Z-Speed Boat จากเด็กติดเกมสู่แชมป์ออกแบบเรือเร็ว

https://dmc.tv/a660

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 25 ต.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18272 ]
ชีวิตของคนคน หนึ่งนั้น ย่อมมีช่วงจังหวะหนึ่ง ช่วงเวลาหนึ่งที่ผิดพลาดไปบ้างทั้งที่โดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ แต่ถ้าหากเราสำนึกได้และกลับเนื้อกลับตัวเสียใหม่ โอกาสและความสำเร็จก็ย่อมมาเยือนเราได้เช่นกัน ดังเรื่องราวชีวิตของ “ชัยรัตน์ ดีเอี่ยม” นักศึกษาจากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร คณะวิศวกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
       
       ครั้งหนึ่ง ชัยรัตน์เคยเป็น “เด็กติดเกม” อย่างหนัก จนทำให้ไม่สนใจการเรียนและผลการเรียนก็ตกต่ำเป็นอย่างมาก
       
       “ปกติเพื่อนๆ ห้องเดียวกันมักจะชอบกินเหล้า ส่วนผมเป็นคนไม่กินเหล้า ก็เลยหันไปเล่นเกมแทน แล้วก็ต้องบอกว่า ตอนที่อยู่ปี 2 ผมติดเกมออนไลน์หนักมาก ก็เล่นพวกแร็คน่าร็อก เล่นทั้งวันทั้งคืนเพราะติดเพื่อนในเกม”
       
       ทว่า หลังจากที่เขาเห็น “เพื่อนซี้” ที่ติดเกมอยู่ด้วยกันและเรียนอยู่คณะเดียวกันต้องโดนรีไทร์ออกจากมหาวิทยาลัย
เพราะมัวแต่เล่นเกมจนไม่สนใจเรียน ก็ทำให้คิดได้
       
       “เห็นเพื่อนต้องโดนรีไทร์เลยคิดได้ว่า ชีวิตเราไม่ควรปล่อยให้เป็นอย่างนั้น และถ้าเรารีไทร์จริงๆ คนที่เสียใจที่สุดก็คือพ่อแม่ กลัวพ่อแม่เสียใจก็เลยตัดสินใจเลิก ตอนนั้นคิดว่า เราน่าจะใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์ได้มากกว่านี้ พอดีช่วงนั้นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยชวนให้ผมฝึกเขียนแบบ ผมเห็นว่าท้าทาย ก็เลยตัดสินใจมุ่งมั่นทางด้านนี้ ปัจจุบันก็ยังเล่นเกมออนไลน์อยู่บ้างครับ แต่ก็เล่นยามที่ว่างเท่านั้น”
       
       เมื่อกลับเนื้อกลับตัว ชัยรัตน์ก็ตั้งใจเรียนและมุ่งมั่นบนเส้นทางของการออกแบบเครื่องยนต์กลไกต่างๆ กระทั่งในที่สุดเขาก็ประสบความสำเร็จสูงสุดเมื่อตัดสินใจส่งผลงานการออกแบบที่มีชื่อว่า Z-Speed Boat เข้าร่วมแข่งขันรายการ SolidWorks 3D Contest 2007 ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมจริงๆ และผลงานของเขาก็ได้รับถึง 3 รางวัลด้วยกันคือ รางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันในรอบสุดท้าย Skill Contest รางวัลรองชนะเลิศการขึ้นรูปโมเดลและรางวัล Popular Vote
       
       ที่น่าสนใจก็คือ การคว้ารางวัลของเขาในครั้งนี้นั้นถือว่า ไม่ธรรมดาเพราะต้องฝ่าด่านแข่งขันกับสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงชั้นนำของประเทศ
จำนวนมาก เช่น ม.เกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นต้น
       
       นอกจากนี้ การได้รางวัลของชัยรัตน์ก็ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา เพราะในรอบที่ส่งโมเดลไปให้ดูอย่างเดียว เขาได้แค่ที่ 2 โดยแพ้รุ่นน้องจากสถาบันเดียวกันคือ “หยก หนูสม” แต่เมื่อคณะกรรมการได้ให้ขึ้นไปโชว์ไอเดีย โชว์ฝีมือกันสดๆ บนเวที ชัยรัตน์ก็แสดงความสามารถที่โดดเด่นจนได้รับรางวัล Skill Contest และรางวัล Popular Vote จากผู้ที่เข้ามาร่วมชมงาน
       
       “ผมได้แรงบันดาลใจมาจากการส่งผลงานเข้าแข่งขันในรายการนี้เมื่อปีที่แล้ว ปีที่แล้วผมได้แค่รองชนะเลิศ ผมเลยตั้งใจว่าปีนี้ต้องพัฒนาผลงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เลยเลือกที่จะออกแบบ speed boat โดยเน้นแนวคิดในการออกแบบให้ทันสมัย ใส่เทคนิคการออกแบบเครื่องยนต์เป็นตัว V ทำให้ดูแปลกตาจากลูกสูบเครื่องยนต์ทั่วไปที่มีลักษณะการเคลื่อนไหวแบบขึ้น-ลงเท่านั้น นอกจากนั้นยังต้องประกอบและใช้งานได้จริง ระบบเครื่องยนต์ต้องทำงานสอดคล้องกับหางเสือเรือเพื่อขับเคลื่อนตัว speed boat ด้วย ผมใช้เวลาหาข้อมูลว่าจะทำอะไรประมาณ 1 สัปดาห์ เมื่อตกลงก็เริ่มลงมือวาดและใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ก็เรียบร้อย”ชัยรัตน์อธิบาย
       
       อย่างไรก็ตาม นอกจากผลงาน Z-Speed Boat ของชัยรัตน์ที่ได้รางวัลในครั้งนี้แล้ว อีกหนึ่งผลงานที่มีชื่อว่า Little Trac จากฝีมือของ “หยก หนูสม” รุ่นน้องของเขาก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กันโดยได้รับ 2 รางวัลคือ ชนะเลิศอันดับ 1 การขึ้นรูปโมเดลและรองชนะเลิศอันดับ 2 จากการแข่งขัน Skill Contest ในรอบสุดท้าย
       
       หยกบอกเล่าถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบ Little Trac ว่า คนทั่วไปจะคุ้นเคยกับรถแทรกเตอร์ที่มีรูปแบบเดิมๆ ดังนั้น จึงมีความคิดว่าอยากออกแบบรถแทรกเตอร์ให้ดูทันสมัย น่าขับ เป็นการฉีกนิยามของรถแทรกเตอร์แบบเดิมๆ ไปเลย ด้วยการจำลองรูปแบบรถกระบะ Big foot มาใช้เพื่อให้ดูทันสมัยและแข็งแกร่ง ส่วนการทำงานของรถจะคล้ายกับรถแทรกเตอร์ทั่วไป แต่การออกแบบ Little Trac นี้จะยากสุดตรงการขึ้นรูปให้ส่วนของพื้นผิวเรียบเนียน
       
       ด้านเกียรติศักดิ์ แสงประดิษฐ์ อาจารย์ที่ปรึกษาอธิบายถึงการแข่งขันเพิ่มเติมว่า การแข่งขัน SolidWorks 3D Contest 2007 ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว โดยทางสถาบันก็ได้ส่งนักศึกษาเข้าร่วมทุกปีเพราะเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่นักศึกษา
จะได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาให้เป็นประโยชน์และสร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัย
       
       “จริงๆ แล้วต้องบอกว่า นี่เป็นการแข่งขันที่สำคัญมากเพราะเป็นการแข่งขันเพื่อนำไปใช้งานจริง ใช้ทำงานจริง เพราะเป็นโปรแกรมที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมจริงๆ เพียงแต่ไม่ค่อยได้รับความสนใจจากสังคมมากเท่าที่ควร แรงสนับสนุนต่างๆ ก็เลยมีน้อย คนส่วนใหญ่เขาสนใจการออกแบบหุ่นยนต์กันมากกว่า”
       
       “ถามว่า การแข่งหุ่นยนต์ดีไหม ดี แต่ผมคิดว่า พื้นฐานของประเทศไทยคือเกษตรกรรม เราน่าที่จะสนับสนุนนิสิตนักศึกษาให้ค้นคว้าออกแบบสิ่งที่จะช่วยพัฒนาการเกษตรของเรา
ให้มีความก้าวหน้าด้วย” อาจารย์เกียรติศักดิ์สรุปทิ้งท้าย
 
 
 
 
ที่มา-

http://goo.gl/6C7wK


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related