หยุดเหล้า-บุหรี่ หยุดมะเร็งตับ

https://dmc.tv/a2212

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 19 ก.ค. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18256 ]
       มะเร็งตับ-เป็นมะเร็งอีกชนิดที่อันตรายยิ่ง เนื่องเพราะเปอร์เซ็นต์การเสียชีวิตมีค่อนข้างสูง โดยมีสถิติยืนยันว่า ใครเป็นแล้วโอกาสรอดชีวิตน้อยมาก และมักจะมีลมหายใจอยู่ได้ประมาณ 4 เดือน 6 เดือน ขึ้นอยู่กับอาการและสภาพร่างกาย จิตใจของผู้ป่วยรายนั้น
       
       ทั้งนี้ เหตุที่โรคนี้มาพรากชีวิตผู้ป่วยไปจากครอบครัวอย่างรวดเร็ว เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมาพบแพทย์ก็ต่อเมื่อรู้สึกว่ามีอาการผิดปกติ พอตรวจเจอส่วนมากจะอยู่ในระยะที่ 3 ระยะที่ 4 ซึ่งเป็นระยะสุดท้าย ทำให้การรักษาได้ผลต่ำ
       
       ที่สำคัญคือ แม้ในปัจจุบันการรักษาจะสามารถทำได้หลายวิธีก็ตาม มีทั้งการผ่าตัด การฉีดยาเข้าก้อนมะเร็งโดยตรงในระยะเริ่มแรก หรือการฉีดยาเคมี เพื่อให้สารอุดตันเส้นเลือดแดงที่หล่อเลี้ยงก้อนมะเร็ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาเพื่อบรรเทาอาการเท่านั้น
       
       ฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบบีกันได้
       นพ.สุรชาติ จักรภีร์ศิริสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษามะเร็ง โรงพยาบาลกรุงเทพ ฉายภาพความร้ายกาจและวิธีการรักษามะเร็งว่า ทุกวันนี้รู้สึกเป็นห่วงคุณภาพชีวิตของคนไทยมากเนื่องเพราะพบตัวเลขการพบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่กว่า 1 แสนคนต่อปี และในจำนวนนี้เสียชีวิตมากกว่าครึ่งหนึ่ง
       
       ขณะที่มะเร็งตับนั้นเป็นมะเร็งที่พบเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้มะเร็งตับได้คร่าชีวิตอดีตพิธีกรดัง “เสกสรร ภู่ประดิษฐ์” เจ้าของตำนานรายการโลกดนตรี ที่เคยโด่งดังทางช่อง 5 หรือวงการบันเทิงไทยก็เพิ่งสูญเสีย ดีเจโจ้-อัครพล ธนะวิทวิลาส ทำให้หลายคนขยาดกับภัยร้ายของมะเร็งตับ
       
       “ปัจจุบันการเข้าถึงยาเป็นไปได้ยาก แล้วการรักษาโรคมะเร็งนั้นเป็นการรักษาที่ปลายทาง ถามว่าทำไมเราไม่ดูแลคุณภาพชีวิตตั้งแต่ต้นทาง ผมหมายความว่า เรารู้นี่ว่ากลุ่มเสี่ยงที่จะก้าวสู่โรคร้ายนี้ ก็คือคนที่เป็นตับอักเสบเรื้อรังจากไวรัสตับอักเสบบี และซี ครอบครัวที่มีประวัติเป็นโรคตับ รวมถึงคนที่ชอบดื่มเหล้า สูบบุหรี่เป็นประจำ คนที่ใช้สารสเตอรอยด์อย่างต่อเนื่อง และร่างกายสะสมสารอัลฟาทอกซิล ซึ่งเป็นเชื้อราชนิดหนึ่งที่พบในถั่ว”
       
       “ดังนั้น อยากให้ทุกคนสำรวจว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงข้างต้นรึเปล่า หากอยู่ก็ควรหลีกเลี่ยงซะ แล้วไปฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบบี ตามสถานพยาบาลทั่วไป เข็มหนึ่งไม่กี่ร้อยบาท ดีกว่าจะต้องนำเงินที่เก็บมาทั้งชีวิตมาใช้จ่ายในการรักษาและยังไม่รู้ว่าจะหายขาดรึเปล่า

       นพ.สุรชาติกล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขของไทย ตื่นตัวและให้ความสำคัญดูแลสุขภาพของประชาชนมากขึ้น จะเห็นได้ว่าช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ทารกเกิดใหม่จะได้รับวัคฉีดไวรัสตับอักเสบบี ทำให้ลดความเสี่ยงมะเร็งตับได้ระดับหนึ่ง สำหรับไวรัสตับอักเสบซี จนถึงปัจจุบันนี้ยังไม่มีประเทศใดในโลกผลิตยาต้านไวรัสนี้ได้สำเร็จ เพียงอยู่ระหว่างการทดลองเท่านั้น        
       ยาตัวใหม่ ความหวังใหม่
       อย่างไรก็ตาม ในการประชุมแพทย์โรคมะเร็งระดับนานาชาติในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก(Asia Pacific Clinical Oncology Meeting) ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีแพทย์เดินทางมาร่วมประชุมเกือบ 300 คน โดยมีบริษัท ไบเออร์เป็นเจ้าภาพจัดงาน ได้มีข่าวดีเกี่ยวกับผลการวิจัยยามะเร็งชนิดเม็ดรับประทาน
       
       ดร.โจเซฟ เอ็ม โลเว็ท แพทย์ผู้ร่วมวิจัยแห่งหน่วยโรคมะเร็งตับ โรงพยาบาลบาเซโรน่า ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมายังไม่มีการรักษาใดที่สามารถยืดอายุผู้ป่วยมะเร็งตับ แต่ผลการวิจัยการรักษามะเร็งชนิดรับประทานที่ว่านี้ ปรากฏว่าช่วยยืดอายุผู้ป่วยได้ถึงร้อยละ 44 นอกจากนี้บริษัทยาที่คิดค้นยานี้ขึ้นมากำลังขอบรรจุให้เป็นยามาตรฐานในการรักษามะเร็งตับด้วย
       
       “เราได้ศึกษาในผู้ป่วยมะเร็งตับจำนวน 602 คน ในอเมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เพื่อเปรียบเทียบอายุเฉลี่ยของผู้ป่วยที่ได้รับยารักษา กับผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก พบว่าอายุเฉลี่ยของผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้รับยาเท่ากับ 10.7 เดือน ดีกว่าผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก ซึ่งมีอายุเฉลี่ยที่ 7.9 เดือน ทั้งนี้ ยาจะไปยับยั้งการสร้างเอนไซม์มัลติไคเนส (multi-kinase inhibitior) โดยการออกฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเส้นเลือด และการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ทำให้เซลล์มะเร็งไม่สามารถเติบโตได้และตายไปในที่สุด”
       
       ด้าน ดร.จอร์ดิ บรัซ อีกคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการวิจัยยาดังกล่าว แสดงความเห็นว่า ยอมรับว่าวงการแพทย์มะเร็งพยายามคิดค้นยาใหม่ๆ เพื่อมารักษาผู้ป่วย แต่จำนวนผู้ป่วยมะเร็งตับที่เสียชีวิตกลับยิ่งมีเพิ่มขึ้น ส่วนการค้นพบยาตัวใหม่นี้นั้น ถือเป็นยาที่ดีที่สุด ณ เวลานี้
       
       อย่างไรก็ดี สามารถพบผลข้างเคียงจากการใช้ยาบ้าง แต่ก็ไม่มากนัก อาทิ ในผู้ป่วยบางรายพบว่ามีอาการ ท้องเสีย ผื่นแดง อ่อนเปลี้ยเพลียแรง ผมร่วง คลื่นไส้อาเจียน อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งไม่อันตราย อย่างไรก็ตาม หากมีอาการผิดปกติดังกล่าวขึ้น แพทย์จะปรับลดขนาดยาหรือหยุดชั่วคราว เพื่อเฝ้าดูอาการ แต่แพทย์จะไม่ให้ยานี้แก่หญิงมีครรภ์หรือให้นมบุตร อย่างเด็ดขาด
       
       ทั้งนี้ จากผลการรักษาผู้ป่วยในภาพรวม พบว่าผู้ป่วยสามารถทนต่อยานี้ได้ดี แต่แพทย์ผู้รักษาส่วนใหญ่จะเฝ้าระวังในเรื่องของความดันของผู้ป่วยโดยเฉพาะในช่วง 6 สัปดาห์แรก เพราะยานี้มีผลต่อหลอดเลือดที่เลี้ยงเซลล์มะเร็ง อาจทำให้ความดันสูงขึ้น
       
       ขณะที่นพ.สุรชาติ ยอมรับว่ารู้สึกตื่นเต้นแทนผู้ป่วยที่จะมีทางเลือกใหม่มาใช้รักษา แน่นอนผู้ที่จะเข้าถึงยานี้ได้จะต้องกระเป๋าหนักพอสมควร เพราะยามะเร็งทุกตัวมีราคาสูง เท่าที่ทราบมาคิดเป็นเงินไทยตกเม็ดละกว่า 200 บาท แล้วจะต้องกินอย่างน้อยวันละ 2 เม็ด ลองนึกดูว่าในหนึ่งเดือนจะต้องจ่ายเท่าไหร่ ดังนั้น คนที่มีฐานะ คนร่ำรวย เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงยาได้
 
 
 
 
 
 
ที่มา- 
 

http://goo.gl/uShuY


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related