ทำไม ผมบวชทีหลังน้องชาย

นักรบแห่งกองทัพธรรม...หลังจากเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ เป็นเหตุให้ภรรยา และลูกสาว เสียชีวิต ทำให้สามี โศกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก แต่คุณพ่อได้พูดเตือนสติ และแนะนำให้บวช...และด้วยการสนับสนุนจากพระน้องชาย ทำให้สามีผู้สูญเสียได้บวชเป็นพระภิกษุมาจนถึงปัจจุบัน...และกับคำถาม การสนับสนุนให้คนบวช เป็นเจ้าภาพบวชพระ จะส่งผลอย่างไรในภพชาติต่อไป...และ อานิสงส์ของการบวชนั้นมีมากมายเพียงใด... https://dmc.tv/a1338

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 13 พ.ย. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18272 ]
Case Study
ทำไม ผมบวชทีหลังน้องชาย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    โยมพ่อ เป็นคนรักครอบครัวมาก เป็นคนเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีน้ำใจ มักจะช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากอยู่เสมอๆ ท่านเป็นคนชอบสังสรรค์ จึงมักจะดื่มเหล้าเป็นประจำ  แต่ได้เลิกเมื่อสองปีที่ผ่านมานี้เอง 
 
    โยมพ่อตื่นตอนตี 3 สวดมนต์ ทำวัตรทุกวัน มาทำบุญที่วัดพระธรรมกายในวันอาทิตย์ต้นเดือน และงานบุญใหญ่เสมอ เคยร่วมสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัว สององค์ และองค์พระธรรมกายแกนกลางมหาธรรมกายเจดีย์จารึกชื่อ หลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ หนึ่งองค์ และร่วมทำบุญทุกๆ บุญตามกำลัง และท่านมักจะไปทำบุญทอดกฐิน ผ้าป่า ตามวัดต่างๆ ในแถบอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่อยู่เสมอๆ เนื่องจาก พระน้องชาย บวชจำพรรษาอยู่ที่วัดสาขาที่นั่น 
 
    เมื่อวันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ.2547 ที่ผ่านมา โยมพ่อเป็นลมหน้ามืดขณะที่กำลังจะข้ามถนน และมีคนนำตัวโยมพ่อส่งโรงพยาบาล แพทย์ได้วินิจฉัยว่า โยมพ่อมีอาการเส้นเลือดในสมองแตก ต้องผ่าตัดอย่างเร่งด่วน เมื่อผ่าตัดเสร็จแล้ว โยมพ่อก็ยังไม่รู้สึกตัว หมอบอกว่า สมองของโยมพ่อตายแล้ว ในระหว่างที่ท่านยังไม่สิ้นลม ผมได้นำซีดี สวดมนต์ เสียงนำนั่งสมาธิ(Meditation)ของคุณครูไม่ใหญ่ ไปเปิดให้ท่านฟัง และคอยกระซิบที่ข้างหูให้ท่านนึกถึงบุญที่ท่านได้กระทำมา จนกระทั่งโยมพ่อเสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2547 ที่ผ่านมา รวมอายุได้ 68 ปี
 
    ตลอดเวลา ผมหมั่นชักชวนให้ท่านมาร่วมบุญใหญ่อยู่เสมอ  และสำหรับบุญกฐินจักรพรรดิ    ผมก็บอกให้ท่านทราบบ้าง  แต่ท่านยังไม่ได้ทำด้วยตัวเอง   ก็มาด่วนไปเสียก่อน ผมจึงได้แต่ตั้งกองกฐินให้กับท่านในภายหลังที่ท่านละโลกไปแล้ว
 
    โยมแม่ เข้าวัดเมื่อปี พ.ศ.2529 และได้ชวนผมให้มาเป็นสารถีขับรถให้ท่าน มาวัดเป็นประจำทุกสัปดาห์   เมื่อมาถึงวัดแล้วโยมแม่ท่านก็จะขึ้นไปปฏิบัติธรรม ตัวผมเองก็ไม่ได้ขึ้นไปนั่งสมาธิกับโยมแม่ แต่จะนอนหลับอยู่ในรถเพื่อรอโยมแม่    จนกระทั่งผมไปเรียนต่างประเทศ โยมแม่ท่านก็จะขึ้นรถบัส ที่ทางวัดจัดมารับเป็นประจำทุกสัปดาห์
 
    เมื่อ ผม อายุประมาณ 30 ปี  โยมพ่อก็ได้ไปมีภรรยาอีกคนหนึ่งเมื่อโยมแม่รู้เรื่อง จึงตัดสินใจแยกทางกับโยมพ่อแล้วก็ย้ายไปอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่   แต่แม้โยมแม่จะย้ายไปอยู่เชียงใหม่แล้ว ท่านก็ยังไม่ขาดที่จะมาวัดปฏิบัติธรรมร่วมงานบุญกับที่วัดเสมอจนกระทั่งถึงปัจจุบัน
 
    ตัวผมเอง เมื่อกลับมาจากเรียนที่ต่างประเทศแล้ว ก็ได้มีครอบครัวและมีลูกสาวหนึ่งคน    แต่ทั้งสองคนได้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่จังหวัดลำพูน โดยมีผมเป็นคนขับรถ    อดีตภรรยาของผม คอหักเสียชีวิตทันที     ส่วน ลูกสาว ศีรษะฟาดกับประตูรถจนสมองร้าว และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ส่วนตัวผมเองก็ได้รับบาดเจ็บ ไหปลาร้าหัก ต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ในระหว่างนั้นผมเศร้าเสียใจมาก โยมพ่อท่านก็ได้พูดให้สติกับผมว่า “ทั้งสองคนเขาหมดบุญแล้วจึงต้องไปก่อน ส่วนตัวเราเองยังพอมีบุญอยู่ ต้องรีบสั่งสมเพิ่มเติมบุญให้มากๆ” โยมพ่อจึงชวนผมบวชพระ ผมจึงตกลงรับปากโยมพ่อทันที ในขณะที่อยู่โรงพยาบาล พระน้องชายซึ่งบวชอยู่ที่วัดพระธรรมกายท่านก็รีบนำใบสมัครบวชธรรมทายาทรุ่นเข้าพรรษา ปี พ.ศ.2540 มาให้ผมกรอกทันที ผมจึงได้บวชตั้งแต่นั้นมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน
 
    โยมตา เคยเป็นผู้ใหญ่บ้าน เป็นคนรูปหล่อ ไม่ค่อยพูด ใจดี มีแฟนเยอะ แต่ก็ไม่คิดไปอยู่กับคนอื่นนอกจาก โยมยาย ในวัยเด็กโยมตาใช้ชีวิตเป็นเด็กวัด และได้บวชเป็นพระเมื่ออายุครบ 20 ปี ท่านเป็นคนใจบุญ มักจะทำบุญตามประเพณี โยมตาสูบบุหรี่เป็นประจำ แต่ไม่กินเหล้า ชอบเล่นไพ่ทุกชนิด  เสียชีวิตด้วยโรคถุงลมโป่งพอง เมื่อปี พ.ศ.2532 อายุ 78 ปี
 
    โยมยาย เป็นคนปากร้ายแต่ใจดี เป็นคนใจบุญ ชอบทำบุญบวชพระ ลูกหลานผู้ชายโยมยายจะร่วมสนับสนุนให้ได้บวช ลูกชายบ้านไหนไม่มีเงินบวชหรือไม่มีพ่อแม่ โยมยายก็จะช่วยเป็นเจ้าภาพบวชให้ โยมยายเสียชีวิตด้วยโรคชรา เมื่อปี พ.ศ.2539 อายุ 87 ปี
 
    โยมปู่ เป็นหมออยู่สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา โยมปู่แต่งงานแล้วกับญาติของโยมย่า    แต่พอมาเจอโยมย่าก็ได้อยู่กินกับโยมย่าในฐานะภรรยาอีกคนหนึ่ง ต่อมาโยมย่าคลอดลูกคือโยมพ่อของผมแล้ว ท่านก็เลิกกับโยมปู่ และเลี้ยงโยมพ่อมาเพียงลำพัง โยมปู่เสียชีวิตด้วยวัณโรค ที่ติดเชื้อมาจากผู้ป่วย
 
    โยมย่า เป็นลูกชาวสวนมีอาชีพเป็นแม่ค้า  มีศักดิ์เป็นน้องสาวของคุณยายมหารัตนอุบาสิกา ทองสุก    สำแดงปั้น  เวลาวันพระโยมย่าจะไปถือศีล และนำอาหารไปทำบุญที่วัดปากน้ำ   และไปหาคุณยายทองสุก โยมย่าเคยร่วมบุญสร้างโรงเรียนพระปริยัติฯกับ พระเดชพระคุณหลวงปู่ วัดปากน้ำภาษีเจริญ สด จนฺทสโร และยังได้รับพระผงรุ่นหนึ่งมาด้วย (ซึ่งขณะนี้พระผงก็เป็นมรดกตกทอดมาถึงพระน้องชาย) บั้นปลายชีวิตของโยมย่าท่านเป็นคนหลงๆ ลืมๆ และเสียชีวิตเมื่อ 22 ตุลาคม พ.ศ.2526
 
คำถาม  
 
1.ด้วยบุพกรรมใด ที่ทำให้โยมพ่อเสียชีวิตด้วยอาการเส้นโลหิตในสมองแตก
 
2.ตอนที่โยมพ่ออยู่ที่โรงพยาบาล หมอบอกว่า สมองตายแล้ว ผมได้ไปพูดข้างหูให้โยมพ่อนึกถึงบุญ และเปิดบทสวดมนต์และนำนั่งสมาธิ ให้ท่านฟัง ไม่ทราบว่าท่านรับรู้หรือไม่ครับ
 
3.โยมพ่อตายแล้วไปไหน ได้มาเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์หรือไม่ครับ และได้รับบุญที่โยมแม่และลูกๆ ทำอุทิศไปให้หรือไม่ มีข้อความอะไรฝากถึงพระลูกชายทั้งสอง ภรรยา และญาติๆ หรือไม่   ท่านรู้สึกอย่างไรกับกฐินจักรพรรดิที่ทำให้ท่านในภายหลังครับ
 
4.อดีตภรรยาและลูกสาวของผม ตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ผมได้อุทิศไปให้หรือไม่    
 
5.ผม และอดีตภรรยาและลูกสาวทำบุญร่วมกันมาอย่างไร จึงได้มาอยู่เป็นครอบครัวเดียวกัน และทำไมทั้งสองคนจึงมาเสียชีวิตในเวลาเดียวกันก่อนวัยอันควร ทำไมผมจึงรอดมาเพียงคนเดียว และได้มาบวชสร้างบารมีกับหมู่คณะจนกระทั่งถึงปัจจุบันครับ
 
6.กรรมอะไรทำให้โยมปู่ติดเชื้อวัณโรคมาจากผู้ป่วยจนเสียชีวิต
 
7.โยมตา,โยมยาย,โยมปู่,โยมย่า ตายแล้วไปไหน ตอนนี้มีสภาพความเป็นอยู่เป็นอย่างไรบ้าง
 
8.บุญที่ชอบสนับสนุนคนให้บวช  เป็นเจ้าภาพบวชพระ  เหมือนที่โยมยายทำในชาตินี้  จะส่งผลอย่างไรในอนาคตบ้างครับ 
 
9.ผมทำบุพกรรมอะไรมาครับจึงได้มาบวชช้ากว่าพระน้องชาย  ทั้งๆที่ผมก็เข้าวัดก่อน
 
10.ในปัจจุบันนี้ ผมจะบวชได้ตลอดชีวิตหรือไม่ครับ   ผม  พระน้องชาย  และโยมแม่ สร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรครับ       
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.โยมพ่อเสียชีวิตด้วยเส้นโลหิตในสมองแตก เพราะกรรมในอดีตและปัจจุบัน ท่านฆ่าสัตว์ทำกับแกล้มและดื่มสุราเป็นประจำ
 
 
2.ตอนที่อยู่โรงพยาบาลหมอบอกว่า สมองท่านตายแล้ว ลูกได้ไปพูดข้างหูให้ท่านนึกถึงบุญและเปิดเทปบทสวดมนต์และนำท่านทำสมาธินั้น ช่วงแรกท่านรับรู้ได้ แต่ต่อมาท่านหลับไปจึงรับรู้ไม่ได้
 
 
3.โยมพ่อตายแล้วไปเป็นเทพบุตรสายพญานาคชั้นจาตุมหาราชิกา มีวิมานเป็นทองขนาดไม่ใหญ่ไม่เล็ก เพราะบุญที่พระลูกชายบวช บุญที่ทำตามประเพณีและบุญที่พระลูกชายแนะนำให้ทำ บวกกับเศษกรรมสุรา
 
 
  • ไม่ได้มาเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ เพราะกายละเอียดเมื่อหลุดออกจากกายหยาบก็เห็นทางสว่าง แล้วก็เดินไปตามทางนั้น แล้วก็วูบไปเกิดเป็นพญานาคเลย
 
 
  • ได้รับบุญที่โยมแม่และลูกๆอุทิศไปให้ และฝากขอบคุณที่ส่งบุญไปให้ โดยเฉพาะบุญกฐินจักรพรรดิที่ทำให้ท่าน อีกทั้งซาบซึ้งถึงเรื่องบุญและบาปมากขึ้น ท่านอยากได้บุญเยอะๆ เพื่อจะได้ไปเกิดที่สูงกว่านี้ ถ้าไม่ได้บุญบวชพระลูกชายคงไปอยู่อบายแล้ว
 
 
  • หน้าที่อันหนึ่งที่ท่านได้รับทราบจากหัวหน้า คือ ใน 1 ปี ท่านจะต้องไปทำหน้าที่เป็นกำลังเสริมในยมโลกขุม 5 เป็นเวลา 1-3 เดือน
 
 
4.อดีตภรรยาตายแล้ววนเวียนอยู่ 7 วัน แล้วเจ้าหน้าที่โยมโลกก็มารับตัวไป ตอนแรกก็กลัวมาก โดยนิสัยก็ไม่ค่อยเชื่อบุญบาปเท่าไหร่นัก อีกทั้งมีนิสัยขี้หงุดหงิด แต่ก็ไม่ได้มีบาปกรรมอะไรมาก
 
 
  • จึงถูกส่งมาเป็นภุมมเทวาสายยักษ์มีเขี้ยวยื่นออกมาพอประมาณในหมู่บ้านภุมมุเทวาทางภาคเหนือ
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ทำให้เธอมีสภาพดีขึ้นจากที่เป็นบริวารเล็กๆก็มาเป็นบริวารที่ใหญ่ขึ้น
 
 
  • ลูกสาวตายแล้ว เจ้าหน้าที่เขตก็นำไปดูแล และได้ส่งไปเกิดใหม่เป็นเด็กผู้หญิง 2-3 ขวบแล้ว
 
 
5.ตัวลูก อดีตภรรยา และลูกสาว เคยสร้างบารมีร่วมกันมาบ้าง ที่ประสบอุบัติเหตุครั้งนี้เป็นเพราะกรรมของแต่ละคน
 
 
  • สำหรับอดีตภรรยา และ ลูกสาวนั้นมีกรรมร่วมกันมา เรื่องมีอยู่ว่า ชาติหนึ่งได้เป็นแม่ลูกกันในสังคมเกษตรกรรม ได้ช่วยกันฆ่าสัตว์เช่นลูกจับหมูแล้วแม่เอาไม้ทุบลงไปตรงคอจนหมูตาย แล้วก็ชำแหละ ทำอย่างนี้เป็นประจำเพื่อเลี้ยงชีพ
 
 
  • ส่วนตัวลูกมีกรรมปาณาติบาตเหมือนกันคือ เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ทำการรบฆ่าข้าศึกตายเป็นจำนวนมาก ต่อมาภายหลังก็ออกบวชตามพระราชาตลอดชีวิต
 
 
  • ดังนั้นบุญที่บวชตลอดชีวิตในชาตินั้นจึงมาอุ้มไว้ไม่ให้มีอันตรายถึงตายตอนประสบอุบัติเหตุ และทำให้มามีโอกาสบวชอีกครั้ง จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้
 
 
6.โยมปู่ติดเชื้อวัณโรคจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต เพราะกรรมในอดีตเป็นหลัก ที่สูบบุหรี่ที่เป็นยาเส้นตามมาส่งผล
 
 
7.โยมตาตายแล้วไปเป็นภุมมเทวาในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง
  • โยมยายตายแล้วไปเป็นเทพธิดาอยู่ชั้นดาวดึงส์ เฟส 3
 
 
  • โยมปู่ตายแล้วไปเป็นภุมมเทวาในหมู่บ้านภุมมเทวาคนละแห่งกับโยมตา
  • โยมย่าตายแล้วไปเป็นเทพธิดาอยู่ชั้นดาวดึงส์ เฟส 3 แต่มีวิมานห่างกับโยมยาย
 
 
8.บุญที่สนับสนุนให้คนบวชพระ และเป็นเจ้าภาพบวชพระเช่นโยมยาย จะทำให้เป็นผู้มีอายุยืนยาวได้เกิดในร่มเงาพระพุทธศาสนา ได้พบพระพุทธเจ้าและมีโอกาสบรรลุธรรมตามกำลังบารมีต่อไป
 
 
9.ลูกเข้าวัดก่อนพระน้องชายแต่มาบวชทีหลัง เพราะมัวไปมีครอบครัวเสียก่อน ลูกทั้งคู่เคยเป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวชมาก่อน ได้เป็นเพื่อนทหารที่สนิทกันมาก
 
 
  • ต่อมาพระน้องชายชาตินี้ได้ออกบวชตามทันทีโดยไม่ลังเลใจ แต่ตัวลูกเองมัวลังเลใจ แต่ก็มาบวชในภายหลัง ผังนี้จึงติดตัวมา
 
 
10.โยมแม่ได้เป็นกองเสบียงของหมู่คณะมาหลายชาติแล้ว
 
 
  • เรื่องการบวชตลอดชีวิตมันอยู่ที่จิตใจของเราว่าจะเอาอย่างไร ถ้าเห็นภัยในวัฏสงสารว่ามันมีแต่ทุกข์โทษ ก็ไม่ต้องลังเลใจเลย ให้ลุยบวชไปจนหมดอายุขัย
 
 
  • สำหรับตัวลูกเองนั้น ชาติที่ผ่านมายังบวชตลอดชีวิตได้ ชาตินี้ทำไมจะบวชตลอดชีวิตไม่ได้ แล้วแต่เราตัดสินใจ ลูกมีบุญถึงอยู่แล้ว แต่ใจจะถึงหรือไม่ก็ไปคิดเอาเอง
 
 
  • อีกประการที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุจนได้มาบวชคราวนี้ก็บุญหนักหนาแล้ว ถ้าตายตอนนั้นก็หมดสิทธิ์บวช ถ้าลูกไปเจอเหตุการณ์อย่างนั้นอีกจะลังเลใจไหม
 
 

http://goo.gl/KJwWf

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related