เล่าเรื่องคุณยาย ตอน คุณยายสอนขัดวิมานด้วยตนเอง

หลวงพ่อครับ..จากการที่ช่วงนี้ผมฟังหลวงพ่อเล่าเรื่องคุณยาย ทำให้ผมรู้สึกว่า..“เรื่องอื่นหมื่นแสน ก็ไม่แรงเท่าเรื่องยาย” ครับ โดยเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับคุณยายที่หลวงพ่อเล่าเสริม ทำให้ผมรู้สึกเต็มตื้นปลื้มใจนึกถึงคุณยาย จนอยากมาขอแชร์ประสบการณ์ ถ่ายทอดประวัติชีวิตอันงดงามของคุณยายที่ผมประสบกับตัวเองสัก 2 ตอนนะครับ https://dmc.tv/a17641

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 14 มี.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18280 ]

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

 
เล่าเรื่องคุณยาย
ตอน..คุณยายสอนขัดวิมานด้วยตนเอง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ

      กระผม พระมหามนตรี  จริตมนฺโต  พรรษา 23 ปัจจุบันรับบุญเป็นพระอาจารย์ประจำศูนย์อินโดนีเซีย และช่วยงานสำนักกัลยาณมิตรสากลครับ
 
พระมหามนตรี  จริตมนฺโต

    หลวงพ่อครับ..จากการที่ช่วงนี้ผมฟังหลวงพ่อเล่าเรื่องคุณยาย ทำให้ผมรู้สึกว่า..“เรื่องอื่นหมื่นแสน ก็ไม่แรงเท่าเรื่องยาย” ครับ โดยเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับคุณยายที่หลวงพ่อเล่าเสริม ทำให้ผมรู้สึกเต็มตื้นปลื้มใจนึกถึงคุณยาย จนอยากมาขอแชร์ประสบการณ์ ถ่ายทอดประวัติชีวิตอันงดงามของคุณยายที่ผมประสบกับตัวเองสัก 2 ตอนนะครับ
    
      ย้อนไปเมื่อ 34 ปีที่แล้ว หรือในปีพ.ศ. 2523 ผมได้มีโอกาสพบคุณยายครั้งแรก ตอนผมอยู่เก็บงานหลังจากอบรมธรรมทายาทรุ่น 8 เสร็จ (รุ่นผูกพัทธสีมาโบสถ์)  ตอนนั้นคุณยายท่านเดินพนมมือมาหากลุ่มธรรมทายาทที่กำลังรับบุญต้มมุ้งกลดกันอยู่ แล้วท่านก็พูดว่า.. “ยาย..โมทนาบุญด้วย ที่ช่วยกันเก็บงาน รุ่นต่อไปเขาจะได้ใช้กันต่อ ให้ได้บุญเยอะๆ นะ รุ่นนี้ยายไปตามมาบวชเอง”...ซึ่งพอฟังคุณยายท่านพูดอย่างนี้ ผมทึ่งมากเลยครับว่า..การตามคนมาบวชของคุณยายท่านไม่ต้องใช้ใบปลิว หรือคัตเอ้าท์อะไรเลย แต่ท่านใช้วิธีหลับตาทำสมาธิ(Meditation)ก็ได้คนมาบวชมากมาย และหลังจากสิ้นสุดการอบรมแล้ว บุคคลเหล่านี้..ก็จะมาวัดเป็นอาสาสมัครช่วยงานทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ซึ่งในสมัยนั้นถ้าใครมาวัด ก็จะเห็นคุณยายท่านเป็นผู้นำในการขัดวิมาน (ห้องน้ำ) ด้วยตัวท่านเอง
 
      ซึ่งตรงนี้ผมประทับใจคุณยายมาก เพราะท่านอายุถึง 71 ปีแล้ว อีกทั้งท่านยังเป็นถึงผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย จริงๆ ท่านจะสอนให้ใครสักคนมาสาธิตวิธีขัดห้องน้ำ หรือนำพวกผมทำก็ได้ แต่คุณยายท่านกลับลงทุนเดินลุยมาชวนชายฉกรรจ์รุ่นหนุ่ม ไปขัดวิมานอย่างขยันขันแข็งด้วยตัวท่านเอง  คือ พอท่านเดินมา ก็พูดขึ้นว่า “เอ้า..ทุกคน..ไปทำความสะอาดวิมานกัน” จากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ช่วยคุณยายแจกอุปกรณ์ขัดห้องน้ำ เช่น ขัน ฟองน้ำ ไม้กวาด แฟ๊บ และพอพากันเดินไปถึงห้องน้ำบริเวณศาลาจาตุมหาราชิกา คุณยายท่านก็สอนให้กวาดหยากไย่ลงมาก่อน กวาดพื้น ล้างผนังห้องน้ำ โดยใช้หลักจากบนลงล่าง แต่พอถึงตอนล้วงคอห่านนี่ซิ ตอนแรกไม่มีใครยอมล้วงเลยครับ  ได้แต่ถามใจตัวเองว่า ใจสู้หรือเปล่า คุณยายจึงบอกทุกคนว่า.. “มาทุกคน..เอางี้..เทน้ำแฟ๊บแบบนี้ เอามือล้วงเข้าไปเลย” จากนั้นคุณยายก็ใช้มือจับฟองน้ำล้วงลึกเข้าไปในคอห่าน เพื่อทำความสะอาด โดยหมุนแล้วหมุนอีกอย่างคล่องแคล่ว โดยไม่รังเกียจใดๆ เลย จากนั้นท่านก็เอาแปรงสีฟันเก่าๆ ขัดตามซอกตามมุมรอบๆ โถอย่างละเอียด และพอคุณยายทำให้ดู  ทุกคนก็ยอมลงมือทำตามท่านอย่างขะมักเขม้น และพวกเราก็ทำอย่างมีชีวิตชีวาครับ

     หลวงพ่อครับ...ภาพนี้ยังติดตาติดใจผมถึงทุกวันนี้ เพราะผมรู้สึกเต็มตื้นภูมิใจ ที่มีครูบาอาจารย์อย่างคุณยายเหลือเกินครับ ทั้งที่ท่านอายุ 71 ปีแล้ว แทนที่จะพัก แต่กลับมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยวเสียสละอดทน เพื่อวางรากฐานเรื่องความสะอาด จนวัดพระธรรมกายมีวันนี้  อีกทั้งคุณยายยังใช้วิธีนี้ปราบทิฐิมานะของคน  เพราะจะเป็นใครสูงมาระดับไหนก็ตาม คุณยายท่านจะปราบให้ไม่มีทิฐิมานะในการสร้างบารมีร่วมกัน คือ คุณยายท่านใช้วิธีนี้ในการฝึกคนก่อนที่จะเข้ามาอยู่ในวัด

      หลวงพ่อครับ...แม้ในเรื่องการทำงานหยาบๆ ของคุณยาย ท่านก็ทำได้ละเอียดมาก จนผมอดทึ่งไม่ได้ เพราะหลังจากที่คุณยายนำพวกผมล้างห้องน้ำเสร็จ ท่านก็ให้เอาผ้าเช็ดผนังห้องน้ำจนแห้งสนิท โดยเฉพาะร่องระหว่างกระเบื้องแต่ละแผ่น คุณยายจะเน้นว่าให้ซับน้ำให้แห้งสนิท เพราะหากมีหยาดน้ำย้อยค้างอยู่ ฝุ่นก็จะไปเกาะ กลายเป็นคราบสกปรกฝังแน่นตามร่องกระเบื้องได้ ดังนั้นคุณยายท่านจะบอกให้พวกเราเช็ดทุกร่อง
 
ร่องระหว่างกระเบื้องแต่ละแผ่น ที่คุณยายให้เช็ดน้ำให้แห้ง
 
      จากนั้นก็ให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดพื้นห้องน้ำจนแห้งทั้งห้องก่อนออกมา  ซึ่งพอทำเสร็จ ผมมองไปก็เห็นห้องน้ำสะอาดแบบติดตาตรึงใจ เพราะสะอาดจนเป็นประกาย จนผมปลื้มมากเลยครับ       

       และนี่......จึงเป็นจุดเริ่มต้นความสะอาดของวัดพระธรรมกายครับ
 
      นี่แหละครับ จึงทำให้ผมถึงบางอ้อว่า..ทำไมคุณยายถึงได้ธรรมะที่ละเอียดสุดละเอียด  เพราะงานหยาบท่านยังทำได้ละเอียดถึงขนาดนี้ เหมือนกับที่หลวงพ่อเคยพูดให้ฟังว่า “หยาบสุดเฉียบ ละเอียดสุดฉิว” และเมื่อทำความสะอาดเสร็จ คุณยายท่านก็พูดถึงอานิสงส์ให้พวกผมฟังว่า.. “มาขัดวิมาน..วิมานเราจะสว่างไสว ตัวเราจะมีรัศมี” จากนั้นท่านก็ยกมืออนุโมทนาบุญกับพวกเราทุกคนครับ

       สุดท้ายนี้...ผมยังมีเรื่องเกี่ยวกับคุณยายมาเล่าอีก 1 ตอน ซึ่งเรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น โปรดติดตามตอนต่อไป แล้วก็มาหล่อทองกันเยอะๆ นะครับ เพราะเราคือลูกหลานยาย
 
รับชมวิดีโอ
 


รับชมคลิปวิดีโอหล่อทองคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง
ชมวิดีโอหล่อทองคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง   Download ธรรมะหล่อทองคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง

 

http://goo.gl/e9UvEJ


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related