ทำนายมะเร็งล่วงหน้า 10 ปีด้วยเทคโนโลยี “ตรวจคัดกรอง DNA ในเม็ดเลือดขาว”

https://dmc.tv/a193

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 9 ส.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18258 ]
  "โรคมะเร็ง" เป็นปัญหาใหญ่ที่ก่อให้เกิดความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจ และทำลายชีวิตประชากรจำนวนมากขึ้นทุกปี นักวิจัยจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติจึงได้คิดค้นยุทธศาสตร์ใหม่ในการพิชิตโรคมะเร็ง โดยเป็นการสู้กับมะเร็งในเชิงรุกแทนการตั้งรับ ด้วยวิธี "การตรวจคัดกรอง DNAในเม็ดเลือดขาว" ที่รู้ผลภายใน 6 ชั่วโมง ทำให้สืบค้นว่า "ใคร" คือผู้เสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งในอีก 10 ปีข้างหน้า
       
       "การตรวจคัดกรอง DNAในเม็ดเลือดขาว" เป็นงานวิจัยของ ดร.ดนัย ทิวาเวช รองเลขาธิการสภาสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (สสวทท) และผู้ชำนาญการพิเศษด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ หัวหน้างานชีววิทยามะเร็ง กลุ่มงานวิจัย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ร่วมกับคณะ โดยเป็นเทคโนโลยีใหม่ในการค้นหาผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดโรคมะเร็ง โดยการตรวจ DNAในเม็ดเลือดขาว
       
       สำหรับจุดเริ่มต้นของงานวิจัยดังกล่าว ดร.ดนัย กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันโรคมะเร็งเป็นปัญหาใหญ่ที่ก่อให้เกิดความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจ และทำลายชีวิตประชากรจำนวนมากมหาศาลทุกปี โดยในประเทศไทยโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่ง และอุบัติการณ์ของโรคยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี โดยจากการศึกษาพบว่า มะเร็งเป็นโรคที่ซับซ้อนมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง และยังไม่ทราบถึงกลไกของการเกิดโรคที่แน่ชัด โดย 5-10% เกิดจากพันธุกรรมโดยตรง และอีก 90-95% อาจเกิดจากผลกระทบร่วมกันของสิ่งแวดล้อม
       
       ทั้งนี้ ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่พบในประเทศไทยส่วนใหญ่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และมักพบว่าเป็นโรคมะเร็งในระยะเกือบสุดท้ายแล้ว เมื่อรักษาด้วยการผ่าตัด รังสีรักษาและเคมีบำบัด ผู้ป่วยมักเสียชีวิตในระยะเวลาไม่นานนัก แต่ถ้าเริ่มให้การรักษาในขณะที่เป็นมะเร็งระยะเริ่มแรก แพทย์ก็จะสามารถรักษาให้หายขาดได้
       
       “การตรวจคัดกรอง DNAในเม็ดเลือดขาว เป็นการสู้กับมะเร้งเชิงรุกแทนการตั้งรับ และเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่นักวิทยาศาสตร์สามารถสืบค้นได้ว่า ใครคือผู้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ที่เป็นกลุ่มมีรหัสพันธุกรรมเสี่ยงต่อโรคมะเร็งจะสามารถป้องกันตนเอง และได้รับการรักษาโรคอย่างทันท่วงที รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ”
       
       สำหรับวิธีการตรวจคัดกรอง เพื่อค้นหาผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดโรคมะเร็งที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไปนั้น จะทำการเจาะเลือดผู้ที่มีความเสี่ยง เพื่อตรวจ DNA ในเม็ดเลือดขาว ซึ่งสามารถทำนายความเสี่ยงของผู้ที่กำลังจะเป็นโรคมะเร็งระยะเริ่มแรกในอนาคต อาทิ มะเร็งของกระเพาะอาหาร ลำไส้ใหญ่ กระเพาะปัสสาวะ เต้านม ตับ และโพรงหลังจมูก เป็นต้น โดยจะทราบผลการตรวจได้ภายใน 6 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะให้ความรู้อย่างถูกต้องในด้านโภชนาการ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การป้องกันตนเองจากความเสี่ยงต่างๆ ควบคู่ไปกับการรักษาที่ถูกต้อง แม่นยำ รวดเร็ว ทันเหตุการณ์ ซึ่งนับเป็นกลยุทธสำคัญในการป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต
       
       “ประเทศไทยเป็นประเทศแรกๆที่นำความรู้ด้านอณูพันธุกรรมมาประยุกต์ใช้ในการทำนายความเสี่ยง
ของโรคมะเร็ง ซึ่งนับเป็นวิทยาการสมัยใหม่ในการตรวจหาผู้ที่จะเป็นมะเร็งได้ ในขณะที่ยังไม่มีอาการและตามด้วยการตรวจด้วยเครื่อง PET/CT Scan พร้อมทั้งตรวจพิสูจน์ชิ้นเนื้อทางพยาธิวิทยาและให้การรักษาต่อไป ซึ่งจะทำให้การรักษาโรคมะเร็งหายขาดได้สูงมาก ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้าได้ถึง 10 ปี”
       
       อย่างไรก็ดี ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งต่างๆในคน เกิดจากการขาดยีนชนิดหนึ่งที่ผลิตเอนไซต์ Glutathione S-transferase M1 gene (ยีนกลูตาไธโอน เอส ทรานสเฟอเรส เอ็ม 1) หรือ GSTM1 ที่ทำหน้าที่ขจัดสารก่อมะเร็งออกจากร่างกาย ก่อนที่สารดังกล่าวจะเข้าไปทำให้ DNA เกิดการกลายพันธุ์และเกิดโรคมะเร็งได้   ดังนั้น การตรวจหายีน GSTM1 จะช่วยให้ทำนายและติดตามค้นหากลุ่มคนที่มีความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ซึ่งจะทำให้ตรวจพบผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะเริ่มแรกในคนไทยได้อย่างรวดเร็ว
       
       สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ควรรับการตรวจ คือ ผู้ที่มีอายุ 30 ปี ขึ้นไป โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในครอบครัวที่เคยเป็นมะเร็ง ทั้งนี้ ปัจจุบันสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ยังไม่มีการเปิดบริการให้มีการตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาผู้มีความเสี่ยงสูงในการเกิดโรคมะเร็ง แต่จะมีการให้บริการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งให้กับประชาชนทั่วไป วันละ 50 ราย ใน “งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ “ในวันที่ 11-12 สิงหาคม ที่ศูนย์การประชุมไบเทค บางนา ผู้ที่สนใจสามารถร่วมไขรหัสลับมะเร็งร้ายได้เร็วๆ นี้
 
ที่มา-

http://goo.gl/oWV7K

     
Tag : โรค  เสียชีวิต  มะเร็ง  ปัญหา  ปัจจัย  ครอบครัว  

พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related