษณะของพระบรมธาตุ - ผู้อ่าน 18363
ลักษณะของพระบรมธาตุ ผิวพรรณหรือวรรณะของพระบรมธาตุนั้น เมื่อสังเกตให้ดีจะเห็นว่าแตกต่างจากกวดทรายทั่วไป คือจะมีวรรณะงดงาม เปล่งปลั่งกว่า นำมาส่องกล้องจุลทรรศน์บางครั้งจะเป็นรุ้งสีทองแวววาวน่าชม บางครั้งมีละอองทองหรือเงินคล้ายกากเพชรหรือผงทองคำเปลวเกาะอยู่ อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  ประเภทของพระบรมธาตุ - ผู้อ่าน 18298
ประเภทของพระบรมธาตุ ประเภทของพระบรมธาตุ มีวิธีแบ่งตามความสมบูรณ์ของสภาพหลังพิธีเผาสรีระธาตุ 1.นวิปปกิณณาธาตุ คือพระบรมธาตุที่ยังอยู่เป็นชิ้นสมบูรณ์ มี 7 องค์ 2.วิปปกิณณาธาตุ คือพระบรมาตุส่วนที่แยกกระจัดกระจายเพื่อยังประโยชน์แก่มหาชนและสรรพสัตว์สรรพวิญญาณทั้งหลายตามที่พระพุทธเจ้าได้ทรงอธิษฐานไว้ก่อนเสด็จปรินิพพาน ดังที่ปรากฏอยู่ใน “ตำนานมูลศาสนา” และ “ชินกาลมาลีปกรณ์” อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 
  พระบรมธาตุ - ผู้อ่าน 18331
พระบรมธาตุ พระบรมธาตุ บทบาทและความสำคัญของพระบรมธาตุ ตำนานพระบรมธาตุ เรื่องพระบรมธาตุ เมื่อสิ้นศาสนา พระธาตุของพระพุทธเจ้าทั้งหมดจะเสด็จไปรวมกันที่พระมหาเจดีย์เมืองอนุราธปุระในลังกา แล้วจึงเสด็จไปรวมกันขึ้นเป็นองค์ที่โพธิบัลลังก์ในอินเดีย แสดงธรรมแก่เทวดาทั้งหลายเป็นครั้งสุดท้าย อันตรธาน อ่านเรื่องพระพุทธศาสนาต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม