ไอเอสพีแนะใช้ ‘ไอดี’ แก้ปัญหาเว็บลามก

https://dmc.tv/a1292

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 7 ก.พ. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18258 ]
    

เวลานี้ มาตรการเด็ดขาดสำหรับจัดการเว็บลามกอนาจาร เมื่อตกเป็นข่าว คำตอบสุดท้าย คือ บล็อก !!!


 


บล็อก (Block) มีความหมายว่า ปิดกั้น ไม่เปิดให้เข้าเว็บไซต์ที่ถูกตีตราว่าไม่เหมาะสม ลามก อนาจาร เป็นต้น


 


แคมฟร็อก เป็นเว็บ ไซต์ล่าสุด ที่ได้เยือนคำตอบสุดท้าย จากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) โดยสั่งให้ บมจ.กสท ผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ หรือ อินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ ปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตของผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) ทั้ง 13 ราย ที่ได้รับสัมปทานจาก กสท หมดสิทธิเข้าแคมฟร็อก


 


แม้รู้อยู่เต็มอก ว่า การปิดกั้นเว็บไซต์เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทั้งยังทำให้ผู้ที่ใช้งานในเชิงสร้างสรรค์เดือดร้อน แต่ นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.ไอซีที กล่าวว่า การปิดกั้นเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับวันนี้ ก่อนขอโทษผู้พิการทางหูที่ใช้ประโยชน์เพื่อการติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ และญาติพี่น้อง ผ่านโปรแกรมดังกล่าว


 


ส่วนผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ต 53 รายที่ขอใบอนุญาตประกอบการจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กระทรวงไอซีทีเรียกประชุมขอความร่วมมือให้ปิดกั้นเว็บไซต์แคมฟร็อกด้วย


 


นางมณีรัตน์ ผลิพัฒน์ รองปลัดกระทรวงไอซีที เปิดเผยภายหลังหารือกับผู้ประกอบ การอินเทอร์เน็ต ว่า ไอเอสพีทุกรายพร้อมร่วมมือปิดเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและสร้างความเสียหายให้กับวัฒนธรรม โดยผู้แทนจาก กทช. กล่าวว่า กทช. จะมีรางวัลสำหรับไอเอสพีที่กลั่นกรองการนำ  เสนอเว็บไซต์ และปิดกั้นเว็บไซต์ที่ได้ชื่อว่าไม่เหมาะสม โดยอาจมีการลดค่าใบอนุญาตในปีต่อไปจนถึงให้ใบอนุญาตฟรี !


 


“การปิดกั้นเว็บไซต์เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่เราไม่มีทางเลือก แม้จะรู้ว่าปิดกั้นไปแล้วก็สามารถเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์ (โดเมนเนม) เพื่อเปิดให้บริการขึ้นใหม่ได้โดยง่าย ซึ่งการปิดกั้นเว็บไซต์ก็ไม่ช่วยให้เว็บไซต์ลามกอนาจารหมดไป แต่ที่ต้องปิดกั้นเพราะไม่ต้องการให้สังคมส่อไปในทางรุนแรง” นางมณีรัตน์ กล่าว


 


ใช่! การปิดกั้นเว็บไซต์ไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด เพราะแต่ละวันโลกใบนี้มีเว็บไซต์ผุดขึ้นนับหมื่นนับแสนเว็บไซต์ และการบล็อก ก็สามารถปิดกั้นการเข้าใช้งานได้เพียงชั่วครู่ชั่วยามเท่านั้น


 


ทั้งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ต เนื่องจากเสี่ยงต่อการถูกผู้ใช้บริการ   ฟ้อง !!!


 


เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย บริษัทผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ลามกเว็บไซต์หนึ่งตามคำสั่งของ กสท ซึ่งบริษัทต้องทำตามสัญญาโดยไม่มีข้อโต้แย้ง โดยผลที่ตามมา คือ บริษัทถูกผู้ใช้บริการฟ้องต่อศาล ว่า ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ เนื่องจากผู้ใช้ต้องการเข้าใช้งานเพื่อทำวิจัย และขณะนี้เรื่องก็ยังอยู่ที่ศาล


 


“ในต่างประเทศมีเว็บไซต์สำหรับขายของที่เกี่ยวกับเรื่องเพศ (เซ็กซ์ชอป) เปิดขายบนเว็บไซต์อย่างแพร่หลาย และไม่มีปัญหาอย่างประเทศไทย เช่น อเมริกา และอังกฤษ การเข้าเว็บไซต์ประเภทนี้ จะต้องกรอกหมายเลขบัตรประจำตัว (ไอดี การ์ด) ทำให้ตรวจสอบตัวตนของผู้เข้าใช้งานได้ ซึ่งถือเป็นมาตรฐานการใช้งานว่าต้องอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้แจ้งให้คณะอนุกรรมการของไอซีทีทราบหลายครั้งแล้ว   ทุกท่านรับฟังดี แต่ไม่มีการพิจารณาเพื่อดำเนินการใด ๆ” เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายคนเดิมกล่าว


 


เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายคนเดิม กล่าวต่อว่า เราไม่เคยได้รับคำชี้แจงว่าทำไมถึงไม่ใช้หมายเลขบัตรประชาชนในการเข้าเว็บไซต์ที่ล่อแหลม เมื่อสอบถามก็ได้รับเพียงคำชี้แจงว่า การเข้าเว็บไซต์ลามกผิดต่อศีลธรรมของประเทศ โดยส่วนตัวคิดว่าการเข้าใช้งานในเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มี เป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชนคนไทย ตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ


 


มาตรการ บล็อก!! ส่งผลให้ผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตหันหัวเรือเข้าหา กทช. เพื่อขอใบอนุญาตประกอบการตามหน้าที่รับผิดชอบของ กทช. ซึ่ง กทช. มีฐานะเป็นผู้กำกับดูแล และหาก กทช. ต้องการสั่งบล็อกเว็บไซต์ใด ๆ ผู้ประกอบการสามารถยื่นร้องต่อศาล เพื่อให้ชี้ขาดได้ว่าสมควรบล็อกหรือไม่ ต่างจากสัญญาสัมปทานที่ทำกับ กสท ที่ต้องดำเนินการบล็อกตามคำสั่งเท่านั้น


 


“การอยู่ภายใต้ กทช. มีวิธีการดำเนินงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน สามารถดำเนินงานได้อย่างสบายใจ โต้แย้งได้ แต่อยู่ภายใต้ กสท เราไม่สามารถโต้แย้งได้ เพราะติดสัญญา” เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายคนเดิมกล่าว


 


อีกไม่นาน เมื่อผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ต หมดสัญญากับ กสท ก็จะขอใบอนุญาตประกอบกิจการจาก กทช. กันหมด โดย กสท. ก็จะมีบทบาทเทียบเท่า ผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตรายอื่น ๆ


 


เมื่อวันนั้นมาถึง บล็อก ! คำตอบสุดท้าย ก็อาจเปลี่ยนไปสู่คำตอบที่เป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ และไม่เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของ


คนไทย


 


หมดเวลาสั่ง บล็อก เมื่อเกิดข่าว


 


หวังไว้แบบนั้น.
 
 
 
ที่มา- 

http://goo.gl/WBDhy


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related