"วิดีโอเกม" นอกจากจะให้ความบันเทิงแล้ว
ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือในการสอนได้เป็นอย่างดี
เกมสามารถเพิ่มทักษะหลายอย่างของผู้เล่นได้ อาทิ ทักษะการคิด
หรือการแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาครั้งใหม่จาก "ไอโอวา สเตท
ยูนิเวอร์ซิตี้" กลับมองในทิศทางตรงกันข้าม
โดยระบุว่าเกมไม่ได้เพิ่มทักษะให้กับผู้เล่นเพียงอย่างเดียว
แต่เพิ่มความก้าวร้าวให้กับผู้เล่นอีกด้วย
การศึกษาเกี่ยวกับความก้าวร้าว และเนื้อหารุนแรงในเกมจาก "ไอโอวา สเตท ยูนิเวอร์ซิตี้" ดูแลโดย "ดักลาส เจนไทล" ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา และ "เจ โรนัลด์ เจนไทล" อดีตศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาซึ่งเป็นพ่อของเขา
ศาสตราจารย์ ดักลาส เจนไทล กล่าวว่า "เรารู้ว่าต้องทำอย่างไรเพื่อให้ครูสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเราก็รู้ว่าจะใช้เทคโนโลยีอย่างไรเพื่อใช้ในการสอน วิดีโอเกมได้ใช้เทคนิคหลายอย่างในการสอนนอกจากนั้นยังเป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพในการสอนอีกด้วย ซึ่งเราไม่แปลกใจเลยหากเกมจะสอนให้ผู้เล่นก้าวร้าว"
ในการศึกษาครั้งนี้จะใช้กลุ่มนักเรียนเกรด 3 ถึง 5 จำนวน 430 คน , นักเรียนเกรด 8 ถึง 9 ขึ้นไป จำนวน 670 คน และ ผู้ที่ศึกษาในมหาวิทยาลัย จำนวน 1,441 คน ซึ่งมีอายุเฉลี่ยประมาณ 19 ปี กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจะถูกทดสอบตามที่กำหนดในระยะเวลา 6 เดือน การศึกษาครั้งนี้จะดูพฤติกรรม 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่แนวคิดเกี่ยวกับความก้าวร้าว ซึ่งจะให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบ และ ลักษณะนิสัยในการเล่นเกม ซึ่งรวมไปถึง เกมที่มีเนื้อหารุนแรง
ผลการศึกษาครั้งนี้ระบุว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีอายุน้อยที่สุด เมื่อเล่นเกมโหดเป็นประจำแล้วจะมีความก้าวร้าวเพิ่มขึ้น 73 เปอร์เซนต์เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มเดียวกันที่เล่นเกมโหดและเล่นเกมที่ไม่โหดผสมกัน นอกจากนั้นกลุ่มตัวอย่างกลุ่มนี้ที่เล่นเกมโหดเป็นประจำจะมีความก้าวร้าวเพิ่มขึ้น 263 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับกลุ่มตัวอย่างเดียวกันที่ไม่เล่นเกมโหด อย่างไรก็ตามการศึกษาครั้งนี้ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุมากขึ้นแต่อย่างใด
รายละเอียดของผลการศึกษาครั้งนี้ในหัวข้อ "Violent Video Games as Exemplary Teachers: A Conceptual Analysis" สามารถหาอ่านได้จากนิตยสารเชิงวิทยาศาสตร์ "Journal of Youth and Adolescence"ที่มา-
http://goo.gl/DKgbx