‘เพลงป๊อปธรรมะ’ จูงใจคนเข้าหาพุทธศาสนา

https://dmc.tv/a106

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 28 ก.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18271 ]

ท่ามกลาง การเปลี่ยนแปลงของโลกที่มีการแข่งขันกันสูง ทำให้คนไม่มีเวลาที่จะหันมาดูว่าตนเองบกพร่องในเรื่องอะไร โดยเฉพาะคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งในภาวะปัจจุบันสังคมมีความตึงเครียดทำให้หลายคนต้องหันมาพึ่งพาพระสงฆ์ หรือแม้กระทั่งไสยศาสตร์ ส่วนเด็กและเยาวชนก็ห่างไกลคุณธรรม จริยธรรม หันไปสนใจกับวัตถุนิยม เพราะด้วยเหตุผลที่ว่า วัดนั้นน่าเบื่อ พระก็เทศน์อะไรไม่รู้ “ง่วง” คำเหล่านี้จึงทำให้พระสงฆ์จำเป็นจะต้องหาวิธีการที่จะนำหลักธรรมคำสั่งสอน ทางพระพุทธศาสนามาปรับเปลี่ยนให้เป็นความบันเทิง เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มชนสมัยใหม่ได้ซึมซับหลักคำสอนเหล่านี้นำไปใช้

ที่ผ่านมาการนำหลักธรรมคำสอนมาจัดทำให้อยู่ในรูปของเพลงนั้น  หลายคนอาจเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะอยู่ในรูปแบบเพลงลูกกรุง ซึ่งทำนองของเพลง เมื่อเด็กวัยรุ่นได้ฟังแล้วก็ยังบอกว่าอยากที่จะง่วงเหงาหาวนอน แต่พระแห่งวัดธรรมมงคล พระโขนง กรุงเทพฯ ได้คิดค้นการจัดทำเพลงเกี่ยวกับศาสนาในรูปแบบใหม่ ในลักษณะของเพลงป๊อป เพลงแจซซ์ เพลงเพื่อชีวิต รวมถึงเพลงลูกทุ่ง เพื่อให้การนำหลักธรรมทางศาสนาสามารถเข้าถึงประชาชน  โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนได้อย่างแท้จริง
 
พระสุพล ขันติพโล วัดธรรมมงคล ผู้คิดค้นซีดีเพลงธรรมะสไตล์ใหม่เร้าใจ เล่าให้ฟังว่า ตนอยากสร้างรูปแบบการเผยแผ่ธรรมะรูปแบบใหม่ เนื่องจากเคยเห็นเด็กนั่งฟังเทศน์จากพระหลาย ๆ รูปแล้ว ส่วนใหญ่จะไม่สนใจฟัง หรือนั่งหลับบ้าง จึงได้เข้าไปถามเด็กเหล่านั้นว่า เวลาฟังพระเทศน์ไม่รู้สึกสนุกหรือ ถึงได้ไม่ค่อยฟัง เขาก็จะตอบว่า มันน่าเบื่อมากพระอาจารย์ พระท่านพูดอะไรก็ไม่รู้ฟังยากแถมยังพูดช้า ๆ ยาน ๆ ฟังแล้วชวนง่วงนอน ทำให้ตนคิดว่าควรที่จะทำอย่างไรถึงจะหาทางใส่ธรรมะเข้าไปในจิตใจของเด็กวัย รุ่นและผู้ใหญ่ทั่วไปได้บ้าง จึงเห็นว่าเด็กสมัยนี้ชอบฟังเพลง ตนจึงได้คิดแต่งเพลงธรรมะขึ้นมาแล้วให้ลูกศิษย์ร้อง โดยใส่ดนตรีสมัยใหม่เข้าไป และเมื่อลองฟังดูก็รู้สึกว่าน่าสนใจดี น่าจะนำไปให้ญาติโยมได้ฟังบ้าง
 
“เพลงในยุคนี้ อาตมาเห็นว่าส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาของความรัก รักร้าง อกหัก ผิดหวัง อาตมาจึงอยากให้เข้าใจว่า ความผิดหวังเหล่านั้น มันสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ สามารถเริ่มต้นกันใหม่ได้ อาตมาจึงแต่งเพลงที่มีเนื้อหาสอนใจว่าสิ่งเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยหลัก ธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า” พระสุพล กล่าว
 
พระสุพล เล่าอีกว่า ตอนนี้ได้จัดทำเพลงธรรมะออกมาเผยแพร่ให้ญาติโยมได้ฟังแล้วจำนวน 6 ชุด ได้แก่ ชุดสะสมบุญ ชุดบทเรียนชีวิต ชุดรักล้นใจ ชุดยุคไอซีที ชุดอุทาหรณ์สอนใจและชุดทะเลชีวิต นอกจากนี้ยังได้ผลิตเพลงธรรมะเป็นภาคภาษาอังกฤษ ใช้ชื่อชุดว่า Peace in The World ส่วนเนื้อหาของเพลงแต่ละชุดก็จะแตกต่างกัน โดยจำนวนเพลงก็มีตั้งแต่ 12-20 เพลง เริ่มจากชุด “สะสมบุญ” เนื้อหาของเพลงจะสอนให้คนหันมาสะสมความดี เพราะเมื่อเราตายจะมีแต่บุญกับบาปเท่านั้นที่จะนำติดตัวไปได้  ส่วนชุด “บทเรียนชีวิต” เพลงชุดนี้จะสอนให้คนรู้ว่า ชีวิตของเรานั้นจะมีทั้งผิดและถูก ดีและไม่ดี ถ้ากระทำผิดไปแล้วก็ควรที่จะแก้ไขปรับปรุง ไม่ใช่จะหาหนทางออกในทางที่ผิด อาทิ ไปกินเหล้าเมายา ฆ่าตัวตาย เป็นต้น
 
ส่วนชุด “รักล้นใจ” บางคนอาจจะคิดว่า เป็นพระจะแต่งเพลงประเภทนี้ได้ด้วยหรือ ซึ่งอาตมาก็ได้บอกไปว่า ไม่ได้แต่งเพลงในเชิงชู้สาวนะโยม เนื้อหาจะสอนใจเกี่ยวกับพ่อแม่ที่มีความรักให้แก่ลูก อยากให้ลูก ๆ ทุกคนรู้ว่า พ่อและแม่รัก   ลูกเสมอ ไม่ว่าลูกจะเป็นคนดีหรือคนเลวก็ตาม แม้กระทั่งชีวิตก็ยังเสียสละให้ได้ ส่วนชุดต่อไปเป็นชุดที่อาตมาแต่งขึ้นมาล้อกระแสสังคมที่อยู่ในโลกของไซเบอร์ ยุคของโลกาภิวัตน์ ชื่อชุดว่า “ยุคไอซีที” มีเนื้อหาเกี่ยวกับสังคมที่มีความทันสมัยทำให้คนที่เข้ามาพบกับแสง สี เสียง เกิดความหลงใหล เหมือนกับการเล่นเกมแล้วติด ทำให้เกิดความเสียหายต่อตนเอง ซึ่งอาตมาจะสอดแทรกคำสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับความอดทนและความพอเพียง เข้าไปด้วย เพื่อเป็นการเตือนสติให้ผู้ที่ฟังอย่าหลงระเริงไปกับแสง สี” พระสุพล กล่าว
 
นอกจากนี้ยังมีชุด “อุทาหรณ์สอน  ใจ” ซึ่งประกอบด้วยเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องของความไม่ประมาท เพราะชีวิตของเรานั้นมีโอกาสเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ตลอดเวลา และในชุดล่าสุด “ทะเลชีวิต” เนื้อหาของเพลงชุดดังกล่าวจะนำชีวิตของคนมาเปรียบเทียบกับทะเลว่า มันอาจจะมีขึ้นและลง อย่าไปเศร้าใจกับชีวิต ให้สู้กับชีวิตต่อไป อย่างไรก็ตามในภาวะที่สังคมโลกยังร้อนระอุด้วยภัยของสงคราม พระสุพลยังได้แต่งเพลงธรรมะภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสันติภาพความ สงบสุข ไว้เผยแพร่ด้วย เพื่อสร้างสรรค์สังคมโลกให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่
 
เมื่อ เห็นว่าเพลงธรรมะรูปแบบใหม่มีความน่าสนใจอย่างไรกันแล้วลองมาฟังความคิด เห็นของผู้ที่เคยได้ฟังเพลงเหล่านี้กันบ้าง นายสิทธิศักดิ์ สถิตย์ตันติกร นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ บอกว่า รู้สึกแปลกหูดี เพราะไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อนทำให้เราอยากฟังและอยากที่จะรู้ว่ามีเพลง อะไรอีก รวมทั้งยังทำให้เราได้ซึมซับคำสอนทางพระพุทธศาสนาโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเพลงธรรมะดังกล่าวมีแนวดนตรีที่ทันสมัยมาก เสียงคนร้องก็เพราะจึงทำให้น่าฟัง ซึ่งแตกต่างจากสมัยก่อนที่ฟังบรรยายจากเทปธรรมะมีพระมาเทศน์ จะรู้สึกง่วงทุกครั้ง อีกทั้งยังแปลกใจด้วยว่า พระก็สามารถที่จะถ่ายทอดหลักธรรมคำสั่งสอนทางพระพุทธศาสนาออกมาเป็นเพลงดี ๆ ได้ด้วย ซึ่งถ้าพระสงฆ์ในบ้านเราสามารถที่จะสร้างสรรค์วิธีการจูงใจคนให้เข้าถึง ธรรมะโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนกันอย่างนี้ต่อไปคงมีเด็กเข้าวัดกันมากขึ้น
 
ด้าน น.ส.พรทิภา อภิสิทธิ์เวชการ พนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง มองว่า รู้สึกประทับใจมาก เพราะเนื้อหาของเพลงสามารถสอนให้เราเข้าใจธรรมะได้เป็นอย่างดีโดยไม่ต้องมา แปลความอีกครั้ง รวมทั้งยังเป็นเพลงที่มีความทันสมัยเหมาะกับยุคสมัยอย่างมาก จึงอยากให้คนอื่น ๆ ได้ฟังบ้างโดยเฉพาะน้อง ๆ เยาวชน และเพลงดังกล่าวน่าจะฟังได้ทุกเพศทุกวัย สมควรที่พระสงฆ์สามารถนำมาปรับใช้ในการสั่งสอนประชาชนให้มีความทันสมัยมาก ขึ้น
 
ความคิดสร้างสรรค์สามารถก่อประโยชน์ให้กับหมู่มวลมนุษย์มา มากแล้ว ซึ่งวงการสงฆ์ไทยควรที่จะปรับทัศนคติบางอย่างออกไปจากความคิด เพราะการที่จะทำอะไรใหม่ ๆ และก่อให้เกิดสิ่งดี ๆ ต่อสังคมสมควรที่จะสนับสนุน มิใช่อ้างแต่กฎเกณฑ์เดิมที่ไม่ได้ก่อให้เกิดผลดีต่อสังคมอะไรเลย มิหนำซ้ำยังก่อให้เกิดอันตรายต่อศาสนา เพราะประชาชนกำลังขาดที่พึ่งทางจิตใจ ขาดหลักธรรมะในการดำเนินชีวิต ด้วยเหตุที่ว่าไม่อยากเข้าวัด เพราะพระเทศน์ฟังแล้วไม่เข้าใจ ฟังยาก แถมยังง่วงนอนอีกต่างหาก อย่างไรก็ตามหากประชาชน โรงเรียน หรือหน่วยงานใด สนใจจะนำไปเปิดกล่อมเกลาจิตใจสามารถติดต่อไปได้ที่ มูลนิธิหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร วัดธรรมมงคล หรือที่พระสุพล ขันติพโล โทร. 0-1343-0542, 0-2311-1387, 0-2311-3903.
 
 
 
 17 มิถุนายน 2549
  มนตรี ประทุม

http://goo.gl/4ny28


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related