แบตฯโน้ตบุ๊กระเบิด-ไฟลุก ผู้บริโภคจะทำอย่างไรดี?!

https://dmc.tv/a277

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 19 ส.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18259 ]

ผมหยิบเรื่องแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กมาเขียนถึงอีกทีทั้งๆ ที่เป็นข่าวคราวกันอยู่ครึกโครมและน่าจะรับรู้กันอยู่ทั่วไปแล้วด้วยเหตุผลสองสามอย่าง อย่างแรกก็คืออยากทำความเข้าใจเกี่ยวกับ แบตเตอรี่ที่มีปัญหา เพื่อความกระจ่างของผู้ใช้เพิ่มเติม ถัดมาก็คือยังมีข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับแบตเตอรี่รุ่นเดียวกันนี้ ที่ยังไม่เป็นที่รับรู้กัน สุดท้ายซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ อยากหยิบกรณีนี้ขึ้นมาแสดงให้เห็นตัวอย่างของความรับผิดชอบที่ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย มีต่อผู้บริโภค ซึ่งผมคิดว่าในเมืองไทยเรายังแสดงความรับผิดชอบออกมาในส่วนนี้กันน้อยมาก

ก่อนอื่นขอให้ดูภาพที่ลงประกอบเรื่องครั้งนี้ให้ดีครับ ภาพดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อราวกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในการประชุมแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งผู้ที่ใช้ชื่อ "แกสตัน" เป็นผู้ส่งไปเผยแพร่ในนิตยสารด้านเทคโนโลยีฉบับหนึ่ง แล้วต่อมาก็แพร่หลายอย่างกว้างขวางไปทั่วอินเตอร์เน็ตภาพแรกจะเห็นผู้คนลุกหนีแบตเตอรี่ที่กำลังลุกเป็นไฟ ก่อนที่จะลามออกไปเป็นไฟกองใหญ่บนโต๊ะยาวของที่ประชุม

กรณีดังกล่าวนอกจากก่อให้เกิดความเสียหายกับตัวโน้ตบุ๊กแล้ว ส่วนอื่นๆ ได้รับความเสียหายไม่มากมายนัก แต่มีบางกรณีที่ความเสียหายเกิดขึ้นใหญ่โต อย่างเช่นกรณีของ โธมัส ฟอร์เกอรัน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่จู่ๆ ไฟก็ลุกขึ้นจากโน้ตบุ๊กที่วางอยู่บนที่นั่งโดยสารด้านข้างคนขับ ลงเอยด้วยรถทั้งคันไฟไหม้เสียหายยับเยิน

โน้ตบุ๊กใน 2 กรณีที่ว่านั้นเป็นโน้ตบุ๊กของเดลล์ ตัวแรกไม่รู้รุ่น แต่ตัวหลังคือรุ่น สไปรอน แบตเตอรี่ที่เป็นปัญหานั้นเป็นแบตเตอรี่ที่ผลิตโดยบริษัท โซนี่ คอร์ป. ของประเทศญี่ปุ่น เป็นแบบลิเธียม-ไอออน

ลงเอยด้วยการที่ เดลล์ ประกาศเรียกคืนแบตเตอรี่หลายรุ่นที่ผลิตและจำหน่ายออกไปทั้งพร้อมกับผลิตภัณฑ์ของตนเองและที่ขายแยกต่างหากรวม 4.1 ล้านชิ้น กลายเป็นการเรียกคืนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ โดยทาง โซนี่ คอร์ป. เห็นชอบด้วยกับการเรียกคืนครั้งนี้

แบตเตอรี่ที่ติดมากับเครื่องโน้ตบุ๊กดังต่อไปนี้ของเดลล์ ถือว่าอยู่ในข่ายต้องสงสัยครับ

Latitude : D410, D500, D505, D510, D520, D600, D610, D620, D800, D810

Inspiron : 500M, 510M, 600M, 700M, 710M, 6000, 6400, 8500, 8600, 9100, 9200, 9300, 9400, E1505, E1705

Precision: M20, M60, M70, M90

XPS: XPS, XPS Gen2, XPS M170, XPS M1710

จะสังเกตเห็นว่า มีโน้ตบุ๊กอยู่ 2 รุ่น ที่ขายในไทยผ่านทางโครงการคอมพิวเตอร์ของกระทรวงไอซีที (ถ้าจำไม่ผิดก็เป็น ละติจูด ดี 410 กับ ละติจูด ดี 500) ส่วนที่ขายกันในช่องทางอื่นๆ นั้นกี่รุ่นผมไม่รู้ครับ แต่อยากบอกว่า ขอให้ตรวจสอบแบตเตอรี่ในเครื่องคอมพิวเตอร์เดลให้ดีๆ ว่าใช่ที่เป็นปัญหาหรือไม่ อย่างแบตเตอรี่ของละติจูด ดี 500 (ซึ่งเป็นเครื่องในโครงการโน้ตบุ๊กไอซีที) ที่ผมลงเป็นภาพประกอบให้ดูตัวนี้ ไม่เป็นปัญหาครับ ไม่อยู่ในข่ายเรียกคืนของเดลล์

เอาให้ชัวร์ก็คือ ให้ตรวจสอบหมายเลขซีรีส์ (ที่วงกลมสีแดงไว้) ในตัวแบตเตอรี่ของคุณว่ากับตารางหมายเลขซีรีส์ที่มีปัญหาหรือไม่ ถ้าตรงกันละก็เตรียมดำเนินกระบวนการขอแบตเตอรี่ใหม่จากเดลล์ได้เลยครับ ใครที่ต้องการทำกระบวนการดังกล่าวนั้น ขอให้ล็อกอินเข้าไปที่ https ://www.dellbatteryprogram.com/ แล้วทำตามชั้นตอนที่บอกอยู่ในนั้นเป็นอันเรียบร้อย

ทีนี้มาถึงคำถามที่ว่า ทำไมแบตเตอรี่ถึงระเบิดได้นั้น ผู้เชี่ยวชาญเขาคาดหมายอยู่ 2 อย่าง

อย่างแรกสุด เกิดจากการลัดวงจรภายในแพคแบตเตอรี่ คือแบตเตอรี่แต่ละตัวจะมีเซลล์แบตเตอรี่อยู่หลายเซลล์ เชื่อมต่อกันแบบอนุกรม เขาบอกว่าถ้าหากเกิดการบกพร่องไม่ว่าจะมีสาเหตุจากกระบวนการผลิตหรือเกิดจากระหว่างการใช้งานทำให้ขั้วบวกและลบในแพคเชื่อมต่อกันได้ แบตเตอรี่ก็จะลัดวงจรแล้วก็ร้อนขึ้นเรื่อยๆ

อีกสาเหตุหนึ่งนั้นเป็นสาเหตุที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปกับแบตเตอรี่ ลิเธียม-ไอออนทั้งหลาย ไม่จำกัดเฉพาะแต่แบตเตอรี่ของเดลล์ที่ว่านี้ แบตเตอรี่ชนิดนี้ถูกนำมาทดแทนแบตเตอรี่แบบเดิม (นิกเกิลเมทัลไฮดราย) เพราะมีน้ำหนักเบากว่า ให้พลังมากกว่ามากในขนาดที่เท่ากัน

แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนใช้สารที่เรียกว่า "โคบอลต์ ออกไซด์" เป็นตัวก่อกำเนิดกระแสไฟ ทีนี้เจ้าโคบอลต์ ออกไซด์ ที่ว่านี้มันสามารถเกิดปฏิกิริยาอย่างที่เรียกว่า "เธอมัล รันอะเวย์" ขึ้นมาได้ คืออยู่ดีๆ ก็มีปฏิกิริยาเกิดความร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทีนี้แบตเตอรี่ทั่วไปนั้นจะมีอุปกรณ์สำหรับการตัดการทำงานในกรณีที่ความร้อนเพิ่มขึ้นถึงระดับหนึ่ง แต่เชื่อกันว่าแบตเตอรี่รุ่นที่มีปัญหาไม่มีอุปกรณ์ตัวนี้ หรือไม่มันก็ไม่ทำงานเลย เกิดโอเวอร์ฮีตจนไฟลุกหรือในบางกรณีเกิดระเบิดขึ้นได้ในที่สุด

กระบวนการเรียกคืนและส่งแบตเตอรี่ใหม่มาทดแทนให้กับผู้ใช้หนนี้ว่ากันว่าจะเปลืองทั้งเวลาและทรัพย์สินให้เดลล์เป็นอย่างมาก เฉพาะค่าใช้จ่ายว่ากันว่าจะไม่น้อยกว่า 300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 12,000 ล้านบาท แต่เดลล์เต็มใจทำ ถือว่าเป็นการรับผิดชอบต่อผู้บริโภคในระดับหนึ่ง

ทั้งๆ ที่น่าจะตรวจสอบจนแน่ใจว่าปลอดภัยตั้งแต่ตอนแรกแล้วก็ตามที

หนังสือพิมพ์ เดอะ ไทม์ส ของอังกฤษบอกว่า แบตเตอรี่รุ่นเดียวกันนี้ถูกผลิตไปขายให้กับ ฮิวเลตต์ แพคการ์ด, เลอโนโว และ แอปเปิ้ล ด้วยเช่นเดียวกัน ผมไม่รู้ว่าจะมีการแสดงความรับผิดชอบตามมาด้วยหรือเปล่า

แต่อยากให้บรรดาบริษัทผู้ผลิตสินค้าในเมืองไทยดูกรณีนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์ว่า ความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคที่ควรจะเป็นนั้นเป็นอย่างไร และความรับผิดชอบที่ว่านี้จะไม่สิ้นสุดลงในทันทีที่ผู้ซื้อจ่ายเงินซื้อสินค้าไปเป็นของตัวเองแล้วเท่านั้น

แต่มันจะตามหลอกหลอนบริษัทไปตราบนานเท่านานครับ!..
 
 
 

http://goo.gl/PdGnG


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related