"จำลอง"แฉวิ่งเต้นล้มห้ามโฆษณาเหล้า

https://dmc.tv/a873

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 21 พ.ย. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18255 ]
เมื่อวันที่ 20 พ.ย. น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยภายหลังคณะทำงานพิจารณาการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าพบคณะกฤษฎีกาฯว่า การทำงานของกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการห้ามโฆษณาเหล้า มีผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์มหาวิทยาลัย นักกฎหมายมหาชน เข้าร่วมในการทำงานมาโดยตลอด เชื่อว่าการออกประกาศ กฎหมาย ข้อบังคับใดๆ กระทรวงสาธารณสุขได้ทำถูกต้องตามอำนาจหน้าที่ ทางกฎหมายแล้ว นอกจากนี้ คณะทำงานได้ยื่นหนังสือความคิดเห็นของกระทรวง ที่ผ่านการประชุมของคณะทำงานในประเด็นต่างๆให้คณะกฤษฎีกาฯพิจารณา พร้อมทั้งได้ชี้แจงข้อดี ข้อเสีย ถึงความจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้คณะกรรมการได้พิจารณา เป็นข้อพิสูจน์อย่างชัดเจนตามที่ธนาคารโลกได้วิเคราะห์ว่า การโฆษณานั้นมีผลต่อการกระตุ้นให้เกิดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากการที่บริษัทผู้ประกอบการมีความพยายามคัดค้านมาตรการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

น.พ.ณรงค์กล่าวว่า สำหรับโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตัวใหม่ ของบางบริษัทรายใหญ่ ที่มีการใช้สัตว์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสินค้ามาเดินอยู่ในโฆษณา และยังใช้ตราสัญลักษณ์ที่ติดอยู่บนสิ่งของเพื่อการกุศล ที่เป็นข้อยกเว้นตามประกาศมาอยู่ในโฆษณานั้น คณะทำงานกำลังจะนำเรื่องดังกล่าวมาหารือว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพราะขณะนี้ประกาศห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามอำนาจของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ยังไม่มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ขณะนี้ยังเป็นหน้าที่ของกรมประชาสัมพันธ์ ที่จะพิจารณาว่าสามารถทำได้หรือไม่ จากกรณีดังกล่าวทำให้ทราบว่ายังมีช่องว่างในเรื่องการใช้สื่อบางประการ ที่ต้องนำมาหารือและพิจาณาให้ละเอียดภายหลังประกาศห้ามโฆษณาออกใช้วันที่ 3 ธ.ค.นี้อีกครั้ง

น.พ.นรังสันต์ พีรกิจ รักษาการเลขาธิการอย. กล่าวถึงเรื่องที่สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร ขอผ่อนผันเรื่องการใช้อุปกรณ์ต่างๆที่มีตราสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า จะรีบหารือในกรณีดังกล่าวให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 24 พ.ย.นี้ ก่อนที่ประกาศจะมีผลบังคับใช้ แต่จะดำเนินการตามที่น.พ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข ได้ให้นโยบายไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขในช่วงเช้า น.พ.มงคลได้ให้นโยบายต่อที่ประชุมว่า มาตรการการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะยังคงต้องเดินหน้าบังคับใช้เช่นเดิม และวันที่ 27 พ.ย.นี้ จะมีการเรียกประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเข้าประชุมเพื่อรับทราบนโยบายอีกครั้ง

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติแห่งชาติ(สนช.) และประธานกองทัพธรรมมูลนิธิ กล่าวว่า ทราบข้อมูลจากคนวงในด้านกฎหมายว่า น่าจะมีการเคลื่อนไหวเรื่องนี้ ผ่านผู้มีอำนาจที่จะล้มการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้กระทรวงสาธารณสุขจะมีคำสั่งออกมาแล้ว และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ ทั้งที่เรื่องนี้นับเป็นนโยบายทางสังคมชิ้นโบแดงชิ้นแรกของรัฐบาลชุดนี้ ที่แสดงรูปธรรมของการยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง และจะกระทำได้ก็เฉพาะรัฐบาลชุดนี้เท่านั้น รัฐบาลต่อไปซึ่งจะมาจากการเลือกตั้งนั้น ไม่มีวันทำได้สำเร็จ เพราะต้องหวั่นเกรงอำนาจอิทธิพลของบริษัทเหล้า ที่กดดันหัวคะแนนและผู้อุปถัมภ์พรรคการเมืองทุกพรรคอย่างทั่วถึง

"ขบวนการธุรกิจเหล้าที่จ้องล้มการห้ามโฆษณา พยายามใช้แง่มุมทางกฎหมายเป็นหลัก เพื่อเลี่ยงการต่อต้านจากสังคม และคณะกรรมการกฤษฎีกาก็รับเรื่องมาพิจารณาอย่างรวดเร็วจนผิดสังเกต ผมจึงอยากจะเตือนผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ว่า รู้ตัวหรือไม่กำลังสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สังคมไทย เพราะนโยบายห้ามโฆษณาเหล้าถูกยับยั้งจากผู้มีอำนาจสูงกว่ามาหลายครั้งในรัฐบาลที่แล้ว ถ้าในรัฐบาลคุณธรรมที่ผมและหลายคนเอาใจช่วยชุดนี้ นโยบายนี้ก็ยังถูกยับยั้ง ทั้งที่สาธารณชนทั่วไปออกมาขานรับ แม้กระทั่งธุรกิจเหล้าก็ประกาศให้ความร่วมมือแล้ว พวกเราคงอดกังวลเกี่ยวกับอนาคตของรัฐบาลนี้และของชาติบ้านเมืองไม่ได้" พล.ต.จำลองกล่าว
 
 
 
 
ที่มา-

http://goo.gl/ozL11

     
Tag : โรค  เหล้า  อาจารย์  ข่าว  

พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related