สวนทาง‘เห่อไฮเทค’ เรื่อง‘ผี-ลี้ลับ’ ‘โจ๋ไทย’เชื่อ-กลัว!!

https://dmc.tv/a155

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 3 ส.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18259 ]
 
 
แปลก แต่จริง...ยุคนี้ “เด็กไทย-วัยรุ่นไทย” ถูกระบุว่าเห่อเหิม “เทคโนโลยี-ไฮเทค” ต่าง ๆ แต่ขณะเดียวกัน...เด็กไทย-วัยรุ่นไทยจำนวนไม่น้อยกลับมีพฤติกรรมบางด้านที่ สวนทางกับเรื่องไฮเทคอย่างสิ้นเชิง !!
 
“เรื่องผี-เรื่องลี้ลับ” เด็กไทยยุคนี้ก็สนใจ

 
หลายคน “เชื่อ” และหลายคนก็ “กลัว”
 
ปรากฏการณ์หนึ่งที่สะท้อนความกลัว-ความเชื่อของเด็กไทย- วัยรุ่นไทยในเรื่องดังกล่าวนี้ ก็เช่นการที่มีข่าวเป็นระยะ ๆ กรณีมีนักเรียน-นักศึกษาเกิดอาการเพ้อ กรีดร้อง โดยบอกว่า “เห็นผี-เห็นวิญญาณ” บางกรณีก็บอกว่าเห็นวิญญาณของเพื่อนที่เสียชีวิตไปแล้ว และบางกรณีก็เป็นการ “เห็นหมู่” พร้อม ๆ กันหลายคน
 
กรณีแบบนี้ใคร ไม่เชื่อเรื่องผี-เรื่องวิญญาณก็จะบอกว่าเป็น “อุปาทานหมู่” ซึ่ง ณ ที่นี้ก็จะไม่ไปชี้ว่ากรณีไหนน่าเชื่อ-ไม่น่าเชื่อ และก็เห็นพ้องด้วย หากที่ไหนที่เกิดเรื่องจะมีการจัดพิธีกรรมบางอย่างเพื่อความสบายใจของทุก ฝ่าย อย่างไรก็ตาม หากจะว่ากันในเชิงที่มิใช่ไสยศาสตร์ ในเชิงจิตวิทยาเกี่ยวกับเรื่องอุปาทานหมู่...ก็มีคำอธิบาย
  
“... อุปาทานหมู่เป็นเรื่องของอาการทางจิตใจอย่างหนึ่งที่พบเห็น และเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ ซึ่งเป็นกลุ่มอาการทางจิตลักษณะหนึ่งที่พบว่ามักจะเกิดกับเด็ก-วัยรุ่น หรือคนที่มีความไม่มั่นคงทางจิตใจสูง
 
อาการอุปาทานหมู่มักเกิด กับกลุ่มคนที่มีความเชื่อคล้ายกัน โดยเฉพาะในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เมื่อเกิดอาการในคนแรกก็จะส่งผลให้คนอื่น ๆ เกิดอาการในลักษณะเดียวกัน ส่งต่อกันเป็นทอด ๆ แบบปฏิกิริยาลูกโซ่
 
เมื่อคนแรกในกลุ่มแสดง อาการออกมา คนที่เหลือซึ่งมีความเชื่อฝังแน่นอยู่ในจิตใต้สำนึกอยู่แล้วก็จะเกิดอาการ ตาม โดยคิดว่าเป็นเพราะผีเข้า อาถรรพณ์ หรืออะไรก็ตามแต่จะเชื่อ...”
 
...เป็นคำอธิบายในเชิงจิตวิทยาของ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกรมสุขภาพจิต
 
แต่...การที่ “เด็กไทย-วัยรุ่นไทยยุคใหม่เชื่อเรื่องผี” ก็น่าคิด ?!?
 
โฆษก กรมสุขภาพจิตชี้ไว้ว่า... “ระยะหลังพบว่าแม้แต่ในเมืองใหญ่ ๆ หรือในเมืองหลวงที่มีความเจริญสูงอย่างกรุงเทพฯ ก็มีเหตุการณ์ทำนองนี้เช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องน่าสนใจ เพราะสะท้อนให้เห็นความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องผี ๆ แบบนี้ที่ยังฝังลึกอยู่ ยังไม่สามารถลบล้างลงได้”
 
ทั้งนี้ ขณะที่โลกเจริญรุดหน้าด้านเทคโนโลยี เด็กไทย-วัยรุ่นไทยก็เติบโตขึ้นมากับเทคโนโลยีล้ำสมัย แต่ก็ยังมีความเชื่อเรื่องผี ไม่ต่างไปจากคนรุ่นก่อน ๆ นั้น คุณหมอทวีศิลป์บอกว่า... เป็นเรื่องธรรมดา เพราะแม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้วก็ยังมีกลุ่มความเชื่อทำนองนี้อยู่เช่นกัน
 
“ทั้ง หมดนี้อาจมีสาเหตุเพราะวิทยาศาสตร์ไม่สามารถตอบคำถามได้หมดทุกเรื่อง ดังนั้นคนบางกลุ่มเลยจำเป็นต้องอาศัยจินตนาการ เพื่อมาเป็นคำตอบในช่องว่างเหล่านั้น”
 
เมื่อเกิดช่องว่างที่วิทยา ศาสตร์ให้คำตอบไม่ได้ ก็ทำให้ความเชื่อเรื่องผี เรื่องวิญญาณ หรือเรื่องลึกลับเหนือธรรมชาติต่าง ๆ เข้ามาเติมเต็มลงในช่องว่าง ในฐานะ “คำตอบ”
 
ที่สำคัญ...ลักษณะความเชื่อดังกล่าวนี้ มักเกิดในกลุ่มคนที่ไม่ค่อยเชื่อมั่นในตนเอง และอาจถูกเร้าจากปัญหาทางกายที่เกิดจากความเจ็บป่วย หรือปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดจากความขัดสน ทำให้ต้องพยายามหาสิ่งยึดเหนี่ยวเพื่อเข้ามาทำให้จิตใจรู้สึกมั่นคง ซึ่งอาจเรียกว่า “จินตนาการ” หรือ  “จินตภาพ”
 
อย่างไรก็ตาม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาก็ไม่ได้ชี้ชัดลงไปว่าความเชื่อในเรื่อง เหล่านี้เป็นสิ่งที่ผิดหรือถูก เพียงแต่เตือนว่า “หากเชื่อมากไป หรือความสมดุลจากความเชื่อมีมากหรือน้อยไป ก็ย่อมจะไม่ส่งผลดีต่อการใช้ชีวิต หรือแบบที่มักจะเรียกกันว่าลุ่มหลงงมงายนั่นเอง”
 
คุณหมอทวีศิลป์ ยังระบุต่อไปอีกว่า... ในบางกรณีผู้ใหญ่เองก็เป็นตัวอย่างให้กับเด็ก-วัยรุ่น อย่างเช่นกรณีที่เด็ก-วัยรุ่นนิยมเรื่อง “เครื่องราง-ของขลัง” นิยมเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องโชคลาง ส่วนหนึ่งก็เกิดจาก “พฤติกรรมเลียนแบบ” เพราะเด็กและเยาวชนต้องอยู่ร่วมกับสังคมผู้ใหญ่ ทำให้รับเอาอิทธิพลความเชื่อเหล่านี้มา
 
กล่าวคือ...จากการที่ผู้ ใหญ่แสดงออกผ่านการกระทำ ก็ทำให้เด็กและเยาวชนได้เห็นและรับรู้ จนเด็กมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา จึงไม่แปลกที่ความเชื่อในเรื่องแบบนี้จะถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นถึงยุค ปัจจุบัน
 
“ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่าถูกหรือไม่ถูก เพราะขนาดผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ก็ยังมีความเชื่อลักษณะนี้ เด็กและเยาวชนที่มีประสบการณ์ชีวิตน้อยกว่าก็ย่อมจะทานกระแสไม่ไหว หากแต่อยู่ที่ว่าจะสามารถปรับทิศทางของความเชื่อเหล่านี้ให้มาอยู่ในด้าน บวกได้หรือเปล่า” ....โฆษกกรมสุขภาพจิตกล่าวน่าคิด
 
ทั้งนี้และทั้ง นั้น บทสรุปในเรื่องนี้ก็คือ...เพราะผู้ใหญ่ยุคนี้ก็ยังเชื่อ-ยังแสดงออกถึงความ เชื่อใน “เรื่องผี-เรื่องลี้ลับต่าง ๆ” กันเป็นจำนวนมากจึงไม่แปลกที่เด็กไทย-วัยรุ่นไทยยุคไซเบอร์จะเชื่อ-จะกลัวในเรื่องนี้ด้วย
 
และเรื่องแบบนี้...วิทยาศาสตร์ที่ว่าแน่ก็ยังยากจะให้คำตอบ
 
เรื่องแบบนี้...ถือคติ “ไม่เชื่อ...แต่ไม่ลบหลู่” ก็ไม่เสียหาย... 
 
สำคัญคือ...อย่าถึงขั้น “ขาดสติ” จนเป็นภัยกับตนเอง !!!.
 


http://goo.gl/915Da


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related