กรรมสุรา

https://dmc.tv/a3283

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 4 มี.ค. 2546 ] - [ ผู้อ่าน : 18266 ]
Case study
กรรมสุรา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2546
 

        ลูกชายของลูกตอนวัยเด็กเริ่มหัดพูด  พออายุได้ ๑ ขวบกว่ากลับไม่ยอมพูด คุณพ่อสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากลูกร้องไห้แล้วพ่อกับแม่ดุทำให้ไม่กล้าพูด หรืออาจเป็นเพราะมีน้องสาวแล้วไม่สนใจเขาเลยไม่ยอมพูด  เวลาพูดกับเขาไม่ตอบรับ  แต่ดูเหมือนจะรู้เรื่องเวลาเอาอะไรก็ชี้ พออายุได้ ๓ ขวบ พูดขึ้นมาคำหนึ่งว่า หมิ่น ๆ แล้วเริ่มพูดบ้าง แต่พูดไม่ค่อยรู้เรื่อง  พูดกลับหัวกลับหาง พูดกลับกัน  เลยพาไปหาคุณหมอตรวจตรวจสมอง แล้วให้ไปโรงเรียนเฉพาะ  ลูกชายมีอาการแพ้ที่ผิวหนังตั้งแต่เด็ก แต่ช่วงหลังดีขึ้นมาก  ปี พ.ศ. ๒๕๔๕ ลูกชายตั้งใจจะอบรมธรรมทายาทและบวชเณรที่วัดภาวนานิวเจอร์ซี่

        หลังจากกลับจากเมืองจีนกับคุณพ่อ  เขาเปลี่ยนไปนับถือเจ้าแม่กวนและไม่ยอมบวช  ไม่ยอมนั่งสมาธิ(Meditation)  คุณพ่อพยายามหัดให้เขาทำงานนอกบ้านแต่เขาทำไม่ได้  ไม่มีเพื่อน อยู่บ้านก็ช่วยดูแลทำความสะอาดบ้านบ้าง  ชอบดูข่าวการเมืองมาก รู้เรื่องหมด ตอนนี้พูดได้เป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น  บางครั้งดูเหมือนเขาจะฉลาดมาก เขามีชีวิตไม่เหมือนคนอื่น

คำถาม

        ลูกชายทำบุพกรรมอะไร  จึงได้เป็นเช่นนี้  จะต้องแก้ไขหรือทำบุญด้วยวิธีอย่างไรถึงจะดีขึ้นหรือหาย

ฝันในฝัน

        ตอน ๓ ขวบ พูดว่าหมิ่น ๆ คือพยายามจะพูดคำว่า หม่ำ ๆ  แม่  หม่า ม้า มา ๆ  หม่ามี้  หม่า มา อะไรอย่างนั้น  แต่ไม่ชัดรู้สึกขัดใจ ไม่รู้ทำไง เลยร้องแว้ ๆ ไม่พูด และก็พูดกลับไปกลับมา  เป็นเศษกรรมสุราของลูกในอดีตชาติและกรรมขายสุราอาหารของพ่อแม่ในปัจจุบัน ดึงดูดลูกมาเกิด

        ส่วนของกรรมที่ยมโลก ใช้ไม่มากเท่าไรแค่  ๕๐๐ ปีมนุษย์ ปกติกรรมสุรามีวิบากทำให้เป็นบ้า ใบ้ ปัญญาอ่อน  เบลอ ซึมเศร้า พิการทางสมองแบบต่างๆ  ชาติในอดีตของลูกชายเคยเกิดเป็นขุนนางจีน มีจิตใจดีงาม สนใจเกี่ยวกับเรื่องการปกครองการบ้านการเมือง ชอบช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์  มีความกตัญญูเลี้ยงดูพ่อแม่  อันเป็นพื้นฐานของความดี  แต่ชอบดื่มสุรา ดื่มแบบกรึ่มมึนๆ พอครึ้มอกครึ้มใจ กล่อมประสาทให้หลับสบาย  ให้สบายอก สบายใจแต่ก็ดื่มเป็นอาจิณ  กรรมที่ทำเป็นอาจิณนี้เป็นกรรมนิมิตไปฉายให้เห็นตอนใกล้จะละโลก  เพราะฉะนั้นจึงไปยมโลก ที่จริงต้องไปเลยกว่านั้น แต่บุญที่เลี้ยงพ่อแม่และจิตใจงาม ชอบช่วยเหลือคน ใจงามที่สนใจการเมืองโดยมีความคิดแค่ว่าจะเอาการเมืองหรืออำนาจที่ตัวมีอยู่  มาบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน  ทำให้นิสัยเก่าตอนที่เป็นขุนนางจีนติดมาและบุญที่เลี้ยงพ่อแม่ทำให้พ่อกับแม่ก็เลี้ยงดูลูกด้วยความรักและเอ็นดู

        ในยุคนั้นลูกชายได้ทำบุญในพระพุทธศาสนาแบบจีน สร้างถาวรวัตถุ  เลี้ยงคนยากคนจนและเคยพบหมู่คณะเมื่อหลายกัปที่ผ่านมา บุญทำให้มาเกิดในครอบครัวที่มีศาสนาพุทธอยู่ในใจ  ตอนเป็นขุนนางจีนฉลาดในทางโลกแต่ไม่ฉลาดในทางธรรม  ฉลาดทางโลกคือรู้วิธีการปกครองอย่างถ่องแท้ ลุยกันสะบั้นหั่นแหลก  ความจริงมีอีกหลายกรรมแต่ว่ากรรมนี้มาส่งก่อนทำให้ไปอยู่ยมโลกและเคยทำบุญในพุทธศาสนาแบบจีนดังนั้นเวลาไปเมืองจีนแล้วกลับมาจึงชอบ

        สาเหตุผิวหนังแพ้ง่ายเพราะในชาตินั้น ตอนเป็นวัยรุ่นไม่ถูกกับเพื่อนเลยแกล้งเอาหมามุ่ยใส่เสื้อเพื่อนให้คัน  จะแก้ไขโดยให้มาสร้างหอฉันและมาปรนนิบัติพระด้วย อยู่ที่นิวเจอร์ซี่เวลานำภัตตาหารไปถวายพระ แล้วให้คอยดูแลทำความสะอาดช่วยพระอาจารย์อยู่ที่นั่นแล้วจะหายโรคผิวหนัง ส่วนอาการทางสมองจะบรรเทาเบาบางเท่านั้นเพราะเศษกรรมสุราตอนนี้ยังบดบังอยู่  ทำให้การทำงานของสมอง ด้อยลงไปกว่าคนปกติ ครอบครัวขายอาหารได้แต่อย่ามีเหล้า  ไวน์ เครื่องดองของเมา 

        ต้องทำบุญทุกบุญแล้วอธิษฐานจิตให้ดีจะบรรเทาเบาบาง  ชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายแล้ว  ตั้งใจนั่งสมาธิ เจริญภาวนากรรมนี้จะหมด ภพชาติต่อไปก็สบายเพราะภพชาติที่ผ่านมา ทานดี ศีลไม่ดี  ภาวนาทำมาบ้างแต่ไม่มากนัก 
 

http://goo.gl/is97p

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related