สธ.คลอด 2 กฏหล็กคุมเข้มแอลกอฮอล์ขออย่า 2 มาตรฐาน

https://dmc.tv/a624

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 17 ต.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18259 ]
“กระทรวงหมอ” คลอด 2 กฎเหล็กคุมเข้มแอลกอฮอล์ ลงนามประกาศ “อย.” ห้ามโฆษณาเหล้า 24 ชม. คาดบังคับใช้ ธ.ค.นี้ พร้อมชง พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้า ครม. ประกาศใช้เป็น ก.ม. ออกกฎเหล็ก ห้ามโฆษณาในทุกสื่อ แต่ยกเว้นการถ่ายทอดสด รวมถึงขยายอายุ ผู้มีสิทธิซื้อ ต้องไม่ต่ำกว่า 25 ปีบริบูรณ์     ด้าน    ผู้ประกอบการชี้ อย่า 2 มาตรฐาน หากถ่ายทอดสด-สุราต่างชาติต้องโดนคุมเข้มด้วย
 
ที่ห้องประชุมสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ต.ค. มีการประชุมระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ประกอบการเอกชน องค์กรเครือข่ายต่าง ๆ ในเรื่องมาตรการในการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมี นพ. มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุม ภายหลังให้สัมภาษณ์ว่า ข้อเสนอแนะที่ได้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้นำมาปรับปรุง ทั้งนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกประกาศกำหนดให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นสินค้าอันตรายต่อสุขภาพ ต้องควบคุมฉลาก รวมทั้งออกคำสั่งห้ามโฆษณาประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายตลอด 24 ชม.
 
ซึ่งประกาศนี้จะมีผล เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 45 วัน คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ประมาณช่วงต้นเดือน ธ.ค. รวมถึงจะผลักดันร่าง พ.ร.บ.การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่ 17 ต.ค. เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมาย มีทั้งหมด 63 มาตรา 8 หมวด ที่ผ่านมา ได้ทำประชาพิจารณ์ใน 4 ภาคถึง 7 ครั้ง มีสาระสำคัญ อาทิ การกำหนดเขตปลอดเหล้า 100% ในวัด สถานศึกษา และห้ามขายให้แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปีบริบูรณ์ จากเดิมที่กำหนดไว้ 18 ปี และให้ออกคำสั่งห้ามการ โฆษณาในสื่อทุกประเภท ยกเว้นการถ่ายทอดสด รายการสดจากต่างประเทศ ผู้ฝ่าฝืนจะมีความผิด จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประชุม ได้ท้วงติงในประเด็นมาตรการควบคุมการโฆษณาของภาครัฐ ว่า จะต้องปฏิบัติกับผู้ประกอบการอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ คือ
1. ไม่ควรยกเว้นการถ่ายทอดสดกีฬาจากต่างประเทศ หากจะห้ามโฆษณาก็ต้องห้ามทั้งหมด ไม่เช่นนั้นผู้ชมก็จะรับทราบสินค้า ยี่ห้อของต่างชาติ
และ 2. ต้องเพิ่มภาษีสุราขาวควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากเป็นสุราที่เสียภาษีต่ำสุด และมีมูลค่าทางการตลาดสูงมาก
 
ด้าน นายปิติ ภิรมย์ภักดี ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาบริษัทบุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯ พร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข แต่เมื่อห้าม การโฆษณาแล้ว ในทางปฏิบัติจะต้องไม่มี 2 มาตรฐาน เมื่อห้ามโฆษณาก็ต้องห้ามทั้งหมด ไม่มีข้อยกเว้น
 
ต่อมา เวลา 16.20 น. นพ.เรวัต วิศรุตเวช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอาหารและยาว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบห้ามการโฆษณาเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ด้วยสื่อ  โฆษณาทุกชนิด หรือวิธีการอื่นใด แต่มีข้อยกเว้น คือ
1.การโฆษณาฯ ในสิ่งพิมพ์ซึ่งจัดพิมพ์นอกราชอาณาจักร โดยมิได้มีวัตถุประสงค์เข้ามาจำหน่ายจ่ายแจกในราชอาณาจักร เช่น นักท่องเที่ยวถือแมกกาซีนที่มีโฆษณาฯ เข้ามา โดยมิได้มีเจตนานำเข้ามาจำหน่าย
และ 2. การถ่ายทอดสดเหตุการณ์สดจากต่างประเทศทางวิทยุหรือโทรทัศน์ ที่มิได้มีวัตถุประสงค์ที่จะออกอากาศในราชอาณาจักรไทยโดยเฉพาะ
 
รายงานแจ้งว่า ประกาศ อย. ดังกล่าว  มีแนวคิดที่จะดึงรายได้จากภาษีสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ 2% คาดว่าเป็นเงินประมาณ 1,400 ล้านบาท มารณรงค์และป้องกันบังคับใช้กฎหมาย โดยจะมีการตั้งหน่วยงานภายใต้กระทรวง สาธารณสุขขึ้นมาทำหน้าที่ตรงจุดนี้โดยเฉพาะ ทั้งนี้ จะมีการบรรจุรายละเอียดเรื่องการนำภาษีสุรา 2% ไว้ในร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่จะมีการนำเสนอด้วย
 
 
 
ที่มา-
 


http://goo.gl/5oQaQ


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related