สธ.เตรียมออกกฎเหล็กห้ามสูบบุหรี่ในผับ บาร์

https://dmc.tv/a2439

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 6 ก.ย. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18261 ]
สธ.เตรียมออกกฎเหล็กห้ามสูบบุหรี่ในผับ บาร์ เปิดฟังความเห็นรอบสุดท้ายก่อนทำโพลใหญ่ มั่นใจผู้ประกอบการ พนักงาน ประชาชนหนุนเต็มที่ คาดประกาศใช้ต้นปีหน้า
       
       วันนี้ (6 ก.ย.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีการจัดประชุมเสวนาวิชาการและรับฟังความคิดเห็นเรื่อง “สถานบริการบันเทิง ผับ และบาร์ ปลอดบุหรี่” ใน 25 จังหวัดภาคกลาง โดยมีนักวิชาการ ผู้ประกอบการสถานบันเทิงร่วมเข้าประชุม ซึ่งภายหลังจากเปิดรับฟังความคิดเห็นครบทั้ง 4 ภาค จะมีการนำความคิดเห็นทั้งหมดประมวลผลก่อนการออกข้อกำหนดให้สถานบันเทิงเป็นเขตปลอดบุหรี่
       
       นพ.เสรี หงส์หยก รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีสถานบริการบันเทิงมากขึ้น จาก 5,249 แห่ง ในปี 2548 เป็น 6,583 แห่ง ในปี 2549 ซึ่งมีข้อมูลทางวิชาการชัดเจน ว่าควันบุหรี่มือสอง ทำให้ผู้ไม่สูบบุหรี่แต่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีควันบุหรี่เป็นมะเร็งของอวัยวะต่างๆ เช่น โรคมะเร็งปอด มะเร็งกล่องเสียง โรคถุงลมโปร่งพอง ฯลฯ ซึ่งการกำหนดให้สถานบันเทิงผับ บาร์ เป็นเขตปลอดบุหรี่ เป็นการอาศัยอำนาจ พ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 เพื่อครอบคลุมสถานบริการบันเทิงที่มีการยกเว้นไว้ ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น โดยไม่ได้ห้ามการสูบบุหรี่ 100% ผู้ไปใช้บริการสามารถสูบบุหรี่ในที่ที่จัดไว้ หรือด้านนอกสถานบริการได้
       
       “ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศแรกที่กำหนดให้สถานบันเทิงผับบาร์เป็นเขตปลอดบุหรี่ แต่ในแอฟริกาใต้ ประกาศห้ามตั้งแต่ 7 ปีที่แล้ว หรือในภูมิภาคเอเชีย อย่างประเทศภูฎานก็ดำเนินการไปแล้ว ขณะนี้มี 14 ประเทศที่ประกาศให้ผับ บาร์ เป็นเขตปลอดบุหรี่ 100% ซึ่งทำให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ ไม่ส่งผลต่อยอดการขายของสถานประกอบการ แต่กลับทำให้มีผู้มาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น” นพ.เสรีกล่าว
       
       นพ.เสรี กล่าวต่อว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ เพื่อให้ความรู้ ทำความเข้าใจ โดยจะนำความคิดเห็นทั้งจาก 4 ภาคทั่วประเทศ และแบบสอบถามที่สำรวจความคิดเห็นสถานที่ข้าราชการต่างๆ มาประมวลผลจากนั้นจะมีการสำรวจความคิดเห็นประชาชนอีกครั้งหนึ่งทั่วประเทศ โดยคาดว่าน่าจะใช้เวลา 3-4 เดือน จึงจะสามารถประกาศบังคับใช้ได้ นอกจากนี้ มาตรการการควบคุมอื่นๆ เช่น มาตรการทางภาษีสามารถช่วยลดปริมาณการสูบบุหรี่ได้ โดยหากขึ้นภาษี 10% ของราคาขายปลีกจะช่วยลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ได้ 2-5% จึงมีความจำเป็นที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน
       
       นพ.เสรี กล่าวด้วยว่า ส่วนประสบการณ์ของผู้ประกอบการผับ บาร์ในประเทศไทย ที่มีการดำเนินการให้เป็นสถานบริการปลอดบุหรี่แล้ว เช่น ร้านอาหารโรงเบียร์เชียงใหม่เยอรมัน หรือสถานประกอบการในจังหวัดพิษณุโลก ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และมีผู้ใช้บริการในกลุ่มครอบครัวเพิ่มขึ้นด้วย
       
       นพ.เสรี กล่าวอีกว่า ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันมีผู้สูบบุหรี่ทั่วโลก 1,300 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ 1 ใน 10 คน โดยในปี 2020 จะมีผู้สูบบุหรี่เพิ่มขึ้นเป็น 1,700 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 1 ใน 6 คน หรือประมาณ 10 ล้านคน/ปี ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมหาศาล ทั้งนี้แนวโน้มการเสียชีวิตของประชากรโลก ในปี 2020 ประเทศพัฒนาแล้วจะมีการเสียชีวิตจากบุหรี่เพิ่มขี้นจากปี 1990 จำนวน 1.6 ล้านคนเป็น 2.4 ล้านคน ในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาเสียชีวิตเพิ่มขึ้นจาก 1.5 ล้านคนเป็น 6 ล้านคน ส่วนประเทศไทย มีนักสูบหน้าใหม่ที่เป็นเยาวชน ไทยปีละประมาณ 200,000 คน จากจำนวนผู้สูบบุหรี่เป็นประจำที่มีอายุ 15 ปี ขึ้นไป ทั้งนี้ จากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในปี 2549 พบว่า กลุ่มเยาวชน ระหว่าง 15-24 ปี มีอัตราการบริโภคยาสูบสูงเป็นอันดับ 3 รองจากกลุ่มคนทำงานอายุ 25-59 ปี
       
       ด้าน นพ.สมาน ฟูตระกูล หัวหน้ากลุ่มควบคุมบริโภคยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ทั้งนี้ หากมีการดำเนินการบังคับใช้ กำหนดให้สถานบริการบันเทิงเป็นเขตปลอดบุหรี่ ผู้ละเมิดฝ่าฝืนไม่จัดเขตปลอดบุหรี่จะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท โดยเบื้องต้นจะเป็นการแนะนำ ตักเตือน ก่อนจึงจะทำการจับปรับ
       

 
 
 
 
 
ที่มา- 

 
 
 
 


 

http://goo.gl/WU4bI

     
Tag : โรค  เสียชีวิต  ล้านคน  มะเร็ง  ครอบครัว  

พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related