ตะลึง60นร."ฟันตกกระ"-น้ำบาดาลทำพิษ

https://dmc.tv/a3094

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 4 มี.ค. 2551 ] - [ ผู้อ่าน : 18265 ]
ขอหมอฟัน แก้ไขด่วน ลบปมด้อย




ฟันเหลือง- สภาพฟันนักเรียนหนึ่งในหลายรายของโรงเรียนวัดทุ่งเศรษฐี อ.เมืองอุตรดิตถ์ เป็นคราบเหลืองกินถึงเนื้อฟัน สาธารณสุขจังหวัด ระบุเกิดจากน้ำบาดาลที่ใช้ดื่มกินมีสารฟลูออไรด์เกินมาตรฐาน ตามข่าว

ตะลึงพบหนูน้อยเกือบ60คนเป็นโรคฟันตกกระ หลังตรวจฟันเด็กในโรงเรียนที่จ.อุตรดิตถ์ พบสาเหตุมาจากบ่อน้ำบาดาลที่ขุดขึ้นมาใช้เมื่อ 10 กว่าปีก่อน พบสารฟลูออไรด์เกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อฟันอย่างรุนแรง กินเนื้อฟันขาวจนเหลืองเป็นลายทางยาว บางรายเป็นคราบหนา ผญบ.วอนสสจ.ส่งทีมทันตแพทย์เร่งช่วยเหลือด่วน หวั่นเป็นปมด้อยกับเด็กเมื่อเรียนสูงขึ้น เพื่อนอาจจะล้อเลียนได้

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายสมชาย รอดเกลี้ยง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทุ่งเศรษฐี บ้านห้วยบง ต.ป่าเซ่า อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจสุขภาพของเด็กนักเรียนเป็นที่น่าตกใจว่า ในจำนวนนักเรียนรวมทั้งหมด 63 คน พบว่าส่วนใหญ่ฟันของเด็กนักเรียนแตกต่างจากของผู้อื่น ฟันแต่ละซี่มีลักษณะเป็นจุดขาวขุ่น หรือสีเหลืองปนน้ำตาลในเนื้อฟัน ซึ่งเป็นลักษณะคล้ายกับผิวหนังตกกระ จึงนำเด็กไปพบทันตแพทย์ที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ทันตแพทย์ระบุว่า อาการดังกล่าวเป็นโรคฟันตกกระ สาเหตุเกิดจากฟลูออไรด์เป็นพิษ และสำรวจพบว่าฟันในปากของเด็กทุกคนเกือบ 80% เป็นโรคเดียวกันหมด โดยเฉพาะเด็กที่เริ่มมีฟันแท้ออกมาจะสังเกตเห็นได้ง่าย และพบมากในเด็กนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4-6

"ครั้งแรกที่พบว่าฟันของเด็กนักเรียนตกกระก็รู้สึกตกใจมากว่า
ฟันของเด็กเป็นอะไร ทำไมจึงมีลักษณะที่แตกต่างจากคนอื่นทั่วไป ดูแล้วไม่สวยงาม เหมือนผิวหนังตกกระ ฟันบางซี่เป็นคราบลายสีน้ำตาลหนาเป็นทางยาว บางซี่เป็นคราบลายสีน้ำตาลบางแต่เป็นทางยาว ที่หนักที่สุดฟันบางซี่สึกผุกร่อนหรือแตกออกจากกัน รู้สึกสงสารเด็กมาก ไม่รู้จะหาหนทางช่วยเหลืออย่างไร"

ด.ช.กษิดิ์เดช ขำทับทิม นักเรียนชั้นป.5 กล่าวว่า อยากมีฟันสวยงามเหมือนกับคนอื่น และอยากให้หมอมาช่วยรักษาให้ที่โรงเรียน เพราะเพื่อนหลายคนเป็นเหมือนกัน เมื่อเรียนจบแล้วไปเรียนต่อที่อื่นอาจจะถูกเพื่อนล้อเลียน อยากให้โรคฟันตกกระหายไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่ฟันของเด็กนักเรียนตกกระ
เกิดจากการดื่มน้ำในบ่อน้ำบาดาลในหมู่บ้านด้านทิศใต้ ใกล้กับโรงเรียน บ่อน้ำแห่งนี้ขุดขึ้นมาใช้ตั้งแต่ปีพ.ศ.2538 ชาวบ้านนำน้ำมาใช้ดื่มเป็นประจำทุกวัน และเมื่อพบว่ามีฟลูออไรด์เกินมาตรฐานก็ถูกปิดในปีพ.ศ.2550 และมีการขุดเจาะบ่อบาดาลขึ้นมาใช้ใหม่ แต่บ่อมีความตื้นเขิน อยู่ใกล้คอกวัว ชาวบ้านเกรงว่าจะเกิดโรคระบาด

นายจินดา มาฮวด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 กล่าวว่า โรคฟันตกกระพบมากที่สุดในหมู่บ้านแห่งนี้ เกิดจากการดื่มน้ำที่มีฟลูออไรด์เป็นพิษ และบ่อน้ำเจ้าปัญหานี้ถูกปิดลงไปแล้ว แต่ฟันที่ตกกระของเด็กนักเรียนยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ปัญหาที่เกิดขึ้นอยากให้ทางจังหวัดส่งทีมงานทันตแพทย์ลงมาดูแล
และรักษาโรคฟันให้กับเด็กภายในหมู่บ้านทุกคนด้วย เนื่องจากไม่ต้องเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพราะไม่อยากให้ฟันของเด็กเป็นแบบนี้ตลอดไปจนชั่วชีวิต ไม่อยากให้เด็กเป็นปมด้อยไปจนโต จะถูกล้อเลียน การเข้าทำงานก็จะลำบากเพราะฟันไม่สวย

"ในเรื่องของการรักษาเชื่อว่าบางคนที่เป็นรุนแรง การรักษาคงจะลำบากพอควร เพราะกินถึงเนื้อในของฟันแล้ว อยากร้องขอความเมตตาจากผู้ใหญ่ในจังหวัด ให้ช่วยส่งทันตแพทย์มาตรวจดูและรักษาฟันให้กับเด็กทุกคนในหมู่บ้านด้วย เพราะถ้าจะให้เด็กไปรักษาที่คลินิกก็คงจะสู้ราคาแพงไม่ไหว" นายจินดากล่าว

ด้านนายสืบศักดิ์ เจริญเกษมวิทย์ หัวหน้างานทันตสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ปัญหาเกี่ยวกับโรคฟันตกกระที่เกิดขึ้นมานั้น สาเหตุเมื่อประมาณ 12 ปีที่ผ่านมา องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จัดงบพัฒนาหมู่บ้านขุดแหล่งน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ และนำน้ำนั้นมาใช้แทนระบบน้ำหน้าดินที่มีอยู่ 2 แห่ง เป็นบ้านเหนือและบ้านใต้ เมื่อมีการจัดทำแหล่งน้ำขึ้นมาใหม่ ด้านการตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่มไม่มีการบรรจุตัวเลขฟลูออไรด์เอาไว้ และมีการจ่ายน้ำให้เด็กได้ดื่มกินกันในช่วงที่ผ่านมา
โดยไม่ทราบว่าปริมาณฟลูออไรด์มากเกินไป แต่จะมารู้เอาอีกทีตอนที่มีอาการปรากฏอยู่ในช่องปากของเด็กและกินเข้าไปถึงเนื้อฟันแล้ว

นายสืบศักดิ์กล่าวว่า ปัญหาฟลูออไรด์ในแหล่งน้ำที่ตรวจพบในพื้นที่หมู่บ้านห้วยบง ต.ป่าเซ่านั้น พบว่ามีปริมาณฟลูออไรด์ที่เกินค่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลก คือ อยู่ที่ 4.14 มิลลิกรัมต่อลิตร ตามที่มีการกำหนดเอาไว้เพียง 4.00 มิลลิกรัมต่อลิตร โรคที่พบจึงถือว่าเข้าข่ายรุนแรง ในระดับขั้นต้นของเด็ก จะส่งผลกระทบต่อร่างกาย ในช่องปากจะพบเห็นฟันตกกระได้ทันที ปริมาณฟลูออไรด์ที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อสติปัญญาด้านการพัฒนาการทางสมองที่ช้ากว่าเด็กปกติ เบื้องต้นได้แจ้งให้กระทรวงสาธารณสุข และสาธารณสุขจังหวัดทราบแล้ว พร้อมเตรียมประสานงานกับศูนย์โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ให้จัดส่งคณะทีมงานทันตกรรมเข้าไปดูแลและรักษาฟันให้กับเด็กนักเรียนในหมู่บ้าน 75% ที่มีการตรวจพบและกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนวัดทุ่งเศรษฐีและโรงเรียนทุ่งกะโล่วิทยา
ด้วยการอุดปิดหน้าฟัน หรือทำการครอบฟันให้เด็กใหม่ด้วย
 
 
 
 
ที่มา- 

http://goo.gl/NJ3MF


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related