"วรากร ไม้เรียง" วิศวกรปฐพีเจ้าของรางวัล "ศ.ดร.ชัย มุกตพันธุ์" คนแรก

https://dmc.tv/a1369

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 23 ก.พ. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18266 ]
รศ.ดร.วรากร ไม้เรียง ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขึ้นรับรางวัลศาสตราจารย์ ดร.ชัย มุกตพันธุ์ ครั้งที่ 1 เมื่อเย็นวานนี้
       พูดถึง “วิศวกรรมปฐพี” หลายคนอาจส่ายหัว ไม่เข้าใจว่าหมายถึงอะไร แต่เวทีการมอบรางวัลมูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.ชัย มุกตพันธุ์ บิดาแห่งปฐพีกลศาสตร์คนแรกของไทย ที่จัดขึ้นโดยวิศวกรรมสถานฯ ทำให้เราได้มีโอกาสรู้จัก การทำงานของวิศวกรทางด้านนี้ดีมากขึ้น
       
       เมื่อเย็นวันที่ 21 ก.พ. วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ว.ส.ท.) ได้จัดพิธีมอบรางวัลศาสตราจารย์ ดร.ชัย มุกตพันธุ์ ครั้งที่ 1 ให้แก่ รศ.ดร.วรากร ไม้เรียง ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขึ้น ณ โรงแรมแมนดาริน กรุงเทพฯ พร้อมใช้โอกาสเดียวกันจัดงานหารายได้สมทบทุนมูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.ชัย มุกตพันธุ์ เพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาและทุนวิจัยให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาโทและเอก
       
       ทั้งนี้ รศ.ดร.วรากร เจ้าของรางวัลคนแรกของรางวัลศาสตราจารย์ ดร.ชัย มุกตพันธุ์ ได้อธิบายถึง “วิศวกรรมปฐพี” ว่าหมายถึง สาขาย่อยสาขาหนึ่งของวิศวกรรมโยธา ซึ่งเน้นเกี่ยวกับสิ่งก่อสร้างที่วางอยู่บนดิน หรือที่เรียกว่า “ฐานราก” และสิ่งก่อสร้างที่ใช้ดินเป็นวัสดุก่อสร้าง เช่น เขื่อน โดยกว่า 80-90% ของเขื่อนในประเทศไทยเป็นเขื่อนเพื่อการชลประทาน
       
       สำหรับประโยชน์ของ “วิศวกรรมปฐพี” นั้น รศ.ดร.วรากร บอกว่า จะมีประโยชน์อย่างมากในการก่อสร้างสิ่งก่อสร้างหลากหลายชนิด อาทิ เขื่อน อาคารใต้ดิน สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน อุโมงค์ การถมทะเล ตลอดจนถึงการวางฐานรากให้กับสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิที่จะขาดการทำงานของวิศวกรปฐพีไปไม่ได้
       
       ส่วนระบบการผลิตบุคลากรวิศวกรรมปฐพีของไทย วิศวกรเจ้าของรางวัล เล่าว่า ในระดับปริญญาตรียังไม่มีการเรียนการสอนศาสตร์ด้านนี้เป็นสาขาวิชาเฉพาะแต่อย่างใด แต่ทว่า นักศึกษาปริญญาตรีก็จะได้เรียนวิชาพื้นฐานมาบ้างแล้ว อาทิ วิชากลศาสตร์ของดิน วิชาวิศวกรรมฐานราก วิชาการทำผนังกั้นดิน และวิชาการปรับปรุงดิน ขณะที่จะได้แยกการเรียนการสอนวิศวกรรมปฐพีเพื่อผลิตผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจริงๆ เมื่อเรียนต่อไปในระดับปริญญาโทและเอกแล้ว
       
       มหาวิทยาลัยที่ได้เปิดหลักสูตรบัณฑิตศึกษาวิศวกรรมปฐพีอย่างเต็มตัวแล้ว เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นต้น

รศ.ดร.วรากร ไม้เรียง
       "วิศวกรรมปฐพีของประเทศไทยเราเริ่มขึ้นเมื่อประมาณ 50 ปีก่อน โดยมี ศ.ดร.ชัย มุกตพันธุ์ เป็นผู้บุกเบิกคนแรกๆ และเป็นบิดาแห่งวิชาปฐพีกลศาสตร์แห่งประเทศไทย เทียบกับบิดาแห่งวิศวกรรมปฐพีโลกคือ เทอร์ซาจิ (Karl von Terzaghi) ที่ให้กำเนิดวิชานี้มาเมื่อ 75 ปีก่อน จึงถือได้ว่าวิศวกรรมปฐพีของประเทศไทยก็มีความทันสมัยพอสมควร" รศ.ดร.วรากร ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือวัดพฤติกรรมเขื่อน และหัวหน้าโครงการติดตามพฤติกรรมเขื่อนขุนด่านปราการชล (เขื่อนคลองท่าด่านอันเนื่องมาจากพระราชดำริ) เล่าอย่างเป็นกันเองและว่า
       
       อย่างไรก็ดี ประเทศไทยในเวลานี้ก็ยังมีความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านนี้อยู่อีกมาก เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือวัดและผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและก่อสร้างเขื่อนที่ยังมีกันอยู่น้อยมาก ทำให้ประเทศไทยยังต้องว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศด้วยค่าจ้างราคาแพงอยู่เสมอๆ รศ.ดร.วรากร จึงเชื่อว่า กลไกการผลิตบุคลากรเฉพาะด้านระดับบัณฑิตศึกษาข้างต้นจึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นมาก และน่าจะเป็นทำให้ประเทศไทยในอนาคตมีผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมปฐพีมากขึ้นตามลำดับและก่อให้เกิดเครือข่ายที่เหนียวแน่นในที่สุด
       
       ทว่า สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เป้าหมายดังกล่าวประสบผลสำเร็จได้ อาจารย์จากรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ชี้ว่า ภาครัฐจะเป็นผู้ที่มีความสำคัญมากที่สุด ซึ่งจะต้องให้การสนับสนุนการผลิตผู้เชี่ยวชาญขึ้นมาในประเทศให้ได้ มิฉะนั้นแล้ว ประเทศไทยก็จะต้องเสียโอกาสการพัฒนาประเทศไปอย่างน่าเสียดาย
       
       "ในอีกด้านหนึ่ง เราก็จะต้องมีการผลิตองค์ความรู้เป็นของเราเองด้วย โดยเราก็ไม่ได้ทิ้งทฤษฎีต่างๆ ที่มีอยู่แล้วไป แต่เราจะต้องนำเอาประสบการณ์ที่สั่งสมมาต่อยอดมากขึ้นเพราะทฤษฎีที่มีอยู่แล้วอาจนำมาใช้กับประเทศไทยไม่ได้ทั้งหมด ซึ่งต่างประเทศไม่มีทางรู้เหมือนเราได้ เช่นเรื่องคุณสมบัติของดินที่แต่ละพื้นที่จะมีไม่เหมือนกันและดินก็เป็นส่วนสำคัญของฐานราก ในเรื่องนี้ ขั้นแรกเราจึงอาจเรียกสิ่งที่ได้ในขั้นแรกก่อนว่าเป็นองค์ความรู้ จากนั้นเมื่อสั่งสมประสบการณ์มากๆ เข้า เราก็จะมีทฤษฎีเป็นของเราเอง"
       
       สำหรับการได้รับรางวัล ศาสตราจารย์ ดร.ชัย มุกตพันธุ์ ในครั้งนี้ รศ.ดร.วรากร เผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้รับการยกย่องให้ได้รับรางวัลดังกล่าว ซึ่งตัวเองก็ทำงานโดยไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับรางวัลมาก่อน แต่ก็จะขอถือรางวัลดังกล่าวให้เป็นสัญญาใจที่มีต่อสังคมซึ่งได้เล็งเห็นผลงานที่ได้ทำมา โดยรางวัลนี้จะผลักดันให้ตัวเองได้ทำงานหนักมากขึ้นต่อไป ตามแนวทางของ ศ.ดร.ชัย มุกตพันธุ์ ผู้เป็นอาจารย์คนสำคัญของตัวเอง เพื่อได้ยึดถือปฏิบัติและทำประโยชน์แก่ประเทศชาติให้มากที่สุด โดยเฉพาะการเป็นแม่แบบที่ดีแก่ลูกศิษย์ ให้พวกเขาได้เป็นคนดี มีความสามารถของสังคมสืบไป
       
       "รศ.ดร.วรากร ไม้เรียง" ถือเป็นวิศวกรปฐพีผู้มีผลงานโดดเด่นด้านวิศวกรรมปฐพีมานานกว่า 30 ปี โดยเฉพาะความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเขื่อนดินที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยเป็นผู้บุกเบิกการใช้เครื่องมือตรวจวัดพฤติกรรมของเขื่อนเพื่อความปลอดภัย เช่น การตรวจวัดการไหลซึมและการเคลื่อนตัวของน้ำ และการตรวจวัดอุณหภูมิของเขื่อน อีกทั้ง รศ.ดร.วรากร ยังได้นำความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมาประยุกต์ใช้กับการวิเคราะห์ความมั่นคงของลาดดินในงานวิศวกรรมโยธา และการพัฒนาโปรแกรม “เคยูสโลป” (KUslope) ซึ่งเปิดให้แก่สาธารณชนได้ใช้ประโยชน์โดยไม่เรียกร้องผลประโยชน์
       
       ผลงานที่ผ่านมาของ รศ.ดร.วรากร ซึ่งได้รับมอบหมายจากภาครัฐและเอกชน เช่น การศึกษาภัยพิบัติเนื่องจากแผ่นดินถล่ม จ.เพชรบูรณ์ และ จ.แพร่ การศึกษาปัญหาเพื่อป้องกันและแก้ไขการพิบัติของลาดดินในหลายพื้นที่ การซ่อมแซมเขื่อนมูลบน และการเป็นวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือวัดพฤติกรรมเขื่อนโครงการควบคุมงานก่อสร้างเขื่อนคลองท่าด่าน และหัวหน้าโครงการติดตามพฤติกรรมเขื่อนคลองท่าด่านภายหลังจากได้เปิดใช้งานแล้ว
 
 
 
 
 
ที่มา-
 

http://goo.gl/wcX0w


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related