เครือข่ายพุทธรุมต้าน"อีสานเบียร์"รุกล้ำวัฒนธรรมอีสาน

https://dmc.tv/a2961

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 29 ม.ค. 2551 ] - [ ผู้อ่าน : 18259 ]
เครือข่ายส่งเสริมพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมอีสาน จับมือเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานรุมต้าน "อีสานเบียร์" รุกล้ำวัฒนธรรมอีสาน มอมเมาเยาวชน สร้างค่านิยมซ้ำรอย "คนสุรินทร์ต้องกินสุรา" จี้บริษัทบุญรอดฯ เปลี่ยนชื่อ ก่อนล่า 1 ล้านชื่อ ยื่นรัฐบาลแก้ไขเร่งด่วน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 มกราคม เครือข่ายส่งเสริมพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมอีสาน เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสาน และเครือข่ายภาคประชาชน 19 จังหวัดภาคอีสาน ประชุมการคัดค้านชื่อ "อีสานเบียร์" ของบริษัท ขอนแก่นบริวเวอรี่ จำกัด หัวข้อ อีสานเบียร์ : ตราบาปที่มอมเมาและรุกล้ำวัฒนธรรมของคนอีสาน ที่ห้องประชุมศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาสุขภาพภาคประชาชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

 ภายหลังการประชุม เครือข่ายดังกล่าวทำหนังสือเปิดผนึก เครือข่ายส่งเสริมพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมอีสาน ที่ 01/2551 เรื่องคัดค้านการนำอีสานเป็นชื่อน้ำเมาและการรุกร้ำวัฒนธรรมอีสานของธุรกิจน้ำเมา
ของบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ถึงนายปานชัย บวรรัตนปราณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมกันนี้ ยังนำเอา "อีสานเบียร์" มาเททิ้งเพื่อแสดงจุดยืนการต่อต้านผลิตภัณฑ์ของมึนเมาดังกล่าว

 พระครูสิทธิสารโสภณ รองเจ้าคณะอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น ตัวแทนเครือข่ายส่งเสริมพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมอีสาน กล่าวว่า บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ผลิตน้ำเมาชื่อ "อีสานเบียร์"  โดยมีแผนการตลาดจำหน่ายในกลุ่มคนอีสาน เนื่องจากเห็นว่าอีสานเป็นพื้นที่การขายใหญ่ที่สุดของสินค้าน้ำเมา โดยใช้กลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมอีสาน ซึ่งเป็นสิ่งที่คนอีสานภูมิใจมากที่สุดด้วยข้อความ เบียร์เฮา อีสานเฮา เพื่อส่งเสริมให้เกิดค่านิยมเป็นเบียร์ที่รักและภูมิใจในบ้านเกิดของคนอีสาน

 ทั้งนี้ เครือข่ายส่งเสริมพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมอีสานติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทดังกล่าวมาตลอด และมีความเห็นว่าเป็นกลยุทธ์ที่มอมเมาและรุกล้ำวัฒนธรรมของคนอีสาน เป็นการแสวงหากำไรทางธุรกิจอย่างไร้ศีลธรรม  โดยเป็นการที่ไม่สมควรอย่างยิ่งที่นำชื่ออีสานซึ่งเป็นชื่อทางวัฒนธรรมไปใช้เป็นชื่อของสิ่งมึนเมา
ที่เป็นสินค้าที่จะนำไปสู่ความหายนะ
 นอกจากนี้ ยังถือเป็นการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมอันดีงามของคนอีสานในอนาคต เนื่องจากการใช้ชื่อดังกล่าวนี้จะก่อให้เกิดค่านิยมต่อการดื่มน้ำเมาของคนอีสาน
เป็นการฝังรากลึกให้เกิดค่านิยมที่ไม่ดีต่อเด็กเยาวชนอีสาน จนอาจกลายเป็นภัยร้ายแรงทางวัฒนธรรมและความเป็นอยู่อันดีงามของคนอีสาน
จนยากที่จะเยียวยาแก้ไขได้ ดังที่เคยได้รับบทเรียนจาก จ.สุรินทร์ กับค่านิยมที่ว่า "คนสุรินทร์ต้องกินสุรา" ซึ่งกลายเป็นตราบาปทางสังคมไปแล้ว 

 พระครูสิทธิสารโสภณ กล่าวต่อว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าว เครือข่ายส่งเสริมพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมอีสาน ร่วมกับภาคีเครือข่ายญาติธรรม และเครือข่ายทางพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมต่างๆ จึงขอคัดค้านการใช้ชื่อ "อีสานเบียร์" และขอให้บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ทบทวนให้เปลี่ยนชื่อ "อีสานเบียร์" ไปเป็นชื่ออื่น และไม่สมควรฉวยโอกาสทางสังคมที่กฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2550 ยังไม่มีผลบังคับใช้ทำการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์อีสานเบียร์ตามสื่อต่างๆ

 "ทางบริษัทต้องหยุดการโฆษณาด้วยการสนับสนุนการจัดงานประเพณีวัฒนธรรมประจำจังหวัด เนื่องจากเป็นการรุกล้ำประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของคนอีสาน และที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันดีว่าการจัดงานบุญประเพณีที่มีบริษัทน้ำเมาเป็นผู้สนับสนุน ได้ก่อให้เกิดเป็นปัญหาทางสังคมอย่างมากมาย ที่สำคัญคือเป็นการบ่อนทำลายศีลธรรมอันดีงามของพระพุทธศาสนา อันจะนำไปสู่ความเสื่อมทางสังคมในที่สุด" พระครูสิทธิสารโสภณ กล่าว

 ด้านนายนิรุจน์ อุทธา ประธานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสาน กล่าวว่า หลังจากที่เครือข่ายส่งหนังสือเปิดผนึกถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นแล้ว จะสำเนาหนังสือส่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดอีก 19 จังหวัดภาคอีสาน และส่งไปยังเจ้าคณะจังหวัด 19 จังหวัดในภาคอีสาน พร้อมส่งหนังสือไปยังบริษัท ขอนแก่นบริวเวอรี่ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ ทบทวนในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน 

 "นอกจากนี้ เครือข่ายและพหุภาคีญาติธรรมองค์กรต่างๆ จะเคลื่อนไหวเพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีและปกป้องเยาวชนลูกหลานคนอีสาน ไม่ให้ถูกมอมเมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของบริษัทนี้ โดยจะดำเนินการติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ร่วมกับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ปลุกจิตสำนึกให้คนอีสานร่วมกันต่อต้านอย่างต่อเนื่อง และรวบรวมรายชื่ออย่างน้อย 1 ล้านรายชื่อ เสนอต่อรัฐบาลเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนต่อไป" นายนิรุจน์  กล่าว
 
 
 
 
ที่มา- 
 

http://goo.gl/c8Goj

     
Tag : เหล้า  ศีลธรรม  พระพุทธศาสนา  ปัญหา  บุญ  ตะวัน  

พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related