ผลวิจัยชี้ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ สุดยอดคุณธรรม

https://dmc.tv/a2692

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 15 พ.ย. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18261 ]
ผลวิจัยชี้ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ สุดยอดคุณธรรม สร้างสันติ-ความมั่นคงให้ประเทศ คนเอเชียนิยมเลี้ยงลูกให้กตัญญู-อ่อนน้อม ส่วนฝรั่งเลี้ยงให้ยอมรับในความแตกต่าง ส่วนใหญ่ใช้หลักศาสนาเข้าบ่มเพาะคุณธรรม ว.วชิรเมธีระบุประเทศไทยเป็นเมืองภุชก์มีแต่ผู้โกงผู้กิน คนไทยเป็นพุทศาสติกชน ส่งผลสังคมไทยทรุด
แนะยึดคุณธรรมเป็นมั่นอย่างน้อยคนละ 1 ข้อแล้วทำแทนพูด
 
เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวในการเป็นประธานเปิดและปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “วิจัยกับการนำคุณธรรมสู่สังคมไทย” มรการประชุมวิชาการ การวิจัยทางการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 12 มีคณะครูอาจารย์เข้าร่วมประมาณ 1 พันคน ว่า งานวิจัยเป็นเสมือนตัวนำพาคุณธรรมจริยธรรมสู่เป้าหมายคือสังคมที่มีคุณธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากวิจัยให้รู้ถึงวิธีการสอนคุณธรรมที่ดีที่สุดจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง จะช่วยกระจายให้คนไทยมีคุณธรรมเพิ่มมากขึ้น จากที่ปัจจุบันสิ่งนี้ขาดหายไปจากสังคมไทยอย่างน่าใจหาย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะโลกมีความซับซ้อน เปลี่ยนแปลงเละเสี่ยงตลอดเวลา
ทำให้คนเกิดความโลภและต้องการอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด
แต่ถ้ามีคุณธรรมจะทำให้มีการยืนที่มั่นคง อยู่ดี อยู่รอด อยู่ปลอดภัยใครมาผลักก็ไม่ล้ม
 “เชื่อว่าถึงจะหมดวาระของรัฐบาลชุดนี้ งานด้านการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมจะไม่ถูกละเลย รัฐบาลชุดต่อไปจะต้องมองกระทรวงศึกษาธิการเป็นกระทรวงเกรดเอ ที่จะต้องส่งคนดี
มีความรู้ ความสามารถ มาเป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่มองเป็นกระทรวงเกรดซี แล้วส่งคนไม่มีความรู้ความสามารถหรือใครก็ได้มานั่งตำแหน่งรัฐมนตรี”รศ.ดร.วรากรณ์กล่าว
 พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี บรรยายพิเศษ เรื่อง “คุณธรรมกับการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน”ว่า สังคมไทยวิกฤติในแง่ของคนขาดคุณธรรม จะต้องเริ่มแก้วิกฤติที่การพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ หากคนเรามีคุณธรรมยึดมั่นอย่างน้อยคนละ 1 ข้อ ก็สามารถเขยื่อนและเปลี่ยนแปลงสังคมไทยได้
อย่างเช่น กรณีมหาตมคานธี ที่ยึดถือสัจจะยิ่งกว่าชีวิต ก็สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมโลกได้ ขณะที่เมืองไทยเห็นสัจจะเป็นการต่อรองทางสังคมเท่านั้น ทั้งที่ ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ มีวัดที่เป็นแหล่งเพาะคุณธรรมที่สำคัญกว่า 3 หมื่นแห่ง สังคมไทยยังทรุด ยังมีคุณธรรมน้อย เนื่องจากแท้จริงเมืองไทยเป็นเมืองภุชก์ หมายถึงเมืองที่มีแต่ผู้โกงผู้กิน และคนไทยส่วนใหญ่เป็นพุทธศาสติกชน ไม่ใช่พุทธศาสนิกชน นับถือศาสนาพุทธตามพ่อแม่เลือกให้ตอนเกิด โดยไม่รู้ว่าแท้จริงพุทธศาสนาเป็นอย่างไร
 “การแก้วิกฤติที่เกิดขึ้นในสังคมจะแก้ด้วยเครื่องลางของขลังไม่ได้ ต้องใช้ภูมิปัญญาที่มากกว่านี้
และต้องแก้ทั้งระบบ โดยต้องทำให้เห็นแทนการสอน ใช่พร่ำสอนแต่ไม่ทำเป็นแบบอย่างอย่างเมืองไทย ต้องทำให้เห็นว่าการเมตตากรุณาต่อกันจะอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็นเป็นสุข ที่สำคัญต้องแปรรูปคุณธรรมลงไปในวิถีชิวตคนไทยทุกรูปแบบ ไม่ใช่ให้พระมีเทศน์เท่านั้น พรรคการเมืองต้องร่วมกันสร้างสัมมาธิปไตย การศึกษาต้องเน้นพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ไม่ใช่ทักษะในการทำมาหากิน ภาคธูรกิจต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม และครอบครัว พ่อแม่ต้องเป็นผู้บังเกิดเกล้า ไม่ใช่แค่ผู้ให้กำเนิดแล้วส่งให้คนอื่นเลี้ยง”พระมหาวุฒิชัยกล่าว
 ในงานเดียวกันมีการคัดเลือกผลงานวิจัยทางการศึกษา โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
มานำเสนอกว่า 70 เรื่อง จากที่ส่งเข้ามาทั้งสิ้นกว่า 200 เรื่อง ซึ่งหนึ่งในงานวิจัยที่น่าสนใจ อยู่ในกลุ่มการวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม โดยเป็นรายงานการสังเคราะห์งานการวิจัยคุณลักษณะและกระบวนการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของประเทศต่างๆ
จัดทำโดย ดร.เจือจันทร์ จงสถิตอยู่และดร.รุ่งเรือง สุขาภิรมย์

 ดร.รุ่งเรือง สุขาภิรมย์ ผู้ตรวจราชการประจำเขตตรวจราชการที่ 15และ 17 กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า จากการสังเคราะหืรายงานการศึกาคุณลักษณะและกระบวนการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของประเทศต่างๆ รวม 10 ประเทศ แยกเป็น ประเทศในเอเชีย 5 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐเกาหลี ไต้หวัน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ศรีลังกา และอินเดีย ในยุโรป 3 ประเทศ คือ ฟินแลนด์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน และสวิตเซอร์แลนด์ ทวีปอเมริกา 1 ประเทศ คือ แคนาดา และประเทศนิวซีแลนด์ แถบแปซิฟิคใต้

 พบว่า คุณธรรมจริยธรรมพื้นฐานสำคัญทั้งประเทศกำลังพัฒนาและพัฒนาแล้ว เพื่อเป็นฐานในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ช่วยพัฒนาความมั่นคงของประเทศชาติ ได้แก่ ความขยัน อดทน ซื่อสัตยื มีวินัย เคร่งในระเบียบ ความรับผิดชอบ รู้หน้าที่ และประหยัด ซึ่งคุณลักษณะเด่นของคนเอเชีย คือ ความกตัญญู ความรักชาติ ความอ่อนน้อม
ส่วนคุณลักษณะเด่นของคนยุโรป อเมริกาเหนือและแปซิปิคใต้ เรื่องการยอมรับในความแตกต่างและความหลากหลาย
 
ดร.รุ่งเรือง กล่าวอีกว่า ศาสนาเป็นรากฐานสำคัญของคุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคม
อาทิ ในเกาหลี ไต้หวันและเวียดนาม ศาสนาพุทธนิกายมหายานและคำสอนของขงจื้อ มีอิทธิพลต่อการปลูกฝังคุณลักษณะและคุณธรรมจริยธรรมเด่น เรื่องความซื่อสัตยื ความเคารพในอาวุโส
การจัดระเบียบสังคม ความสัมพันธ์และหน้าที่ระหว่างสมาชิกในครอบครัว องค์กรและสังคมโดยรวม ขณะที่คำสอนของศาสนาพุทธเถรวาท ส่งผลให้ชาวพุทธสิงหล เป็นคนอ่อนน้อม ซื่อสัตย์ และศาสนาฮินดูและคัมภีร์พระเวททำให้คนอินเดียเคร่งในศาสนาประเพณีและวัฒนธรรม เชื่อในโชคชะตา มุ่งทำกรรมดี และศาสนามีผลต่อคุณลักษณะของคนในยุโรป อเมริกาเหนือ และแปซิฟิค โดยไม่สามารถระบุชัดว่ามีผลจากศาสนาเด่นด้านใดหรือมากน้อยเพียงใด

 ทั้งนี้จากการสังเคราะห์นี้รัฐควรเร่งดำเนินการบูรณาการงานของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวกับคนให้สอดรับกันในการสร้างเสริมคุณธรรม ควรสืบทอดหลักคิดและคำสอนศูนย์รวมแห่งศรัทธาของประเทศ เร่งฟื้นฟูและสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว ปรับการเรียนการสอนเน้นการสอนคิดวิเคราะห์ รู้เหตุรู้ผล รู้แยกผิดถูก สนับสนุนสถาบันศาสนาและพัฒนาศาสนบุคคล รวมถึง องค์กร มูลนิธิ อาสาสมัคร และควรมีมาตรการกำกับดูแลสื่อมวลชนอย่างเหมาะสม แทนการปล่อยเสรีจนเกินไป






 
ที่มา- 
 

http://goo.gl/aJ0Mj

     
Tag : อาจารย์  ศรัทธา  ปัญญา  ครอบครัว  ข่าว  กตัญญู  

พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related