ศธ. ฟื้นจัดสอบNTแก้ปัญหาเด็กไทยอ่าน-เขียนไม่ได้

https://dmc.tv/a558

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 2 ต.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18259 ]
 กษมา ฟื้นจัดสอบ NT นำข้อมูลมาใช้ในการแก้ปัญหาเด็กไทยอ่าน-เขียนไม่ได้ เตรียมสอบ 3 ช่วงชั้น ป.3 ป.6 และ ม.3 ปลายปีการศึกษานี้ มอบ สพฐ.ไปหารือ สทศ.- สมศ. หาเจ้าภาพตัวจริง และหาเงินมาจัดสอบ ย้ำไม่ผิดกฎหมายเพราะไม่ได้นำผลสัมฤทธิ์มาใช้ในการศึกษาต่อ

       คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะผู้ใช้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับ นายชินภัทร ภูมิรัตน รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ผู้รักษาราชการแทนเลขาธิการ กพฐ.และผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ในที่ประชุมได้มีการพูดถึงเรื่องการอ่านไม่ออก อ่านไม่ได้ โดยจะให้ สพฐ.ชูเรื่องการแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ เป็นวาระที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา เพื่อให้เด็กไทยอ่านออกเขียนได้โดย สพฐ.จะผลักดันให้มีการจัดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน 3 ช่วงชั้นทุกคน ได้แก่ ป.3 ป.6 และ ม.3 ช่วงชั้นละประมาณ 9.7 แสนคน รวมทั้งหมด ประมาณเกือบ 3 ล้านคน ในช่วงปลายปีการศึกษา 2549 หรือประมาณเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้ได้ข้อมูลว่า คุณภาพของนักเรียนแต่ละโรงเรียนเป็นอย่างไร มีพื้นฐานความรู้อย่างไร จากนั้นจะนำข้อมูลเหล่านี้มาทำแผนพัฒนานักเรียนให้สามารถอ่านออกเขียนได้
       

       โดย สพฐ.ตั้งเป้าไว้ว่า นักเรียนทุกคนที่จบช่วงชั้นที่ 1 หรือ ป.3 จะต้องอ่านหนังสือและเขียนได้ ส่วนนักเรียนที่จบช่วงชั้นที่ 2 หรือ ป.6 นอกจากอ่านออก เขียนได้คล่องแล้ว ต้องรู้จักคิดวิเคราะห์ได้ด้วย
คุณหญิงกษมา กล่าวต่อว่า สพฐ.แค่ตั้งใจว่าจะผลักดันให้มีการทดสอบดังกล่าวขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปรายละเอียดว่า ใครจะเป็นผู้ทำหน้าที่จัดสอบ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องรอหารือกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เจ้าของหน้าที่ตามกฎหมายก่อนสมมติว่า สทศ.สามารถจัดสอบให้กระทรวงศึกษาธิการได้ ทาง สพฐ.จะปล่อยให้ สทศ.ทำ แต่ถ้า สทศ.ไม่พร้อมที่จะจัดสอบ สพฐ.ก็จะดำเนินการแทน หรือ สพฐ.อาจจะร่วมมือกับ สทศ.และสำนักรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ช่วยกันจัดสอบ เงื่อนไขเหล่านี้คงต้องหารือเพื่อหาข้อสรุปกับหน่วยงานดังกล่าวก่อน
       
       “ ผลการประชุมพอสรุปได้ว่า สพฐ.จะผลักดันให้มีการจัดสอบ เพียงแต่ใครจะทำ ใช้เงินจากไหน จำนวนเท่าไหร่ และจัดสอบอย่างไร จะสอบวิชาใดบ้าง มอบให้ สพฐ.ไปสรุปรายละเอียดแล้วนำไปเพื่อหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนผลทดสอบ จะไม่นำไปใช้ในการศึกษาต่อ แต่ต้องการให้รู้คุณภาพของนักเรียน เพื่อนำมาใช้ทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป”
       
       คุณหญิง กษมา กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาโรงเรียนที่คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานของสำนักรับรองมาตรฐาน
และประเมินคุณภาพการศึกษา โดยขอให้ สพฐ.ไปดูข้อมูลโรงเรียนที่คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานทั้ง 20,000 โรงว่า และทำแผนว่าโรงเรียนใดที่สามารถแก้ไขโดย สพท. และแห่งใดที่จะต้องขอความร่วมมือจากส่วนกลาง จากนั้นให้นำแผนดังกล่าวมาเสนอในที่ประชุมผอ.สพท.ที่จ.สุราษฎร์ธานีแหล่งข่าวจาก สพฐ. กล่าวว่า ขณะนี้ทาง สพฐ.ขาดข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาโรงเรียน และนักเรียน เนื่องจาก สพฐ.จัดทดสอบผลสัมฤทธิ์ระดับชาติครั้งสุดท้ายเมื่อปีการศึกษา 2546ต่อจากนั้น สพฐ.แค่ทำคลังข้อสอบไว้ ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) ที่มีความพร้อม ดึงไปใช้จัดสอบโดยเป็นการสุ่มสอบ ไม่ใช่สอบทุกคน
       
       ผลก็คือไม่ได้ข้อมูลย้อนกลับมาพอใช้อ้างอิง หรือเปรียบเทียบได้ ข้อดีของการทดสอบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาต่าง ๆ จะชี้วัดความสามารถในการอ่าน-เขียนของเด็กได้ เพราะถ้าเด็กอ่าน เขียนไม่คล่อง การเรียนวิชาอื่น ๆ จะประสบปัญหาตามมา ส่วนงบประมาณที่จัดสอบ NT ปี 2546 ใช้ไปประมาณ 60 ล้านบาท คาดว่า ถ้าทำเต็มรูปแบบอีกครั้งหนึ่ง การจัดสอบครั้งนี้น่าจะใช้เงินไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท
       
       “การจัดสอบนี้สามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมายใน พ.ร.บ. สถาบันทดสอบแห่งชาติ เพราะไม่ได้ระบุให้ สทศ.จัดสอบช่วงชั้นอะไรบ้าง ประกอบด้วยความไม่พร้อมของ สทศ. ดังนั้นหาก สพฐ.จะทำก็ไม่น่าผิดกฎหมาย และไม่ได้จัดทดสอบซ้ำกับการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) จึงไม่น่ามีข้อวิตกกังวลใด ๆ”
 
 
ที่มา-

http://goo.gl/58BM2


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related