ต้าน"ถุงยางจิ๋ว"ห่วงเด็กหยิบกิน

https://dmc.tv/a1713

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 27 เม.ย. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18260 ]
นักวิชาการรุมค้านแนวคิด "ถุงยางจิ๋ว" สอนเด็กอนุบาล ระบุยังไม่ถึงเวลาให้เด็กเล็กเรียนรู้เรื่องนี้ ดีไม่ดีเด็กอาจจะเอาเข้าปากกินยิ่งอันตรายไปใหญ่ เผยช่วงที่เหมาะสมต้องอายุ 10 ขวบขึ้นไป ทำตอนนี้ไม่เป็นประโยชน์กับเด็กหรือใครเลย เข้าสำนวนไม่เห็นน้ำตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอกโก่งหน้าไม้ "มีชัย วีระไวทยะ" ยืนยันทำแน่ สังคมไทยต้องปลูกฝังเรื่องนี้กันใหม่ ใครจะคิดยังไงก็ช่าง

จากกรณีนายมีชัย วีระไวทยะ นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "การมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาเอดส์" ที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ โดยเสนอแนวคิดผลิตถุงยางขนาดจิ๋ว เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์สอนให้เด็กอายุ 3 ขวบ หรือระดับอนุบาลให้เห็นถึงความสำคัญของถุงยางอนามัยตั้งแต่เล็ก เพื่อป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ไม่ปลอดภัยและการติดเชื้อเอดส์ โดยทดลองกับหลานชายและเห็นว่าได้ผล ตามข่าวที่เสนอไปนั้น

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.นายสมชาย เจริญอำนวยสุข รองผอ.สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดดังกล่าวว่า การเสนอแนวคิดเพื่อแก้ปัญหาต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย เพราะการทดลองให้เด็กอนุบาลเด็กเล็กๆ ไม่กี่ขวบรู้จักกับถุงยาง น่าจะเร็วเกินไป เด็กวัยนี้ควรจะได้รู้ในเรื่องดีๆ มากกว่า และไม่คิดว่าเด็กโตมาแล้วจะมั่วสุมเรื่องเพศสัมพันธ์กันตลอด ซึ่งการสอนให้เด็กรับรู้เรื่องเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ หรือการใช้ถุงยางอนามัย เท่าที่รับฟังจากผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเด็กจะสอนเมื่ออายุ 10 ขวบขึ้นไป ส่วนเด็กเล็กกว่านั้นน่าจะสอนเรื่องพื้นฐาน เช่น การรู้จักสรีระร่างกาย การป้องกันไม่ให้ใครมาสัมผัสหรือละเมิดร่างกาย เป็นต้น

"ทุกหน่วยงานทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข ก็ดำเนินการป้องกันแก้ปัญหาเรื่องเพศสัมพันธ์ไม่เหมาะสมของเด็ก การป้องกันโรคเอดส์อยู่แล้ว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ก็ทำโดยเน้นให้คิดเชิงบวก ฝึกให้มีผู้ดูแลเด็กอย่างมีศักยภาพ ส่วนการสอนเรื่องเพศและถุงยางน่าจะยังไม่ถึงเวลา เพราะหากเด็กเอาเข้าปากกินโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะอันตรายยิ่งขึ้น" นายสมชาย กล่าว

นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ และผอ.มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก กล่าวว่า พัฒนาการเด็กตามวัยแล้ว เด็กเล็กจะไม่มีทางเข้าใจว่าถุงยางและอวัยวะเพศเกี่ยวข้องกันอย่างไร เพราะฮอร์โมนเพศยังไม่ทำงาน หากจะสอนเรื่องนี้กับเด็กเล็กๆ อย่างนี้จะเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากร ไม่เป็นประโยชน์กับเด็กหรือใครเลย ควรสอนเมื่อเด็กถึงวัยเหมาะสม การสอนก่อนหน้านั้นจะเป็นการกระตุ้นให้เด็กยิ่งมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้น แต่จะปล่อยให้เด็กไปมีเพศสัมพันธ์เปรอะไปหมดก็คงไม่ใช่ ดังนั้นหากจะสอนควรเป็นการให้ความรู้เรื่องสุขอนามัยด้านเพศ การรู้เท่าทันอารมณ์เพศ แรงขับดันทางเพศ การสลายอารมณ์เพศโดยทำกิจกรรมทดแทน การเอาตัวออกห่างปัจจัยกระตุ้นไม่ให้ตกเป็นทาสอารมณ์ทางเพศ ส่วนการสอนเรื่องถุงยางเมื่อเด็กโตมีฮอร์โมน มีอารมณ์เพศค่อยสอนก็ยังไม่สาย

"หากทำตอนนี้จะเข้าสำนวนยังไม่เห็นน้ำตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอกโก่งหน้าไม้ จะเกิดผลเสียมากกว่า ทำให้เด็กสนใจอวัยวะเพศตัวเองมากเกินพอดี ซึ่งปกติเด็กวัยนี้จะสนใจอยู่แล้ว ชอบมุดกระโปรง ชอบแอบดูอวัยวะเพศของตัวเองและคนอื่น ซึ่งวัยที่เหมาะกับการสอนเรื่องถุงยางน่าจะประมาณ 12-13 ปีขึ้นไป เพราะเด็กเริ่มมีอารมณ์เพศ มีประจำเดือน และเชื้ออสุจิ ทั้งนี้การใช้ถุงยางคุมกำเนิดหรือป้องกันโรคไม่ยาก เด็กเองก็รู้ว่าทำอย่างไร แต่ปัญหาคือ เมื่อเกิดอารมณ์เด็กจะโดดไปมีเพศสัมพันธ์ทันที ดังนั้นต้องฝึกให้ควบคุมอารมณ์ให้ได้ก่อน ไม่ใช่สอนให้สวมถุงยาง การเห็นตรงข้ามไม่ได้คิดเป็นศัตรูกับนายมีชัยแต่อยากเห็นสิ่งที่ถูกต้อง" กรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติกล่าว

น.พ.บัณฑิต ศรไพศาล ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กล่าวว่า หลักการการให้ความรู้ต้องพิจารณาที่กลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญโดยจะแยกเป็นคนที่เคยมีประสบการณ์และไม่มีประสบการณ์ คนที่ไม่เคยการสอนต้องทำเพื่อไม่ให้เริ่มพฤติกรรมเสี่ยงขึ้น ส่วนคนที่มีประสบการณ์ก็ต้องสอนเพื่อให้ป้องกันอย่างถูกวิธี แนวคิดการสอนเพื่อป้องกันการติดเชื้อเอดส์ในเด็กเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องสอนเพื่อไม่ให้เกิดหรือเริ่มพฤติกรรมเสี่ยง ส่วนการทำถุงยางอนามัยขนาดเล็กเพื่อให้เด็กได้สัมผัสนั้น เชื่อว่าจะทำให้เกิดการกระตุ้นความอยากรู้อยากลองอย่างแน่นอน

ด้านน.พ.อภิชัย มงคล รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า หากเป็นแนวคิดของนายมีชัย วีระไวทยะ นักวิชาการสาธารณสุข ส่วนใหญ่ค่อนข้างจะมั่นใจว่าผ่านกระบวนการคิดกลั่นกรองมาแล้ว และเป็นแนวคิดใหม่ที่น่าจะได้ผล ส่วนการจะไปกระตุ้นความอยากรู้อยากลองหรือไม่นั้น เชื่อว่าคงไม่เพราะเด็กในวัยอนุบาล ยังไม่มีความเจริญเติบโตเรื่องฮอร์โมนเพศ ต่อให้กระตุ้นมากกว่านี้ ก็ไม่มีความต้องการเพราะยังไม่ถึงวัย ซึ่งการเรียนการสอน อาจจะง่ายกว่าไม่ต้องสอนสลับซับซ้อนมาก เพราะเด็กไม่มีฮอร์โมนเพศที่จะมากระตุ้น

น.พ.อภิชัย กล่าวต่อว่า ปัญหาที่ผ่านมา น่าจะเกิดจากสังคมปิดกั้น ห้ามหรือทำให้เรื่องเพศเป็นเรื่องลึกลับ เด็กจึงต้องหาความรู้เอาเอง บางครั้งกลายเป็นการกระตุ้นในเกิดพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องขึ้น แต่หากสอนให้เข้าใจ เด็กจะไม่มีความอยากรู้อีก ซึ่งปัญหาของการสอนที่สำคัญคือ ต้องสอนโดยครูที่เข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อเรื่องเพศ ต้องเตรียมวิธี กระบวนการสอนอย่างดี เพื่อให้เกิดความรู้มากกว่ากระตุ้นความอยาก

"สังคมไทยมักจะมีความเห็นเป็นสองฝ่าย เช่น เรื่องการติดตั้งตู้ถุงยางอนามัยในมหาวิทยาลัย ก็เป็นที่ถกเถียงกัน แต่หากพูดถึงการให้ความรู้ทางวิชาการ เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และเรื่องเพศควรเป็นเรื่องเปิดเผย ไม่ทำให้เป็นเรื่องต้องห้าม เรื่องลึกลับ เด็กจะได้เข้าใจและไม่หาประสบการณ์ด้วยตัวเอง ในวัยที่ไม่สมควร" น.พ.อภิชัย กล่าว

นายวรากรณ์ สามโกเศศ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงแนวคิดของนายมีชัย ว่า เห็นด้วยกับการสอนให้เด็กและเยาวชนไทยตระหนักถึงการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่อเด็ก ไม่ใช่การยุแหย่ หรือกระตุ้นให้เด็กอยากรู้อยากลอง แต่เป็นการสอนให้รู้ในเชิงวิทยาศาสตร์ ซึ่ง ศธ.มีการเรียนการสอนในเรื่องเพศศึกษาหลากหลายรูปแบบอยู่แล้วตั้งแต่ชั้นอนุบาล ที่จะสอนว่านกเกิดมาได้อย่างไร และเมื่อในระดับที่สูงขึ้นก็มีการสอนให้เยาวชนเห็นความสำคัญของการใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย

"ถามว่าเรื่องนี้เหมาะสมหรือไม่ ผมยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนถึงแนวคิดของนายมีชัย ที่เสนอให้สอนการใช้ถุงยางให้เด็กอายุ 3 ขวบ จึงไม่อยากไปวิพากษ์วิจารณ์ แต่คิดว่าน่าจะเป็นการติดตลกเท่านั้น เพราะนายมีชัยเองเป็นคนมีอารมณ์ขัน ซึ่งส่วนตัวแล้วลูกผมตอนที่อายุ 3 ขวบก็ไม่เคยไปสอนเรื่องนี้ เพราะคิดว่ายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม เร็วเกินไป และถ้าไปสอนกันจริงๆ คงต้องพูดกันนาน กว่าจะรู้เรื่อง" นายวรากรณ์ กล่าว

ด้านนายมีชัย วีระไวทยะ นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ออกมายืนยันว่า การฝึกเด็กให้คุ้นเคยกับถุงยางอนามัย ไม่ได้หมายถึงยุยงให้เด็กใช้ แต่เป็นการฝึกให้รู้จักและคุ้นเคยจนเมื่อถึงวัยอันควร จะได้รู้จักป้องกันตัวเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์และการติดเชื้อเอดส์ โดยขณะนี้มีตัวเลขเด็กวัย 15-16 ปี มีเพศสัมพันธ์และติดเชื้อเอดส์ไม่ต่ำกว่า 40,000 คน จนรัฐบาลมอบหมายให้รณรงค์การติดเชื้อเอดส์และการทำแท้งในหมู่เยาวชนจึงต้องปลูกฝังให้เด็กเรียนรู้เรื่องเพศกันใหม่ เพราะขณะนี้ผู้รับผิดชอบทั้งกระทรวงด้านสังคม หรือแพทย์ที่ออกมาคัดค้านบางคน ยังไม่เข้าใจในสิ่งที่ตนทำว่ามีประโยชน์อย่างไรจึงสมควรต้องปลูกฝังความรู้กันใหม่ทั้งหมด
 
 
 
 
ที่มา-

http://goo.gl/cKTbE


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related