พิษน้ำเมาถล่มทั่วโลก ทำคนตาย ชม.ละ 2,100 คน

พิษน้ำเมาถล่มทั่วโลก ทำคนเป็นโรคตายชั่วโมงละ 2,100 คน ไม่นับเมาแล้วขับ ผลวิจัยระบุ ร้ายแรงกว่า ยาบ้า ยาอี ชี้ ในโลกนี้ไม่มีสินค้าอื่นสร้างความพิการเท่าเหล้าอีกแล้ว นานาชาติประชุมในไทย ประกาศตั้งเครือข่ายนโยบายควบคุมแอลกอฮอล์แห่งเอเชีย-แปซิฟิกที่กรุงเทพฯ เคลื่อนไหวลดภัยน้ำเมาทั่วโลก https://dmc.tv/a213

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 11 ส.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18261 ]
พิษน้ำเมาถล่มทั่วโลก ทำคนเป็นโรคตายชั่วโมงละ 2,100 คน ไม่นับเมาแล้วขับ ผลวิจัยระบุ ร้ายแรงกว่า ยาบ้า ยาอี ชี้ ในโลกนี้ไม่มีสินค้าอื่นสร้างความพิการเท่าเหล้าอีกแล้ว นานาชาติประชุมในไทย ประกาศตั้งเครือข่ายนโยบายควบคุมแอลกอฮอล์แห่งเอเชีย-แปซิฟิกที่กรุงเทพฯ เคลื่อนไหวลดภัยน้ำเมาทั่วโลก
       
       ที่โรงแรมเอเชีย องค์กรวิชาการและเอ็นจีโอจาก 13 ประเทศ ร่วมประชุมจัดตั้ง “เครือข่ายนโยบายควบคุมแอลกอฮอล์แห่งเอเชียแปซิฟิก” ระหว่างวันที่ 11-12 ส.ค.2549 โดยประชุมเชิงปฏิบัติการนานาชาติ ในหัวข้อ “นโยบายควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ซึ่งมีสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าของประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นเจ้าภาพจัดงาน
       
       ศ.นพ.สุชัย เจริญรัตนกุล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถานการณ์การบริโภคแอลกอฮอล์ทั่วโลกอยู่ในขั้นวิกฤต    องค์การอนามัยโลก ประมาณว่า มีผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เจ็บป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์แล้วกว่า 76.3 ล้านคนทั่วโลก เจ็บป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์ เสียชีวิต 1.8 ล้านคนต่อปี หรือชั่วโมงละกว่า 2,100 คน โดยรัฐบาลไทยตั้งใจที่จะลดปัญหาดังกล่าว เหล้า เบียร์ เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงอันดับแรก ที่ต้องมีมาตรการดูแลแตกต่างไปจากสินค้าธรรมดา จึงได้ตั้งคณะกรรมการควบคุมการบริโภคแอลกอฮอล์แห่งชาติขึ้น และกำหนดมาตรการต่างๆ ออกมาเป็นระยะ
       
       “แม้ที่ผ่านมา มาตรการทั้งเชิง นโยบายและการรณรงค์ในประเทศไทย ได้เริ่มทำให้ประชาชนบริโภคแอลกอฮอล์ลดลง รวมทั้งอุบัติเหตุจราจรลดลงในสองปีที่ผ่านมา แต่การแก้ปัญหาเรื่องนี้ ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น ยังมีนโยบายสาธารณะที่จำเป็น เช่น การห้ามโฆษณาและส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ การจำกัดสถานที่จำหน่าย การเพิ่มภาษีและกระบวนการผลักดัน พ.ร.บ.ควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งหมดนี้ต้องเผชิญแรงเสียดทานหลายด้าน การแก้ไขปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงต้องเป็นปัญหาระดับสากล การที่ผู้ที่ทำงานด้านนี้ในภูมิภาคและทั่วโลกมาร่วมมือกัน นับเป็นก้าวสำคัญที่จะยกระดับความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาทำนองเดียวกับที่การควบคุมยาสูบได้ประสบความสำเร็จมาแล้ว” ศ.นพ.สุชัย กล่าว
       
       ด้านนายดีเรค รัธเธอร์ฟอร์ด ประธานเครือข่ายนโยบายแอลกอฮอล์ระดับโลก หรือ กาปา (GAPA - Global Alcohol Policy Alliance) กล่าวว่า รัฐบาลไทยที่มีวิสัยทัศน์ที่จัดตั้งสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จากภาษีสุราและยาสูบ และได้ประสานการทำงานด้านควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง นับ เป็นตัวอย่างที่ดีซึ่งนานาชาติควรนำไปใช้       เพราะทุกวันนี้ ไม่มีส่วนใดในโลกที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว แอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงสุขภาพร้ายแรงอันดับที่ 3 รายงานขององค์การอนามัยโลก พบว่า แอลกอฮอล์ทำให้เกิดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรถึงร้อยละ 3.2 และยังเป็นสาเหตุของโรคภัยต่างๆถึงร้อยละ 4 ของโลก
       
       “เราไม่ได้ต่อสู้กับสินค้าธรรมดา แต่เป็นสารเสพติดอันตรายสูงสุด อันดับ 5 รองจากเฮโรอีน โคเคน บาร์บิทูเรต และเมตาโดน โดยจัดว่าอันตรายกว่ายากล่อมประสาทและยาบ้า กัญชา แอลเอสดีและยาอี ถือได้ว่า ไม่มีสินค้าอื่นใด แม้กระทั่งบุหรี่ที่จะเป็นที่แพร่หลายและเป็นปัจจัยต่อความพิการได้เท่ากับแอลกอฮอล์” นายดีเรค กล่าว
       
       ประธานเครือข่ายนโยบายแอลกอฮอล์ระดับโลก กล่าวว่า การตั้งเครือข่ายนโยบายแอลกอฮอล์ในเอเชีย-แปซิฟิก (APAPA- Asia Pacific Alcohol Policy Alliance) ที่กรุงเทพฯในครั้งนี้ จะช่วยสานต่อเครือข่ายโลกให้สมบูรณ์ขึ้น โดยมีเป้าหมายระยะต้น ในการร่างแผนยุทธศาสตร์ด้านนโยบายควบคุมการบริโภคแอลกอฮอล์ขององค์การ
อนามัยโลก ซึ่งจะจัดทำเพื่อรายงานต่อที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลกในปี พ.ศ.2550 นี้
       
       ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ในฐานะประธานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วภายใต้ระบบโลกาภิวัตน์ มาตรการที่จะควบคุมเฉพาะภายในแต่ละประเทศทำได้จำกัด เช่น เขตการค้าเสรีได้ทำให้ภาษีศุลกากรของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศต่างๆ ลดลงอย่างมาก และยังมีความเชื่อมโยงเรื่องการตลาดของอุตสาหกรรมข้ามชาติ และอื่นๆ อีกหลายด้านอีกด้วย นักรณรงค์และผลักดันนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วโลก จึงได้ประสานงานกันเป็นเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการขึ้นเพื่อรับมือปัญหาข้ามชาติดังกล่าว โดยเครือข่ายองค์กรงดเหล้าได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะมีการประกาศตั้งเครือข่ายนโยบายควบคุมแอลกอฮอล์แห่งเอเชีย-แปซิฟิกขึ้น ซึ่งเครือข่ายได้รับเป็นศูนย์ประสานงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย โดยมีผู้เข้าประชุมประมาณ 40 คน จากจำนวน 18 ประเทศ ซึ่งเป็นผู้แทนจากองค์กรในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก รวมไปถึงผู้แทนจากองค์การอนามัยโลก
 
ที่มา-

http://goo.gl/zq4bq


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related