คนไทยจะได้เฮ! อาจได้ใช้วัคซีนป้องกันเอดส์ก่อนใคร

https://dmc.tv/a966

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 1 ธ.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18256 ]
 สธ.เผยโครงการวิจัยทดลองวัคซีนป้องกันโรคเอดส์ในคนไทยใหญ่ที่สุดโลก ที่ศึกษาใน จ.ระยอง ชลบุรี คืบหน้ามาก คนไทยอาจโชคดีก่อนใครที่จะได้วัคซีนใช้ ระบุขณะนี้ฉีดอาสาสมัครกว่า 14,000 คนครบแล้ว หลังฉีด ไม่มีอาการข้างเคียง ทุกคนสบายดี อาสาสมัครรุ่นแรกจะครบกำหนดติดตามผล 3 ปี ในเดือนพฤษภาคม 2550 นี้
       

       วันนี้ (1 ธ.ค.) ที่ลานหน้าโรงแรมสตาร์ จังหวัดระยอง นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ศุภชัย ฤกษ์งาม ผู้อำนวยการโครงการศึกษาวัคซีนเอดส์ทดลองระยะที่ 3 กรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดงานรวมพลังพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคเอดส์ที่จังหวัดระยอง ครั้งที่ 2 เนื่องในวันเอดส์โลก โดยกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ทหารบก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดทำ โล่แสดงความขอบคุณชาวจังหวัดระยอง ที่ร่วมมือในการวิจัยในชุมชน และสนับสนุนให้บุตรหลานเป็นอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการวิจัยวัคซีนป้องกันโรคเอดส์ในคน จำนวน 8,181 คน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นตัวแทน รับมอบ
       
       นายแพทย์ปราชญ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันเอดส์โลก องค์การอนามัยโลกและโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติได้ประกาศให้ทุกประเทศทั่วโลก ร่วมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ ภายใต้คำขวัญ “เอดส์หยุดได้...ร่วมใจสัญญา” (Stop Aids, Keep the promise) เพื่อหยุดยั้งและลดผลกระทบจากโรคเอดส์ และให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการรักษาและป้องกันเอดส์อย่างทั่วถึงภายในปี 2553
       
       โดยโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ คาดว่าในปี 2549 ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์กว่า 39 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 3 ล้านคน และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นวันละ 11,000 คน ในประเทศไทยคาดว่ามีผู้ติดเชื้อสะสมมาตั้งแต่ พ.ศ.2527 จนถึงขณะนี้รวม 1 ล้านกว่าคน เสียชีวิตแล้ว 85,456 คน ยังมีชีวิตอยู่ 306,066 คน สาเหตุหลักของการติดเชื้อกว่าร้อยละ 80 มาจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย
       
       ทั้งนี้แนวโน้มของการป่วยหลังติดเชื้อและเสียชีวิตจะน้อยลง เนื่องจากผู้ติดเชื้อได้รับบริการการดูแลสุขภาพและได้รับยาต้านไวรัสเอดส์แล้ว 1 แสนกว่าคน ทำให้จำนวนผู้ป่วยโรคเอดส์ในปี 2549 ซึ่งมีจำนวน 5,786 คน น้อยกว่าปี พ.ศ. 2544 ถึง 4 เท่าตัว ส่วนผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์ในปี พ.ศ. 2549 มีทั้งหมด 952 คน น้อยกว่าปี พ.ศ. 2544 ถึง 8 เท่าตัว และในปี พ.ศ. 2550 นี้จะเพิ่มความเข้มข้นในการลดผู้ติดเชื้อรายใหม่ โดยเน้นการส่งเสริมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยง ใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรค โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น เยาวชน ตั้งเป้าให้ได้ร้อยละ 80 โดยจะลดการติดเชื้อเอดส์รายใหม่ลงให้เหลือปีละไม่เกิน 5,300 คน ภายในปี พ.ศ. 2553
       
       นายแพทย์ปราชญ์ กล่าวต่อว่า อีกมาตรการหนึ่งที่ประเทศไทยกำลังดำเนินการขณะนี้คือ การวิจัยทดลองวัคซีนป้องกันโรคเอดส์ในคน ซึ่งเป็นระยะที่ 3 ศึกษาในชุมชนที่จังหวัดระยองและชลบุรี ในอาสาสมัครจำนวนถึง 16,000 คน ซึ่งจัดว่าเป็นการทดลองที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มในปลายปี พ.ศ. 2546 และจะสิ้นสุดโครงการในปี พ.ศ 2552 เพื่อดูว่าจะได้ผลป้องกันการติดเชื้อเอดส์ได้หรือไม่ เป็นการหาคำตอบให้ทั่วโลก ซึ่งได้พยายามพัฒนาวัคซีนป้องกันเอดส์มากว่า 20 ปี รวมกว่า 30 ชนิด จากทั้งหมด 33 โครงการ ในจำนวนนี้เป็นการศึกษาในไทย 12 โครงการ แต่ยังไม่มีประเทศใดสำเร็จ
       
       โดยประเทศไทยได้ศึกษาวัคซีนที่ใช้กับเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์อี ที่พบในไทยมากกว่าร้อยละ 90 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พบร้อยละ 3 ของสายพันธุ์ที่พบทั่วโลก ขณะที่สายพันธุ์ที่พบในประเทศผู้ผลิตวัคซีนเป็นสายพันธุ์บี จึงจำเป็นที่ประเทศไทยจะต้องดำเนินการวิจัยและพัฒนาวัคซีนที่เหมาะสมกับคนไทย การใช้วัคซีนเอดส์จะเป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยเสริมการรณรงค์ทางด้านสังคมและพฤติกรรม ช่วยประหยัดงบประมาณของประเทศชาติในการป้องกันและการรักษาพยาบาลโรคเอดส์ได้ปีละกว่า 3,000 ล้านบาท
       
       ด้านนายแพทย์ศุภชัย กล่าวว่า โครงการศึกษาวัคซีนเอดส์ที่จังหวัดระยองและชลบุรีนั้น กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดลและกรมการแพทย์ทหารบก ศึกษาในกลุ่มประชาชนที่ยังไม่ติดเชื้อเอชไอวี อายุระหว่าง 18-30 ปี ซึ่งสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 16,402 คน อยู่ในจังหวัดระยอง 8,181 คน ที่เหลืออีก 8,221 อยู่จังหวัดชลบุรี โดยใช้วัคซีนสังเคราะห์ 2 ชนิดคือ แอลแวค (ALVAC) และ เอดส์แวค (AIDS VAX) เป็นวัคซีนปูพื้นและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย วัคซีนแอลแวค ฉีดกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันในเซลล์เม็ดเลือดขาว เพื่อฆ่าเชื้อในเซลล์ ส่วนวัคซีนเอดส์แวค ฉีดกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสร้างถูมิคุ้มกันในเลือด เพื่อทำลายเชื้อไวรัสก่อนเข้าสูเซลล์
       
       การทดลองจะแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งจะได้รับวัคซีนเอดส์ทดลอง อีกกลุ่มหนึ่งจะได้รับสารเลียนแบบวัคซีน จะได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมดคนละ 6 เข็ม เป็นเวลา 6 เดือน อาสาสมัครรายแรกเริ่มฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2546 ขณะนี้มีอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนครบทุกเข็มเมื่อเดือนกรกฎาคม 2549 ที่ผ่านมาจำนวนกว่า 14,000 คน หลังฉีดทุกคนสบายดี ไม่มีอาการข้างเคียงร้ายแรง ใช้ชีวิตได้ตามปกติ กำลังอยู่ระหว่างการติดตามผลอย่างใกล้ชิดเป็นระยะทุก 6 เดือน
       
       โดยอาสาสมัครรุ่นแรกจะครบระยะติดตามผล 3 ปี ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2550 และรุ่นสุดท้ายจะครบ 3 ปี ใน พ.ศ. 2552 หลังจากนั้นจะใช้เวลาวิเคราะห์ข้อมูล ประสิทธิผลของวัคซีนประมาณ 1 ปี และจะสรุปผลการศึกษาได้ภายในปี พ.ศ. 2552 หากวัคซีนที่ทดลอง ประสบผลสำเร็จในการป้องกันโรค ไทยจะเป็นประเทศแรกในโลกที่จะมีวัคซีนป้องกันโรคเอดส์ใช้
       
       นายแพทย์ศุภชัย กล่าวอีกว่า จากการติดตามผลหลังฉีด อาสาสมัครทุกคนสบายดี และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากอาสาสมัคร ปฏิบัติตัวตามข้อแนะนำ โดยสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติแต่ต้องมีแบบปลอดภัย และผลดีจากการศึกษาครั้งนี้พบว่า อาสาสมัครมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเสี่ยงติดเชื้อเอดส์น้อยลง ทั้งการมีเพศสัมพันธ์และการใช้สารเสพติด

 
 
ที่มา- 


http://goo.gl/iSz8o


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related