ปัญหาของผม คือ “ทำไมชีวิตผมถึงไม่มีปัญหา”

เขาเกิดมามีความพร้อมสมบูรณ์ในทุกด้าน ทั้งรูปสมบัติ ทรัพย์ สมบัติ คุณสมบัติ และมีชื่อเสียง ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 50 หนุ่มโสดในฝัน และโชว์ตัวในรายการทาง TV ต่างๆ …นอกจากนั้น เขายังเป็นผู้ที่ห่างไกลจากยาเสพติด และ เรื่องของการทรงเจ้าเข้าผี…เป็นเพราะเขาโชคดี หรือ เพราะอะไรกันแน่…ที่นี่มีคำตอบ https://dmc.tv/a5146

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 15 พ.ค. 2552 ] - [ ผู้อ่าน : 18270 ]
Case Study
ปัญหาของผม คือ “ทำไมชีวิตผมถึงไม่มีปัญหา”
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ.2548
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    พ่อของผม เป็นคนดีตั้งแต่หนุ่มๆ ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ แต่ชอบเล่นลอตเตอรี่ แม้จะเล่นไม่มาก แต่ท่านก็โชคดีเพราะถูกรางวัลที่1_ตอนที่ท่านอายุเพียง 26ปี จึงทำให้ท่านตั้งตัวสร้างฐานะได้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
 
    แม่ของผม เคยเปรยๆว่าตอนเด็กแม่ลำบาก กว่าจะได้เรียนหนังสือก็ยาก เพราะที่บ้านไม่ค่อยสนับสนุน แม่จึงอยากให้ลูกๆทุกคนเรียนหนังสืออย่างสูงสุด แม่เลี้ยงลูกทุกคนได้อย่างดีเยี่ยม แม้แม่ไม่เคยได้ตำแหน่งแม่ดีเด่นของชาติ แต่แม่ก็ได้รับรางวัลแม่ดีเด่นของจักรวาล โดยมีผมเป็นผู้ให้ตลอดมา แม่เป็นคนมีสุขภาพจิตดีมาก อีคิวสูง (EQ = Emotion Intelligence ความฉลาดทางอารมณ์) ท่านจัดการกับปัญหาต่างๆได้อย่างดีโดยไม่ใช้อารมณ์
 
    แม่เป็นคนดีมาก ทุกวันจะตื่นมาใส่บาตร เตรียมอาหารให้ลูก ทำงานบ้าน  แม่จะรักษาศีลห้า ไปวัดทุกอาทิตย์ต้นเดือนและงานบุญใหญ่ และปัจจุบันดูดาวธรรมทุกวัน
 
    พี่สาวของผม เป็นคนดี ฉลาด รักครอบครัว เพียงแต่ไม่ชอบอ่านหนังสือ จึงเรียนได้ระดับปานกลาง แต่ก็สามารถจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยชั้นดีจากต่างประเทศ ปัจจุบันเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในไทย
 
    ผม เป็นลูกคนสุดท้อง ผิวพรรณ หน้าตาค่อนข้างดี เกิดมาครอบครัวก็ถือว่าค่อนข้างพร้อมทั้งเรื่องปัจจัยและการเลี้ยงดู ผมเรียนดีตั้งแต่เด็ก มักจะสอบได้ที่1_ของระดับชั้นในช่วงประถมและพอมัธยมก็ได้อยู่ห้อง King_เสมอ ผมเรียนจบปริญญาตรีด้วยเกียรตินิยมเมื่ออายุ 20ปี และก็สามารถสอบชิงทุนรัฐบาลไปเรียนปริญญาโทที่ต่างประเทศได้
 
    ช่วงเรียนปริญญาตรี นอกจากการเรียนแล้ว ผมยังชอบทำกิจกรรมมาก จะเข้าแข่งขันประกวดในเวทีต่างๆ ที่การแข่งขันใช้ความสามารถ ทักษะต่างๆ หรือใช้บุคลิก รูปร่างหน้าตา ใช้เสียงร้องเพลง ฯลฯ ผมได้รับถ้วยรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณตลอด มากมายหลายรายการ ตั้งแต่ประกวดร้องเพลง แข่งโต้วาที แข่งตอบปัญหาวิชาการ ฯลฯ ซึ่งบางรายการก็เป็นที่สนใจของสื่อมวลชน ทำให้ผมได้ปรากฏตัวตามสื่อต่างๆ ทั้งนิตยสาร โทรทัศน์ อย่างเช่น ได้รับรางวัลรอง Mister_University และ Mister_Talent_จากการประกวดของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จัดโดยสถานีโทรทัศน์ช่อง3 พอจบงานประกวดนั้น ก็ได้รับการคัดเลือกจากนิตยสารสำหรับผู้หญิงมีชื่อ ให้เป็น 1ใน50 หนุ่มโสดในฝัน และโชว์ตัวในรายการ TV ต่างๆ
 
    คนรอบข้าง มักคิดว่าผมเก่ง แต่พูดตรงๆ ผมกลับมีความรู้สึกว่า มันเป็นความสามารถของผมแค่ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะจังหวะและโอกาสที่เอื้ออำนวย ตลอดจนได้รับการสนับสนุนที่ดีจากคนรอบข้างมากกว่า นอกจากนี้ผมยังเข้าใจเรื่องโลกธรรมแปด เมื่อผมประสบความสำเร็จแต่ละครั้ง ก็จะมีคนมาฮือฮาแสดงความสนอกสนใจยินดีด้วยอยู่พักหนึ่งแล้วก็หายไป พอทำอะไรสำเร็จใหม่ คนก็ค่อยมาฮือฮาใหม่ เป็นอย่างนี้ตลอด ชื่อเสียงและการสรรเสริญที่ผมได้รับ ถึงจุดหนึ่งก็ต้องมีวันเสื่อม ผมจึงไม่ได้ติดใจอะไรมาก
 
    ในด้านสังคม ผมโชคดีได้อยู่ในสังคมดีตลอดมา ส่วนใหญ่มีฐานะและการศึกษาดี เช่น ตอนที่ได้ทุนไปต่างประเทศ ก็ได้เรียนมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับมหาวิทยาลัยที่แพงที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกา เพื่อนๆของผมจึงเป็นผู้มีฐานะ มีชื่อเสียงในสังคมแทบทั้งสิ้น เรียนจบกลับมารับราชการ เขาก็ให้ผมอยู่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายหลักในการพัฒนาประเทศ กลายเป็นหน่วยงานราชการที่มีโอกาสสร้างผลงานได้มาก
 
    ในทางธรรม ผมมาวัดพระธรรมกายเมื่ออายุ 17ปี เพราะสนใจเรื่องต่างๆบนโลก เช่น อาณาจักร Atlantis เรื่องสมาธิ(Meditation) โลกและจักรวาล ผมเคยทราบว่า สมาธิสามารถยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น ผมจึงอยากฝึกบ้าง มาวัดครั้งแรกก็รู้สึกนั่งสมาธิได้ดี รู้สึกถูกดูด ตั้งแต่นั้นก็เหมือนมีอะไรบางอย่างทำให้ผมมาวัดได้จนถึงทุกวันนี้
 
คำถาม
 
1.บุพกรรมอะไร ทำให้พ่อของผมถูกลอตเตอรี่รางวัลที่1 ตั้งแต่ในวัยหนุ่มครับ
 
2.ในวัยเด็กประมาณ 10ขวบ ผมเคยพลาดเตะต่อยกับพ่อ เวลาที่พ่อมาแกล้งมาแหย่มาหยอกผม ผมจะมีวิบากกรรมหรือไม่และจะแก้ไขอย่างไรครับ
 
3.ทำไม วัยเด็กของแม่มีชีวิตที่ลำบาก บุญอะไรทำให้แม่ของผมมี EQ_สูง ผมกับแม่สนิทกันมาก เพราะสร้างกรรมใดมาร่วมกัน และผมจะทำอย่างไรทำให้ท่านได้ไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษครับ
 
4.ทำไม พี่สาวมักโชคดีทั้งที่เรียนหนังสือปานกลาง แต่ก็ได้เป็นอาจารย์ พี่สาวชอบเถียงพ่อแม่ จะมีวิบากกรรมอย่างไร ต้องแก้ไขอย่างไร และผมต้องทำอย่างไรให้พี่สาวเข้าวัดได้ครับ
 
5.คุณปู่ของผมทำการเกษตร เลี้ยงวัว ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เป็นโรคชราตาย คุณย่าเป็นไข้ตาย คุณตาดื่มเหล้า-สูบบุหรี่ ตับแข็งตาย คุณยายไม่ได้ป่วยเป็นอะไรแค่หลับไปเฉยๆแล้วไม่ฟื้นเท่านั้นเอง ตอนนี้คุณปู่ ย่า ตา ยาย ตายแล้วไปไหน ได้รับบุญหรือไม่ มีข้อความใดฝากถึงผมหรือลูกหลานบ้างครับ
 
6.ด้วยบุญใดทำให้ผมเกิดมาค่อนข้างพร้อม ทั้งเรื่องเงินทอง การเลี้ยงดู รูปร่างหน้าตา รวมถึงมีความสามารถในด้านต่างๆที่สามารถแข่งขันกับคนอื่นๆได้ ตลอดจนได้อยู่แต่ในสังคมที่ดูดี เพื่อนๆมีชื่อเสียง มีฐานะ บางครั้งผมฟัง Case study เกี่ยวกับยาเสพติด หรือทรงเจ้าเข้าผี ผมรู้สึกว่าอย่างนี้ก็มีในโลกด้วยหรือ ทำไมรู้สึกผมห่างไกลกับสิ่งเหล่านี้มาก และยังไม่เห็นลู่ทางที่จะไปเกี่ยวข้องกับสิ่งไม่ดีเหล่านี้ได้เลยครับ
 
7.ทำไมดารา-นักร้องบางคนมีชื่อเสียงช่วงสั้น บางคนมียาวนาน อาชีพเหล่านี้จะมีวิบากกรรมบ้างหรือไม่ครับ สำหรับตัวผมที่ออกทีวี มีชื่อในนิตยสารมีจะวิบากกรรมไม่ดีอะไรหรือไม่ครับ
 
8.ทำไม ไม่ว่าผมอยากจะทำอะไร ก็จะมีคนมาสนับสนุน ทำให้มีจังหวะและโอกาส ประสบผลสำเร็จอย่างง่ายๆโดยที่ไม่มีอุปสรรคอะไร จนผมรู้สึกสงสัยในตัวเองว่าทำไมชีวิตผมถึงไม่มีปัญหา หรือผมอายุน้อย จึงยังไม่ถึงเวลาที่จะเจออุปสรรค ใช่หรือไม่ ทำอย่างไรผมจะรักษาความโชคดีเหล่านี้ได้ไปข้ามภพข้ามชาติครับ
 
9.ทำไม ผมถึงมีความสามารถและชอบด้านดนตรี การร้องเพลงเป็นพิเศษ รวมถึงชอบดูการแสดงดนตรีด้วย ผมเคยเป็นคนธรรพ์มาก่อนหรือไม่ครับ
 
10.หน้าที่การงานของผมทำให้ได้บินไปต่างประเทศบ่อยๆ ผมจะสามารถช่วยคุณครูไม่ใหญ่ เผยแผ่วิชชาธรรมกายได้อย่างไรและโดยยึดหลักใดครับ
 
11.ผมอยากติดตามหมู่คณะไปวงบุญพิเศษครับ แต่เกือบทุกครั้งจะชอบอธิษฐาน ขอให้มีวิมานตากอากาศที่ดาวดึงส์ด้วย เผื่อจะได้มาพักผ่อน เป็นเพราะอะไรหรือครับ แล้วเป็นไปได้หรือไม่ครับ ต้องทำบุญอย่างไรครับ
 
12.ผมและครอบครัวเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร ผมเคยพลัดพรากจากหมู่คณะบ้างหรือไม่ ถ้าเคยเป็นเพราะอะไรครับ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1.พ่อถูกลอตเตอรี่รางวัลที่1_ตั้งแต่วัยหนุ่ม เพราะอดีตชาติหนึ่งในกัปที่ผ่านมา พ่อได้เกิดในครอบครัวฐานะไม่ค่อยดีนัก ต้องทำไร่เลี้ยงชีพ วันหนึ่งในวัยหนุ่มพ่อได้เห็นพระกลับมาจากบิณฑบาต ได้เข้าไปถามว่า “ท่านบิณฑบาตได้อะไรมาไหม” ท่านบอกว่า “ไม่ได้”
 
  • จึงเกิดศรัทธาได้นำเอาอาหารที่ห่อเตรียมไว้เพื่อกินในเวลากลางวันใส่ลงไปในบาตร
  • และได้อธิษฐานว่าขอให้ได้มีสมบัติเกิดขึ้นโดยง่าย กอปรกับชาตินั้นได้ทำบุญถูกเนื้อนาบุญ ด้วยจิตศรัทธาที่เต็มเปี่ยมโดยไม่กังวลว่าจะมีอะไรกินในยามเหนื่อย อีกทั้งมีนิสัยชอบงานอดิเรกเสี่ยงโชคพนัน นิสัยนี้จึงติดมา เมื่อบุญตามมาส่งผลก็ถูกรางวัลที่1 ในวัยหนุ่มดังกล่าว
 
2.ในวัยเด็กตอนลูกอายุ 10ขวบ ได้เตะต่อยโต้ตอบ ตอนพ่อหยอกเล่น ไม่ได้เป็นบาปกรรมอะไร เพราะลูกไม่ได้เจตนา พ่อก็ไม่ถือสา แต่เพื่อความสบายใจลูกควรไปกราบเท้าขอขมาท่าน
 
 
3.วัยเด็กแม่มีชีวิตลำบาก เพราะทานบารมีในอดีตหย่อน แม่มี EQ_สูง เพราะในอดีตแม่เคยฝึกสมาธิมา บุญจากการเจริญภาวนาตามมาส่งผล
  • ลูกสนิทกับแม่มาก เพราะเคยเกิดเป็นแม่ลูกกันมาหลายชาติ
  • ลูกอยากให้ท่านไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ ลูกต้องแนะนำให้ท่านเข้าใจเป้าหมายมโนปณิธานของหมู่คณะ แล้วแนะนำให้ท่านสั่งสมบุญทุกบุญกับหมู่คณะ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ บ่อยๆ ก็จะไปได้
 
4.พี่สาวมักโชคดี เรียนหนังสือดีปานกลางแต่ได้เป็นอาจารย์ เพราะพี่สาวเป็นคนมีปัญญาบารมีดีมาแต่เดิม แต่ขยันน้อยหน่อยจึงเรียนได้ปานกลาง แล้วก็ชอบเป็นอาจารย์
 
  • พี่สาวชอบเถียงพ่อแม่แบบดื้อๆ สไตล์อาจารย์ที่ไม่ชอบให้ใครสอน เพราะเจ้าปัญญา ถ้าไม่แก้ไข จะทำให้มีวิบากกรรมดื้อ เสียงไม่เพราะ ฟันและปากไม่สวย จะมีลูกหลานดื้อไม่เชื่อฟัง เหมือนดังที่ตัวทำเอาไว้
  • จะแก้ไขต้องให้พี่สาวอย่าดื้อ ให้รู้จักรับฟัง เคารพอ่อนน้อมต่อบิดามารดา ลูกต้องค่อยๆแนะนำพี่สาวอย่างใจเย็นๆ อย่าเถียงกัน เพราะพี่สาวก็เป็นคนมีเหตุผลอยู่แล้ว พอจะชักชวนมาวัดได้
 
5.ปู่กับย่าตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ชั้นดี มีวิมานหลังเดียวกัน เพราะทำบุญร่วมกัน ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ทำให้มีสภาพที่ดีขึ้นในทุกด้าน ท่านอยากได้บุญเพื่อไปให้สูงกว่านี้ จึงอยากให้ลูกหลานทำบุญอุทิศไปให้ท่าน
 
  • ตาตายแล้วไปอยู่ยมโลกของมหานรกขุม5 เพราะกรรมดื่มสุรา กำลังโดนกรอกน้ำทองแดงร้อน ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ก็ได้รับลดหย่อนผ่อนโทษลงมา
  • ยายตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา ชั้นกลาง ในหมู่บ้านภุมมเทวา คนละแห่งกับปู่-ย่า ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ทำให้ท่านมีสภาพดีขึ้น ท่านอยากได้บุญเพิ่มขึ้น
 
6.ลูกมีบุญทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา มาค่อนข้างดี จึงทำให้มีรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ และคุณสมบัติค่อนข้างดี อีกทั้งเป็นคนชอบคบบัณฑิต ไม่ชอบคบคนพาล จึงห่างไกลจากสิ่งไม่ดี เช่น ห่างไกลจากยาเสพติดและเจ้าทรง เป็นต้น
 
 
7.ดารา-นักร้องบางคนมีชื่อเสียงช่วงสั้น เพราะทำทานเพียงช่วงระยะเวลาช่วงสั้น คือ นานๆทำทีไม่ตลอดต่อเนื่อง ดารา นักร้องบางคนมีชื่อเสียงยาวนาน เพราะทำทานมามากกว่าและตลอดต่อเนื่อง
 
  • ถ้าดาราและนักร้องเหล่านี้ไม่ได้ไปแสดงโป๊ เปลือย หรือยั่วยุกามารมณ์ ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นต้นแบบในทางไม่ดีก็จะเป็นบาปต่อดารา นักร้อง และคนเลียนแบบ โดยจะมีชีวิตที่เดือนร้อนคล้ายที่ตนแสดง เป็นต้นแบบ
  • สำหรับตัวลูกที่ออก TV_และนิตยสาร ถ้าเป็นต้นแบบในทางที่ดีจะเป็นบุญ แต่ถ้าเป็นต้นแบบในทางไม่ดีจึงจะเป็นบาป
 
8.ในอดีตลูกมีบุญสงเคราะห์ญาติตามมาส่งผล กอปรกับปัจจุบันเป็นคนอารมณ์ดี ยิ้มง่าย พูดจาสุภาพ หน้าตาน่าเอ็นดู ใครๆเห็นก็เลยชอบ อยากช่วยเหลือ
 
  • แต่อย่าประมาทในการดำเนินชีวิต เพราะตอนนี้ลูกยังอายุน้อยอยู่ ลูกต้องหมั่นทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา ทั้งทำเองและชวนคนอื่นด้วย ให้สม่ำเสมอตลอดชีวิต บุญนี้จะส่งผลให้ภพหน้ามีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นไปกว่านี้อีก
 
9.ลูกไม่ได้เป็นคนธรรพ์มาก่อน แต่พุทธันดรที่ผ่านมาลูกเป็นกุลบุตรไฮโซ ได้มาศึกษาปฏิบัติธรรมสร้างบารมีกับหมู่คณะเป็นกลุ่ม แต่ว่าเพื่อนบางคนบวช แต่ลูกชอบเป็นกองเสบียง
 
  • แต่ที่ชอบเล่น ชอบดูดนตรี หรือการแสดง ก็เป็นงานอดิเรกทั้งชาติในอดีตและปัจจุบัน จึงไม่ได้มาบวชกับเขา
 
10.ลูกต้องบินไปต่างประเทศบ่อยๆ ก็เป็นโอกาสในการขยายวิชชาธรรมกาย โดยลูกต้องยึดหลัก คือ นั่งสมาธิแล้วนำวิธีการฝึกสมาธินี้ไปแนะนำเขาต่อ
 
 
11.ลูกเป็นคนขี้เล่นที่อยากไปอยู่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ แต่อยากมีวิมานที่ดาวดึงส์ แต่มันเป็นไปไม่ได้ ให้ลืมไปเสียเถิดแล้วตั้งใจสั่งสมบุญทุกบุญไปดุสิตบุรี
 
 
12.ลูกส่วนใหญ่ก็สร้างบารมีกับหมู่คณะมาตลอด แบบกองเสบียง แต่เคยพลัดพรากกันบ้าง เพราะมัวเพลิดเพลินทางโลกจึงย่อหย่อนในการสร้างบารมี
 

http://goo.gl/XOuZG

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related