วัยรุ่นอยากลอง

อุทาหรณ์ สำหรับท่านที่ชอบเล่นอินเทอร์เน็ต หรือมีลูกมีหลาน ที่ชอบเล่นอินเทอร์เน็ต...หญิงสาวคนหนึ่ง เพราะความเสียใจที่แฟนหนุ่มไปมีผู้หญิงคนใหม่ ทำให้เธอใช้อินเทอร์เน็ตนัดพบกับผู้ชายหลายๆคน และมีความสัมพันธ์กับพวกเขา เธอทำเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง โดยพ่อ-แม่ไม่ทราบเลย ความลับมาเปิดเผยเมื่อเธอป่วยด้วยโรคมดลูกอักเสบ...ต่อมา เธอได้พบกับหมู่คณะ ผ่านทางจานดาวธรรม...เธอควรหาทางออกให้กับชีวิตอย่างไร...ที่นี่มีคำตอบ https://dmc.tv/a3228

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 7 เม.ย. 2551 ] - [ ผู้อ่าน : 18263 ]
Case study
วัยรุ่นอยากลอง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2548
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก เข้าวัดเมื่อปี พ.ศ.2541 ขณะนั้นอายุได้ 14ปี ลูกได้มาเจอหมู่คณะเพราะญาติที่อเมริกาชักชวนให้มางานบุญใหญ่ เมื่อวันคุ้มครองโลก 22 เมษายน พ.ศ.2541 หลังจากนั้น ลูกก็มาวัดบ้าง แต่ก็ไม่จริงจังอะไรมากนัก
 
    ลูกเป็นวัยรุ่นที่ไม่ชอบเที่ยวกลางคืน แต่ชอบเที่ยวกลางวัน เหล้าไม่ดื่ม ผับ-บาร์ไม่เที่ยว การพนันเล่นไม่เป็น ดูเหมือนลูกจะเป็นเด็กดีคนหนึ่ง แต่มีสิ่งหนึ่งที่ลูกอยากลอง แล้วลูกก็หลงทางไป...เมื่ออายุ 16ปี ลูกเริ่มมีความสัมพันธ์กับแฟนคนแรก แต่แล้วไม่นานแฟนของลูกก็ไปมีผู้หญิงอื่น เราจึงเลิกกัน ลูกเสียใจมากจึงมีทิฐิว่า “ยูมีได้ ไอก็มีได้” หลังจากนั้นลูกก็เริ่มปล่อยตัวปล่อยใจไปลองคบคนอื่น และมีความสัมพันธ์กับคนแปลกหน้ามากมาย (คนแปลกหน้าเหล่านี้ลูกติดต่อได้จากอินเทอร์เน็ต ในเว็บไซด์หาเพื่อน) แม้ว่าได้พบเจอกันเพียงครั้งแรก ลูกก็มีความสัมพันธ์ได้
 
    จากนั้น ลูกก็มีความสัมพันธ์กับคนต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยที่คุณพ่อ-คุณแม่ไม่รู้ เพราะลูกมีคอมพิวเตอร์อยู่ในห้องส่วนตัว จะทำอะไรก็ได้ไม่มีใครว่า ยิ่งตอนปิดเทอมจะไม่มีใครอยู่บ้านเลย ลูกจะอยู่บ้านคนเดียว ลูกจะจัดคิวนัดเพื่อนๆไว้เลย ลูกหลงระเริงกับเรื่องไม่สมควรเหล่านี้ จนกระทั่งลูกป่วย เป็นมดลูกอักเสบตอนอายุเพียงแค่ 18ปี ความลับจึงถูกเปิดเผย คุณแม่รู้ความจริง ท่านเสียใจมาก ที่ลูกใช้ชีวิตแบบปล่อยตัวปล่อยใจแบบนี้ แต่ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ก็ไม่มีโอกาสได้มาควบคุมความประพฤติของลูกมากนัก เพราะท่านยังคงต้องทำงานหาเงินให้ลูกใช้ อีกทั้งในช่วงนั้นลูกเป็นคนดื้อรั้นอย่างมากมาย ลูกจึงยังใช้ชีวิตไม่ต่างไปจากเดิมเท่าไร
 
    พออายุได้ 19ปี ลูกก็ได้คบหากับ แฟนคนปัจจุบัน เขาอายุห่างกับลูก 11ปี เขาเป็นคนไม่สูบบุหรี่ แต่ชอบดื่มเหล้า รักเพื่อนฝูง มีความรับผิดชอบค่อนข้างดี ลูกค่อนข้างจะปักใจในตัวเขา และเขาก็เชื่อใจลูกว่า ลูกจะไม่กลับไปทำแบบเดิมอีก แต่จนแล้วจนไม่รอด เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2547 ลูกได้รู้จักกับ พี่อีกคนหนึ่ง ซึ่งติดต่อได้จากอินเทอร์เน็ต แล้วลูกก็มีความสัมพันธ์กับเขา เขามีอะไรหลายอย่างที่ทำให้ลูกต้องเชื่อเขา...
 
    พี่คนนี้ บอกว่า ในอดีตชาติตัวเขาเป็น พญามัจจุราช และบอกว่า ลูกมีกุมารทองเทพ 2องค์ประจำตัว ชื่อ เพชร และ ไอซ์ และให้คาถา 1บท เพื่อให้สื่อสารกับกุมารทองได้ แล้วลูกก็สามารถสื่อสารได้จริงๆ โดยจะมีเสียงกระซิบอยู่ข้างหู และสุนัขหอนทุกคืน เป็นอยู่ประมาณ 3เดือนก็หายไป เพราะวันหนึ่ง ลูกบอกไปว่า “สัมภเวสี ให้กลับไปหาเจ้านายของมัน” พูดจบเสียงหมาเห่าหอนก็เงียบไป แล้วตั้งแต่นั้นจนถึงวันนี้ ลูกก็ไม่สามารถสื่อสารได้อีกเลย พี่คนนี้บอกอีกว่า เมื่อไหร่ก็ตาม ที่ลูกอยากที่จะสื่อสารกับกุมารทองได้อีก ก็ให้มีความสัมพันธ์กับเขา และลูกต้องหมั่นนั่งสมาธิ(Meditation) และสวดคาถาที่พี่เขาให้ไว้ แต่ลูกก็ไม่ค่อยได้ติดต่อกับเขาอีก และไม่ได้เจอตัวกันอีกเลย
 
    เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2547 ญาติที่อเมริกาแนะนำให้ติดจานดาวธรรม เมื่อลูกได้ดูดาวธรรม ได้ฟัง Case study แล้วก็รู้สึกว่าสิ่งที่ลูกทำไปมันเป็นบาป ลูกตั้งใจจะเลิกประพฤติตัวแบบเดิมอีก แต่เวลาที่ลูกนั่งสมาธิ เรื่องเหล่านั้นก็ขึ้นมารบกวนจิตใจของลูกเสมอ
 
    เดือน ตุลาคม พ.ศ.2547 ลูกตัดสินใจขึ้นไปปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์ ผลการปฏิบัติก็ยังไม่ค่อยดีนัก ในช่วงที่อยู่พนาวัฒน์พี่คนนี้ก็บอกว่า เขาได้ให้กุมารทองมาหา และอยู่กับลูกตลอดทั้งวัน แต่กุมารทองไม่สามารถสื่อสารกับลูกได้ จึงไปแกล้งผู้หญิงที่นอนบ้านเดียวกันให้ร้อง เพื่อสื่อสารให้ลูกทราบ
 
    ต่อมา พี่คนนี้บอกว่า บุญของลูกใกล้หมดแล้ว เพราะลูกทำตัวไม่ดี ทั้งๆที่เคยสัญญาว่า จะไม่ทำอีก และถ้ายังทำไปเรื่อยๆ ชีวิตของลูกกับแฟนคนปัจจุบันจะตกต่ำ ซึ่งก็จริง...เดิมทีแฟนของลูกมีฐานะหน้าที่การงานที่ดีมากๆ อยู่ในระดับผู้บริหาร แต่ช่วงหลังที่ลูกทำพฤติกรรมผิดศีลข้อ3 เรื่อยๆ ตอนนี้แฟนต้องหยุดพักงานมา 3เดือนแล้ว และพี่คนนี้ยังบอกอีกว่า หากลูกยังทำตัวไม่ดี ลูกจะไปลงอเวจี ส่วนแฟนก็จะไปอบายภูมิ...ลูกจะทำอย่างไรดีคะ ที่จะให้ชีวิตดีขึ้น
 
    ปัจจุบัน ลูกลาออกจากมหาวิทยาลัย เนื่องจากเรียนไม่ไหว และหมอตรวจพบว่า ลูกเป็นวัณโรคปอด เพราะเดินทางด้วยรถเมล์เป็นประจำ และสุขภาพของลูกอ่อนแออยู่แล้ว ปัจจุบันก็ยังต้องทานยารักษาตัวอยู่ค่ะ คิดว่าคงจะแข็งแรงขึ้น แล้วได้ไปเข้ามหาวิทยาลัยในปีหน้า
 
คำถาม 
 
1.บุพกรรมใด ทำให้ลูกต้องวนเวียน และมีจิตคิดในเรื่องแบบนี้ ลูกควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไร และลูกจะเลิกมีพฤติกรรมอย่างนี้ได้หรือไม่ จะต้องทำอย่างไรคะ เพื่อให้คนอื่นๆเชื่อว่า “ลูกเลิกได้จริงๆ”
 
2.การใช้อินเทอร์เน็ตเป็นตัวนำทางไปสู่ความประพฤติที่ไม่ดี จะได้รับทุกข์โทษลงทัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างไร ตอนนี้ลูกช่วยเผยแผ่ธรรมะทางอินเทอร์เน็ตอยู่ จะมีส่วนบุญลบล้างความผิดได้บ้างหรือไม่ ลูกต้องสร้างบุญอะไรจึงจะช่วยลบล้างความผิดที่ผ่านมาได้คะ
 
3.ช่วงวัน Valentine วัยรุ่นปัจจุบัน มีค่านิยมแสดงความรักด้วยการมีความสัมพันธ์กัน จะมีวิธีแก้ไขได้อย่างไร ลูกควรจะบอกเพื่อนๆอย่างไรคะ
 
4.ทำไมสุขภาพของลูกจึงไม่แข็งแรง เป็นมดลูกอักเสบ และวัณโรคปอดคะ
 
5.เมื่ออายุ 15ปี ลูกได้รับอุบัติเหตุ รถมอเตอร์ไซด์ที่ลูกขี่อยู่ ชนกับรถกระบะ กระดูกไหปลาร้าหัก 3ท่อน ต้องดามเหล็กเกือบ 2ปี จึงเอาเหล็กออกได้ เป็นเพราะกรรมอะไรคะ
 
6.ทำไมแฟนของลูกไม่ชอบเข้าวัด แต่ชอบให้เงินกับมูลนิธิเด็กมากกว่า และมีวิธีอย่างไรที่จะทำให้เขาเลิกดื่มเหล้าแล้วเข้าวัด ลูกควรดำรงสถานะอย่างไรกับแฟนคนนี้คะ
 
7.พี่ที่บอกว่า เขาเป็นพญามัจจุราชนั้น จริงหรือไม่ เพราะอะไรเขาต้องบอกลูกอย่างนั้น และที่เขาบอกว่า แฟนลูกจะไปอบายภูมิ ส่วนลูกก็จะไปลงอเวจี จะเป็นจริงหรือไม่ ลูกควรดำรงสถานะอย่างไรต่อไปกับพี่คนนี้คะ
 
8.กุมารทอง เพชร และ ไอซ์ มีจริงหรือไม่ ทำไมตอนแรกลูกสัมผัสได้ แต่ปัจจุบันไม่ได้แล้ว และผู้หญิงที่พนาวัฒน์ที่ร้องขอความช่วยเหลือ เป็นเพราะกุมารทองจริงหรือไม่คะ
 
9.ทำไมคุณพ่อของลูกป่วยเป็นโรคเบาหวาน ไวรัสตับอักเสบบี ทำอย่างไรจะให้ท่านมาวัดได้คะ ส่วนคุณแม่ออกเงินกู้ (คิดดอกเบี้ยร้อยละ5 ต่อเดือน) จะบาปหรือไม่คะ ท่านเองก็ใจบุญชอบช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน แต่ทำไมจึงถูกพี่ชายของลูกผลาญเงินคะ
 
10.ลูกและครอบครัว เคยมีบุญที่ได้ร่วมสร้างกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อและหมู่คณะ มาบ้างหรือไม่อย่างไรคะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ชาติหนึ่งในอดีตนานมากเป็นกัป ลูกเป็นผู้ชายในตระกูลที่มีฐานะดี แต่มีนิสัยเจ้าชู้ แอบลักลอบผิดลูกเมียเขาด้วยความสนุก เมื่อตายจากชาตินั้นได้ไปลงมหานรกขุม3 ทุกข์ทรมานอย่างยาวนาน
 
  • จนผ่านขั้นตอนต่างๆ เช่น ตกอุสสทนรก ยมโลก เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน ขั้นสุดท้ายเป็นสุนัขตัวเมีย อยู่ยาวนานเช่นกัน กระทั่งมาเป็นมนุษย์ เป็นโสเภณีมาหลายชาติ มีชีวิตทุกข์ทรมาน และวนกลับไปตกในอบายมาหลายรอบแล้ว
  • จนมาชาติหนึ่งกรรมเบาบาง ได้มีโอกาสสร้างบุญในพระพุทธศาสนา จนกรรมเบาบางลงมาอีก มาเป็นผู้หญิงธรรมดาแบบในชาตินี้ ได้เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะแบบตามๆเขามา แต่ยังไม่เต็มที่

  • จนมาถึงในชาติปัจจุบันนี้ บุญเก่าได้เป็นชนกกรรมนำมาเกิดในครอบครัวที่ดี

  • แต่ด้วยความที่เสพสื่อผิดๆ เป็นสื่อสีดำ และคบคนพาล จึงทำให้ถลำกลับไปในวงจรที่ไม่ดีอีก ทำให้ผิดศีลทั้งข้อ3 เที่ยวกลางวัน หมกมุ่นในกาม เป็นต้น จึงทำให้ใจยิ่งตกต่ำลงไปกับสังคมสิ่งแวดล้อมที่ลูกเสพคุ้น

  • ลูกสามารถเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ได้ คือ ลูกต้องเลิกคบคนที่ชักจูงไปในทางต่ำและให้หันมาคบคนดีมีศีล5 เป็นอย่างน้อย ได้ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนาอยู่เป็นนิจ

  • เมื่อลูกได้พิสูจน์ด้วยการกระทำอย่างแน่นอนและต่อเนื่อง จะทำให้ใครๆเชื่อว่า ลูกหักดิบเลิกได้
  • แต่ถ้าลูกทำเป็นช่วงๆ จะไม่มีใครเชื่อ

2.การใช้อินเทอร์เน็ตนำทางไปสู่ความประพฤติที่ไม่ดี จะทำให้มีแต่ความเสื่อมเกิดขึ้น เช่น เสื่อมเสียทรัพย์ ชื่อเสียง สุขภาพ อนาคต ครอบครัว กระทั่งเสียผู้เสียคน เสียความเชื่อถือของบุคคลรอบข้าง

  • ตายแล้วจะไปสู่มหานรก ตามกรรมที่ตัวทำไว้ เช่น ไปตกมหานรกขุม3 เพราะกาเมฯ ขุม5 เพราะสุราเมรัย บุหรี่ ขุม6 เพราะการพนัน ขุม7 เพราะเที่ยวกลางคืน เป็นต้น ต้องไปท่องเที่ยวอยู่ในมหานรก
  • ดังนั้นลูกสว่างมาแล้วก็ไม่ควรมืดไป

  • ต่อมา ลูกได้ใช้อินเทอร์เน็ตมาในทางธรรมะ ถ้าลูกได้ทำตลอดไป และให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา อย่างจริงจัง สั่งสมบุญทุกบุญอยู่เป็นนิจ จะทำให้บุญชิงช่วงไปส่งผลก่อนที่บาปจะช่วงชิงไปส่งผล

3.ช่วงวัน Valentine วัยรุ่นมีค่านิยมเรื่องความรักและมีเพศสัมพันธ์กัน ถือว่าเป็นค่านิยมที่ผิดมากๆที่ยอมเสียตัวกันในวันนั้น เพราะความรักเป็นของสูงส่ง ไม่ใช่ของสำส่อนแบบสัตว์เดรัจฉาน

  • เราจะมอบสิ่งนี้ให้กันและกัน ต่อเมื่อได้ตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกันเพื่อสร้างบารมี แล้วยกฐานะจากการเป็นแฟนกันมาเป็นสามีภรรยาอย่างถูกต้อง ถูกศีลธรรมและกฎหมาย

  • และถูกยกให้สูงขึ้นไปอีกในฐานะเป็นบิดามารดา เป็นพรหมและเป็นพระอรหันต์ของลูกที่จะเกิดมา

  • จะแก้ไข ต้องเลิกค่านิยมนี้ และชวนกันเข้าวัดเพื่อศึกษาธรรมะ อุทิศตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม แทนที่จะหมกมุ่นกับเรื่องกามารมณ์หรือสิ่งที่ไร้สาระ จะทำให้ชีวิตมีคุณค่าและเป็นแบบอย่างที่ดีของโลก ดังนั้นต้องช่วยบอกกันต่อๆไป

4.ลูกเป็นมดลูกอักเสบและวัณโรคปอด เพราะกรรมปัจจุบันเป็นหลัก และเศษกรรมกาเมฯเป็นพื้น คือ ลูกเอาสังขารไปถล่มทลายด้วยการเที่ยวกลางวัน ซึ่งดูเหมือนเป็นเด็กดี แต่ผิดศีลข้อ3 และหมกมุ่นเรื่องกาม ทำให้ร่างกายอ่อนแอ และเชื้อโรคร่วมถล่มสังขาร

5.ลูกประสบอุบัติเหตุรถชนกัน จนกระดูกไหปลาร้าหัก ต้องดามเหล็กเกือบ 2ปี เพราะกรรมในอดีต ตอนที่ลูกเป็นโสเภณี ได้ทะเลาะกับโสเภณีในซ่องเดียวกัน ได้ยกพวกตบตีกัน และลูกได้พาเพื่อนให้ไปช่วยกันทำร้ายจนอีกฝ่ายบาดเจ็บหนัก

6.แฟนยังไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเนื้อนาบุญ จึงยังไม่ชอบทำบุญกับวัด ต้องค่อยๆอธิบายให้แฟนฟัง ส่วนการที่แฟนชอบทำบุญกับมูลนิธิเด็กก็เป็นสิ่งที่ดี ให้เขาทำต่อไปเถิด แต่อย่าลืมอธิบายเรื่องเนื้อนาบุญให้แฟนเข้าใจด้วย

  • แฟนอยู่ในสังคมอย่างนั้น ดังนั้นต้องค่อยๆดึงเขา โดยเริ่มจากตัวลูก ให้เลิกและหักดิบในสิ่งไม่ดีจนมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี กระทั่งแฟนสังเกตเห็น จึงจะทำให้เขาใจเปิด และพร้อมที่จะรับฟังเหตุผลที่ลูกจะอธิบายให้เขาฟัง

  • ลูกควรดำรงสถานะภาพกับเขา ในฐานะกัลยาณมิตรดีกว่าในสถานะแฟน แล้วตั้งใจเรียนหนังสือให้จบ เพื่อจะได้มีหลักประกันของชีวิต อีกทั้งพ่อแม่ก็แก่ลงทุกวัน เราจะได้มีโอกาสเลี้ยงดูตอบแทนท่านบ้าง คิดอย่างนี้จะดีกว่า

7.พี่คนนั้นไม่ได้เป็นพญามัจจุราช แต่ที่บอกลูกอย่างนั้น เพราะต้องการจะหลอกลูกให้เชื่อและมีสัมพันธ์กับเขาเท่านั้นเอง เขาบอกว่าลูกและแฟนจะไปอบายนั้น ก็มีสิทธ์ที่จะไปได้ถ้าผิดศีล แต่ไม่เกี่ยวกับที่เขาบอก

  • ลูกควรอยู่ห่างๆกับพี่คนนี้ อย่าไปคบหาสมาคมด้วย เพราะจะทำให้ชีวิตตกต่ำลงไปเรื่อยๆ ให้ต่างคนต่างอยู่

8.กุมารทองที่พี่คนนี้บอกไม่มีจริง แต่ที่ลูกสัมผัสได้เพราะช่วงนั้นลูกเคลิบเคลิ้ม และคิดไปเอง ส่วนพี่ที่พนาวัฒน์ ผู้หญิงที่ร้องขอความช่วยเหลือ เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับกุมารทอง

9.คุณพ่อเป็นเบาหวาน เพราะเศษกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหาร
  • เป็นไวรัสตับอักเสบบี เพราะเศษกรรมสุรา

  • คุณแม่ออกเงินกู้ คิดดอกเบี้ยร้อยละ5 ต่อเดือน ถือว่าเป็นดอกเบี้ยที่โหด ดังนั้นเงินที่ได้มาจึงได้จากความเดือดร้อนของคนอื่น ทำให้สมบัติมีเชื้อวิบัติ เงินมักจะมีทางไป หรือทำให้มีเรื่องร้อนใจ เช่น พี่ชายชอบผลาญเงินแม่

10.ลูกและครอบครัวเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาบ้าง แต่ไม่สม่ำเสมอ ทำให้บางชาติก็เจอ บางชาติก็ไม่เจอ
  • ดังนั้น ชาตินี้เจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสั่งสมทุกบุญให้เต็มที่ แล้วอธิษฐานจิตติดตามไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย


http://goo.gl/WstL4

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related