มลภาวะกระตุ้นจีนตั้งนิคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสีเขียว

https://dmc.tv/a2208

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 18 ก.ค. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18258 ]
  วิกฤติมลภาวะที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้จีนเริ่มดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหา

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : แนวทางล่าสุดคือการก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาด เพื่อดึงดูดนักลงทุนในภาคธุรกิจที่เน้นอุตสาหกรรมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่พลังงานหมุนเวียนไปจนถึงการบำบัดน้ำเสีย

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล เอเชีย รายงานว่า ผู้นำท้องถิ่นมุ่งหวังให้นิคมอุตสาหกรรมใหม่กลายเป็นพิมพ์เขียว
ของยุคแห่งการเติบโตของพลังงานสะอาด นิคมแห่งนี้ตั้งอยู่ติดกับโครงการทางรถไฟความเร็วสูงที่เตรียมการก่อสร้างในเมืองซูโจว ศูนย์กลางการคมนาคมในมณฑลเจียงซู ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างมหานคร 2 แห่ง คือกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้

รัฐบาลมณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เจริญสุดของประเทศ ใช้เวลา 2 ปีในการหาพันธมิตรร่วมสร้างนิคมอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด และได้จับมือกับ คลีนเทค กรุ๊ปจากสหรัฐ นอกจากนี้ ยังมีบริษัทอีก 2 แห่งในเครือมหาวิทยาลัยซิงหัว สถาบันเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศ ได้แก่ ซิงหัว โฮลดิงส์ และซิง แคปิตอล ซึ่งเป็นบริษัทกองทุนที่เน้นเทคโนโลยีสะอาด

ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ผลักดันให้ทางการปักกิ่งเริ่มตื่นตัวและผลักดันการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม
เป็นหนึ่งในภารกิจอันดับต้นๆ สภาแห่งชาติได้ฝากคำเตือนถึงเจ้าหน้าที่รัฐและผู้นำบริษัทต่างๆ ที่ล้มเหลวในการปรับปรุงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและควบคุมมลภาวะ ว่าจะส่งผลแง่ลบต่อการประเมินผลการดำเนินงาน

นิคมอุตสาหกรรมซูโจว ถือเป็นตัวอย่างของมาตรการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของรัฐบาล และมุ่งอุปถัมภ์บริษัทที่เต็มใจผลักดันแนวคิดเทคโนโลยีสะอาดสู่ตลาด ซึ่งรวมถึงปรับปรุงการใช้พลังงาน คุณภาพอากาศและน้ำ รวมถึงการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ รัฐบาลได้ทุ่มงบให้โครงการนี้ถึง 130 ล้านดอลลาร์ และอาจพิจารณาเพิ่มแรงจูงใจด้านภาษีนอกเหนือจากอัตราพิเศษที่เสนอให้กับ
เขตพัฒนาเศรษฐกิจซูโจวในปัจจุบัน

นอกจากแรงจูงใจทางการเงินและโอกาสในการเข้าถึงการลงทุนแล้ว นิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ยังหวังดึงดูดบริษัทด้วยการแลกเปลี่ยนความเห็นกับ
นักคิดที่มีมุมมองเหมือนกัน

ระดมทุนเปิดโครงการ

นายตัน เหย ประธานและหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารของซิง แคปิตอล เผยว่า บริษัทจีน 4 แห่งซึ่งรวมถึงบริษัทร่วมทุนระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ได้ตอบตกลงเข้าร่วมก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรมซูโจวแล้ว ก่อนจะมีการเชื้อเชิญอย่างเป็นทางการ แต่เขาปฏิเสธที่จะระบุชื่อบริษัท เพราะยังอยู่ระหว่างการเจรจา

ด้านนายฉิน จิ้นกัน รองนายกเทศมนตรีเมืองซูโจวและผู้อำนวยการคณะกรรมการบริหารเขตพัฒนาเศรษฐกิจซูโจว ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว โดยอ้างว่ายังเร็วเกินไปที่จะเปิดเผยรายละเอียด

คลีนเทค กรุ๊ป และหน่วยงานลงทุนในเครือซิงหัว ซึ่งร่วมลงขันริเริ่มสร้างนิคมอุตสาหกรรม หวังว่าความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับโครงการนี้จะช่วยเปิดทางให้พวกเขา
ได้ร่วมข้อตกลงและมองเห็นโอกาสของการลงทุน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ลงทุนในระยะแรกและกำลังหารือเงินทุนที่ต้องการในอนาคต อย่างไรก็ดี คลีนเทคปฏิเสธที่จะเปิดเผยจำนวนเงินลงทุนของบริษัท

เทคโนโลยีสะอาดมีรากฐานจากสหรัฐเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเพราะความวิตกเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยหลายเมืองในรัฐแคลิฟอร์เนียและเท็กซัสได้ลดภาษีและให้แรงจูงใจ เพื่อดึงดูดธุรกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

แม้เทคโนโลยีดังกล่าวจะเพิ่งริเริ่มในแดนมังกร แต่ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย ผลวิจัยของคลีนเทคระบุว่า นักลงทุนได้ทุ่มงบ 420 ล้านดอลลาร์ไปกับข้อตกลงเทคโนโลยีสะอาด 26 ข้อ เมื่อปีที่แล้ว มากกว่าปี 2548 กว่า 2 เท่า

ซิง แคปิตอล เป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่เข้าถือหุ้นของ ไชน่า ซันเนอร์จีย์ บริษัทพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งระดมทุนได้ 93.5 ล้านดอลลาร์ จากการเปิดตัวในตลาดหุ้นแนสแด็กเมื่อเดือนที่แล้ว นอกจากนี้ ซิง แคปิตอล ยังลงทุนในบริษัทแอลดีเค โซลาร์ ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และระดมทุนได้ 469 ล้านดอลลาร์ จากการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) นับเป็นการทำไอพีโอใหญ่สุดครั้งหนึ่งของบริษัทจีนในสหรัฐ

อุปสรรคพลังงานสะอาด

นายไซมอน ลิตเติลวูด หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทลอนดอน เอเชีย แคปิตอล สมาชิกเครือข่ายร่วมทุนของคลีนเทค กรุ๊ป มองว่า จีนเป็นตลาดเติบโตเร็วสุดสำหรับบริษัทเทคโนโลยีสะอาด แต่ขาดแคลนผู้สนับสนุนเงินทุนก้อนใหญ่ในธุรกิจส่วนนี้

อย่างไรก็ดี ภาวะฟองสบู่อาจก่อตัวขึ้นในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดที่ยังไม่อาจพิสูจน์ตัวเองได้ว่า จะสามารถอยู่รอดในยุคที่ราคาพลังงานผันผวน และโครงการอุดหนุนของรัฐบาลอาจจะสิ้นสุดเมื่อใดก็ได้ ขณะเดียวกัน บริษัทต่างชาติบางแห่งที่วิตกเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ยังลังเลที่จะส่งออกนวัตกรรมให้จีน อีกส่วนหนึ่งวิตกว่าภาวะล้นตลาดของเทคโนโลยีสะอาดบางชนิด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ จะขัดขวางการเติบโต

นอกจากนี้ รัฐบาลปักกิ่งยังมีนโยบายไม่แน่นอนเพื่อลดการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมบางชนิด เช่น พลังงานลม ส่งผลให้การลงทุนชะลอตัวในบางครั้ง

เทคโนโลยีสะอาดในจีนยังเผชิญปัญหาท้าทายสำคัญเช่นเดียวกับหลายประเทศ นั่นคือแหล่งพลังงานสะอาดมีต้นทุนสูงกว่าพลังงานดั้งเดิมอย่างน้ำมันหรือถ่านหิน การส่งเสริมให้พลังงานสะอาดมีราคาเหมาะสมสำหรับผู้มีรายได้ต่ำจึงเป็นภารกิจสำคัญ

แม้จะมีอุปสรรคหลายอย่าง แต่นักลงทุนและกลุ่มสิ่งแวดล้อมจำนวนมากล้วนเชื่อว่า รัฐบาลจะไม่ล้มเลิกความสนใจระยะยาวในเทคโนโลยีสะอาด เพราะมีแรงผลักดันเรื่องความมั่นคงจากการเข้าถึงทรัพยากรน้ำมัน รวมถึงความวิตกเรื่องสุขภาพและผลกระทบของการพัฒนาเศรษฐกิจต่อสิ่งแวดล้อม

"คุณจะได้เห็นนิคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาดอีกหลายแห่งภายในไม่กี่ปีข้างหน้า" นายลิตเติลวูดกล่าว พร้อมชี้ให้เห็นถึงความวิตกของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนน้ำในภาคเหนือ และการขยายพื้นที่เพาะปลูกเข้าเขตทะเลทราย

แดนมังกรมีเมืองใหญ่ที่เผชิญปัญหามลภาวะมากสุดของโลกหลายแห่ง เพราะพึ่งพาถ่านหินในการผลิตไฟฟ้าเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ และขยายอุตสาหกรรมจนทำให้แม่น้ำเป็นพิษ รัฐบาลปักกิ่งได้เปิดเผยผลศึกษาชื่อ "บัญชีสีเขียว" เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว พบว่า มลภาวะได้สร้างความเสียหายแก่ประเทศราว 64,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2547 เท่ากับลดอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปีนั้นลง 3%

ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่กระตุ้นนิคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาด คือ แรงจูงใจตลาดอันแข็งแกร่ง ขณะที่จีนพยายามแซงหน้าชาติกำลังพัฒนาอื่นๆ ในอุตสาหกรรมด้านนี้ ทั้งนี้ เจียงซูซึ่งเป็นมณฑลมั่งคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ยังเป็นที่ตั้งของ ซันเทค พาวเวอร์ โฮลดิงส์ ผู้ผลิตเซลล์สุริยะรายใหญ่สุดของโลกด้วย

นายทาราส วังเกวิกซ์ รองประธานบริษัทฮอไรซัน ฟูเอล เซล เทคโนโลยี ชี้ให้เห็นช่องทางการเติบโตของพลังงานสะอาดว่า ผู้บริโภคจีนสามารถปรับตัวและเต็มใจทดลองเทคโนโลยีใหม่ๆ มากขึ้น พร้อมยกตัวอย่างว่า ประชาชนใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างแพร่หลายตามเมืองใหญ่ เช่น นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งห้ามการขับขี่รถจักรยานยนต์

"นิคมอุตสาหกรรมซูโจวไม่ใช่โครงการทดลอง นี่เป็นนิคมอุตสาหกรรมจริงๆ และเราต้องการให้เป็นโครงการสาธิตในจีนหรืออาจขยายไปทั่วโลก" นายเจอร์รี ลี ผู้อำนวยการคลีนเทค กรุ๊ป กล่าวตบท้าย


http://goo.gl/8v81U


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related