"ติช นัท ฮันห์" ร่วมงานวิสาขโลกในไทย

https://dmc.tv/a1792

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 19 พ.ค. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18261 ]

"ติช นัท ฮันห์" พระมหาเถระนิกายเชนองค์สำคัญของโลก ที่ไทม์สยกย่องเป็นผู้มีผลงานโดดเด่น เดินทางมาร่วมงานวิสาขฯ โลกในไทย พร้อมเจริญพระพุทธมนต์ ถวายในหลวงครบรอบ 80 พรรษา

เนื่องในงานวันวิสาขบูชาโลก ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 26-31 พฤษภาคมนี้ พระมหาเถระนิกายเชนองค์สำคัญของโลกอย่างท่านติช นัท ฮันห์ พร้อมคณะได้เดินทางมาร่วมงานด้วย

พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานประชุมวิชาการชาวพุทธนานาชาติ ครั้งที่ 4 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ กล่าวว่า รัฐบาลไทยโดย มจร.ได้นิมนต์ท่านติช นัท ฮันห์ พระมหาเถระชาวเวียดนามในพระพุทธศาสนานิกายเชนมหายานองค์สำคัญของโลก แห่งหมู่บ้านพลัม ประเทศฝรั่งเศส และคณะอีก 64 รูป เดินทางมาร่วมกิจกรรมประชุมนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชาโลก ซึ่งจะจัดขึ้นที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม และศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนิน กทม.

โดยในวันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม เวลา 08.30 น. พระภิกษุสงฆ์และภิกษุณีจากหมู่บ้านพลัมจะเจริญพระพุทธมนต์เพื่อสันติภาพโลก ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ จากนั้น 10.00 น. ท่านติช นัท ฮันห์ จะไปปาฐกถาเรื่องพระพุทธศาสนากับธรรมาภิบาลและการพัฒนา กระทั่ง 16.30 น. ท่านติช นัท ฮันห์ และผู้นำสงฆ์ทั้งหมดจะเดินทางไปที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เพื่อประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา

นอกจากนี้ ในวันที่ 30 พฤษภาคม เวลา 10.00 น. ท่านติช นัท ฮันห์ จะเดินทางไปร่วมงานเลี้ยงรับรองผู้นำทางศาสนาประเทศต่างๆ รวม 150 รูปต่อคน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเป็นเจ้าภาพ

"คณะกรรมการจัดงานเลือกหัวข้อ พระพุทธศาสนากับธรรมาภิบาลและการพัฒนา เนื่องจากคนทั่วโลกได้เห็นพระจริยวัตรและ
การปกครองประเทศขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงครองราชย์ด้วยทศพิธราชธรรม และพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์นักพัฒนา จนได้รับการยอมรับจากองค์การสหประชาชาติและนานาประเทศทั่วโลก ถือเป็นแบบอย่างการปกครองและการพัฒนาที่ยั่งยืน" พระธรรมโกศาจารย์ กล่าว

สำหรับประวัติของท่านติช นัท ฮันห์ นั้นได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์สให้เป็น "ฮีโร่" หรือผู้มีผลงานอันโดดเด่นและเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนทั้งโลก หนังสือหลายเล่มของท่านติดอันดับหนังสือขายดี ทั้งในยุโรปและอเมริกา ทุกหนแห่งที่ไปบรรยายจะมีผู้ฟังแน่นขนัด แม้ต้องเสียค่าผ่านประตูก็ตาม โดยเฉพาะที่หมู่บ้านพลัมอันเป็นสำนักในประเทศฝรั่งเศส ทุกปีจะมีผู้เข้าร่วมปฏิบัติธรรมประจำฤดูร้อนนับพันคนในคราวเดียวกัน คนเหล่านี้มาจากแทบทุกทวีปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่แอฟริกาและอเมริกาใต้ คำสอนของท่านนำความสงบเย็นและหว่านความรักลงไปในจิตใจของผู้คนนับล้าน

พ.ศ.2492 ติช นัท ฮันห์ ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่ออายุได้ 23 ปี จากนั้นจึงเดินทางไปไซ่ง่อน เพื่อช่วยฟื้นฟูพุทธศาสนาและเขียนบทความ ซึ่งถูกต่อต้านจากผู้นำองค์กรชาวพุทธและรัฐบาลอย่างมาก พ.ศ.2505 เมื่อได้รับการเสนอทุนจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เพื่อศึกษาศาสนาเปรียบเทียบ จึงเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา

หนึ่งปีต่อมาท่านติช นัท ฮันห์ ได้รับทุนจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย แต่ท่านตัดสินใจเดินทางกลับเวียดนาม เพื่อมาทำงานด้านความร่วมมือระหว่างพุทธมหายานและหินยานในประเทศ ด้วยการตั้ง ร.ร.ยุวชนรับใช้สังคม เพื่อรักษาสังคมที่เสียหายจากสงคราม สานต่อแนวคิดเรื่องพุทธศาสนาที่ผูกสัมพันธ์กับสังคม และพัฒนาวงการสงฆ์ด้วยการสอนและเขียนในสถาบันพุทธศาสนาขั้นสูง เป็นการบ่งบอกถึงแนวคิดของท่านว่า การกระทำและปัญญาต้องก้าวไปด้วยกัน และจัดตั้งคณะเทียบหินในปี 2509 ท่านตระหนักว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการต่อสู้เพื่อสันติภาพ เพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือ หยุดการสนับสนุนสงคราม และมุ่งเน้นสันติภาพ โดยปลุกจิตสำนึกต่อคนทั่วโลก จน มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ เสนอนาม ติช นัท ฮันห์ ขึ้นรับรางวัลโนเบลสาขาเพื่อสันติภาพ

การทำงานเช่นนี้ทำให้รัฐบาลเวียดนามใต้ปฏิเสธการกลับประเทศของท่าน จนแม้รวมประเทศแล้วก็ตาม ท่านติช นัท ฮันห์ จึงลี้ภัยอย่างเป็นทางการในประเทศฝรั่งเศส โดยสอนประวัติศาสตร์พุทธศาสนาเวียดนามที่มหาวิทยาลัย และสร้างอาศรมแห่งหนึ่งนอกเมืองปารีส เพื่อเขียนหนังสือและปลูกพืชผักสมุนไพร

ระหว่างนี้ ท่านยังคงทำงานเพื่อสันติภาพและผู้ลี้ภัย จากประสบการณ์ของท่านที่ได้พบเห็นชะตากรรมของผู้ลี้ภัยด้วยตนเอง จนสามารถช่วยเหลือผู้คนได้อีกมากใน พ.ศ.2525 เมื่อผู้มาปฏิบัติธรรมที่อาศรมทวีจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่านจึงเริ่มก่อตั้งชุมชนแห่งใหม่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ให้ชื่อว่าหมู่บ้านพลัม ซึ่งถือเป็นบ้านของท่านจนทุกวันนี้


 
 
 
ที่มา- 
 

http://goo.gl/lcTHC


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related