แม่ของ “พระยอดกตัญญู” ศรีสะเกษเสียชีวิตแล้วอย่างสงบ

https://dmc.tv/a140

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 1 ส.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18263 ]
 
 
ศูนย์ข่าวนครราชสีมา- แม่ของ “พระยอดกตัญญู” ศรีสะเกษเสียชีวิตแล้วอย่างสงบ หลังจากที่ต้องป่วยเป็นโรคอัมพฤษ์และกระเพาะอาหารอักเสบมานานหลายปี ขณะที่พระยอดกตัญญูอาลัยรักโยมแม่พร้อมเตรียมเข้ารับรางวัลลูกกตัญญู จากพระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ในวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค.นี้ เพื่อ นำรางวัลมาให้โยมแม่รับรู้ก่อนทำพิธีฌาปนกิจศพต่อไป
       
       วันนี้ ( 28 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางตู๊จ ศรีสัจจา อายุ 75 ปี แม่ของพระอภิรักษ์ อภิญญาโณ อายุ 41 ปี พระลูกวัดบ้านสังกัน หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม “พระยอดกตัญญู” ได้เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ เมื่อเวลา 04.30 น.ที่ผ่านมา ขณะนี้บรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านได้ร่วมตั้งบำเพ็ญกุศลศพตามพิธีทางพุทธศาสนา ที่บ้านเลขที่ 72 ม.1 บ้านสำโรงพลัน ต.สำโรงพลัน อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบ้านของ นางตู๊จ
       
       
ทั้งนี้ พระอภิรักษ์ อภิญญาโณ อายุ 41 ปี พระลูกวัดบ้านสังกัน ซึ่งบวชมานานมีพรรษามากกว่า 23 พรรษา ได้ยอมทิ้งตำแหน่งเจ้าอาวาสที่เป็นมานานกว่า 9 ปี ยอมลดฐานะลงมาเป็นพระลูกธรรมดา เพื่อจะได้มีเวลาปรนนิบัติดูแลโยมแม่ที่ป่วยเป็นโรคอัมพฤษ์ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มานานหลายปีอย่างใกล้ชิด จนเป็นข่าวทางสื่อมวลชนโด่งดังไปทั่วประเทศเมื่อเร็วๆ นี้
       
       โดยตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา ญาติพี่น้องได้นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีทางศาสนา ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าสลด ซึ่งศพของนางตู๊จ ถูกคลุมด้วยผ้าขาวนอนอยู่บนที่นอนภายในบ้านมีพระอภิรักษ์ นั่งเฝ้าศพของโยมแม่ ด้วยความรักอาลัยที่โยมแม่จากไปอย่างกะทันหัน
 

       
       พระอภิรักษ์ อภิญญาโณ พระยอดกตัญญู กล่าวว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาโยมแม่ได้กินขนมหวานซึ่งเป็นวุ้นกะทิ แล้วมีอาการท้องเสียถ่ายอุจจาระอย่างรุนแรง อาตมาจึงได้นำโยมแม่ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลไพรบึง นพ.สุขเกษม เรืองนุช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลไพรบึง ได้ทำการตรวจรักษาแล้วให้นอนพักที่โรงพยาบาล 3 วันโยมแม่ขอออกจากโรงพยาบาล กลับมาพักผ่อนที่บ้าน แพทย์จึงให้ยามารับประทานที่บ้าน
       

       ปรากฏว่าเมื่อมาพักรักษาอยู่บ้านโยมแม่บ่นปวดท้องตลอดเวลา อาตมาจึงได้แจ้งให้โรงพยาบาลไพรบึงทราบ และ นพ.สุขเกษม ได้มาช่วยดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง
       
       อย่างไรก็ตาม โยมแม่มีอาการสดชื่นขึ้นและตื่นเต้นดีใจมาก เมื่อได้รับทราบข่าวว่า ทางสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้คัดเลือกให้อาตมาเข้ารับพระราชทานรางวัลลูกกตัญญู จากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุ ในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ ที่สวนอัมพร กรุงเทพฯ
       
       โยมแม่ จึงได้เตรียมเสื่อไหมสีดำ และผ้าถุงฝืนใหม่เพื่อจะเดินทางไปเข้าเฝ้าฯรับรางวัลพระราชทานร่วมกับอาตมาที่กรุงเทพฯ ด้วย เพราะต้องการเห็นอาตมารับพระราชทานรางวัลโดยตาของตัวเอง ส่วนเพื่อนบ้านใกล้เคียงที่ทราบข่าวพากันมาร่วมแสดงความยินดี และคอยเป็นเพื่อนช่วยเหลือดูแลเฝ้าไข้โยมแม่ด้วย
       
       “แต่เมื่อเวลา 04.30 น. วันนี้ ( 28 ก.ค.) อาตมาได้เตรียมที่จะออกบิณฑบาต ซึ่งปฏิบัติเป็นประจำทุกวันมาโดยตลอด ได้เดินเข้าไปดูอาการของโยมแม่ แต่ว่าอาตมาแทบช็อกเมื่อพบว่าโยมแม่ได้สิ้นลมหายใจไปแล้วอย่างสงบ โดยที่ไม่มีวี่แววหรือว่ามีอาการบ่งบอกล่วงหน้าแต่อย่างใด” พระอภิรักษ์ กล่าว
       
       พระยอดกตัญญู กล่าวต่อว่า อาตมาจะตั้งบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมศพ 3 วัน แล้วจะเก็บศพโยมแม่ไว้ที่บ้าน และหลังจากกลับมาจากรับพระราชทานรางวัลลูกกตัญญูในวันที่ 12 ส.ค.แล้ว จะนำเอารางวัลพระราชทานมาวางไว้ข้างโลงศพโยมแม่ให้ได้รับรู้ และจะขอพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษแก่โยมแม่ด้วย โดยทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลไพรบึง ร่วมกับทางอำเภอไพรบึง จะช่วยดำเนินการประสานงาน ในเรื่องการเสนอขอพระราชทานเพลิงศพให้
       
   
    “โยมแม่พ้นทุกข์ไปแล้ว หลังจากจัดงานศพของโยมแม่เสร็จเรียบร้อย อาตมาก็จะกลับไปปฏิบัติกิจของสงฆ์อย่างเต็มที่เช่นเดิมเพื่อจะได้ร่วมพัฒนาพระพุทธศาสนาสืบต่อไป ซึ่งอาตมาต้องกราบขอบพระคุณท่านพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ที่ได้ให้ความเมตตาบริจาคเงิน จำนวน 500,000 บาท ให้อาตมาสร้างกุฏิอยู่ที่วัดบ้านสังกันเพื่อที่จะได้นำโยมแม่ไปอยู่ด้วยที่วัดบ้านสังกันด้วยและการก่อสร้างใกล้เสร็จแล้ว แต่โยมแม่ต้องมาจากไปเสียก่อน” พระอภิรักษ์ กล่าว
       
       ทางด้าน นพ.สุขเกษม เรืองนุช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลไพรบึง กล่าวว่า นางตู๊จ มีอาการเจ็บปวดบริเวณใต้ลิ้นปี่เนื่องจากป่วยเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบมีแผลในกระเพาะอาหาร ซึ่งแทพย์ได้ให้การรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่แต่ นางตู๊จ ต้องการกลับมานอนรักษาที่บ้าน จึงได้ให้รถโรงพยาบาลมาส่ง และตนได้คอยมาติดตามดูอาการป่วยอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา แต่เนื่องจากว่าผู้ป่วยร่างกายอ่อนแอมาก ประกอบดับอายุมากแล้ว จึงได้เสียชีวิต ดังกล่าว
 


http://goo.gl/syJgZ


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related