เรียนอย่างไร...ให้ได้เกียรตินิยม

https://dmc.tv/a2964

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 30 ม.ค. 2551 ] - [ ผู้อ่าน : 18264 ]
หากพูดถึง “เกียรตินิยม” เชื่อว่านักศึกษาส่วนมากต่างฝันอยากได้มาครอบครอง แต่ก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะเมื่อหันกลับมามองเกรดเฉลี่ยที่สะสมเอาไว้ของตัวเอง และรายวิชาที่เหลืออยู่ สำหรับใครที่คิดได้ว่ายังไม่สายเกินไป Life on Campus ก็สรรหาเทคนิค และคำแนะนำดี ๆ จากเหล่านิสิต นักศึกษา ที่ได้รับการการันตีความเก่งด้วยเกียรตินิยมกัน มาแล้ว ไม่แน่ว่าปริญญาบัตรของคุณอาจมีคำว่าเกียรตินิยมต่อท้ายก็เป็นได้
       
       ธนาวัฒน์ การย์กุลวิทิต (อ๊อฟ) จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์ เอกเยอรมนี โทอังกฤษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.98 เกียรตินิยมอันดับ 1 บอกถึงเทคนิคในการเรียนว่า ทุกครั้งก่อนเข้าห้องเรียนควรจะอ่านหนังสือวิชานั้น ๆ ไปก่อน จะช่วยให้เข้าใจในเนื้อหาได้เร็วขึ้น และเมื่ออาจารย์ถามต้องพยายามตอบ ผิด-ถูกไม่เป็นไร การบ้านทุกชิ้นต้องทำครบทุกครั้ง ทั้งหมดนี้จะทำให้เราเรียนรู้ได้ดีกว่าการนั่งฟังอย่างเดียว
       
       “เนื่องจากสาขาที่อ๊อฟเรียนเป็นภาษาเยอรมนี การที่มีเพื่อนเป็นเจ้าของภาษาก็ช่วยได้มาก อย่างมีศัพท์คำไหนที่ไม่เข้าใจก็ส่งอีเมลไปถามเพื่อนได้ หรืองานเขียนก็ได้เจ้าของภาษาช่วยตรวจทานให้อีกที งานจึงออกมาดีส่งผลให้ได้คะแนนดีตามไปด้วย”
       
       นอกจากนั้นอ๊อฟยังบอกด้วยว่า การที่จะเรียนให้เก่งนั้นจำเป็นที่จะต้องมีความรับผิดชอบ ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่เครียดจนเกินไปด้วย หรืออยากได้เกียรตินิยมอย่างไรก็ไม่ควรมุ่งเรียนอย่างเดียว แต่ควรจะแบ่งเวลาทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ บ้างจะได้ไม่เครียด ส่วนเทคนิคการอ่านหนังสือสอบของอ๊อฟนั้น แบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกคืออ่านเนื้อหาทั้งหมด และนำมาทบทวนอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ
       
       วนิดา เกตุประสาท (จิตร) สาวดีกรีปริญญาตรีจากคณะวิทยาการจัดการ หลักสูตรวิชานิเทศศาสตร์ สาขาวารสารศาสตร์ มหาวิทยาราชภัฏจันทรเกษมกับเกรดเฉลี่ย 3.60 เกียรตินิยมอันดับ 1 เผยเคล็ดลับว่า จะสังเกตจากอาจารย์แต่ละท่านว่ามีสไตล์การสอนอย่างไร เจ้าระเบียบ หรือเป็นกันเอง มีการเช็คชื่อหรือไม่ กำหนดส่งงานเป็นอย่างไร แล้วเราก็ปฏิบัติตามแบบนั้น
       
       “ต้องเข้าเรียนทุกวัน เพราะเนื้อหาทุกคาบมีความสำคัญเกี่ยวเนื่องกันหมด ที่ผ่านมาวิชาหนึ่งจะขาดเรียนไม่เกิน 2 ครั้งเท่านั้น ตอนเรียนต้องตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนถ้าไม่เข้าใจให้ถามทันที ก่อนสอบจะเอาทุกอย่างที่อาจารย์สอนมาลิสต์รายการ จัดเป็นหมวดหมู่เพื่อทบทวน หรือจะจับกลุ่มติวกับเพื่อนๆ ซึ่งก็ถือเป็นการทบทวนอีกทางหนึ่ง”
       
       “ความมีวินัยในการเข้าเรียนเป็นสิ่งสำคัญ ควรทำตามระเบียบแบบแผนรู้ว่าอะไรมาก่อนมาหลัง ควรจัดตารางเวลาให้เหมาะสม ว่าเวลาไหนควรทำอะไร แต่ก็ไม่ถึงขนาดต้องซีเรียสจนเกินไป อย่าหวังพึ่งคนอื่น เพราะไม่มีใครช่วยเราได้นอกจากตัวเราเองค่ะ”
       
       ด้านสุทธิกา จันทรอัมพร (ตาล) จบปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์ สาขาพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เกรดเฉลี่ย 3.33 เกียรตินิยมอันดับ 2 กล่าวว่า ด้วยความที่ตัวเองเป็นคนไม่ค่อยขยันแล้วก็ไม่ชอบอ่านหนังสือเท่าไร จึงอาศัยการเข้าเรียนทุกครั้งฟังอาจารย์สอนให้เข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจก็ถาม งานทุกชิ้นที่อาจารย์สั่งต้องส่งตรงตามเวลา จัดแผนการทำงานให้ดีว่าอะไรต้องส่งก่อนหลัง ควรรีบทำก่อนตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะถ้ามาเร่งทำตอนใกล้กำหนดส่งงานจะออกมาไม่ดี และคะแนนก็จะไม่ดีตามไปด้วย
       
       “ช่วงใกล้สอบจะหาหนังสือจากข้างนอกมาอ่านเสริมจากตำราเรียน รวมทั้งนำชีทที่เรียนในห้องมาอ่านแล้วสรุปทั้งหมดอีกครั้ง ตอนสอบก็มาอ่านทบทวนอีก 1 รอบ อีกเทคนิคหนึ่งที่ใช้ได้ดีในการช่วยให้เราจำได้แม่นขึ้นคือ การใช้รูปและสี ส่วนวิชาที่เป็นคำนวณอย่างคณิตศาสตร์ และฟิสิกส์ก็อาศัยการทำแบบฝึกหัดเยอะๆ ก็ช่วยได้มาก”
       
       จากการเปิดเผยของเหล่านักศึกษาเกียรตินิยม ทุกเทคนิคแทบจะกล่าวได้ว่าเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไปที่ใคร ๆ ก็ทราบเป็นอย่างดี และดูเหมือนสามารถทำได้สำเร็จง่าย ๆ แต่ความแตกต่างระหว่างผู้สำเร็จการศึกษาพร้อมเกียรตินิยมกับคนที่พลาด คงหนีไม่พ้นเรื่องของความมีระเบียบวินัยในตัวเอง ที่บัณฑิตแต่ละคนมีอยู่ไม่เท่ากัน
 
 
 
 
ที่มา-

http://goo.gl/anJ35


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related