บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  สามเณรทัพพะ ได้รับยกย่องทางจัดเสนาสนะ - ผู้อ่าน 18296
สามเณรทัพพะ บวชและได้บรรลุอรหัตผลตั้งแต่อายุ ๗ ขวบ เป็นสามเณรรูปแรกที่สำเร็จเป็นพระอรหันต์และเป็นภิกษุรูปแรกที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบวชยกให้ท่านเป็นภิกษุทั้งที่อายุไม่ครบยี่สิบปี อ่านเรื่องต่อ 
  Spreading Peace with the Great Faith of Humankind - ผู้อ่าน 18264
Wat Phra Dhammakaya rapidly grew, along with the hearts and minds of its supporters which had grow in great numbers throughout the years. อ่านเรื่องต่อ 
  ติสสสามเณร สามเณรผู้รู้วันละสังขาร - ผู้อ่าน 18310
ในสมัยพุทธกาลมีสามเณร น้อยองค์หนึ่งชื่อติสสะ อายุ ๗ ปีมาบวชเพื่อศึกษาเล่าเรียน และปฏิบัติธรรมอยู่ในสำนักพระสารีบุตรเถระอัครสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นระยะเวลาหนึ่งปี อ่านเรื่องต่อ 
  ขอเชิญร่วมฟังเสวนา "หลักฐานวิชชาธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ ครั้งที่ 2" - ผู้อ่าน 18265
ขอเชิญกัลยาณมิตรลูกพระธัมฯทุกท่านเข้าร่วมฟังเสวนา "หลักฐานวิชชาธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ ครั้งที่ 2" ในวันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 8.00-18.00 น. ณ ห้องแก้วสารพัดนึก สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย อ่านเรื่องต่อ 
  วัดภาวนามองโกเลียจัดปฏิบัติธรรมชาวมองโกเลียรุ่นที่ 24 ครั้งที่ 6 - ผู้อ่าน 18266
วันนี้ 23 เม.ย. 58 วัดภาวนามองโกเลียจัดปฏิบัติธรรมชาวมองโกเลียรุ่นที่ 24 ครั้งที่ 6 บรรยากาศดีมาก ส่วนใหญ่ได้อารมณ์สบายและนั่งได้นานขึ้น อ่านเรื่องต่อ 
  ปลื้มไว้นิรันดร์...วันคุ้มครองโลก - ผู้อ่าน 18265
แม้ว่าอากาศจะร้อนอบอ้าวขนาดไหนก็ตาม แต่สาธุชนผู้มีบุญก็พร้อมใจกันมาอย่างเนืองแน่น อีกทั้งช่วยกันรับบุญเตรียมงานทุกอย่าง จนกระทั่งเก็บงานให้เรียบร้อย เรียกได้ว่า ทุกคนทำหน้าที่เจ้าของบ้าน เจ้าของวัดได้เป็นอย่างดีเลย อ่านเรื่องต่อ 
  พิธีอุปสมบทสามเณรเตรียมสถาบันธรรมชัย รุ่นที่ 12 - ผู้อ่าน 18273
ขอเรียนเชิญผู้มีบุญทุกท่านร่วมพิธีอุปสมบทสามเณรเตรียมสถาบันธรรมชัย รุ่นที่ 12 จำนวน 15 รูป ในวันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ณ อุโบสถ วัดพระธรรมกาย อ่านเรื่องต่อ 
  Transforming the Paddy Field into a Sacred Land - ผู้อ่าน 18267
In his new life as a monk, Luang Phaw Dhammajayo was very disciplined in the monastic codes of conduct and studied in the Lord Buddha’s Teachings. อ่านเรื่องต่อ 
  ปลื้มปุ๊บปั๊บอะเลิร์ทกับมหาสังฆทาน 3 หมื่นวัด ตอน มาเป็นกำลังให้พระพุทธศาสนากัน - ผู้อ่าน 18269
วันนี้ พระครูท่านได้เมตตาให้สัมภาษณ์ว่า “อาตมาว่า..การที่ญาติโยมได้มาร่วมงานถวายสังฆทาน 3 หมื่นวัดเป็นสิ่งดี เพราะภาพพระจำนวนมากๆ จะทำให้ญาติโยมนึกถึงบุญที่ได้ทำออก ซึ่งไม่ว่าญาติโยมจะอยู่จังหวัดไหนก็ตาม อาตมาก็อยากให้มากัน เพราะคณะพระภิกษุยังเดินทางมาจากทั่วประเทศได้เลย อ่านเรื่องต่อ 
  ปลื้มปุ๊บปั๊บอะเลิร์ทกับมหาสังฆทาน 3 หมื่นวัด ตอน มหาสังฆทาน 3 หมื่นวัด คือ อายุพระพุทธศาสนา - ผู้อ่าน 18267
วันนี้พระครูท่านได้เมตตาให้สัมภาษณ์ว่า “อาตมามาร่วมงานวันคุ้มครองโลกเกือบทุกปี พอเห็นพระมารวมตัวกันเยอะๆ แล้วรู้สึกปลื้ม เพราะเป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่าพุทธศาสนายังมีความเข้มแข็งมั่นคงอยู่ ตรงจุดนี้อาตมาต้องขอขอบคุณในน้ำใจของหลวงพ่อธัมมชโยมากๆ อ่านเรื่องต่อ 
  Meritorious activities in honor of Songkran Festival at Niendorf Center of Wat Buddha Hamburg in Germany - ผู้อ่าน 18269
Meritorious activities in honor of Songkran Festival at Niendorf Center of Wat Buddha Hamburg in Germany Wat Buddha Hamburg arranged the meritorious activities in honor of Songkran Festival at Niendorf Center in Germany อ่านเรื่องต่อ 
  สื่อลงข่าว "วันคุ้มครองโลก 2558" ณ วัดพระธรรมกาย - ผู้อ่าน 18268
สื่อลงข่าว "วันคุ้มครองโลก" ณ วัดพระธรรมกาย 22 เมษายน พ.ศ. 2558 อ่านเรื่องต่อ 
  คณะสงฆ์จากทุกนิกายทุกภาคทั่วไทยและสาธุชนนับแสนร่วมใจกันสร้าง “สภาวะโลกเย็น” จากภายในสู่ภายนอก - ผู้อ่าน 18277
“สันติภาพภายนอกเริ่มจากสันติสุขภายใน หรือ World Peace through Inner Peace” อันเป็นคำขวัญของวัดพระธรรมกายในการเผยแผ่ธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปสู่ใจคนทั่วโลก เพราะเราเชื่อว่าสังคมจะสงบร่มเย็นได้ ต้องเริ่มที่ใจสงบก่อน อ่านเรื่องต่อ 
  ประมวลภาพวันคุ้มครองโลก 2558 ณ วัดพระธรรมกาย - ผู้อ่าน 18314
พิธีกลั่นโลกแก้วในวันคุ้มครองโลก, พิธีมอบปัจจัยช่วยเหลือครู 4 จังหวัดภาคใต้ ปีที่ 8 ครั้งที่ 75พิธีถวายมหาสังฆทานพุทธบุตร 30,000 กว่าวัดทั่วประเทศ และพุทธบุตร 323 วัด 4 จังหวัดภาคใต้ ปีที่ 11 ครั้งที่ 111 เนื่องในวันคุ้มครองโลก 22 เมษายน พ.ศ. 2558 ณ วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี อ่านเรื่องต่อ 
  พระสงฆ์ 13 ประเทศนับแสนรูป เจริญจิตตภาวนา เจริญพุทธมนต์เนื่องในวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ณ วัดพระธรรมกาย - ผู้อ่าน 18272
พระสงฆ์ 13 ประเทศนับแสนรูป เจริญจิตตภาวนา เจริญพุทธมนต์เนื่องในวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ณ วัดพระธรรมกาย กิจกรรมของวัดพระธรรมกาย มีเป้าหมายคือสร้างสันติภาพ กล่าวคือ “สันติภาพภายนอกต้องเริ่มจากสันติสุขภายใน หรือ World Peace through Inner Peace” อันเป็นคำขวัญของวัดพระธรรมกายในการเผยแผ่ธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปสู่ใจคนทั่วโลก อ่านเรื่องต่อ 
  สามเณรสานุ ผู้ถูกยักษิณีเข้าสิง - ผู้อ่าน 18320
สานุสามเณร แม้จะยังเยาว์ก็สามารถแสดงธรรมเทศนาได้แกล้วกล้าและไพเราะเกินตัว เทศนาทุกครั้งจะมี เทวดา ยักษ์ และอมนุษย์มาฟังด้วยเสมอ ท่านจึงเป็นที่เคารพของอมนุษย์และเทวดาจำนวนมาก ได้มียักษิณี (คือยักษ์ผู้หญิง) ตนหนึ่งซึ่งเคยเป็นมารดาในอดีตชาติของสามเณรมาฟังธรรมเทศนาของสามเณรอยู่เป็นประจำ อ่านเรื่องต่อ 
  วันคุ้มครองโลกที่แท้จริงคืออะไร คนทั้งโลกให้ความสำคัญกับวันคุ้มครองโลกอย่างไร - ผู้อ่าน 18270
หากเราจะมาพูดถึงวันคุ้มครองโลก โลกของเราจะได้รับความคุ้มครองจริงๆ อย่างไร เริ่มต้นตรงไหน เราจะทำอย่างไรให้เรา และโลกได้รับความคุ้มครองอย่างแท้จริง . . . อ่านเรื่องต่อ 
  สามเณรปิโลติกะ อดีตเด็กขอทาน - ผู้อ่าน 18292
ในสมัยพุทธกาลมีเด็กขอทานคนหนึ่งชื่อว่า ปิโลติกะ นุ่งผ้าเก่าๆขาดวิ่น ถือชามกระเบื้องเดินขอทานอยู่ไปมา พระอานนท์เห็นเข้าจึงเกิดความเมตตาชวนให้เด็กขอทานได้บวชในพระพุทธศาสนา สามเณรจึงได้บวชกับพระอานนท์นับแต่บัดนั้น อ่านเรื่องต่อ 
  Moving Towards the Saffron Robe - ผู้อ่าน 18259
Later, young Chaiboon came to a clear realisation that knowledge of the world could not truly keep humankind from suffering, or be able to attain true happiness; only the wisdom derived from meditation could help. อ่านเรื่องต่อ 
  มูลนิธิธรรมกายมอบข้าวสารอาหารแห้ง จ.ปัตตานี - ผู้อ่าน 18268
มูลนิธิธรรมกาย ร่วมกับโครงการตักบาตรพระ 2 ล้านรูป 77 จังหวัดทุกวัดทั่วไทย มอบข้าวสารหารแห้งแก่วัดวัดและหน่วยงานในจังหวัดปัตตานี อ่านเรื่องต่อ 
  สามเณรจากศูนย์อบรมโรงเรียนวัดมูลจินดา จ.ปทุมธานี เดินธุดงค์ไปวัดนาบุญ - ผู้อ่าน 18263
สามเณรจากศูนย์อบรมโรงเรียนวัดมูลจินดา จ.ปทุมธานี จำนวน 122 รูป เดินธุดงค์ไปวัดนาบุญ ระยะทาง 5 - 6 กิโลเมตร กิจกรรมภาคเย็นมีอธิษฐานจิตจุดประทีปที่หน้าองค์พระใหญ่วัดนาบุญ มีคณะผู้ปกครองมาร่วมกันจำนวนมาก กล่าวด้วยความปลื้มปิติใจในบุญครั้งนี้ อ่านเรื่องต่อ 
  อาชีพหมอดูถูกต้องตามหลักในพระพุทธศาสนาหรือไม่ - ผู้อ่าน 18262
คำถาม : กระผมมีญาติผู้ใหญ่เป็นโหร เป็นหมอดู อยากจะรู้ว่าอาชีพหมอดูถูกต้องตามหลักในพระพุทธศาสนาหรือไม่ครับ? อ่านเรื่องต่อ 
  Perseverance in Meditation Practice until True Peace is Obtained - ผู้อ่าน 18263
In order to fully grasp and understand the answer, he had to seriously dedicate his life to the study of Dhamma. อ่านเรื่องต่อ 
  ทึ่ง !! เณรน้อย 8 ขวบ ท่องบท ‘ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร’ ได้ - ผู้อ่าน 18277
สามเณรน้อยวัยแค่ 8 ขวบที่ จ.ตรัง สามารถท่องบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ความยาวร่วม 20 นาที ได้อย่างคล่องแคล่ว เผยท่องพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ได้ตั้งแต่ 5 ขวบ ท่องแล้วมีสมาธิดีจนสอบได้ที่ 1 บอกจะบวชเรียนอยู่ในพระพุทธศาสนาต่อไป... อ่านเรื่องต่อ 
  สามเณรศูนย์อบรมวัดสมานราษฏร์ จ.ชลบุรี ออกเดินบิณฑบาตรโปรดสาธุชน - ผู้อ่าน 18296
สามเณรศูนย์อบรมวัดสมานราษฎร์ จ.ชลบุรี ได้ออกเดินบิณฑบาตโปรดสาธุชนวันแรก ชาวบ้านที่ทราบข่าวก็ได้จัดเตรียมข้าวสาร อาหารแห้งและปานะ รอใส่บาตรอยู่หน้าบ้านตั้งแต่เช้าตรู่ เมื่อได้เห็นอากัปกิริยา สงบ เสงียม สง่างาม ของสามเณรผู้ฝึกตัวมาดีแล้ว ก็ยิ่งทำให้เกิดจิตเลื่อมใสอย่างมากแด่ผู้พบเห็น แม้สามเณรอายุยังน้อย และบวชได้ไม่นาน แต่ก็สามารถฝึกตนได้อย่างดี สมเป็นหน่อเนื้อแห่งพระชินสีห์ อย่างแท้จริง อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม