วธ.ทำคู่มือป้องกันหมิ่นพุทธฯแจกสถานทูต

https://dmc.tv/a1845

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 30 พ.ค. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18268 ]

เว็บหมิ่นพุทธเลิกแพร่ภาพพระพุทธรูปบนจีสตริง-เสื้อสนัขแล้ว วธ.พิมพ์คู่มือ“ข้อควรและไม่ควรปฎิบัติในวัฒนธรรมไทย” แจกสถานทูต-โรงแรม พร้อมแปล 7 ภาษาแพร่ผ่านเว็บไซต์ ด้านผอ.ศูนย์เฝ้าระวังฯ ชี้เหตุคนไทยวางขายพระเกลื่อนถนนเป็นแบบอย่าง

จากกรณีเครือข่ายเฝ้าระวังทางศาสนา ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ www.m-culture.go.th ของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ว่า ฝรั่งไอเดียพิเรนทร์ นำเอาภาพพระพุทธรูปไปติดกับสินค้าที่ระลึกขายผ่านอินเตอร์เน็ตในเว็บไซต์ของ
สหรัฐอเมริกา http://www.cafepress.com/philosophy_shop โดยเป็นสินค้ายี่ห้อ philosophy ซึ่งเป็นการกระทำที่ดูหมิ่นพุทธศาสนา ด้วยการนำพระพุทธรูปมาสกรีนลงบนสินค้าต่างๆ ได้แก่ กางเกงในสตรีแบบจีสตริง กางเกงในผู้ชาย เสื้อสำหรับสุนัข และเสื้อสายเดี่ยว เป็นต้น ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสั่งการไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ให้ตรวจสอบและสืบหาต้นตอบริษัทที่เป็นเจ้าของสินค้านี้ เพื่อชี้แจงว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมส่งผลกระทบต่อจิตใจของชาวพุทธ ส่วนกรมการศาสนา (ศน.) ประสานไปยังกระทรวงไอซีทีทำการบล็อกเว็บไซต์ดังกล่าวแล้วนั้น
เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2550 ที่กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า หลังจากประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 พ.ค. วันนี้ตนได้ตรวจสอบไปยังเว็บไซต์ http://www.cafepress.com/philosophy_shop อีกครั้ง ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าทางเว็บไซต์ได้ให้ความร่วมมือยุติการเผยแพร่ภาพพระพุทธรูป
ที่นำสกรีนลงบนสินค้าต่างๆ ได้แก่ กางเกงในสตรีแบบจีสตริง กางเกงในผู้ชาย เสื้อสำหรับสุนัข และเสื้อสายเดี่ยว แล้ว โดยเปลี่ยนเป็นรูปภาพศิลปะและบุคคลอื่นๆแทน
 
อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวไม่มีทางป้องกันปัญหานี้ได้ตลอดไป เพราะเป็นเรื่องของความต่างศาสนา เชื้อชาติและวัฒนธรรม อีกทั้งไม่สามารถออกเป็นกฎ ข้อบังคับหรือกฎหมายให้ปฎิบัติ นอกจากจะขอความร่วมมือและเร่งสร้างความเข้าใจให้ชาวต่างชาติเคารพซึ่งกันและกันเท่านั้น
ขณะที่คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การกระทำที่ละเมิดและดูหมิ่นพระพุทธศาสนาอย่างกรณีการนำภาพพระพุทธรูป
ไปสกรีนลงบนกางเกงในจีสตริงนั้น เป็นเรื่องร้ายแรงที่พุทธศาสนิกชนยอมรับไม่ได้ แต่ชาวต่างประเทศอาจไม่ทราบและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้น ตนจึงได้เร่งให้มีการจัดพิมพ์หนังสือข้อควรและไม่ควรปฏิบัติในวัฒนธรรมไทย หรือ THE DO’S AND DON’TS ACCORDING TO THAI CULTURE โดยจัดพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษเผยแพร่ไปยังสถานทูตประเทศต่างๆ และแจกไปยังโรงแรมเพื่อให้ชาวต่างประเทศรับทราบข้อมูลความแตกต่างระหว่าง
วัฒนธรรมตะวันออกกับวัฒนธรรมตะวันตก

“กระทรวงวัฒนธรรมจะเผยแพร่ข้อพึงปฏิบัติและสิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติต่อคนไทย ให้ชาวต่างประเทศได้ทราบและใช้เป็นคู่มือในการปฏิบัติตัวกับคนไทย โดยเฉพาะการรณรงค์เผยแพร่คู่มือ DO AND DON’T เพราะจะมีสาระสำคัญที่มุ่งแก้ปัญหาดังกล่าวอยู่ในหมวดของศาสนาที่มีข้อห้ามไว้ชัดเจน และจะเร่งเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนำพระพุทธรูป หรือสัญลักษณ์ของศาสนาพุทธไปใช้อย่างไม่เหมาะสม” รมว.วธ. กล่าว

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัด วธ. กล่าวว่า ขณะนี้การจัดพิมพ์หนังสือดังกล่าวได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว มีจำนวนทั้งสิ้น 10,000 เล่ม ในรูปแบบภาษาไทย และภาษาอังกฤษ โดยจะนำไปแจกจ่ายตามหน่วยงานสถานที่ต่างๆ อาทิ สถานทูตประเทศต่างๆ สถานกงศุล โรงแรม สายการบินไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าใจและรับทราบถึงข้อควรปฏิบัติ
ของวัฒนธรรมไทย รวมทั้งจะมีการเผยแพร่ข้อควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติ ทางเว็บไซต์ของ วธ. www.m-culture.go.th โดยจะมีถึง 7 ภาษา ได้แก่ ภาษาอารบิก ฝรั่งเศส อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น รัฐเซีย และเยอรมัน

นายวีระ กล่าวอีกว่า การกระทำของเว็บไซต์ขายสินค้าของประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ซึ่งหากเกิดกรณีการขายสินค้าที่ลบหลู่ต่อศาสนาอยู่ในประเทศไทย จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย ตามเนื้อหาของข้อควรปฏิบัติ ซึ่งได้ระบุไว้อย่างชัดเจน ว่า การกระทำใดๆ แก่สิ่งที่เคารพ นับถือ หรือสถานที่อันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใด อันเป็นการเหยียดหยามศาสนานั้น เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายอาญา มาตรา 206 ระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 1-7 ปี และการใช้พระพุทธรูปเป็นเครื่องหมายทางการค้า เช่น ขนม เครื่องดื่ม เครื่องดองของเมา เครื่องเล่น หรือภาพพระพุทธรูปไปประทับ ปรากฏอยู่กับวัตถุที่เป็นของใช้สอยทั่วไปในชีวิตประจำวันของบุคคล เช่น รองเท้า ถุงเท้า ชุดว่ายน้ำ ชุดชั้นใน เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ เพราะพระพุทธรูปเป็นสิ่งสักการะสูงสุดของศาสนาพุทธ

น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมา ศูนย์เฝ้าระวังฯ ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และได้ประสานงานไปยังองค์กรพระพุทธศาสนาให้ดำเนินการชี้แจงทำความเข้าใจ อย่างไรก็ตาม การที่ชาวต่างประเทศกระทำการโดยไม่เคารพพระพุทธศาสนา สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่คนไทยทำการค้าเชิงพุทธพาณิชย์โดยไม่มีจริยธรรมและ
ไม่เคารพพระพุทธศาสนาเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับชาวต่างประเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็นการนำเศียรพระพุทธรูป พระพุทธรูปลักษณะต่างๆ ไปวางเร่ขายบนพื้นดินที่มีคนเดินเหยียบย่ำพื้นไปมา อาทิ การจำหน่ายให้เช่าพระบริเวณถนนพระจันทร์ วัดมหาธาตุ และตามทางเท้ารอบๆ สนามหลวง หรือกรณีการนำพระพุทธรูปไปตกแต่งในห้องน้ำ หรือตามสถานที่ต่างๆที่ไม่เหมาะสม

"เมื่อเร็วๆนี้ รมว.วธ. ได้ประชุมร่วมกับนายพุทธพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าฯ กทม. เพื่อดำเนินการจัดระเบียบการค้าเชิงพุทธพาณิชย์ที่ไม่เหมาะสมในเขตกรุงเทพฯ เพื่อรักษาความเคารพในพระพุทธศาสนา และไม่ให้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับชาวต่างประเทศอีกทางหนึ่งด้วย"น.ส.ลัดดา กล่าว


 
 
 
ที่มา- 
 

http://goo.gl/vW23j


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related