แปลงอดีตนักก๊ง นำชุมชนเลิกเหล้า

https://dmc.tv/a3100

บทความธรรมะ Dhamma Articles > DMC NEWS
[ 5 มี.ค. 2551 ] - [ ผู้อ่าน : 18263 ]
มูลนิธิเพื่อนหญิง สนับสนุนโดยสำนักงาน
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดสัมมนา "การสรุปบทเรียนแผนพัฒนาเครือข่ายเลิกเหล้า : ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก" ของเครือข่ายการทำงานใน 8 พื้นที่ อาทิ เครือข่ายชุมชนจังหวัดชุมพร เชียงใหม่ อำนาจเจริญ สมุทรปราการและสุรินทร์ และเครือข่ายแรงงานจังหวัดนนทบุรี ลำพูน สมุทรสาครและนครปฐม ที่ห้องประชุมนนทรี เคยูโฮม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

นายสุจิตต์ ไตรพิทักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า "การดื่มเหล้าเป็นตัวนำความวิบัติมาสู่ชีวิตของตนเองและครอบครัว ร้อยละ 90 ที่ฝ่ายชายกระทำความรุนแรงกับสตรีและเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการข่มขืน การทำร้ายร่างกาย การลักขโมย การทุบตีภรรยา สิ่งต่างๆ เหล่านี้มีสาเหตุเนื่องจากการดื่มเหล้าทั้งสิ้น"

นายพรณรง ปั้นทอง อดีตนักดื่มตัวยงที่ผันตัวมาเป็นแกนนำหมู่บ้าน โครงการตำบลอยู่ดีมีสุข ตำบลโนนหนามแท่ง อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า การทำงานกับชุมชนต้องทำงานด้านความคิด และเป็นความท้าทายมากที่อยู่ดีๆ จะให้คนเลิกเหล้า มีแต่คนจะเอาไม้มาตีหัว แต่ถ้าทำจริงตนยังสำมะเลเทเมา เดินเป๋ไปพูดคุยกับใครคงไม่มีคนเชื่อถือ จึงปฏิวัติตัวเองใหม่เลิกเหล้าแบบหักดิบและเริ่มงานเชิงความคิดกับผู้นำใน 13 หมู่บ้าน

การจัดประชุมพูดคุยถึงความรุนแรงและผลกระทบการดื่มเหล้า
เพื่อหาแนวร่วมและตั้งกลุ่มผู้ชายเลิกเหล้าขึ้น และเมื่อถึงเทศกาลงานบุญ การดื่มเหล้าเฉลิมฉลองเป็นที่นิยมกันมาก เพื่อแก้ปัญหาจึงจัดเวที "หมู่บ้านคำกลางพบเพื่อน...ร่วมสร้างหมู่บ้านอยู่ดีมีสุข" ขึ้นใน 13 หมู่บ้าน เพื่อรักษาไข่แดงและขยายผลการทำงานสู่ไข่ขาว ซึ่งหมายถึงการรักษาพื้นที่ของคนไม่ดื่มเหล้าและขยายไปยังหมู่บ้านรอบข้าง
เพื่อให้คนดื่มเหล้าหมดไปในหมู่บ้าน



จากการทำงานของเหล่าแกนนำและยุทธศาสตร์หลักการทำงานลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในชุมชน อาทิ เกิดกระแสการจัดงานเลี้ยงไม่มีเหล้า เช่น งานศพ งานแต่งงาน งานบวช งานขึ้นบ้านใหม่ ชาวบ้านเฝ้าระวังปัญหา ความรุนแรงและอบายมุข ผู้ใหญ่บ้านจำนวน 12 หมู่บ้านเลิกเหล้าได้และสามารถเป็นต้นแบบให้กับลูกบ้าน และชาวบ้านในหมู่บ้านคำกลางเลิกเหล้าได้ร้อยละ 90 วัด โรงเรียน และสถานที่ราชการเป็นสถานที่ปลอดเหล้า

ด้าน นางประทุมพร ทองภูเบศร์ ผู้ประสานงานศูนย์เครือข่ายชุมชนพิทักษ์สิทธิเด็กและสตรี จังหวัดชุมพร กล่าวถึงการดำเนินงานใน 5 พื้นที่เป้าหมาย ในอำเภอปะทิว อำเภอท่าแซะ อำเภอพะโต๊ะ รวมถึงชุมชนท่ายางและชุมชนเกาะแก้ว อำเภอเมืองว่า แผนงานที่โดดเด่นและประสบความสำเร็จคือโครงการสภาข้าวต้มโจ๊ก งดเหล้าหยอดกระปุกของชุมชนท่ายาง ทำให้ผู้ชายเลิกเหล้าเพิ่มขึ้น ในวงสนทนาชี้ให้เห็นว่าการดื่มเหล้าทำให้เสียสุขภาพและเกิดโรคกว่า 60 โรค และผลจากการพูดคุยทำให้เกิดการชักชวนงดเหล้า และหยอดกระปุกทำให้เพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง ถัดมาเป็นโครงการสภากาแฟของอำเภอพะโต๊ะ ให้ผู้ที่ดื่มเหล้าหันกลับมาดื่มกาแฟแทน โดยจัดทั้งที่บ้านของผู้ชายเลิกเหล้าและสถานที่ราชการ ส่วนในวงสนทนาจะพูดถึงผลกระทบต่อร่างกาย ครอบครัวและสังคม ตลอดจนความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก รวมถึงเรื่องพืชผลทางการเกษตร 
 
 

นางอรุณี ศรีโต แกนนำผู้รับผิดชอบโครงการชุมชนอุตสาหกรรมไทยเกรียง เลิกเหล้า ไร้ความรุนแรง จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า
3 ปีก่อนเริ่มทำงานไม่รู้ว่าจะเริ่มโครงการอย่างไร มันไม่ใช่เรื่องหมูๆ เดิมทีมีแต่เรื่องร้องทุกข์ ทั้งปัญหาแรงงาน ปัญหาครอบครัว จึงเริ่มต้นจากผู้หญิง คนใกล้ตัว จากครอบครัวที่รู้จัก พบปะพูดคุยเรื่องสุขภาพอนามัย เรื่องอาชีพ บางครอบครัวไม่รู้จักก็อาศัยความเชื่อมโยง การประชุม มีการพาไปเยี่ยมบ้านต่างๆ เพื่อสร้างความคุ้นเคย ปีถัดมาเมื่อมีคนเลิกเหล้าได้แล้ว ทางทีมงานจึงจัดตั้งกลุ่มแกนนำผู้ชายเลิกเหล้าให้กลายเป็นผู้ชายต้นแบบ เลิกเหล้า ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก เพื่อให้ผู้ชายต้นแบบเหล่านั้นไปพูดคุยกับผู้ชายที่ยังดื่มอยู่ จะเข้าใจกันมากกว่าที่ให้ผู้หญิงที่เป็นแกนนำเข้าไป อีกทั้งยังรับรู้ปัญหาได้ง่ายและตรงจุดขึ้น การแก้ไขปัญหาไม่ควรแก้ไขที่กลุ่มผู้ชายหรือผู้หญิงแต่เพียงอย่างเดียว ควรจะแก้ไขทั้งครอบครัวให้ร่วมมือร่วมใจกัน จนเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมค่ายครอบครัวอบอุ่น

นางประนอม เชียงอั๋ง จากสหภาพแรงงานกิจการสิ่งทอ (วาไทย) กล่าวว่า ยุทธศาสตร์สำคัญในการทำงานคือมุ่งเน้นให้บริษัทเข้ามามีส่วนร่วม
พร้อมชี้ให้เห็นถึงผลกระทบต่างๆ เช่น เมื่อดื่มเหล้าก็จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ทรุดโทรม ทำงานได้ไม่เต็มที่ ขาดกำลังการผลิต หยุดบ้าง ลาป่วยบ้าง ผลที่ตามมาคือผลผลิตล่าช้า ไม่ตรงตามเวลา และไม่ได้คุณภาพ เป็นผลเสียทั้งต่อบริษัทและตัวพนักงาน และนำเรื่องแรงงานสัมพันธ์เข้ามาใช้ด้วยการจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้นโดยไม่มีเหล้าเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ปัญหาที่พบคือเรื่องของเวลา เพราะพวกเรายังเป็นลูกจ้างที่ต้องทำงานซึ่งเวลาไม่ตรงกัน นอกจากนี้คนงานยังไม่กล้าเปิดใจเล่าถึงสาเหตุปัญหา
เพราะคิดว่าเป็นเรื่องภายในไม่ควรให้คนภายนอกรับรู้

นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวว่า สิ่งที่มองไปในอนาคตคือชุมชนแต่ละแห่งอยากให้เป็นตัวอย่างเครือข่ายหรือองค์กรที่เข้มแข็ง
และทำงานที่ต่อสู้เรื่องหญิงและเด็กด้วยตัวเขาเองได้ และเป็นองค์กรที่สร้างวัฒนธรรมใหม่เห็นว่าเหล้ากับความรุนแรงเป็นปัญหา เพราะลำพังมูลนิธิเพื่อนหญิงคนน้อย เราควรให้ความคิดนี้ต่อไปยังภาคประชาชนเพื่อต่อสู้ต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญก่อให้เกิดกระบวนการปกป้องสิทธิและปัญหาเรื่องผู้หญิงและเด็ก เรื่องเหล้ากับความรุนแรง ส่วนความเป็นไปได้มีอยู่
9 จังหวัดและมีจังหวัดใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นคือ กรุงเทพฯ และจังหวัดที่เข้มแข็งมีอยู่ 5-6 จังหวัดที่พัฒนาในเรื่ององค์กรต้นแบบได้คือ ชุมพร เชียงใหม่ อำนาจเจริญ สุรินทร์ สมุทรปราการ ในอนาคตมีที่ลำพูนซึ่งเป็นสหภาพที่เข้มแข็งก็พัฒนาได้ แต่ยังมีบางพื้นที่ต้องช่วยให้เขาค่อยๆ เติบโตเป็นขั้นเป็นตอน
 
 
 
ที่มา- 

http://goo.gl/umMJW


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ผู้แทนวัดพระธรรมกาย อำนวยพรปีใหม่ พ.ศ.2567 สื่อมวลชน
      กรณีปล่อยข่าวเท็จใน Social Network
      วัดพระธรรมกายแฟรงก์เฟิร์ต จัดปฏิบัติธรรม เมืองลิมบวก
      วัดพระธรรมกายดีซี จัดพิธีส่งมอบดวงแก้วสำเร็จ
      วัดพระธรรมกายอิบาราขิ จัดงานบุญวันอาทิตย์
      กองบริหารงานผู้นำรถ จัดอบรมผู้นำรถ
      วัดพระธรรมกายบอสตัน จัดประชุมเตรียมงานวิสาขบูชา
      ร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ จัดพิธีทอดผ้าป่า
      วัดพระธรรมกายฮ่องกง จัดพิธีทอดผ้าป่า
      คณะครูโรงเรียนธีระวัฒน์บำเพ็ญ อบรมธรรมะ
      วัดพระธรรมกายปารีส จัดปฏิบัติธรรม เมืองอ๊อกลี่
      ยพสล. เชิญชวนร่วมบวชแสนเข้าพรรษา
      สธ.ระบุกฏหมายคุมยาสูบใหม่ช่วยลดจำนวนนักสูบ




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related