น้ำท่วมครั้งใหญ่แยกอังกฤษออกจากยุโรป

https://dmc.tv/a2223

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 20 ก.ค. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18260 ]
นักธรณีวิทยาพบหุบเหวลึกใต้ทะเลบริเวณช่องแคบอังกฤษเป็นทางยาวหลายกิโลเมตร เชื่อว่าในอดีตเคยเป็นร่องน้ำที่ถูกกัดเซาะเมื่อ 4 แสนกว่าปีก่อนตอนเกิดอุทกภัยครั้งรุนแรงจนทำให้แผ่นดินอังกฤษถูกตัดขาดจากทวีปยุโรป
 
เอพี/เอเอฟพี/บีบีซีนิวส์/เนเจอร์ – ถ้าอังกฤษติดกับฝรั่งเศส แผ่นดินยุโรปก็จะเป็นผืนเชื่อมต่อให้ประชากรไปมาหาสู่กันได้ไม่ลำบาก แต่เพราะเหตุใดอังกฤษจึงถูกตัดขาดจากทวีปยุโรป? เป็นข้อถกเถียงกันมานานและมีสมมติฐานมากมาย ล่าสุดพบหลักฐานว่าเพราะน้ำท่วมใหญ่ในประวัติศาสตร์โลกเมื่อหลายแสนปีก่อน ย้ำทฤษฎีแล้วเมื่อ 20 ปีก่อน
       
       ทีมนักวิจัยของอิมพีเรียลคอลเลจ (Imperial College) ลอนดอน เผยผลการสำรวจทางธรณีวิทยาของพื้นผิวใต้ทะเลบริเวณช่องแคบอังกฤษ (English Channel) ลงในวารสารเนเจอร์ (Nature) พบร่องรอยที่บ่งบอกว่าน้ำท่วมครั้งใหญ่เคยอุบัติมาแล้วในยุคน้ำแข็ง สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกาะอังกฤษถูกตัดขาดจากแผ่นดินใหญ่ และก่อเกิดเป็นช่องแคบระหว่างหน้าผา 2 ฟากแผ่นดินดังที่เห็นในปัจจุบัน
       
       "ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในประวัติศาสตร์โลกครั้งนั้น ตอนนี้เกาะอังกฤษก็คงยังเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่ เป็นคาบสมุทรของยุโรป เราสามารถเดินข้ามไปมาระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศสได้อย่างสบาย" ซานจีฟ กุพตา (Sanjeep Gupta) นักธรณีวิทยา หัวหน้าทีมสำรวจ ตั้งข้อสังเกตและบอกด้วยว่าน้ำท่วมใหญ่เกิดขึ้นถึง 2 ครั้ง จนเป็นผลให้เกาะอังกฤษและแผ่นดินใหญ่ขาดการเชื่อมถึงกันมาจนทุกวันนี้
       
       กุพตาเปิดเผยว่าพวกเขาสำรวจพื้นผิวใต้ทะเลบริเวณช่องแคบอังกฤษ โดยใช้เครื่องสะท้อนเสียงใต้น้ำประสิทธิภาพสูง (High-resolution sonar) ที่สามารถจำลองภูมิประเทศใต้น้ำได้ใกล้เคียงของจริงมาก และทีมสำรวจต้องตื่นเต้นกันยกใหญ่เมื่อเครื่องโซนาร์ตรวจจับหุบเหวขนาดใหญ่ใต้ทะเลได้
       
       บริเวณดังกล่าวเป็นเหวลึกถึง 50 เมตร และยาวหลายกิโลเมตร ซึ่งทีมสำรวจวิเคราะห์กันว่าหุบเหวใต้ทะเลนี้เป็นร่องรอยของที่เกิดจาก
การกัดเซาะของน้ำท่วมใหญ่ครั้งโบราณกาล
       
       จากหลักฐานทางธรณีวิทยา นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า
ทางตอนใต้ของทะเลเหนือ (North Sea) ที่เห็นกันอยู่ปัจจุบัน ในอดีตเคยเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่รองรับน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำไรน์และแม่น้ำเทมส์ ด้านทิศเหนือของทะเลสาบเป็นธารน้ำแข็ง ส่วนทิศใต้มีแนวสันเขาวีลด์-อาร์โทอิส (Weald-Artois) ที่เป็นแผ่นดินเชื่อมระหว่างอังกฤษกับยุโรปและเป็นเสมือนเขื่อนกั้นน้ำในทะเลสาบไม่ให้ไหลลงสู่ทางใต้
       
       น้ำท่วมใหญ่ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อราว 400,000 ปีก่อน เป็นช่วงสิ้นสุดยุคน้ำแข็ง ธารน้ำแข็งละลายทำให้ระดับน้ำในทะเลสาบเพิ่มขึ้นจนแนวสันเขาต้านทานรับไม่ไหวและพังทลายในที่สุด กระแสอันน้ำเชี่ยวกรากกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตรไหลทะลักลงทิศใต้สู่มหาสมุทรแอตแลนติกและ
กัดเซาะแผ่นดินจนเกิดเป็นร่องน้ำลึกยาวหลายสิบกิโลเมตร
       
       ต่อมาได้เกิดน้ำท่วมใหญ่อีกครั้งเมื่อประมาณ 200,000 ปีที่แล้ว เป็นช่วงที่ยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้ายสิ้นสุด และน้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงกว่าครั้งแรกมาก ท่วมท้นแผ่นดินกินบริเวณกว้าง และกัดเซาะเป็นสันเขาที่พังทลายจากน้ำท่วมครั้งแรกเป็นช่องแคบโดเวอร์ (Strait of Dover) แยกเกาะอังกฤษออกจากยุโรป ส่วนร่องน้ำลึกที่เกิดจากน้ำท่วมใหญ่ครั้งแรกก็ต้องจมอยู่ใต้น้ำนับแต่บัดนั้น กระทั่งนักธรณีวิทยาตรวจจับสัญญาณได้ว่าเป็นหุบเหวลึกใต้ทะเลของช่องแคบอังกฤษนั่นเอง
       
       นักธรณีวิทยาอธิบายว่า บริเวณหน้าผาโดเวอร์ ทางฝั่งอังกฤษและแหลมกรีซ-เนซ (Cap Gris-Nez) ของฝรั่งเศส คือร่องรอยของสันเขาวีลด์-อาร์โทอิส และเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าเกาะอังกฤษเคยเป็นแผ่นดินที่เชื่อมกับทวีปยุโรปก่อนพังทลายลง
เมื่อเกิดมหาอุทกภัยรุนแรง กลายเป็นช่องแคบโดเวอร์
       
       "เหตุการณ์ครั้งนั้นอาจเป็นมหาอุทกภัยครั้งยิ่งใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์โลกก็เป็นได้ การค้นพบนี้จะช่วยให้พวกเราเข้าใจกำเนิดของเกาะอังกฤษได้มากยิ่งขึ้น" กุพตา กล่าว
       
       ด้านศาสตราจารย์คริส สตริงเจอร์ (Chris Stringer) ผอ.โครงการเอเอชโอบี (Ancient Human Occupation of Britain: AHOB) แสดงความคิดเห็นว่า ทฤษฎีการเกิดช่องแคบเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมายาวนาน ซึ่งมันก็ทำให้อังกฤษกลายเป็นเกาะอย่างที่เห็นอยู่ทุกวันนี้จริง
       
       และก่อนหน้านี้เคยมีการศึกษาซากฟอสซิลของสัตว์ที่พบในเกาะอังกฤษ พบว่ามีอายุราว 500,000 ปี เป็นข้อสนับสนุนทฤษฎีน้ำท่วมทำลายแนวแผ่นดินที่เชื่อมระหว่างสองฟากฝั่งได้ และบ่งชี้ว่าแนวแผ่นดินนั้นเป็นเส้นทางสัญจรของสิ่งมีชีวิต
       
       นักวิชาการได้ให้ข้อเสนอแนะว่าการอพยพเข้าสู่อังกฤษในยุคแรก
ต้องอาศัยแนวแผ่นดินดังกล่าวเป็นเส้นทางสัญจร ส่วนมนุษย์ที่เคยครอบครองแผ่นดินอังกฤษในยุคโบราณมี 8 เผ่าพันธุ์หลัก อพยพเข้าไปในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน และหลังจากที่น้ำท่วมได้ตัดขาดแผ่นดินเป็น 2 ฝั่ง ภูมิอากาศ ระยะห่างของแผ่นดินและความลึกของน้ำก็มีผลต่อช่วงเวลาย้ายถิ่นฐานและจำนวนประชากร
       
       เกาะอังกฤษ หรือ เกรทบริเทน (Great Britain) เป็นเกาะใหญ่ที่สุดในยุโรป และใหญ่เป็นอันดับที่ 8 ของโลก ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของสหราชอาณาจักร (ประกอบด้วยอาณาเขตอังกฤษ เวลส์ และสก็อตแลนด์)
 
 
 
 
ที่มา-

http://goo.gl/IeVfR


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related