วาเลนไทน์ กร่อยสนิท กุหลาบยอดขายตกฮวบ

https://dmc.tv/a3017

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 13 ก.พ. 2551 ] - [ ผู้อ่าน : 18259 ]

 

วันวาเลนไทน์ปีนี้ส่อเค้าไม่คึกคัก เนื่องจากประชาชน ระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ทั้งนี้ พฤติกรรมดังกล่าวเป็นผลมาจากการสำรวจของ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และเป็นที่เปิดเผยโดยนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่า ประชาชนจะมีการใช้จ่ายช่วงเทศกาลดังกล่าวรวมทั้งประเทศ 2,159.46 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.1%  จากปีที่แล้ว  ถือเป็นช่วงเทศกาลที่ไม่คึกคักเท่าที่ควร เพราะสินค้ามีราคาแพงขึ้นทำให้ต้องระมัดระวังการใช้จ่าย ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าบรรยากาศในวันวาเลนไทน์ปีนี้ เมื่อเทียบกับปี 2550 มีความคึกคักน้อยลง  เพราะราคาสินค้าแพงขึ้น เศรษฐกิจแย่ลง และมีความกังวลเรื่องระเบิด ขณะเดียวกัน ในผลสำรวจก็ยังมีผู้ที่เห็นว่าวันวาเลนไทน์ปีนี้คึกคักกว่าปีที่แล้ว  เพราะเศรษฐกิจดีขึ้น

 นายธนวรรธน์กล่าวอีกว่า ปีนี้ประชาชนจะฉลองเทศกาลวาเลนไทน์เพียง 52.1% ไม่ฉลอง 47.9% ส่วนใหญ่ จะฉลองกับคนรัก เพื่อน พี่น้อง และพ่อแม่ สินค้าที่จะซื้อมากที่สุดคือดอกไม้ รองลงมาคือการ์ด ของขวัญ ช็อกโกแลต และตุ๊กตา ส่วนกิจกรรมที่จะทำมากที่สุดคือ จะไปทานข้าวนอกบ้าน นอกนั้นจะไปเดินห้าง ไปดูหนัง ไปบ้านแฟน ฯลฯ แต่สิ่งที่ประชาชนกังวลในช่วงเทศกาลนี้คือ พ่อค้าแม่ค้าจะขึ้นราคาดอกไม้ รองลงมาคือราคา ของขวัญแพงเกินจริง การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรของวัยรุ่น การล่วงละเมิดทางเพศเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่น  ผลการสำรวจชี้ว่า หากเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้มงวดมากขึ้นจะทำให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์น้อยลง

ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจกล่าวอีกว่า เมื่อสอบถามถึงความสำคัญของวันวาเลนไทน์ ประชาชน ให้ความสำคัญในอันดับท้ายๆ โดยเห็นว่าวันปีใหม่ คริสต์มาส สำคัญที่สุด นอกจากนี้ยังได้สำรวจการใช้จ่ายในวันมาฆบูชาที่จะถึงนี้  พบว่าจะมีการใช้จ่ายรวมทั้งประเทศ 3,642.34 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะจ่ายเพื่อทำบุญ โดยสิ่งที่จะขอพรในวันมาฆบูชานี้ ส่วนใหญ่ขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเกษมสำราญ ขอให้เศรษฐกิจดีขึ้น ขอให้ประเทศมีความสมานฉันท์ และขอให้การเมืองมีเสถียรภาพ

ขณะที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ครู ผู้ปกครองต้องสื่อสารให้เด็กเข้าใจว่า
วันวาเลนไทน์ไม่ใช่วันแห่งความรักที่จะต้องมีเพศสัมพันธ์ หรือมอบความรักแบบผิดๆ แต่วันแห่งความรักเป็นวันแห่งการเสียสละ เป็นความรักที่เกิดจากความจริงใจ อย่ามองว่าเป็นวันเสียตัวเพียงอย่างเดียว  ที่สำคัญจะต้องสอนให้เด็กมีความรักนวลสงวนตัวไว้ด้วย 
 
 

สำหรับมาตรการเฝ้าระวังในวันวาเลนไทน์นั้น พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ ผกก.ศดส.บช.น.กล่าวว่า ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ประสานกับตำรวจท้องที่ ออกตรวจตราจุดล่อแหลม สวนสาธารณะ สถานบันเทิง โดยเฉพาะโรงแรมม่านรูด ซึ่งในแต่ละปีมักจะมีเด็กแอบเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก จึงขอเตือนให้เจ้าของกิจการโรงแรม ช่วยตรวจสอบก่อนให้ลูกค้าเข้าไปใช้บริการ หากปล่อยปละละเลย อาจจะถูกดำเนินคดี และขอให้ผู้ปกครองช่วยดูแลบุตรหลาน เพื่อป้องกันการถูกล่อลวง หากผู้ใดพบเห็นเยาวชนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที

ส่วนบรรยากาศการซื้อขายดอกกุหลาบที่หนุ่มสาวถือเป็นตัวแทนของความรัก
และนิยมนำมามอบให้แก่กันในวันวาเลนไทน์นั้น ผู้สื่อข่าวออกสำรวจที่ย่านปากคลองตลาดพบว่า ปีนี้การค้าขายดอกกุหลาบไม่คึกคักเหมือนหลายๆปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจยอบแยบและราคาดอกกุหลาบแพงขึ้นมาก พ่อค้าแม่ค้าที่ขายหลายรายพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ออเดอร์ซื้อจากร้านจัดดอกไม้มีน้อยมาก ส่วนใหญ่จะใช้กุหลาบจากเมืองคุนหมิง ประเทศจีน ซึ่งมีคุณภาพดีกว่าและราคาย่อมเยากว่า ส่วนดอกกุหลาบฮอลแลนด์ ซึ่งเป็นกุหลาบดอกใหญ่มากจะมีราคาแพงกว่าดอกกุหลาบจากจีนถึง 5 เท่า
 
 
 
ที่มา-
 

http://goo.gl/Jv2a0


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related