不担心…不挨饿…没有都会过来

เมื่อกลับถึงบ้านแม่ตีลูกซ้ำจนปัสสาวะราด แล้วแม่ก็จับลูกมัดมือติดเสา มัดเท้าติดกัน เอาสำลีอุดหู เอารังมดแดงมาเคาะใส่ลูก ลูกทั้งเจ็บแผลที่ถูกตี ทั้งดิ้นหนีสุดชีวิต น้าสาวทนไม่ได้เข้ามาห้าม ช่วยแก้มัดทายาให้ลูก หาข้าวหาน้ำให้กิน เหตุการณ์ครั้งนี้ลูกเสียใจ น้อยใจคุณแม่มาก ลูกจึงคิดฆ่าตัวตาย https://dmc.tv/a1820

Dhamma Articles > 个案研究
[ 28/9/2006 ] - [ 读者 : 18272 ]
View this page in: ไทย
CASE  STUDY
 
不担心…不挨饿…没有都会过来
 
 
 
    ลูกเริ่มเข้าวัดพระธรรมกายที่วัดพุทธสตาร์สบูร์ก (Strasbourg)  ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2546 โดยเพื่อนคนไทยชักชวน บ้านเกิดของลูกอยู่ที่โคราชเมืองย่าโมเจ้าค่ะ

    ตั้งแต่จำความได้ ชีวิตของลูกก็มีแต่ความลำบากแสนสาหัสมาตลอด ลูกมีพี่น้องรวมกัน 8 คน เสียชีวิตไป 1 คน คุณแม่ยกให้คนอื่นไปเลี้ยง 2 คน เหลือพี่ชาย 1 คน ตัวลูกและน้องชายอีก 3 คน ลูกเป็นลูกสาวคนเดียวที่อยู่ในบ้าน

    คุณพ่อของลูก เป็นคนขยัน  ชอบไปหากบเป็นประจำ เสร็จจากหากบ เขาว่าเวลาจับกบต้องจับตอนหน้าแล้งเพราะว่ามันไม่มีแรงกระโดด.... ก็จะไปยิงนกพิราบ เอามาทำกับข้าวให้ลูกๆ คุณพ่อมีความรู้เรื่องสมุนไพรในการรักษาโรคต่างๆ ท่านจึงเป็นหมอประจำบ้าน รักษาคนไข้โดยไม่คิดเงิน ทำให้หมอในละแวกบ้านเดียวกันไม่พอใจ มีอยู่ครั้งหนึ่งคุณพ่อได้ช่วยคนไข้ให้รอดตาย เขาตอบแทนพระคุณของพ่อโดยยกลูกสาวให้ คุณแม่เสียใจมาก จึงประชดด้วยการยกลูกสองคนไปให้คนอื่นเลี้ยง

    วันหนึ่งเพื่อนคุณพ่อซึ่งเป็นหมอมาจากเขมร ได้ชวนท่านไปรักษาคนไข้อีกหมู่บ้านหนึ่ง ระหว่างทางได้แวะทานข้าว ที่บ้านคุณย่า พ่ออยากกินยอดมะระ คุณย่าจึงต้มยอดมะระให้ ทันทีที่ยอดมะระเข้าปากคุณพ่อคำที่สอง เลือดก็พุ่งออกจากปากและจมูก ท่านล้มลงและสิ้นใจทันที ใครๆ ในหมู่บ้านต่างพูดกันว่า ท่านโดนคุณไสยหรือไม่ก็โดนยาสั่ง คุณพ่อเสียชีวิตเมื่ออายุ 53 ปี

    เมื่อไม่มีคุณพ่อ ครอบครัวของลูกก็ยิ่งลำบากขึ้น ต้องอดมื้อ กินมื้อ คุณแม่ต้องปลูกผัก ปลูกฟัก ปลูกแตง เอาไปขายหรือเอาไปแลกข้าวเปลือกหรือน้ำปลามาเลี้ยงพวกเรา  ลูกไม่ค่อยได้ไปโรงเรียน ต้องคอยช่วยคุณแม่ทำงานหาบข้าวไปตำอีกหมู่บ้านหนึ่ง เอาข้าวมาหุง เอารำไปขายให้คนเลี้ยงหมู จะได้ไปโรงเรียนเฉพาะเวลาสอบ แต่ก็น่าแปลก ผลการสอบแต่ละครั้งของลูกก็จะได้ที่ดีๆ มาตลอด...

    ครอบครัวของลูกลำบากแสนสาหัสยิ่งขึ้น เมื่อวันหนึ่งคุณแม่ไปหาซื้อเมล็ดพันธุ์แตงกวา ขณะรอเจ้าของไร่ซึ่งกำลังนั่งเล่นไพ่อยู่ รอไปรอมา ท่านก็ชะเง้อไปดูว่าเค้าทำอะไรกัน จากนั้นเป็นต้นมาคุณแม่ติดทั้งการพนันและเหล้า เวลาแม่ไปไหน ก็จะพาพี่ชายคนโตไปด้วย แม้นั่งเล่นไพ่ก็จะให้พี่ชายนั่งอยู่ข้างๆ  แม่จะหายไปเป็นเดือนๆ ทิ้งให้พวกเราอยู่กันตามลำพัง ลูกจึงต้องรับผิดชอบหาเงินค่าเทอมให้ตัวเองและน้องๆ  โดยลูกจะรับจ้างถอนกล้า ดำนามาตั้งแต่เด็ก เมื่อได้เงินมาลูกก็จะเอามาให้คุณแม่จนหมด

    ต่อมาลูกเริ่มเก็บเงินไว้เอง เพราะเห็นว่าคุณแม่เริ่มติดการพนันงอมแงม เมื่อเล่นเสีย คุณแม่ก็จะส่งพี่ชายกลับบ้านมาเอาเงินจากลูก หรือขโมยเงินที่ลูกเก็บซ่อนไว้ ถ้าลูกไม่ให้ พี่ชายก็จะเตะตีทำร้ายลูก จนกว่าลูกจะยอมให้เงิน ลูกจึงตัดสินใจฝากเงินไว้ที่นายจ้างก่อน เมื่อถึงเวลาจ่ายค่าเทอมลูกจึงจะไปขอเบิกเอง แต่ก็ช้ากว่าพี่ชายที่ไปเบิกล่วงหน้ามาก่อนแล้ว เมื่อลูกไปขอเบิกเงินจึงไม่ได้ ลูกเจ็บปวดใจมาก.... ลูกเสียใจมาก ตามไปยืนร้องไห้บ่นว่าถึงบ่อนไพ่ ทำให้คุณแม่โกรธมาก ตีลูก และให้พี่ชายทำร้ายลูกซ้ำอีกแทบตาย จนคนในวงไพ่อดสงสารไม่ได้ ต้องเข้าไปห้ามและแยกพี่ชายลูกออกไป เมื่อกลับถึงบ้านแม่ตีลูกซ้ำจนปัสสาวะราด แล้วแม่ก็จับลูกมัดมือติดเสา มัดเท้าติดกัน เอาสำลีอุดหู เอารังมดแดงมาเคาะใส่ลูก ลูกทั้งเจ็บแผลที่ถูกตี ทั้งดิ้นหนีสุดชีวิต น้าสาวทนไม่ได้เข้ามาห้าม ช่วยแก้มัดทายาให้ลูก หาข้าวหาน้ำให้กิน เหตุการณ์ครั้งนี้ลูกเสียใจ น้อยใจคุณแม่มาก ลูกจึงคิดฆ่าตัวตาย โดยเอาเชือกใส่ลงในไห ถือเข้าไปในป่า แล้วเอาเชือกมัดกับกิ่งต้นกุ่ม และผูกคอตัวเอง แล้วกระโดดลงมา ตอนนั้น ลูกรู้สึกเจ็บและทรมานมาก  ใจเย็นก่อนใจเย็ยเจ๊เจ๊อย่าเพิ่งตาย... แต่ก่อนที่ลูกจะหมดลมหายใจ กิ่งไม้ก็หัก ลูกจึงตกร่วงลงมากองที่พื้นรอดตายมาได้

    เมื่อขึ้น ป. 4 เหตุการณ์อันเลวร้ายที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นกับลูก คุณแม่ส่งให้พี่ชายมาเอาเงินกับลูกอีก ขณะนั้นลูกและน้องๆ กำลังนั่งล้อมวงกินข้าวกันอยู่ พี่ชายมาถึงก็ไม่พูดพร่ำทำเพลง  เตะลูกกระเด็นตกลงจากบ้านพร้อมจานข้าว ตรงเข้าทุบตีทำร้ายจนลูกต้องยอมให้เงิน เท่านี้ยังไม่พอ พี่ชายยังได้ย้อนกลับมาอีก บังคับให้ลูกตามไปที่ท้องนา ดูว่าไม่มีใครแล้วก็ตรงเข้าข่มขืนทำร้ายลูก ข่มขู่ไม่ให้ลูกบอกใคร ถ้าบอกใครก็จะฆ่าลูก ลูกเสียใจที่สุด ทำไมพี่ชายแท้ๆของลูกถึงทำกับลูกได้...  และนี่ก็เป็นเหตุให้ลูกคิดฆ่าตัวตายเป็นครั้งที่สอง คราวนี้ลูกเลือกเชือกเส้นใหญ่ขึ้น แขวนคอตัวเองเข้ากับต้นฝรั่ง คิดว่าคราวนี้ต้องสำเร็จแน่ เพราะต้นฝรั่งเหนียวและน่าจะไม่หัก เดชะบุญน้าสาวคนเดิมที่เคยช่วยเหลือลูกทุกครั้งเดินผ่านมาพอดี ได้ปีนขึ้นไปแก้เชือกออก ช่วยลูกไว้ได้ทัน

    เมื่อจบ ป. 4 คุณครูได้มาขอให้คุณแม่ส่งลูกเรียนต่อ แต่คุณแม่ปฏิเสธไม่ให้เรียน และส่งลูกไปขัดดอกใช้หนี้ทำนาแทนเป็นเวลาสี่ปี ลูกต้องทำงานทุกอย่างอยู่กินที่บ้านเจ้าหนี้ พอทำงานจนครบสี่ปี คุณแม่ก็ให้ลูกไปหางานทำที่กรุงเทพฯ ตอนนั้นลูกอายุได้  14 - 15 ปี น้าสาวอีกคนได้ฝากลูกให้เข้าทำงานที่ร้านเสริมสวย ได้เงินเดือนมาเท่าไหร่ ลูกก็ส่งให้แม่และน้องจนหมด

    ต่อมาลูกเริ่มมีความรักและได้อยู่กินกับสามี จนมีลูกด้วยกันสองคน ชีวิตลูกมีความสุขอยู่ได้ไม่นานก็ต้องแยกทางกับสามี เพราะเขาเป็นคนเจ้าชู้มาก ลูกไม่อยากให้ลูกสองคนต้องลำบากเหมือนตัวลูก ลูกต้องหาเงินทุกวิถีทาง แปดโมงเช้าลูกเป็นช่างอยู่ในร้านเสริมสวย สองทุ่มลูกขับมอเตอร์ไซด์รับจ้างไปจนถึงสี่ทุ่ม จากนั้นก็ไปทำงานในบาร์ต่อถึงตีสอง

    จนกระทั่งวันหนึ่งลูกก็ได้พบกับสามีคนปัจจุบัน เป็นชาวฝรั่งเศส มาเที่ยวในบาร์ที่ลูกทำงานอยู่ เขาบอกกับเพื่อนซึ่งเป็นคนไทยว่า เขาต้องการแต่งงานกับผู้หญิงที่จริงใจสักคน เราถูกแนะนำให้รู้จักกัน เขาหลงรักลูกทันทีที่เจอลูก..เขาบอกกับลูกว่า..ให้ผมเข้าไปอยู่ในหัวใจคุณเถิดนะ... และในที่สุดเราก็แต่งงานกัน อยู่ด้วยกันมาได้ 13 ปีแล้วค่ะ

    แม่ของสามี ไม่ชอบหน้าลูกเลย กลั่นแกล้งลูกทุกวิถีทาง ที่รุนแรงที่สุดก็คือหาว่าลูกมีชู้ แต่สามีของลูกเชื่อใจลูก เราจึงตัดสินใจย้ายออกไปหาบ้านเป็นของเราเอง หลังจากที่เราย้ายออกจากบ้าน แม่สามีก็ประกาศขายบ้านทันที ท่านขายบ้านโดยที่ท่านเองก็ไม่รู้ว่าท่านจะไม่มีส่วนได้จากการขายครั้งนี้ เพราะท่านไม่ได้จดทะเบียนสมรส ส่วนแบ่งจากการขายจะตกเป็นของลูกๆ เท่านั้น 

    เนื่องจากแม่สามีเป็นคนตระหนี่แม้กับลูกๆ ของท่านเอง ดังนั้นลูกๆ ของท่านก็ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องแบ่งเงินจากการขายบ้านให้แม่ แต่ลูกได้ขอร้องสามี อธิบายให้เค้าฟังว่า “ถึงแม่เธอจะร้ายกับฉันมาตลอด แต่ท่านก็เป็นแม่ของเธอ เพราะมีท่าน ฉันจึงมีเธอ เธอต้องให้ความยุติธรรมกับท่าน” ดังนั้นแม่ของสามีจึงได้ส่วนแบ่งจากการขายบ้านด้วย เหตุการณ์ครั้งนี้ประทับใจแม่สามีมาก ท่านได้เขียนเช็คเป็นจำนวนเงินถึงห้าหมื่นยูโรให้กับลูก (ประมาณ 2 ล้าน 5 แสนบาท) ลูกปฏิเสธ บอกว่าถ้าให้ลูกก็ต้องให้กับลูกๆ ของท่านด้วย ท่านบอกว่า “ไม่...ถึงเธอไม่ใช่ลูกของฉัน แต่เธอช่วยฉัน ดูแลฉันมาตลอดแม้ยามเจ็บยามไข้ ลูกแท้ๆ ของฉันไม่เคยทำให้กับฉันเหมือนอย่างเธอ ฉันไม่ให้ใครทั้งนั้นนอกจากเธอ” แต่ลูกก็ไม่รับเจ้าค่ะ

    สามีของลูก  เป็นคนใจดีไม่เคยขัดลูกในเรื่องการทำบุญ ทุกครั้งที่ลูกทำบุญ สามีจะร่วมบุญ และอนุโมทนาบุญด้วยเสมอ บางครั้งถึงกับทวงถามหาเอกสารบอกบุญว่าทางวัดส่งมารึยัง หรือเมื่อทราบว่าลูกไม่มีเงินในบัญชีที่จะทำบุญแล้ว ก็จะเอาเงินมายื่นให้ลูกได้ทำบุญเสมอๆ ลูกมักบอกกับเขาว่าสิ่งที่ดีที่สุดของฉันคือการได้มาพบกับเธอก่อนหน้านี้เขามักจะโดนเพื่อนร่วมงานกลั่นแกล้ง บางครั้งก็โดนเจ้านายโกงค่าแรง เพราะเป็นคนตัวเล็ก พูดน้อย ลูกขอให้เขาอดทน ใครรังแกก็ให้ซื้อกาแฟไปเลี้ยงเขา

    แม้ฐานะของครอบครัวเราไม่ร่ำรวย แต่ลูกถือคติของหลวงปู่วัดปากน้ำว่า  “ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด หมดก็ไม่มา  เราไม่หวงกัน เราก็ไม่อด หมดก็มาเรื่อยๆ”   เวลาลูกกลับไปเยี่ยมบ้านลูกจะเก็บเงินส่วนหนึ่งไว้ซื้อข้าวสาร น้ำปลา หมากพลู ไปฝากผู้เฒ่าผู้แก่เสมอ

    ปลายปี 2548 ช่วงนั้นเรามีแผนว่าจะเดินทางไปเยี่ยมบ้านที่เมืองไทย แต่เมื่อเรามาปรึกษากันและตัดสินใจว่า จะนำเงินที่เราตั้งใจจะนำไปใช้จ่ายที่เมืองไทยมาสร้างบุญแทน ปีนั้นเราจึงได้ร่วมเป็นประธานรองกฐิน สร้างองค์พระประจำตัว ทำบุญซื้อที่ดินลานจอดรถ ร่วมบุญหล่อหลวงปู่ทองคำ บุญช่วยเหลือพระภิกษุสงฆ์ภาคใต้ และทำบุญทุกบุญอย่างสุดตัว ด้วยความปลื้มปีติใจ หลังจากนั้นไม่นาน ความอัศจรรย์ก็เกิดขึ้นกับสามี เพื่อนที่กลั่นแกล้งก็กลับมาเป็นมิตร เจ้านายก็ขึ้นเงินเดือน เลื่อนตำแหน่งงานที่ดีให้

    มีเรื่องหนึ่งที่แปลกมากสำหรับลูก ลูกไม่รู้ว่าจะเรียกอะไรดี นอกจากจะเรียกว่าบุญค่ะ คือ ทุกครั้งที่ลูกทำบุญ ลูกไม่ได้งมงายนะเจ้าคะ ลูกจะถูกล๊อตโตเป็นประจำทุกงวด เพื่อนๆ ขอซื้อตาม...ลูกก็ไม่ว่าอะไรได้แต่ขอให้เขารวยๆๆๆ.. แต่ก็ไม่มีใครถูก ถ้าลูกไม่ได้เป็นคนซื้อให้ ลูกมีความรู้สึกว่ายิ่งลูกทำบุญลูกก็ยิ่งได้  เหมือนบุญออกดอกออกผลอยู่ตลอดเวลาที่ลูกทำเลยค่ะ

คำถาม

1.    คุณพ่อของลูกเสียชีวิตเพราะถูกยาสั่งหรือคุณไสยจริงหรือไม่,ท่านตายไปนานแล้ว ตอนนี้ไปเกิดใหม่หรือยังคะ, ลูกสร้างพระองค์ประจำตัวให้ท่าน 1 องค์และอุทิศบุญไปให้ ท่านได้รับหรือเปล่าคะ

2.    คุณแม่ พี่ชาย และตัวลูก สร้างวิบากกรรมอะไรร่วมกันมา ลูกจึงถูกทำร้ายจากแม่และพี่ชายอย่างมาก  และลูกจะต้องทำอย่างไรจึงจะพ้นจากวิบากกรรมนี้ไปได้เจ้าคะ 

3.    ตอนนี้คุณแม่อายุ 73 ปี ท่านสามารถเลิกเหล้าเลิกการพนัน หันหน้าเข้าวัด ตักบาตรทุกวัน เมื่อพูดถึงเรื่องในอดีตแม่ก็บอกว่าไม่รู้แม่ทำกับเอ็งได้อย่างไร ที่ท่านเลิกได้เป็นเพราะท่านหมดกรรมสุราและการพนันแล้ว หรือเป็นเพราะแรงอธิษฐานในเวลาที่ลูกทำบุญทุกครั้ง ที่ลูกขอให้ท่านเลิกจากสิ่งเหล่านี้คะ

4.    ลูกไม่ค่อยได้ไปเรียนหนังสือ แต่ลูกสามารถสอบได้ที่ 1 - 3  ทุกครั้งเพราะลูกได้ทำบุญอะไรมาเจ้าคะ

5.    ลูกทำบุพกรรมอะไรมา แม่สามีจึงรังเกียจกลั่นแกล้งลูกในช่วงแรก  แต่กลับมาดีกับลูกในภายหลังเจ้าคะ

6.    ลูกทำกรรมอะไรมาจึงลำบากในช่วงต้น แต่ในปัจจุบันมีแต่คนคอยช่วยเหลือ และพบสามีที่ดี รักและเข้าใจคอยสร้างบุญบารมีกับลูกเสมอ

7.    ลูกจะทำบุญอย่างไร จึงจะได้พบกับสามีคนนี้อีกในชาติต่อๆ ไป เราเคยเป็นคู่บุญคู่บารมีมาด้วยกันหรือไม่, และเราเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ

8.    การที่ลูกทำหน้าที่เป็นผู้นำบุญชักชวนเพื่อนๆ มาทำบุญ และติดจานดาวธรรม และเพื่อนคนที่ลูกชวนนั้นได้ติดจานดาวธรรมแล้ว ลูกจะได้อานิสงส์อย่างไร

9.    ลูกทำบุญใดมาคะ จึงทำให้เวลาลูกไปทำหน้าที่ผู้นำบุญ หรือบอกบุญใคร ลูกไม่เคยได้รับการปฏิเสธ ทุกคนจะร่วมบุญกับลูกเสมอ ในขณะที่บางคน จะถูกปฏิเสธบ้าง ถูกติติงบ้าง  จนทำให้หมดกำลังใจในการทำหน้าที่ ต้องมาตามลูกให้ไปช่วยบอกบุญคนนั้นแทนเจ้าคะ

10.    ลูกทำบุญใดมาจึงถูกล๊อตโตเป็นประจำ ทั้งที่ไม่เคยอธิฐานขอให้ถูกเลย และการที่ลูกทำบุญไปแล้ว มีเงินกลับมาอีก เหมือนมาแทนปัจจัยที่ลูกได้ทำบุญไป ลูกจะได้บุญไหมคะ, ลูกกลัวว่าถ้าเอาเงินที่ถูกล๊อตโตไปทำบุญจะไม่ได้บุญ ลูกจึงจะเอาส่วนที่ถูกล๊อตโตเก็บไว้ช่วยการกุศลอื่นๆแทน และเอาส่วนที่ลูกทำงานด้วยความยากลำบากมาทำบุญ  จะถูกไหมคะ และจะได้บุญอย่างไร
 
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงเจ้าค่ะ
 

ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    “คุณพ่อ” ตายแล้ว   ด้วย “ยาสั่ง”   เพราะ.....ในอดีตตัวเองก็เคยทำดังนี้กับผู้อื่นจนเขาตายมาส่งผลจ่ะ !  
  • ตายแล้วก็ไปเป็น “ภุมมเทวาสายวิทยาธร” ระดับกลาง ๆ ด้วยบุญที่รักษาโรคเพื่อนมนุษย์แบบพื้นบ้านผสมผสานกับวิชาวิทยาธรจ่ะ !  
  • ได้รับบุญที่ลูกทำอุทิศไปให้ท่านแล้วก็ทำให้ท่านมีสภาพที่ดีขึ้นในทุกด้านจ่ะ !
 
2.    “คุณแม่”  ,  “พี่ชาย”  ,  “ตัวลูก”   ในอดีตได้เคยผูกเวรกันมา   โดยตัวลูกในชาตินั้นได้เป็น “นายจ้าง” หรือ เป็นเศรษฐีนี    และคุณแม่และพี่ชายในชาตินั้นก็เป็นทาสในเรือนของตัวลูก  ,  ซึ่งตัวลูกได้กดขี่ทั้งแม่และพี่ชายไว้   โดยมักจะลงโทษทุบตีทำร้ายทรมานต่าง ๆ  ,  อีกทั้งมักชอบกดค่าแรงทั้ง  2  คนเสมอ   ทำให้ทั้งสอง “ผูกโกรธแค้น” อยู่ในใจมาส่งให้กระทำกับตัวลูกในชาตินี้   ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผลจ่ะ !  
 
 
  • ส่วนที่โดนพี่ชายข่มขืนก็เป็น “กรรมกาเมเจ้าชู้” ของตัวลูกที่เคยข่มขืนลูกจ้างในเรือนในสมัยที่เป็นผู้ชาย   เป็น “กรรมเก่า” ของตัวลูก   แต่เป็น “กรรมใหม่”   ของพี่ชายจ่ะ ! 
  • ให้อโหสิกรรมท่านทั้งสองแล้วก็สั่งสมบุญให้มาก ๆ ในทุกบุญ   แล้วอธิษฐานให้พ้นจากวิบากกรรมนี้บ่อย ๆ จ่ะ !
 
3.    ตอนนี้คุณแม่อายุ  73  ปี   ท่านเลิกเหล้า  ,  เลิกการพนัน  ,  หันหน้าเข้าวัดตักบาตรทุกวัน   ที่ท่านเลิกได้   เพราะ.....แรงอธิษฐานที่ลูกได้ทำบุญในปัจจุบันเป็นหลัก   ทำให้ไปตัดรอนวิบากกรรมนี้  ,  อีกทั้งแรงที่ผูกเวรกันมาระหว่างตัวลูกกับแม่อ่อนลงมาด้วยจ่ะ !

 
4.    ลูกไม่ค่อยได้ไปเรียนหนังสือ   แต่สอบได้  1 - 3  ทุกครั้ง   เพราะ.....ลูกมีบุญส่วนตัวที่ชอบการเรียนการศึกษามาในอดีต    แต่ก็มีกรรมที่เคยกดขี่ข้าทาสไม่ให้เขาได้รับการศึกษา   และมักจะลงโทษข้าทาสที่แอบเรียนด้วยมาส่งผลให้ไม่ค่อยได้รับการศึกษาดังกล่าว    แต่การที่ชอบเรียนมาส่งผลให้สอบได้ที่ดี ๆ จ่ะ !

 
5.    “แม่สามี” กลั่นแกล้งลูกในช่วงแรกแต่มาดีด้วยตอนภายหลัง   เพราะ.....กรรมในอดีตที่ตัวลูกชอบกลั่นแกล้งลูกสะใภ้   แต่ไม่ใช่แม่สามีคนนี้มาส่งผลให้โดนกลั่นแกล้งบ้าง  ,  แต่ด้วยบุญและความดีที่ทำในปัจจุบันที่ทำให้พลิกเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้จ่ะ !

 
6.    ชีวิตลูกลำบากช่วงต้นแต่ภายหลังได้มีคนมาคอยช่วยเหลือพบสามีที่ดีรักและคอยช่วยเหลือเรื่องการสร้างบารมีด้วย   เพราะ.....กรรม “ตระหนี่” ในอดีตที่เคยเกิดเป็นเศรษฐีนีมาหลายชาติ   จึงทำให้ไปเกิดในครอบครัวที่ยากจน   และมารวมกับกรรมที่เคยกดขี่ข้าทาสดังกล่าว   จึงทำให้ชีวิตช่วงต้นลำบาก  ,  แต่บุญที่เคยสร้างร่วมกับสามีคนนี้ในหมู่คณะมาส่งผล   ก็เลยดึงดูดให้คนมาช่วยเหลือและได้สามีที่เคยร่วมบุญกันมาคอยสนับสนุนจ่ะ !

 
7.    ลูกกับสามีคนนี้ก็เคยสร้างบุญบารมีร่วมกันมากับหมู่คณะ   โดยเป็น “กองเสบียง” ดังกล่าว   จึงทำให้ชาตินี้มาเจอกันอีกและได้สร้างบุญร่วมกับหมู่คณะอีก  ,  ถ้าลูกอยากจะไปเจอกับสามีคนนี้อีก   ลูกและสามีก็จะต้องอธิษฐานร่วมกันในทุกครั้งที่ทำบุญกับหมู่คณะหรือบุญใด ๆ จ่ะ !

 
8.    การทำหน้าที่ผู้นำบุญชักชวนเพื่อน ๆ มาทำบุญและติดจานดาวธรรมนั้น   ลูกจะได้อานิสงส์โดยย่อ  คือ  ลูกจะมีปัญญาบารมี  ,  ได้บริวารสมบัติเป็นเบื้องต้น  ,  จะได้มีส่วนแห่งบุญทุกบุญที่เพื่อน ๆ เหล่านั้นที่เกิดจากการชักชวนของลูก  เช่น  มีรูปสมบัติ  ,  ทรัพย์สมบัติ  ,  คุณสมบัติ  ,  ได้เกิดในประเทศที่มีพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย  ,  จะได้รับกาช่วยเหลือไปทุกภพทุกชาติเป็นต้นจ่ะ !

 
9.    เวลาลูกไปทำหน้าที่ผู้นำบุญ   ลูกมักไม่ได้รับการปฏิเสธ   ทุกคนจะร่วมบุญกับตัวลูกเสมอ   เพราะ.....ในอดีตเวลาใครมาชวนลูกไปทำบุญลูกก็มักจะไม่ค่อยปฏิเสธในการทำบุญเหมือนกันจ่ะ !
 

  • แต่ผู้ทำบุญบางคนกลับได้รับการปฏิเสธ   แถมถูกติติงบ้างจนต้องมาชวนให้ลูกไปทำหน้าที่แทนนั้น   ก็เป็นเรื่องธรรมดาของผู้นำบุญบางคน   ที่ยังเตรียมตัวไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่ตรงนี้  เช่น  ยังไม่ได้นั่งธรรมให้ใจใส ๆ  ,  ขาดข้อมูลที่สมบูรณ์  ,  ขาดความ  ยิ้มแย้ม  ,  เยือกเย็น  ,  ขาดศิลปะในการชักชวนเป็นต้น    ซึ่งต่างจากตัวลูกจ่ะ !   
  • ถ้าเพื่อนทำตัวแบบลูกก็จะทำได้แบบลูกจ่ะ !
 
10.    ลูกถูก “ล็อตโต้” เป็นประจำ   ทั้ง ๆ ที่เวลาทำบุญไม่ได้อธิษฐานขอให้ถูกเลยนั้น   เพราะลูกมีบุญถวายสลากภัตรบ่อย ๆ ในอีดตมาส่งผลจ่ะ !
  • การที่ลูกทำบุญไปแล้วก็มีปัจจัยกลับคืนมาในภายหลังนั้นลูกก็ได้บุญจ่ะ !   
  • แม้จะเป็นเงินที่ได้จากการถูก “ล็อตโต้”  ,  แต่ก็อย่าไปซื้ออย่างงมงาย  ,  ลุ่มหลง จะได้ไม่ต้องตกอยู่ในวงจรนี้

  • การที่ลูกเอาเงินถูก “ล็อตโต้” ไปทำบุญอย่างอื่น   แล้วเอาปัจจัยที่หามาได้ด้วยความยากลำบากมาทำบุญนั้น   ลูกก็ได้บุญจ่ะ !  
  • เพราะลูกได้ตัดใจจากความตระหนี่และหวงแหนในทรัพย์แล้ว   อีกทั้งลูกก็มีความปีติใจที่ลูกได้ทำบุญด้วยจ่ะ !

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว   ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ   แล้วอธิษฐานจิต   ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์   อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ !
 

http://goo.gl/ykOp1

個案研究:因果業報的現世案例

故事中的主角都是生活在当代的人物,他们对于生命中的种种际遇产生因果业报的怀疑(有关此点,可以先观赏「生活与轮回」节目中之访谈)。其实因果业报是真实存在的,无量众生就是如此生生世世不断轮回着,有智慧的人应该要深刻了解这个道理,从中警惕生活中必须注意到的事情。当我们努力认真修行,将佛法加以实践之后,便能够证入法身,洞见因果业报的过程。而证入法身的修行方法是没有时空限制的,并且能够超脱轮回,乃根源于佛陀的教导。



พิมพ์บทความนี้



相关个案

      杂烩饭、木乃伊
      水下的手
      爱情子弹
      舞弊
      风水
      穿梭阴阳界
      有你有我
      虽是初恋,但却是真爱
      由你决定
      湄公河中的画面
      饿鬼
      卖菜的老师
      想杀死她