อาชญากรรมกลางอวกาศ! กาแลกซีอันธพาลยิงลำแสงระเบิดเพื่อนบ้าน

https://dmc.tv/a2834

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 22 ธ.ค. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18261 ]
ภาพจำลองจากศิลปินแสดงให้เห็นลักษณะของดาราจักร 3C321 ที่มีหลุมดำอยู่ตรงกลาง เป็นตัวการปล่อยลำแสงพุ่งสู่ดาราจักรเพื่อนบ้าน เปรียบเทียบกับภาพขวาล่างคือภาพที่บันทึกได้จริง แต่ประกอบขึ้นจากการบันทึกในย่านรังสีต่างๆ นับเป็นครั้งแรกที่พบว่าหลุมดำปล่อยลำรังสีไปยังกาแลกซีอื่น (Credit: Image: X-ray: NASA/CXC/CfA/D.Evans et al.; Optical/UV: NASA/STScI; Radio: NSF/VLA/CfA/D.Evans et al., STFC/JBO/MERLIN; Illustration: NASA/CXC/M. Weiss)
 
 
 
นาซา/เอพี/เอเอฟพี/เอเยนซี - อาชญากรรมขโมยก๊าซจากกาแลกซีข้างเคียงมาสร้างดาวดวงใหม่ก่อนหน้านี้ อาจจะกลายเป็นเพียงคดีเล็กน้อย เมื่อล่าสุดกล้องโทรทรรศน์ทั้งในและนอกโลกต่างจับภาพอาชญากรรมครั้งใหม่ ที่กาแลกซีใหญ่ระเบิดกาแลกซีข้างเคียง ด้วยลำพลังงานและรังสีที่พุ่งออกมาอย่างรวดเร็ว โดยอำนาจของหลุมดำที่อยู่ใจกลางดาราจักร
       
       ด้วยความร่วมมือขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) หอดูดาวดาราศาสตร์กล้องโทรทรรศน์วิทยุสหรัฐ (National Radio Astronomy Observatory) และมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ (University of Manchester) ในสหราชอาณาจักรที่ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์บนพื้นโลกทั้งแบบใช้แสงและคลื่นวิทยุ รวมทั้งกล้องโทรทรรศน์อวกาศทั้งสาม ได้แก่ ฮับเบิล (Hubble Space Telescope), จันทรารังสีเอกซ์ (Chandra X-ray Observatory) และสปิตเซอร์รังสีอินฟราเรด (Spitzer Space Telescope) ทำให้สามารถบันทึกการก่อการร้ายครั้งใหญ่กลางจักรวาลได้ในหลายความยาวคลื่นซึ่งรวมทั้งช่วงคลื่นที่ตามองเห็นด้วย
       
       ภาพจากกล้องโทรทรรศน์ทั้งหลายได้บันทึกภาพเหตุการณ์ที่กลุ่มดาวงู (Serpens) ห่างจากโลกออกไป 1.4 พันล้านปีแสง เมื่อกาแลกซีหรือดารา 3C321 ได้ยิงลำอนุภาคแผ่รังสีไปยังกาแลกซีซึ่งมีขนาดเล็กกว่า 10 เท่าที่ห่างออกไปประมาณ 2.4 หมื่นปีแสง สิ่งที่ปรากฏตามมาคล้ายว่ากาแลกซีทั้ง 2 กำลังรวมเป็นหนึ่งเดียว
       
       ที่สำคัญพบการเติบโตอย่างรวดเร็วของหลุมดำที่มีมวลยิ่งยวด (supermassive black hole) เผยออกมาที่ที่ใจกลางของกาแลกซีทั้ง 2 ซึ่งกล้องฮับเบิลจับภาพในคลื่นแสงที่ตามองเห็น (ภาพสีส้ม) พบว่าลำแสงดังกล่าวที่พุ่งออกมาจากใจกลางกาแลกซีอันธพาลนั้นยาวถึง 850,000 ปีแสง เลยกาแลกซีเคราะห์ร้ายนั้นออกไปอีกด้วยซ้ำ
       
       กาแลกซีทั้ง 2 ต่างมีระบบดาวเคราะห์เป็นของตัวเอง และโคจรในทิศทางตามเข็มนาฬิกา จึงทำให้เห็นว่ากาแลกซี่เพื่อนบ้านที่เคราะห์ร้ายนั้นโคจรเข้าสู่เส้นทางที่ลำแสงจากกาแลกซี่ใหญ่พวยพุ่ง
       
       ดาเนียล อีวานส์ (Daniel Evans) จากศูนย์การศึกษาดาราศาสตร์ฟิสิกส์ ฮาวาร์ด-สมิทโซเนียน (Harvard-Smitsonian Center for Astrophysics) ผู้นำการศึกษาครั้งนี้กล่าวว่า หากโลกอยู่ในวิถีของลำแสงดังกล่าว อนุภาคพลังงานสูงและลำรังสีที่พุ่งอย่างรวดเร็ว จะปลดเปลื้องชั้นโอโซนและบีบอัดสนามแม่เหล็กที่พิทักษ์โลก
       
       จากนั้นก็จะกลายเป็นการเปิดโอกาสให้รังสีจากดวงอาทิตย์และลำรังสีเอกซ์ระเบิดดาวเคราะห์
ด้วยอนุภาคพลังงานสูง
และสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่จะถูกสลายไป ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ของอีวานส์จะปรากฎในแอสโทรฟิสิกคอล จอร์นอล (Astrophysical Journal) ฉบับปีหน้า
       
       พร้อมกันนี้เขาได้ตั้งชื่อกาแลกซีอาชญากรว่า "กาแลกซีดาวแห่งความตาย" (death star galaxy)
       
       ด้านนาซากล่าวว่าระบบในหอดูดาวได้บันทึกการยิงกันครั้งนี้ ซึ่งภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นจุดสว่างที่กาแลกซีที่เล็กกว่าอันเป็นบริเวณที่ถูกลำรังสีกระทบ และสิ่งที่ปรากฏนั้นถือเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เมื่อเทียบกับอายุของจักรวาล โดยอาชญากรรมครั้งนี้ได้ขึ้นเมื่อล้านปีก่อน และคาดว่าการทะลักของลำพลังงานและรังสีปริมาณมหาศาลจากกาแลกซีขนาดใหญ่ จะทำให้เกิดการก่อตัวของดวงดาวและดาวเคราะห์จำนวนมากภายหลังการทำลายล้างสมบูรณ์
       
       "มันเหมือนอันธพาล เป็นหลุมดำอันธพาลที่ชกจมูกกาแลกซีที่ผ่านมาเข้ามาใกล้" ความเห็นของ เนล เดอเกรส์ส ไทสัน (Neil deGrasse Tyson) ผู้อำนวยการท้องฟ้าจำลองเฮย์เดน (Hayden Planetarium) นิวยอร์ก สหรัฐฯ ซึ่งไม่ได้ร่วมในการวิจัยครั้งนี้ และท้ายที่สุดการชกกันครั้งนี้ได้นำมาซึ่งความตายของอีกฝ่าย
       
       "เราเคยเห็นการปล่อยลำรังสีจากหลุมดำมาหลายครั้ง แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เราเห็นว่าหลุมดำปล่อยลำรังสีไปยังกาแลกซีอื่นอย่างที่เราเห็น ซึ่งยังไม่เป็นที่เข้าใจว่าทำไมกาแลกซีที่ใหญ่กว่าจึงยิงลำรังสีมฤตยูนี้ เราเพียงทราบว่าสามารถติดตามหลุมดำได้จากอันตรกริยาระหว่างกาแลกซีทั้งสอง
เพราะมีการรบกวนสนามโน้มถ่วงที่ก่อนหน้านี้เคยเสถียร" ไทสันกล่าว
       
       ส่วนอีวานส์กล่าวว่ากาแลกซีทั้งสองปรากฏคล้ายอยู่ในกระบวนการที่ใช้เวลานับพันล้านปี
เพื่อรวมเป็นหนึ่งเดียว
และทำในสิ่งที่คล้ายกำลังเต้นรำรอบกันและกัน ขณะที่ไทสันกล่าวสิ่งที่เกิดขึ้นนี้อาจไม่ได้หมายถึงความตายหรือแม้แต่การสร้างในลักษณะของเหตุการณ์ที่นำไปสู่การอนุบาล
ระหว่างดวงดาวและก่อให้เกิดดาวดวงใหม่
       
       "สิ่งนี้เตือนให้ระลึกว่า คุณไม่ได้อยู่โดดเดี่ยวในเอกภพนี้เพียงลำพัง คุณไม่ได้แยกออกมาเป็นเอกเทศ คุณไม่ได้อยู่แค่เกาะแห่งหนึ่งเท่านั้น และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงหลุมดำ ถ้าสามารถทำได้" ไทสันกล่าวถึงบทเรียนจากการค้นพบในครั้งนี้
 
 
 
 
ที่มา-

http://goo.gl/LQ8tL


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related