ยีนเจ้าจ๋อทำให้เข้าใจวิวัฒนาการมนุษย์มากขึ้น

https://dmc.tv/a1669

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 20 เม.ย. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18288 ]
เอเยนซี - คนกับลิงเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีวิวัฒนาการใกล้เคียงกันมาตลอดในช่วงเวลาหลายล้านปีที่ผ่านมา
นับจากเริ่มมีการแยกสายวิวัฒนาการออกจากบรรพบุรุษที่คาดว่ามีต้นตระกูลเดียวกัน กระทั่งเดี๋ยวนี้ก็ยังพบว่าดีเอ็นเอของลิงกับคนมีส่วนเหมือนกันอยู่มากถึง 98% และเมื่อการศึกษาเรื่องนี้เข้มข้นมากขึ้น อาจทำให้เรารู้กันว่า อะไรเป็นตัวการแบ่งแยกให้เกิดความแตกต่างระหว่างคนกับลิง และอาจช่วยให้เราเอาชนะโรคร้ายที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้อีกด้วย
       
       นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกว่า 170 ชีวิต ร่วมกันจัดลำดับพันธุกรรม หรือทำแผนที่พันธุกรรม (Genetic map) ของลิงวอก (Rhesus macaque) ซึ่งเป็นลิงขนาดเล็กที่ใช้เป็นสัตว์ทดลองทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งนี้เพื่อใช้เป็นข้อมูลวิเคราะห์ความต่างของแต่ละสายพันธุ์ (Species) ที่จัดอยู่ในประเภทสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกไพรเมท (Primates) ได้แก่ มนุษย์, วานร และลิง ซึ่งเผยแพร่ลงในวารสารไซน์ (Science)
       
       ดร.ริชาร์ด กิบบส์ (Dr. Richard Gibbs) วิทยาลัยแพทยศาสตร์เบย์เลอร์ สหรัฐอเมริกา (Baylor College of Medicine in Houston, Texas, USA) หัวหน้าโครงการวิจัยนี้กล่าวว่า การจัดลำดับพันธุกรรมแล้วนำมาเปรียบเทียบกันระหว่างของมนุษย์กับลิงชิมแปนซี ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ได้ว่าสิ่งมีชีวิตสองชนิดนี้เมื่อครั้งอดีตกาล มีวิวัฒนาการที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง โดยจะมุ่งศึกษายีนสำคัญที่สามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างสปีชีส์ได้
       
       มนุษย์และลิงชิมแปนซีเริ่มแยกสายวิวัฒนาการมาจากบรรพบุรุษเดียวกันเมื่อประมาณ 4 ถึง 7 ล้านปีก่อน ขณะที่ลิงขนาดเล็กแยกออกไปก่อนตั้งแต่เมื่อ 25 ล้านปีมาแล้ว ซึ่งมนุษย์กับลิงชิมแปนซีมีดีเอ็นเอร่วมกันถึง 98% และของมนุษย์ร่วมกับลิงขนาดเล็กอื่นๆ 93% ฉะนั้นเมื่อมีการทำแผนที่ยีนทั้งหมดของลิงเป็นการเพิ่มมิติใหม่ให้กับการตรวจวิเคราะห์ยีน
       
       ทางด้าน ดร.มาร์ค แบทเซอร์ (Dr. Mark Batzer) มหาวิทยาลัยแห่งรัฐหลุยเซียนา (Louisiana State University) และคณะเปิดเผยว่า ค้นพบสิ่งหนึ่งที่มีอยู่ในแต่ละสปีชีส์เหมือนๆกัน นั่นคือการเคลื่อนที่ของธาตุพันธุกรรม (Mobile elements) หรือที่เรียกว่า “การกระโดดของยีน” (jumping genes) บนโครโมโซม โดยดีเอ็นเอเหล่านี้สามารถเปลี่ยนไปอยู่ตำแหน่งต่างๆ บนโครโมโซมเดิมได้
       
       “พบว่าองค์ประกอบที่เป็นยีนกระโดดนี้มีอยู่ในพันธุกรรมของพวกเราเป็นจำนวนมาก และถ้าให้ยีนเหล่านี้ทำการจำลองตัวเอง แน่นอนว่าจะทำให้เกิดความผิดปกติทางพันธุกรรมเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน” ดร.แบทเซอร์ อธิบาย
       
       จากการศึกษา ทำให้ทราบว่าบริเวณที่เป็นจุดสิ้นสุดของยีนบนโครโมโซมมีผลต่อการทำหน้าที่ของมัน อีกทั้งการกระโดดของยีนยังเป็นสาเหตุของโรคทางพันธุกรรมต่างๆ ได้แก่ ภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง (Hypercholesterolemia) มะเร็งทรวงอก (Breast cancer) โรคเลือดไหลไม่หยุด (Hemophilia) และ โรคทีเอสดี (TSD or Tay-Sachs disease) ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของกระบวนการย่อยสลายไขมัน ทำให้เกิดการสะสมของไขมันบางชนิดในสมองมากจนเป็นอันตรายต่อระบบประสาท และทำให้ตาบอดได้ในที่สุด
       
       “ใครจะสนใจหากลิงป่วยเป็นโรคคอเลสเตอรอลในเลือดสูง แต่สิ่งที่เราสนใจคือ เรามียีนเหล่านี้อยู่ในโครโมโซม ซึ่งจะทำให้มีความผิดปกติต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ทำอย่างไรเราจึงจะหยุดมันได้ ซึ่งเราก็กำลังศึกษาและทำความเข้าใจอยู่ว่า อะไรเป็นตัวกำหนดให้ธาตุพันธุกรรมเหล่านี้เคลื่อนย้ายตำแหน่งได้ และมันทำได้อย่างไร” ดร.แบทเซอร์ ตั้งข้อสังเกตและอธิบายเพิ่มเติม
       
       นอกจากนี้ ยังพบว่าลิงขนาดเล็กทั่วไปมีการแสดงออกของเชื้อไวรัสชนิดเรโทรไวรัส (Retrovirus) มากกว่ามนุษย์ ซึ่งเรโทรไวรัสนี้ เป็นไวรัสชนิดที่มีอาร์เอ็นเอสายเดี่ยวอยู่ 2 โมเลกุลต่อ 1 อนุภาคของไวรัส และรวมถึงไวรัสที่ทำให้เกิดภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือ ไวรัสเอดส์ ด้วย ดังนั้นจึงมักใช้ลิงเหล่านี้สำหรับการทดลองวัคซีนและยารักษาโรคเอดส์ในคน ซึ่งปกติแล้วสิ่งมีชีวิตจำพวกไพรเมทชนิดอื่นๆจะมีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสเอดส์ (AIDS virus) แต่ลิงขนาดเล็กจำพวกลิงวอก สามารถติดเชื้อไวรัสอีกชนิดหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันนี้ คือ ไวรัสเอสไอวี (Simian immunodeficiency virus)
       

       ทั้งนี้ นักวิชาการยังพบยีนที่ช่วยอธิบายได้ว่า เพราะเหตุใดลิงอินเดีย (Indian macaques) กับลิงจีน (Chinese macaques) จึงมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อไวรัสต่างกัน โดยลิงจีนจะแสดงอาการช้ากว่าเมื่อติดเชื้อเอสไอวี (SIV)
 
 
 
 
 
ที่มา- 

http://goo.gl/qEIrM


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related