ถอยอีกก้าว ยอมให้โฆษณาชื่อบริษัทเหล้า

https://dmc.tv/a668

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 27 ต.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18255 ]

อย.คลอดเกณฑ์ผ่อนปรนโฆษณาบริษัทน้ำเมา โปรโมตชื่อบริษัทได้ ไม่ห้ามสาวเชียร์เบียร์แต่ต้องไม่มีโลโก้ที่ชุด ส่วนแบรนด์น้ำดื่มให้แค่สีฟ้าห้ามสีทอง 79 มหาวิทยาลัยยื่น "อุ๋ย"กำหนดเขต 500 เมตร จากรั้วคุมการขายสุรา หมอชนบทล่าชื่อ 1 ล้านหนุนร่าง

ภก.มานิตย์ อรุณากูร รักษาราชการเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถึงการปฏิบัติตามคำสั่งประกาศคณะกรรมการอาหารและยาในการควบคุมการโฆษณา
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า จากการประชุมของคณะกรรมการเพื่อกำหนดรายละเอียดและขอบเขต
การปฏิบัติห้ามการโฆษณาเพื่อให้เกิดความชัดเจน ภายหลังจากที่มีผู้ประกอบการทั้งบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผับ บาร์ และร้านสะดวกซื้อจำนวนมากสอบถามถึงแนวทางปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1.ยังคงห้ามการโฆษณาในสื่อทุกประเภทตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นเพียงการถ่ายทอดสดกีฬาจากต่างประเทศ และสื่อสิ่งพิมพ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ แต่ไม่มีเจตนาที่จะนำมาเผยแพร่ในประเทศ ทั้งนี้ การโฆษณาทางโทรทัศน์และวิทยุนั้น ถ้าเป็นการโฆษณาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและธรรมชาติที่ไม่พูด หรือมีรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นสามารถทำได้ โดยให้มีเพียงชื่อบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สนับสนุนในตอนท้าย ที่ต้องไม่ใช่ชื่อเดียวกับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปรากฏตอนท้าย และต้องไม่มีตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประกอบ ยกเว้นตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ (โลโก้) อื่นๆ ในบริษัท สีต้องต่างกัน โดยโฆษณาลักษณะนี้สามารถทำได้ 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม จะต้องดูที่เจตนาของการโฆษณาประกอบ ที่ไม่ได้ส่อถึงการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

2.สำหรับลานเบียร์ยังคงยืนยันไม่ให้ใช้โลโก้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่อนุญาตให้ใช้สีของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ เช่น ร่มอาจใช้เป็นสีเหลือง หรือสีเขียวของผลิตภัณฑ์แต่ต้องไม่มีโลโก้บนร่ม และไม่มีโลโก้ในภาชนะต่างๆ ให้เห็น รวมถึงเครื่องแต่งกายของสาวเชียร์เบียร์จะต้องไม่มีโลโก้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เช่นกัน เช่นเดียวกับของแจกแถมต่างๆ ก็ห้ามเด็ดขาด แต่ยกเว้นของแจกต่างๆ ที่ใช้โลโก้ผลิตภัณฑ์ที่มีตราคล้ายกัน เช่น ใช้โลโก้น้ำดื่มที่เป็นสีฟ้า หรือโซดาที่เป็นสีแดงนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องไม่ใช่สีเดียวกับสัญลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

3.จุดตั้งวางผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านโชห่วยนั้น ในเรื่องนี้ไม่เข้มงวดเหมือนกับบุหรี่ เพราะหากเป็นการตั้งวางเหมือนกับสินค้าทั่วไปนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องไม่วางตรงบริเวณที่เป็นจุดสนใจ และพื้นที่ที่เป็นจุดตั้งวางเพื่อโฆษณาสินค้า เช่นหลังจุดชำระเงินในร้านสะดวกซื้อ หากตั้งวางจะถือเป็นเจตนาโฆษณา เพราะเป็นจุดที่เด่นที่สุดในร้าน แต่ถ้าวางในพื้นที่ในส่วนอื่นๆ ของร้านย่อมได้ เหมือนกับในห้างสรรพสินค้าที่ต้องไม่วางตรงบริเวณทางเดิน แต่หากวางบนชั้นวางสินค้าตามปกติสามารถทำได้ หรือจัดเป็นมุมใดมุมหนึ่งเฉพาะ

4.ร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเฉพาะ ถ้าเป็นกระจกใสจะต้องนำแผ่นฟิล์มมาติดหรือทำเป็นฝ้าเบลอ เพื่อไม่ให้ภายนอกมองเข้าไปเห็น

5.ป้ายโฆษณาขนาดต่างๆ ที่ปรากฏโลโก้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้ประกอบการจะต้องปลดป้ายลงก่อนวันที่ 3 ธันวาคม โดย อย.ได้ประสานไปยังกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อดำเนินการแล้วและได้รับความร่วมมือด้วยดี อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีบางบริษัทไม่ให้ความร่วมมือและยืนยันที่จะยอมเสียค่าปรับแทนการนำป้ายลงนั้น หากยังฝ่าฝืนจะส่งเรื่องต่อให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ดำเนินคดีอาญา เชื่อว่าคณะกรรมการ สคบ.ไม่ปล่อยไว้ และคงฟ้องให้ศาลสั่งจำคุกแน่นอน

ภก.มานิตย์กล่าวอีกว่า ในวันที่ 27 ตุลาคม จะไปชี้แจงกับผู้ประกอบการที่กรมประชาสัมพันธ์ด้วย สำหรับการดำเนินการจับกุมนั้น อย.จะประสานกับ กทม. สคบ.ออกตรวจจับในต่างจังหวัด จะประสานกับสาธารณสุขจังหวัด และ สคบ.จังหวัดดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเป็นการโฆษณาที่ใช้ชื่อบริษัทสนับสนุนสามารถโฆษณาได้ตลอด 24 ชั่วโมงหรือไม่ ภก.มานิตย์กล่าวว่า สามารถทำได้ แต่ต้องไม่มีเจตนาสื่อถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อถามว่า หากใช้ป้ายโฆษณาเป็นโลโก้น้ำดื่มที่มีลักษณะเหมือนกัน เพียงแต่สีแตกต่างกัน สามารถทำได้หรือไม่ ภก.มานิตย์กล่าวว่า ต้องดูเจตนาของการโฆษณา หากเป็นการโฆษณาน้ำดื่มจริงสามารถทำได้ แต่ต้องไม่สื่อถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การใช้โลโก้เดียวกันกับผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นนั้นทำได้แต่ต้องไม่ใช่สีเดียวกันมาขึ้นทะเบียน ส่วนกรณีป้ายโฆษณาที่มีนักแสดงทำท่าเทเครื่องดื่ม ถือว่าเป็นการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะลักษณะการรินเป็นการเทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สคบ.ได้สั่งปรับไปแล้ว

ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ชมรมแพทย์ชนบทจะประชุมในวันที่ 27 ตุลาคม เพื่อเตรียมรวบรวมรายชื่อบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาดว่าน่าจะได้อย่างน้อย 1 ล้านคน หากไม่ออกกฎหมายนี้ในช่วงนี้ คงยากที่จะออกมาในช่วงรัฐบาลจากการเลือกตั้ง เพราะเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของภาคธุรกิจ

นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า เห็นด้วยการผ่อนปรนการโฆษณาที่เปิดช่องให้บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถ
ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์องค์กรทางสื่อได้ เพราะหากห้ามโฆษณา 100% จะกลายเป็นการกดดันให้เกิดการส่งเสริมการขายแบบใต้ดินที่ไม่สามารถควบคุมได้
นายสมชัย สุทธิกุลพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ทำตลาดเบียร์ช้าง สุราแสงโสม แม่โขง เปิดเผยว่า หาก อย.จะให้ผู้ประกอบการทำโฆษณาส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กร ควรจะระบุประกาศว่าจุดไหนทำได้หรือไม่ได้ แต่โฆษณาส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรของบริษัทที่ผ่านมาจะแจกผ้าห่มและส่งเด็กไทย
ไปสโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตัน ประเทศอังกฤษ ซึ่งจะเอ่ยถึงแบรนด์คำว่า "ช้าง" และชื่อของบริษัทด้วย จุดนี้ไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่ ห่วงว่าดุลพินิจที่ใช้กับแต่ละบริษัทจะมีความแตกต่างกัน
เวลา 15.30 น. ที่กระทรวงการคลัง นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) พร้อมรองอธิการบดีสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ 17 สถาบัน เข้ายื่นหนังสือกับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้แก้ไขกฎกระทรวงให้เขต 500 เมตร จากสถานศึกษาเป็นเขตควบคุมการขายสุรา อาทิ
1.ในเขต 500 เมตร มิให้กรมสรรพสามิตออกใบอนุญาตขายสุราแก่ผู้ขออนุญาตรายใหม่ 2.ในการต่อใบอนุญาตรายเก่า ซึ่งดำเนินการกันปีต่อปีในเดือนธันวาคมนั้น จะต้องไม่ถูกคัดค้านเป็นลายลักษณ์อักษรจากอธิการบดี หรือผู้อำนวยการสถานศึกษา
3.ถ้าร้านใด หรือผู้ใดขายสุราโดยละเมิดกฎหมาย สถานศึกษาสามารถร้องขอให้กรมสรรพสามิตเพิกถอนใบอนุญาตขายสุราได้ก่อนใบอนุญาตหมดอายุ

นายปริญญากล่าวว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธรรับปากว่าจะรับข้อเสนอไปพิจารณา และปรึกษากับกระทรวงที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยอาจมีมาตรการระยะสั้นบางอย่าง เพื่อแก้ปัญหาก่อนที่กรมสรรพสามิตจะต่อใบอนุญาตให้ร้านต่างๆ ในเดือนธันวาคม เพราะถ้ารอใส่เข้าไปใน พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฉบับใหม่คงไม่ทัน


ที่มาจากหนังสือพิมพ์



http://goo.gl/twj86

     
Tag : ล้านคน  ปัญหา  ข่าว  

พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related