เตือนวัณโรคพันธุ์ใหม่สุดอันตราย

https://dmc.tv/a990

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 6 ธ.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18260 ]
เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.น.พ.สมบัติ แทนประเสริฐสุข ผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรค โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการประชุมเครือข่ายพันธมิตรด้านวัณโรค ครั้งที่ 11 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการหารือและระดมความคิดเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโรควัณโรคสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งดื้อยาต้นตำรับ หรือเอ็กซ์ดีอาร์ทีบี ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยนักวิชาการจากทั่วโลกแสดงความวิตกกับเรื่องดังกล่าว เพราะวัณโรคสายพันธุ์ใหม่นั้นยังไม่มีวิธีรักษาอย่างชัดเจน และถือว่าวัณโรคเป็นโรคที่กำลังกลับมาเป็นปัญหารุนแรงในอนาคต

น.พ.สมบัติ กล่าวอีกว่า จากสถิติของผู้ป่วยวัณโรคในประเทศทูร์เกา เฟราเอนเฟลด์ ประเทศในทวีปแอฟริกา ระหว่างเดือนม.ค.2548-มี.ค.2549 มีผู้ป่วยวัณโรคจากสายพันธุ์เอ็มดีอาร์ทีบี หรือเชื้อวัณโรคที่ดื้อยาหลายขนานมีจำนวน 221 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งมีวัณโรค สายพันธุ์เอ็กซ์ดีอาร์ทีบีแทรกซ้อน จำนวน 53 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 52 ราย ภายในเวลา 16 วัน ส่วนคนปกติที่ป่วยด้วยวัณโรคสายพันธุ์ใหม่จะเสียชีวิตร้อยละ 50 ส่วนที่มีชีวิตอยู่จะพิการ เพราะเชื้อโรคเข้าไปทำลายปอดจนบางครั้งทำให้เสียปอดไปหนึ่งข้าง และจะทรมานจากการหายใจ

"ในส่วนของไทยพบว่า  มีผู้ป่วยวัณโรคประมาณ 8 หมื่นคน พบว่าเป็นวัณโรคสายพันธุ์ดื้อยาหลายขนานมีประมาณ 200 คน ซึ่งหากรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง จะรักษาหายภายใน 8 เดือน แต่หากหยุดยา 1-2 วันอาจทำให้การรักษาต้องใช้เวลานานถึง 1 ปีครึ่ง หากรับประทานยาอย่างไม่ต่อเนื่องก็มีโอกาสทำให้เชื้อพัฒนาเป็นสายพันธุ์ใหม่ได้ ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ในไทย กำลังให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการหาข้อมูลอยู่ โดยเชื้อดังกล่าวจะทราบต่อเมื่อนำเข้าตรวจในห้องปฏิบัติการระดับมาตรฐานที่เหนือกว่าระดับประเทศ" น.พ.สมบัติ กล่าว

น.พ.สมบัติ กล่าวต่อว่า เชื้อวัณโรคเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ทนทานต่อสภาวะแวดล้อมแบบปิดที่มีความชื้น ที่สามารถดำรงชีพได้หลายวัน แต่จะตายเมื่อโดนแสงแดด แม้ว่าวัณโรคจะไม่มีอาการเฉียบพลันเช่นเดียวกับโรคซาร์ส โรคไข้หวัดนก ฯลฯ แต่ผู้ที่ได้รับเชื้อจะไม่รู้ตัว เพราะภูมิคุ้มกันในร่างกายจะกดเชื้อโรคไว้ที่ต่อมน้ำเหลือง ขณะเดียวกันก็จะแพร่เชื้อด้วยการไอจาม นำเสมหะที่เป็นเชื้อโรคสู่ผู้อื่น แต่เมื่อร่างกายอ่อนแอ มีภูมิต้านทานต่ำ อาการของโรคถึงจะกำเริบ ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในวัยที่มีภูมิคุ้มกันของร่างกายต่ำ อาทิ เด็ก คนชรา หรือผู้ป่วยโรคเอดส์ อาจได้รับเชื้อตอนหนุ่มสาว แต่เชื้อแสดงอาการในช่วงชราก็เป็นได้

น.พ.สมบัติ กล่าวว่า แนวทางการรักษาวัณโรคด้วยเชื้อดื้อยาหลายขนาน หรือเอ็มดีอาร์ทีบี ต้องฉีดยาทุกวันเป็นระยะเวลา 2 เดือน หลังจากนั้นต้องรับประทานยาวันละ 5-6 ชนิดติดต่อกันเป็นระยะเวลา 1 ปีครึ่ง และยิ่งป่วยเป็นวัณโรคสายพันธุ์ใหม่ยิ่งน่าเป็นห่วง เพราะในการประชุมครั้งนี้ยังไม่ได้สรุปแนวทางการรักษาว่าจะใช้ยาชนิดใด และในเอกสารการประชุม สรุปแนวทางรักษาแค่เพียงสั้นๆว่า โรคดังกล่าวยังมีข้อจำกัดในการรักษาอยู่มาก การเลือกใช้ยาคงต้องวินิจฉัยเป็นกรณีๆไป ซึ่งเท่ากับว่าขณะนี้ยังไม่มีการรักษาที่เป็นแบบแผนตายตัว

"สิ่งที่เป็นปัญหาอีกอย่างในขณะนี้คือ ยารักษาโรควัณโรค 2 ตัวล่าสุดจะออกสู่ท้องตลาดประมาณปี 2553 แต่หากระหว่างนี้มีการระบาดของโรควัณโรคสายพันธุ์ใหม่ ก็ไม่มียาชนิดใดใช้รักษา และจนถึงเวลานั้นก็ไม่แน่ใจว่า ยาดังกล่าวจะสามารถรักษาเชื้อนี้ได้หรือไม่ เพราะถ้าเชื้อสายพันธุ์เดิมพัฒนาจนมาเป็นสายพันธุ์ใหม่เหมือนว่าเชื้อโรคต้อนให้วงการแพทย์จนมุมในการรักษา" น.พ.สมบัติ กล่าว

น.พ.สมบัติ กล่าวด้วยว่า ปัญหาคือผู้ป่วยวัณโรคมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทั้งที่ควรลดลง ถ้าไม่มีโรคเอดส์ควรมีจำนวน 3-4 หมื่นคนเท่านั้น แต่ขณะนี้พบผู้ป่วยที่เข้าสู่ระบบการรักษาเพียง 5 หมื่นคน ระบบการรักษาที่สถานพยาบาลมีจำนวนเท่าเดิม แต่คนไข้มีจำนวนมากขึ้น จึงต้องอาศัยความร่วมมือกับผู้ป่วย พัฒนากลยุทธ์ในการสังเกตโดยตรงกับผู้ป่วยให้ทานยาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ป่วยหายจากวัณโรคได้มากที่สุด และป้องกันก่อเชื้อจะดื้อยาหลายขนานและพัฒนาเป็นสายพันธุ์ใหม่

"ขณะนี้สำนักโรคเอดส์ฯอยู่ระหว่างรอการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการสำหรับการตรวจเชื้อวัณโรคสายพันธุ์ใหม่ ที่มีมาตรฐานเหนือกว่าระดับประเทศจากองค์การอนามัยโลก โดยห้องปฏิบัติการระดับดังกล่าวที่มีอยู่ทั่วโลก มีเพียงประเทศเกาหลี ยุโรป สหรัฐอเมริกา ทำให้ยากต่อการตรวจวินิจฉัยได้ทัน" น.พ.สมบัติ กล่าว 
 
 
 
 
ที่มา-

http://goo.gl/JOCJh


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related