จุฬาฯ ไม่รอด!! กม.ออกนอกระบบผ่าน กมธ.เข้า สนช.วาระ 2-3 แล้ว

https://dmc.tv/a2779

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 8 ธ.ค. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18259 ]
       ร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯ ผ่านกรรมาธิการ จ่อเข้า สนช.วาระ 2 และ 3 “วิจิตร” พอใจผลงานดันมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ โว! ตั้งใจไว้แค่ 5 แห่ง แต่ทำได้ถึง 6 แห่ง เตรียมลุ้นจุฬาฯ อีกฉบับ ระบุ กฎหมายจุฬาฯ ทำตามกระบวนการ และหลักการเดียวกับ ม.อื่น ไม่น่าจะมีเหตุผลใดที่จะไม่ผ่าน สนช.
       
       ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ...เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ว่า ที่ประชุมได้เชิญผู้แปรญัตติมาชี้แจงต่อ กมธ.และได้มีการแก้ไขสาระร่าง พ.ร.บ.ตามที่มีการแปรญัตติดังกล่าว ดังนี้ เขียนบทบัญญัติยืนยันให้จุฬาฯ เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่รัฐต้องจัดการอุดหนุนให้อย่างเพียงพอ และต่อเนื่อง เพื่อเป็นหลักประกัน ว่า เมื่อออกนอกระบบไปแล้วก็ยังคงเป็นหน่วยงานของรัฐที่ยังต้องสนับสนุนงบประมาณ
ตามความจำเป็น และตามแผนพัฒนา
       
       นอกจากนี้ ได้เขียนบัญญัติให้หลักประกันผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์อย่างแท้จริงให้ได้เรียนจนจบปริญญาตรี เพื่อบังคับให้มหาวิทยาลัยรับผิดชอบ เป็นการลบล้างข้อวิตกว่าเมื่อออกนอกระบบไปแล้วจะทำให้ค่าเล่าเรียนแพง และคนจนจะได้รับผลกระทบ ส่วนประเด็นที่หวั่นกันว่าจะมีการสืบทอดอำนาจของผู้บริหารนั้น ได้มีการเขียนบัญญัติให้ผู้บริหารตั้งแต่ระดับคณบดีขึ้นไป ให้ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องติดต่อกันไม่เกิน 2 วาระ เป็นต้น
       
       ศ.ดร.วิจิตร กล่าวต่อไปว่า สำหรับข้อห่วงใยเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินของจุฬาฯ นั้น กมธ.ก็รับฟัง แต่ถือเป็นเรื่องที่สภามหาวิทยาลัยจุฬาฯ ต้องรับผิดชอบ และตัดสินใจ เราก็จะไม่ก้าวล่วง แต่ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวกับการออกนอกระบบ เพราะแม้ยังอยู่ในระบบราชการก็เกิดปัญหาขึ้นได้ เพราะเป็นเรื่องของการบริหารงาน ซึ่งจุฬาฯก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว อย่างไรก็ตามการแก้ไขดังกล่าวเป็นที่พอใจของผู้แปรญัตติ โดยที่ไม่มีการสงวนความเห็น และจากนี้จะนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระ 2 และ 3 ต่อไป ส่วนจะมีการบรรจุวาระเมื่อไหร่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับประธาน สนช.ซึ่งในส่วนของ กมธ.ถือว่าได้ทำตามหน้าที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมีความเชื่อมั่นว่า ร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯ จะแล้วเสร็จภายในรัฐบาลนี้หรือไม่ นายวิจิตร กล่าวว่า ในแง่นิติบัญญัติแล้วหลักการ และกระบวนการของร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯ ก็เหมือนกับร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐที่ผ่าน สนช.ไปแล้วก่อนหน้านี้จึงไม่น่ามีเหตุผลที่จะไม่ผ่าน สนช.วาระ 2 และ 3 แต่หาก สนช.จะไม่บรรจุเข้าสู่วาระ 2 และ 3 ก็เป็นอำนาจของ สนช.พ้นจากอำนาจและหน้าที่ของตนและรัฐบาลไปแล้ว ส่วนข้อเรียกร้องของอาจารย์จุฬาฯ ที่ขอให้ สนช.ไม่บรรจุวาระร่าง พ.ร.บ.จุฬาฯ ในวาระ 2 และ 3 นั้น ถือเป็นสิทธิที่กระทำได้ และตนจะไม่ขัดขวาง แต่อย่าทำให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลอื่น
       
       ต่อข้อถามว่า พอใจกับการดำเนินการผลักดันมหาวิทยาลัยออกนอกระบบหรือไม่ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ถือว่าได้เกินเป้า 100% เพราะเดิมตั้งใจจะผลักดันร่าง พ.ร.บ.เพียง 5 ฉบับ ได้แก่ ม.ทักษิณ ม.บูรพา ม.มหิดล ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และจุฬาฯ แต่ตอนนี้มีแนวโน้มว่ามีอีก 2 ฉบับที่จะผ่านความเห็นชอบจาก สนช.คือ ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งหากจุฬาฯ ผ่านอีก 1 ฉบับ ก็จะเป็น 7 ฉบับ ถือว่าเป็นร่าง พ.ร.บ.ที่ผ่านในชุดนี้เป็น พ.ร.บ.ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับรองรับมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ จนมหาวิทยาลัย 6 แห่งที่ออกนอกระบบไปก่อนหน้านี้เสนอขอให้มีการปรับแก้กฎหมายให้มีหลักการเดียวกับร่าง พ.ร.บ.เหล่านั้น ซึ่งตนจะเตรียมยกร่างแก้ไข พ.ร.บ.ทั้ง 6 แห่งไว้ให้กับรัฐบาลชุดหน้าหากเห็นว่าจำเป็นต้องแก้ไข จะได้เดินหน้าได้ทันที
 
 
 
 
 
 
ที่มา-

http://goo.gl/OYflm


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related