ดวงแก้วของเมาะ

การนั่งสมาธิ เป็นของสากล สำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกความเชื่อ สามารถทำได้ ถ้าได้ทำ...เรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่ง เธอไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ เธอได้พูดคุย เพื่อระบายเรื่องความลำบากของชีวิตให้เพื่อนคนหนึ่งฟัง เพื่อนได้ทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตร แนะนำให้เธอนั่งสมาธิ เพื่อให้จิตใจสบาย และมีที่พึ่งทางใจ...เมื่อเธอปฏิบัติตาม ปรากฏว่า เธอเห็นดวงแก้วภายใน เธอมีความสุขมาก และที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ เธออธิษฐานขออะไรจากดวงแก้วภายใน เธอก็สมความปรารถนา...ดวงแก้วภายใน กลายเป็นที่พึ่งของเธอในทุกเรื่องจนวาระสุดท้ายของชีวิต... https://dmc.tv/a1518

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 17 ก.ย. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18278 ]
CASE  STUDY
ดวงแก้วของเมาะ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ

    ลูก เป็นผู้นำบุญ จังหวัดยะลา ลูกมีความประทับใจเกี่ยวกับผลการปฏิบัติธรรมของคนอิสลาม ที่ลูกรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างยิ่งคนหนึ่ง ที่ทำให้ลูกรู้สึกว่าการปฏิบัติธรรมเป็นสิ่งสากล ที่ทุกคนสามารถทำได้ และทุกคนสามารถเข้าถึงความสุขภายในได้จริงเจ้าค่ะ

    ลูกได้รู้จักกับผู้หญิงสูงอายุที่เป็นอิสลามคนหนึ่ง ซึ่งคนอิสลามเขาจะเรียกหญิงสูงอายุว่า “เมาะ” และลูกก็เรียกเธอว่า เมาะ เช่นกัน เมาะอายุ 58 ปีมีอาชีพนวดจับเส้นแบบแผนโบราณ ซึ่งเมาะจะมารับนวดจับเส้นที่บ้านของลูกบ่อยมาก จนคุ้นเคยกันเหมือนญาติระหว่างนวดไป เมาะมักจะคุยระบายปัญหาต่างๆที่ไม่สบายใจ เล่าถึงความลำบากในชีวิตต่างๆนานาให้ฟัง จนลูกรู้สึกสงสาร และปรารถนาให้เมาะได้มีที่พึ่งทางใจบ้าง

    ลูกก็เลยตัดสินใจชวนเมาะนั่งสมาธิ(Meditation) ตอนแรก เมาะปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าศาสนาของเมาะไม่มีการสอนแบบนี้ เมาะทำแบบนี้ไม่ได้ ลูกจึงอธิบายให้เมาะฟังว่าที่อยากให้เมาะนั่ง เพราะการนั่งสมาธิจะทำให้จิตใจสบาย มีความสุข เมาะมีความทุกข์อยู่ไม่ใช่หรือ การทำสมาธิจะทำให้เมาะมีที่พึ่งทางใจ ลูกได้ให้ดวงแก้วขนาด 1 เซนติเมตร กับเมาะ เพื่อไว้ให้เมาะใช้เป็นนิมิตในการนั่งสมาธิ โดยลูกแนะนำว่า ลูกแก้วนี้ ถ้านึกไว้กลางท้อง จะขออะไรก็จะสมปรารถนา เหมือนเป็นแก้วสารพัดนึก เมาะก็รับไว้ด้วยความเต็มใจ และลองไปทำสมาธิตามที่ลูกแนะนำ หลังจากนั้น เมาะกลับมาเล่าว่า นั่งๆไปเห็นดวงแก้วใสมาก ขยายใหญ่ จนรู้สึกตกใจ เมาะไม่กล้านั่งต่อ สงสัยว่าทำไมมีดวงแก้วกลางท้อง ที่ขยายใหญ่ได้ ลูกจึงบอกว่า เมาะทำแบบนี้ถูกต้องแล้ว ถ้าเห็นดวงแก้วใหญ่มาก ก็ให้ขยายครอบตัวเมาะไปเลยก็ได้

    หลังจากนั้นเมาะก็ได้กลับไปนั่งสมาธิทุกคืนไม่ขาดเลย แล้วเมาะยังกลับมาบอกลูกต่อว่า ทุกวันนี้เห็นดวงแก้วแล้วมีความสุขมากๆ ดวงขยายใหญ่ แล้วที่ชอบมากๆ คืออธิษฐานขออะไรแล้วได้จริงๆ แบบไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ  เช่น ข้าวสารหมด ก็นึกถึงลูกแก้วกลางท้อง ปรากฏว่าวันนั้นมีลูกค้าที่มานวด เอาข้าวสารมาให้จริงๆ ส่วนงานนวดก็ไม่ต้องหาลูกค้าเลย มีมาให้นวดทุกวัน จากเมื่อก่อน มีมั่ง ไม่มีมั่ง แต่เดี๋ยวนี้เงินทองหาได้ง่ายขึ้นมาก ดวงแก้วจึงกลายเป็นที่พึ่งให้กับเมาะในทุกเรื่อง

    ครั้งหนึ่ง มีคนข้างบ้านมาพูดคุยกับเมาะ ถึงเรื่องที่เขาไม่สบายใจ แต่ต่อมาคนๆนั้น ก็ได้ฆ่าตัวตาย ทำให้เมาะกลัวมาก  กลัวคนตายจะมาหา ไม่รู้จะทำอย่างไร ลูกจึงแนะนำว่า ไม่ต้องกลัว ในเมื่อเมาะมีดวงแก้วอยู่ในตัว จะกลัวอะไร ให้ขยายดวงแก้วครอบบ้านไว้ เมาะก็กลับไปทำจริงๆ แล้วในที่สุดความกลัวก็หายไป ซึ่งตั้งแต่เมาะเห็นดวงแก้วกลางตัวแล้ว สามารถขออะไรกลางท้องกับดวงแก้วได้ทุกอย่าง จึงเป็นเหตุให้เมาะรักดวงแก้วเป็นอย่างยิ่ง สิ่งนี้เป็นที่พึ่งให้เมาะได้ และทำให้ชีวิตเมาะมีความสุขขึ้น เมาะจะยังคงนั่งสมาธิโดยใช้ลูกแก้วต่อ แต่เมาะยังไม่กล้าพอที่จะบอกเรื่องให้ลูกหลานรู้

    เมาะเล่าต่ออีกว่า ตอนนั่งสมาธิเห็นดวงแก้ว เมาะเห็นผู้หญิงใส่ชุดขาวด้วย แต่ไม่รู้ว่าเป็นใคร แล้วยังเห็นพระสวมแว่น   ลูกจึงหยิบหนังสือให้เมาะดู ถามว่า “ผู้หญิงคนนั้นใช่รูปนี้ไหม” เมาะบอกว่า “ใช่ๆ” ซึ่งรูปนั้นก็คือ พระเดชพระคุณคุณยายอาจารย์ และพระที่สวมแว่นคือ พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ซึ่งเมาะอัศจรรย์ใจมาก และยังพูดต่ออีกว่า ตอนช่วงวัดเป็นข่าว ทำไมมีคนมาว่าท่านแบบนั้น เมาะไม่เชื่อข่าวหรอก เมาะมั่นใจว่าท่านไม่ได้เป็นแบบนั้น

    เมาะ เป็นคนไม่แข็งแรง เจ็บออดๆ แอดๆ จึงต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อย ซึ่งเวลาเข้าโรงพยาบาลทีไร เมาะจะไม่ลืมเอาดวงแก้วไปด้วย  เพราะพกติดตัวตลอดเวลา แต่ครั้งหลังสุดเมาะป่วยหนักมาก ด้วยโรคความดัน และโรคหัวใจ ซึ่งเวลาที่ลูกไปเยี่ยมเมาะที่โรงพยาบาล จะบอกเมาะให้นึกถึงดวงแก้วใสๆไว้ที่กลางท้อง นึกให้ดวงแก้วขยาย   เพราะเวลาละโลก จะได้ไปดี เมาะได้รับปากพยักหน้า แล้วลูกก็ขอดวงแก้วเมาะดู ซึ่งเมาะจะเก็บเอาไว้ใต้หมอน แต่ก่อนเมาะจะหยิบให้ เมาะได้บอกลูกว่า “ดูเฉยๆ อย่าเอาไปไหนนะ ให้แล้วอย่าเอาคืนนะ เพราะเมาะรักดวงแก้วดวงนี้มาก” พอลูกได้ดู ลูกรู้สึกได้ทันทีว่า ดวงแก้วของเมาะใสมาก ใสกว่าดวงแก้วปกติอีก เป็นเพราะเมาะปฏิบัติธรรมได้ดีนี่เอง และแล้ววาระสุดท้ายของเมาะก็มาถึง ถึงเวลาที่เมาะต้องหลับตาลาโลกนี้ไปจริงๆ เพราะทนต่อเวทนาของร่างกายไม่ไหว ซึ่งลูกคิดว่า ลูกทำหน้าที่กัลยาณมิตรได้ดีที่สุดแล้ว และลูกก็รู้สึกดีที่ก่อนตายเมาะได้มาพบที่พึ่งที่แท้จริงสำหรับตัวเอง

    แม้ ณ เวลานี้ เมาะจะเสียชีวิตแล้ว แต่เรื่องราวของดวงแก้วใต้หมอนของเมาะ ยังไม่จบเพียงแค่นั้น เพราะดวงแก้วดวงนี้ได้ตกไปอยู่กับลูกสะใภ้ของเมาะ ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ลูกสะใภ้ของเมาะบอกว่า เธอเป็นลูกจ้าง ทำอาหารที่ร้านอาหารฝั่งมาเลเซีย ตั้งแต่ได้ดวงแก้วดวงนี้มา ขายของดีมาก เงินไหลมาเป็นเทน้ำเทท่า เธอบอกลูกว่า เธออยากรวย อย่าเอาดวงแก้วดวงนี้คืนเลย เธอรู้สึกว่าดวงแก้วดวงนี้ศักดิ์สิทธิ์มากๆ แม้ลูกขอดู เธอยังไม่ให้ดู กลัวลูกเอาคืน ซึ่งลูกก็ไม่คิดจะเอาคืนหรอกค่ะ แต่ต้องการทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับเธอ โดยบอกเธอว่า ต้องนั่งสมาธิด้วยถึงจะดี เธอก็รับปากลูกค่ะ

ขอความเมตตากราบพระเดชพระคุณหลวงพ่อช่วยฝันในฝันให้ดังนี้ค่ะ

1.เมาะตายแล้วไปไหน ก่อนตายเมาะเห็นดวงสว่างที่กลางท้องหรือไม่ และอานิสงส์ของการเห็นดวงใส จะได้บุญมากขนาดไหนคะ และจะส่งผลในปรโลกอย่างไร เพราะเมาะเป็นคนนอกบุญเขตของพระพุทธศาสนา

2.บุพกรรมอะไรที่ทำให้เมาะ มานับถือศาสนาอื่นที่ไม่ใช่ศาสนาพุทธ แต่กลับสามารถเข้าถึงดวงใสในตัวได้

3.บุญจากการได้ดวงใส จะทำให้เมาะเกิดมาเจอกับหมู่คณะเราอีกหรือไม่คะ   และเมาะเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะอย่างไร หรือไม่คะ

4.เมาะอยากมาวัด แต่เมาะก็มีเหตุผลว่า เมาะป่วยไม่ค่อยสบาย อาหารการกินก็ไม่สะดวก เพราะกินหมูไม่ได้ ทำให้เมาะไม่มีโอกาสได้มาวัดเลย เป็นเพราะกรรมอะไรทำให้เมาะไม่ได้มาวัดคะ

5.ทำไมลูกถึงรักและผูกพันกับเมาะมากเหมือนญาติที่สนิทกัน เคยสร้างบุญอะไรกันมาหรือไม่คะ

6.เมาะฝากข้อความอะไรถึงลูก และคนในครอบครัวของเมาะหรือไม่คะ 

7.ที่ลูกสะใภ้ของเมาะขายของแล้วได้เงินมาก หลังจากได้ดวงแก้วไป เป็นเพราะอะไร และลูกหลานของเมาะควรปฏิบัติตัวต่อไปอย่างไรจึงจะดีคะ

กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง

ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ

1.ก่อนตายเมาะนึกถึงแต่ดวงสว่างอย่างเดียว บางช่วงมีทุกขเวทนาก็เห็นไม่ชัด บางช่วงที่ไม่ค่อยมีทุกขเวทนาก็จะเห็นดวงสว่างชัด เมื่อใกล้ตายจริงๆเมาะก็เห็นดวงสว่างชัดแจ๋วติดแน่นอยู่กลางกาย และไม่มีทุกขเวทนาเลย

 
  • ตายแบบหลับแล้วตื่นขึ้นที่กลางวิมานทองชั้นดุสิตบุรี เฟส 4 เขตทั่วไป ด้วยบุญที่เกาะจับดวงใสเป็นอารมณ์ เป็นเทพธิดาที่มีรัศมีสว่างไสว มีความสุขมาก
 
 
  • แม้เมาะจะไม่ใช่ชาวพุทธเมื่อเริ่มต้นชีวิตก็ตาม แต่เมาะไปอยู่ดุสิตบุรีได้ เพราะใจใสเป็นดวงสว่าง ไม่เกี่ยวกับความเชื่อเมื่อเป็นมนุษย์ อีกทั้งเมาะไม่ได้นึกถึงใครนอกจากดวงสว่างอย่างเดียว
 
 
  • ตอนนี้เมาะซึ่งเป็นเทพธิดาที่สวยงามมาก กำลังปลื้มผลบุญที่เกิดจากการเจริญภาวนา ทำให้ได้มาอยู่สวรรค์ชั้นดุสิต กำลังรับแขกชาวสวรรค์ที่ได้มาเยี่ยมเยียนด้วยความสุขใจ
 
 
2.บุพกรรมที่เมาะเริ่มต้นชีวิตด้วยความเชื่ออื่นที่ไม่ใช่พุทธศาสนา แต่ในตอนสุดท้ายกลับเห็นดวงใสในตัวได้ด้วยการภาวนา เพราะในอดีตเมาะเคยเป็นเพื่อนสนิทกับลูก ได้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะโดยเป็นกองเสบียง
 
 
  • ในชาตินั้นเมาะเป็นคนมักโกรธ ขี้หงุดหงิด ได้เกิดการกระทบกระทั่งกันในหมู่คณะ ตัวจึงโกรธ ได้ปฏิญาณว่าจะไม่มาวัดอีกแล้ว
 
 
  • เมื่อเวลาทำบุญก็ทำด้วยตัวเองนิดหน่อย จึงเกิดมาฐานะไม่ค่อยดีนัก และไม่ได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตร จึงไปเกิดนอกบุญเขต และเพราะความมักโกรธจึงมีผิวคล้ำ
 
 
  • ที่เห็นดวงใสในตัว เพราะบุญเก่าที่เคยฝึกสมาธิมา แม้ตอนที่ไม่ได้เจอหมู่คณะก็ฝึกแบบฤๅษี เมื่อได้ทำตามคำแนะนำของลูกในปัจจุบันจึงทำตามได้อย่างง่ายๆ
 
 
3.บุญที่เกิดจากการได้เห็นดวงใสในตัว ก็จะทำให้เมาะมีสิทธิ์ที่จะได้กลับมาเจอหมู่คณะ และทำบุญร่วมกันในภพชาติต่อไป
 
 
4.เมาะอยากมาวัดแต่มาวัดไม่ได้ เพราะชาตินั้นปฏิญาณตนว่า “จะไม่มาวัดอีกเลย” จึงทำให้มีเหตุผลว่าเมาะป่วย กินอาหารลำบากเพราะกินหมูไม่ได้ ซึ่งวัดไม่ได้บังคับให้ใครกินหมู จะกินหรือไม่กินอะไรก็ตามสะดวก ขอเพียงอย่าให้ผิดศีลข้อดื่มสุราเมรัยเท่านั้น
 
 
5.ที่ลูกรักและผูกพันกับเมาะเหมือนญาติสนิทกัน เพราะในอดีตเคยเป็นเพื่อนสนิทกัน
 
 
6.เมาะฝากขอบคุณลูก ที่ลูกได้เป็นกัลยาณมิตรให้เธอ และเธอรู้ว่าคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าดีที่สุด เพราะชาวสวรรค์ที่มาเยี่ยมเยียนก็พูดคุยเรื่องบุญในพระพุทธศาสนา ทำให้เมาะเข้าใจเพิ่มขึ้น และทราบว่าบนสวรรค์ชั้นดุสิตนี้ล้วนเป็นแต่ชาวพุทธทั้งนั้น
 
 
  • เมาะอยากให้สมาชิกในครอบครัวทุกคน ได้ปฏิบัติธรรมให้เห็นดวงใสแล้วจะได้มาอยู่ด้วยกัน แต่เมาะก็รู้ว่ามันยาก ดังนั้นเมาะจึงได้แต่เสียดายและสงสาร
 
 
7.ลูกสะใภ้ของเมาะขายของแล้วได้เงินมาก เพราะอานุภาพกายสิทธิ์ในดวงแก้วช่วยเหลือ
 
 
  • ให้ลูกหลานปฏิบัติธรรมแบบเมาะ จะได้มีความสุขในปัจจุบันและเมื่อตายแล้วจะได้ไปอยู่กับเมาะบนสวรรค์

 

http://goo.gl/vSrJV

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related