วิสาขบูชา ฤกษ์ดีหนุ่มสาวชาวพุทธตั้งใจ งดเหล้า ลดบุหรี่

https://dmc.tv/a1848

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 1 มิ.ย. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18262 ]
เมื่อมาถึงกลางปี พุทธศาสนิกชนทั้งหลายทราบดีว่าจะต้องมีวันสำคัญของชาวพุทธและผู้คนทั่วโลก นั้นคือวันวิสาขบูชานั่นเอง และวันวิสาขบูชาคงเป็นวันสำคัญสากลธรรมดาๆ หากเราไม่ได้ให้ความสำคัญ แต่เมื่อมองย้อนกลับไปสมัยเรียนประถม-มัธยมศึกษา คุณครูมักจะสั่งการบ้าน ให้หาประวัติบ้าง หรือจัดนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับวันวิสาขบูชา ดังนั้นเรื่องของความหมาย ความเป็นมาของวันนี้คงไม่ต้องกล่าวถึงอีกแล้ว
       
       แต่เมื่อถึงวัยอุดมศึกษาสิ่งที่อาจารย์สั่งเป็นการบ้านคงไม่มี มีแต่ตัวเราเอง ที่มีสำนึกชาวพุทธเท่านั้นที่จะลุกขึ้นมาเห็นความสำคัญ เข้าวัดเข้าวา และประพฤติปฏิบัติดีในวันนี้ อย่างน้อยก็ ลด ละ เลิก อบายมุข หรือรักษาสภาพแวดล้อม ปลูกต้นไม้ ทำความสะอาดที่สาธารณะ
       
       พีท - พิชญ์ เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหนึ่งหนุ่มที่รักการสังสรรค์ เที่ยวสถานบันเทิง 2 – 3 คืนต่อสัปดาห์ แต่เมื่อถาม พีท ถึงความหมายของวันวิสาขบูชา พีทตอบได้อย่างชัดเจนว่า เป็นวันที่พระพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ซึ่งเกิดขึ้นในวันและเดือนเดียวกัน ถือเป็นวันสำคัญมากสำหรับ ชาวพุทธ เพราะเป็นวันที่ก่อให้เกิดพระพุทธเจ้า ผู้ตรัสรู้พระธรรมและนำมาสั่งสอนแก่เราต่อมาจนถึงปัจจุบัน
       
       “ตั้งใจว่าจะใช้วันนี้เป็นวันเริ่มต้น งดเหล้า ลดการสูบบุหรี่ เพราะก่อนหน้านี้เคยตั้งใจไว้แล้วแต่ไม่เคยทำได้เสียที วันนี้จะเป็นฤกษ์ดีที่จะเริ่มต้น แม้จะยากแต่ก็จะพยายาม ซึ่งในวันนี้ทางบ้านคงจะไปทำบุญที่วัด ซึ่งผมจะไม่พลาดแน่นอน” พีท กล่าว
       
       ด้าน ข้าวโอ้ต – ตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความเห็นต่อวันวิสาขบูชาว่าเป็นเหมือนวันหยุดธรรมดาหนึ่งวัน แต่ตั้งใจจะงดดื่มสุราในวันวิสาขบูชา ด้วยเหตุผลที่ว่าตัวเองเป็น พุทธศาสนิกชน และปฏิบัติตามที่สังคมรณรงค์กัน
       
       แม้ทั้ง 2 หนุ่มกล่าวจะถือว่ายังไม่ได้ละเลยวันวิสาขบูชาเสียทีเดียว และใช่ว่าจะมีแต่หนุ่มๆที่มีความคิดอยากจะลดเหล้า งดบุหรี่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับตัวสาวคนนี้ อาร์ – อาจรีย์ เวียงไชย นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีความตั้งใจว่าจะงดสูบบุหรี่ในวันวิสาขบูชาซึ่งตรงกับ
วันงดสูบบุหรี่โลกด้วย
       
       “จริงๆแล้วก็ไม่ได้เป็นคนสูบบุหรี่จัด ที่สูบเพราะเพื่อนๆในกลุ่มสูบกันตอนไปเที่ยว ซึ่งก็ทราบว่าไม่ดีจึงไม่อยากให้ที่บ้านรู้ ก็อยากจะให้มันลดๆลงเพราะถ้าสูบหนักกว่ากลัวจะขาดไม่ได้ พอได้เห็นการรณรงค์ทางทีวี ก็อยากลดการสูบลงให้ได้เสียที ตั้งใจว่าจะใช้วันวิสาขบูชาเป็นวันเริ่มต้น เพราะเราก็เป็นชาวพุทธด้วย นอกจากนี้ยังตรงกับวันงดสูบบุหรี่โลก อย่างน้อยความตั้งใจนี้ก็น่าจะทำให้เราสูบจำนวนน้อยลงได้”
       
       จากความตั้งใจที่ดูไม่ยิ่งใหญ่ของเหล่าพุทธศาสนิกชนคนรุ่นใหม่นี้ ก็คงพอทำให้ชาวพุทธทั้งหลายชื่นใจได้ว่า อย่างน้อยพวกเขาก็ยังเห็นความสำคัญของวันสำคัญทางพุทธศาสนาและ
เห็นความสำคัญของตัวเองด้วย
       
       ซึ่ง พลอย (นามสมมติ) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นหนึ่งสาวที่เลิกสูบบุหรี่และงดดื่มสุราได้ดั่งความตั้งใจ
       
       “เชื่อว่าทุกคนก็ทราบดีว่าบุหรี่ เหล้ามันไม่ดี ซึ่งพลอยเองที่สูบและดื่ม ก็ไม่อยากให้พ่อแม่ และน้องรู้ กลัวเขารู้แล้วจะเสียใจ และอาจจะโดนตำหนิด้วย ซึ่งพลอยเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่เข้าปี 1 แม้จะสูบไม่บ่อย แต่ก็พอดูออกว่าเพื่อนสนิทบางคนเขาไม่ชอบ จึงตั้งใจว่าเลิกดีกว่า เราน่าจะทำได้ แรกๆอดไม่ได้เหมือนกัน ต้องหากิจกรรมอย่างอื่นทำ พยายามลืมๆมัน ตอนนั้นเหมือนต้องเอาชนะใจตัวเองให้ได้”
       
       “ต่อจากนี้ก็ตั้งใจจะเลิกดื่มให้ได้ด้วย ซึ่งอยากบอกเพื่อนๆที่ติดบุหรี่ว่า หากอยากจะเลิกก็ต้องชนะใจตัวเองให้ได้ ยิ่งเป็นผู้หญิงด้วยแล้วสูบบุหรี่ ใช่ว่าภาพมันจะออกมาดี ในฐานะที่เป็นคนไทยก็เริ่มเลิกวันวิสาขบูชานี้ก็ได้ และหากเลิกได้จริงๆมันก็จะเป็นอะไรที่น่าภูมิใจเหมือนกันนะ” พลอย กล่าว
       
       ทั้งนี้ พญ.วิไลวรรณ วิริยะไชโย แพทย์ประจำคลินิกอดบุหรี่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้แนะนำ 5 วิธีเลิกบุหรี่ด้วยตัวเอง ไว้ในเว็บไซต์www.medinfo.psu.ac.thดังนี้
       
       1. สร้างแรงจูงใจ เช่น คิดถึงโทษของบุหรี่ในระยะสั้น และยาว คิดถึงผลดีต่อสุขภาพเมื่อหยุดบุหรี่
       2. กำหนดวันงดบุหรี่ จะเป็นการดีหากเลือกวันสำคัญของศาสนา หรือของครอบครัว ควรเป็นระยะ 1-2 สัปดาห์แรกของการเริ่มมีความคิดตั้งใจมั่น
       3. ปฏิบัติการฉับไว งดบุหรี่แบบหักดิบ ได้ผลสำเร็จมากกว่าแบบค่อยๆ ลด การงดสูบบุหรี่แบบหักดิบ ไม่สูบเลย ดีกว่าการลดจำนวนลง สูบบุหรี่วันนี้อาจนำพาให้สูบกัญชา ติดเฮโรอินในวันข้างหน้า มีสถิติวัยรุ่นที่ไม่สูบบุหรี่ เรียนดีกว่าผู้ที่ติดบุหรี่
       4. การเตรียมตัว เตรียมสิ่งแวดล้อมในบ้านให้มีบรรยากาศปลอดบุหรี่ การเตรียมใจและกายให้พร้อมสำหรับอาการถอนที่จะเกิดขึ้น ได้แก่อาการหงุดหงิด คอแห้ง ให้ออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นเวลานานอย่างน้อยวันละ 30 นาที การออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยลดความเครียดได้ดีที่สุด
       5. การปฏิบัติตนช่วงที่งดบุหรี่ ให้ดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ เมื่อเกิดอาการเปรี้ยวปาก อยากบุหรี่ งดกิจกรรมร่วมที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ เช่นการดื่มเหล้า ชา กาแฟ
       
       หากเป็นเรื่องจริงอย่างที่ พญ.วิไลวรรณว่า สูบบุหรี่วันนี้ วันข้างหน้าอาจติดกัญชาได้ แล้วยังมีสถิติอีกว่าวัยรุ่นที่ไม่สูบบุหรี่ เรียนดีกว่าผู้ที่ติดบุหรี่ ทราบเช่นนี้แล้ว วันวิสาขบูชาที่จะมาถึงพร้อมกับวันงดสูบบุหรี่โลกนี้คงจะเป็นแรงจูงใจ
ให้งดอบายมุขกันได้ และนอกจากนี้ใครจะรู้ว่า วันวิสาขบูชายังถือเป็นวันสำคัญอีกวันคือ วันปลูกต้นไม้แห่งชาติด้วย        
       อย่างไรก็ตาม พระอาจารย์ มหาสมปอง ตาลปุตโตกล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นวันอะไร ทุกเวลาก็สามารถทำความดีกันได้ตลอดเวลา เปรียบดั่งวัดที่เหมือนกับ เซเว่นที่เปิดให้เข้าตลอด 24 ชม. ไม่มีปิด
       
       “ เห็นมีแต่สุขสันต์วันเกิด วันวาเลนไทน์ แล้วทำไมจะมีสุขสันต์วันวิสาขบูชา ยิ่งถ้าเป็นวัยรุ่น ธรรมะยิ่งเป็นสิ่งใกล้ตัวนะ อย่าคิดว่า ฟังธรรมแล้วเพื่อนจะแซว เดี๋ยวเชย เดี๋ยวไม่อินเทรนด์ เขาว่ากันว่า ตั้งใจแกล้งทำความดี ยังดีเสียกว่าแกล้งทำความชั่ว ต่อไปนี้ไม่ว่าจะกลุ้มใจ หนักใจก็สามารถเข้าวัดได้หมด
       
       เป็นโอกาสดี ๆอย่างวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชาที่นี้ เรามาน้อมนำธรรมะกันดีกว่า ทำบุญตามสะดวก จะตามรูปแบบไหนก็ได้ ทำบุญทำทาน มูลนิธิต่าง ๆก็มีอยู่เยอะอันนั้นก็เป็นบุญอีกรูปแบบหนึ่งเหมือนกัน แล้วทุกวันนี้ธรรมะจะไม่เชย อีกต่อไป 
       
       สมัยนี้วัยรุ่นสนใจแต่เรื่องของความรักไม่สนใจธรรมะ แต่หากสนใจธรรมะจิตใจก็จะเต็มไปด้วยรักที่สดใส ใสสะอาดรู้จักปล่อยรู้จักวาง หลายคนบ้านใกล้วัดแต่ไม่ค่อยได้เข้าวัด คิดดูสิ จะเดินไปวัดเองหรือให้คนหามเข้า หลายคนไม่เคยไหว้พระ คิดดูสิ จะนำดอกบัวไหว้พระเอง หรือให้คนยัดใส่มือจับให้ไหว้ “...
      
 
 
 
 
 
ที่มา-

http://goo.gl/V4i8G


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related