พบ “สารพิษ” ในแอลกอฮอล์อุ่นอาหารเกินมาตรฐาน เตือนอาจทำให้ “ตาบอด”

https://dmc.tv/a2196

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 16 ก.ค. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18257 ]
       กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพบเมทานอลในแอลกอฮอล์อุ่นอาหารในร้านค้าเกินมาตรฐาน 11 ตัวอย่าง จาก 70 ตัวอย่าง ชี้ หากผู้บริโภคได้รับไอของเมทานอลเป็นเวลานาน จะทำให้ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ระบบย่อยอาหาร ผิดปกติ เยื่อตาขาวอักเสบ อาจมีปัญหาการมองเห็นจนถึงตาบอดได้
       
       วันนี้ (16 ก.ค.) นพ.ไพจิตร์ วราชิต อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กองเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ทำ โครงการวิเคราะห์และแจ้งเตือนภัยเมทานอลในผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์อุ่นอาหาร
เพื่อตรวจวิเคราะห์คุณภาพผลิตภัณฑ์และแจ้งเตือนภัยต่อประชาชน โดยเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงอุ่นอาหารจากร้านค้าในจังหวัดภาคกลาง 8 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี อยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง สระบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท และลพบุรี รวม 70 ตัวอย่าง ระหว่างเดือนมกราคม ถึงเดือนมิถุนายน 2550
       
       ผลการตรวจวิเคราะห์ พบว่า ตัวอย่างไม่เป็นไปตามเกณฑ์กำหนด โดยมีปริมาณเมทานอลในส่วนที่กลั่นได้สูงกว่าร้อยละ 1 โดยปริมาตร จำนวน 11 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 15.7 และส่วนใหญ่มีปริมาณเมทานอลในตัวอย่างค่อนข้างสูงถึงร้อยละ 90 โดยปริมาตรของสารที่กลั่นได้ อีกทั้งพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีชื่อการค้าอยู่ทุกหนทุกแห่ง ซึ่งตัวอย่างที่ผิดมาตรฐานทั้งหมดนั้นไม่ระบุผู้ผลิต
       
       นพ.ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า ผู้บริโภคควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากแสดงชื่อและที่อยู่ผู้ผลิต รวมทั้งรายละเอียดที่กำหนดตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และสัญลักษณ์มาตรฐาน มอก.950-2547
       
       สำหรับผู้ผลิตที่ได้รับใบอนุญาตการผลิตแอลกอฮอล์แข็งที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงตาม มอก.950-2547 มีจำนวน 13 ราย ดังนี้ ชะอำพีรพัฒน์ เคมีคอล, เทคโนโลยี แอนด์ เนเจอร์, ทองกูลไทย, พรเจริญชัยธุรกิจ, โพรเทค เคมีคอล แอนด์ เอนจิเนียริ่ง, พรีม่า โพลีเทค, โฟร์สตาร์ (ไทยแลนด์), เฟอร์โน่, รับพร ตั้งอำพัน, ราชาโยค, รุ่งโรจน์ โชติประกายเกียรติ, ลัคกี้ เทรดดิ้ง, ศิวเทพ เอ็นเตอร์ไพรส์ ทั้งนี้ เมทานอลเป็นสารพิษชนิดหนึ่ง ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ห้ามมิให้มีการผลิต การนำเข้า การส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
       
       นพ.ไพจิตร์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันแอลกอฮอล์แข็งสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงในการหุงต้ม หรืออุ่นอาหาร เป็นผลิตภัณฑ์ที่นิยมใช้กันมากตามร้านอาหาร สวนอาหาร ภัตตาคาร ห้องอาหารในโรงแรม และในบ้านเรือนทั่วไป มีทั้งลักษณะคล้ายขี้ผึ้งและชนิดเจลค่อนข้างเหลว บรรจุถ้วยหรือกระป๋องโลหะทรงกระบอกขนาดแตกต่างกัน สามารถหาซื้อได้ง่ายตามแผงขายของชำในตลาดสด ร้านค้าเบ็ดเตล็ด หรือห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องได้รับการ ขึ้นทะเบียนจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และต้องปฏิบัติตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก.950-2533 โดยแสดงฉลากตามที่ มอก.กำหนด สำหรับสารสำคัญที่อนุญาตให้ใช้เป็นส่วนประกอบหลัก คือ “เอทิลแอลกอฮอล์ หรือ เอทานอล” (ethyl alcohol or ethanol) และห้ามใช้ “เมทิล แอลกอฮอล์ หรือ เมทานอล” (methyl alcohol or methanol) โดยกำหนดให้มีปริมาณของเมทานอลปนเปื้อนได้ไม่เกินร้อยละ 1 โดยปริมาตรของส่วนที่กลั่นได้
       
       “หากได้รับไอของเมทานอลเป็นเวลานาน จะทำให้ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ระบบย่อยอาหารผิดปกติ เยื่อตาขาวอักเสบ อาจมีปัญหาการมองเห็นจนถึงตาบอดได้ ดังนั้น หากผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์แข็งสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงมีปริมาณเมทานอลที่สูงมาก โอกาสที่ผู้บริโภคจะได้รับเมทานอลเข้าสู่ร่างกายก็มีมากขึ้น โดยเฉพาะทางการหายใจเอาไอของเมทานอลเข้าไป”
       
       อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการใช้เชื้อเพลิงอุ่นอาหารในบ้านหรือร้านอาหาร ควรเป็นที่อากาศถ่ายเทสะดวก แม้ว่าเชื้อเพลิงนั้นจะเป็นเอทิลแอลกอฮอล์ ก็อาจทำให้ผู้ที่ได้รับไอจากการเผาไหม้มีอาการระคายเคืองตา และทางเดินหายใจได้เช่นกัน และควรระวังการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเหลวหรือไหลได้ เพราะถ้าหกอาจมีการติดไฟและลุกลามขยายวงกว้าง อีกทั้งควรเก็บเชื้อเพลิงอุ่นอาหารในภาชนะปิดสนิท และอยู่ในที่ปลอดภัย ห่างจากแหล่งความร้อน
 
 
 
 
 
 
 
ที่มา- 
 
 


http://goo.gl/WLE3w

     
Tag : ปัญหา  นอนไม่หลับ  ตาบอด  

พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related